Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 27/07/2012, 01:47 (GMT+7)
Công bố Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng

Theo Báo QĐND - Sáng 26-7 tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về công bố Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Pháp lệnh này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 16-7-2012.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Bùi Hồng Lĩnh cho biết, trong số 23 Điều được sửa đổi, bổ sung có nội dung: Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, trước kia được hưởng trợ cấp một lần, nay chuyển sang hưởng trợ cấp hằng tháng; trợ cấp người phục vụ đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên… Sẽ có khoảng 90.000 người sẽ được hưởng trợ cấp này. Hai nội dung này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01-9-2012. 

Một số chế độ ưu đãi mới được bổ sung như chế độ trợ cấp tuất hằng tháng được quy định có 3 mức trợ cấp tiền tuất khác nhau đối với thân nhân của 1 liệt sĩ, thân nhân của 2 liệt sĩ và thân nhân của 3 liệt sĩ trở lên. Đồng thời, nếu các thân nhân này là người không nơi nương tựa và hoàn cảnh khó khăn thì được hưởng thêm trợ cấp tuất nuôi dưỡng hằng tháng. Trợ cấp tuất nuôi dưỡng chỉ áp dụng một mức, không phân biệt thân nhân của một hay nhiều liệt sĩ. Quy định này bảo đảm được tính chất, ý nghĩa của trợ cấp ưu đãi và trợ cấp tuất nuôi dưỡng. 

Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung đã mở rộng chế độ bảo hiểm y tế đối với thân nhân của người có công gồm: Con của liệt sĩ không thuộc diện hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng; Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 6 tuổi đến 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng của người hoạt động cách mạng trước ngày 01-01-1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 01-01-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Anh hùng LLVT nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. Người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người phục vụ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Như vậy, ngoài số đối tượng đã được Nhà nước mua bảo hiểm y tế theo Pháp lệnh cũ sẽ bổ sung bảo hiểm y tế cho gần 1,1 triệu thân nhân của người có công.

Ngoài việc bổ sung ưu đãi với người có công và thân nhân, Pháp lệnh cũng sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn điều kiện công nhận liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; bổ sung trách nhiệm các Bộ, ngành trong thực hiện Pháp lệnh.

Các nội dung trên sẽ có hiệu lực từ ngày 01-01-2013. Thứ trưởng  Bùi Hồng Lĩnh cho biết thêm, chính sách ưu đãi người có công ngoài các nội dung trong Pháp lệnh thì từ năm 2013, Nhà nước sẽ có chương trình chi thêm 700 tỷ đồng để hỗ trợ người có công còn khó khăn về nhà ở. Như vậy, từ năm 2013 tất cả các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng sẽ được thực hiện toàn diện. Dự kiến, tổng ngân sách Nhà nước chi cho hoạt động này năm 2013 sẽ là hơn 36.000 tỷ đồng.

Nguồn: qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Hội thảo khoa học cấp quốc gia về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kết quả Hội thảo góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, tự cường và khát vọng hòa bình; củng cố niềm tin và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; đồng thời đấu tranh với các quan điểm sai trái, phủ nhận cuộc kháng chiến kiến quốc và sự nghiệp đấu tranh cách mạng của nhân dân ta.