Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 09/05/2016, 08:52 (GMT+7)
Chương trình giao lưu đặc biệt “Biên cương thắm tình hữu nghị”

Chương trình do Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vào tối 07-5 (tại Hà Nội), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và tiếp sóng trên nhiều kênh truyền hình Trung ương, địa phương trong cả nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng lãnh đạo Bộ Quốc Phòng chụp ảnh lưu niệm, chúc mừng thành công của chương trình giao lưu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dự chương trình. Cùng tham dự có các đồng chí: Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Phùng Quang Thanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng; cùng đại diện các cơ quan ngoại giao và lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới của Việt Nam và 3 nước Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.

Vì một mục tiêu chung

Mở đầu là màn hợp ca “Thắm tình hữu nghị” do các nghệ sĩ của 4 nước biểu diễn, mang theo thông điệp về mối quan hệ đoàn kết-hợp tác-tin cậy giữa lực lượng bảo vệ biên giới của 4 nước nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển, mang đến cuộc sống ấm no, bình yên cho mỗi người dân, mỗi bản ấp suốt dọc tuyến đường biên giới xa xôi.

Những năm gần đây, các chính sách, đường hướng ngoại giao đã được chú trọng từ cấp lãnh đạo cao nhất của mỗi nước và được hiện thực hóa thành những hoạt động đối ngoại biên phòng đầy hiệu quả. Chia sẻ tại buổi giao lưu, Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam cho biết, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với lực lượng bảo vệ biên giới các nước Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia. Lực lượng quản lý biên giới của 4 nước đã đoàn kết, hợp tác trong các lĩnh vực như: Trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ, kỹ thuật, vận động quần chúng và giúp đỡ nhân dân ở khu vực biên giới. Đặc biệt, những năm qua, Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã cùng lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới các nước đẩy mạnh hoạt động tuần tra song phương, triển khai kết nghĩa đồn, trạm hữu nghị, biên giới bình yên, cửa khẩu hài hòa.

Cùng xuất hiện trong buổi giao lưu, Thiếu tướng Trần Đình Vũ, Cục trưởng Cục Quản lý biên phòng-Bộ Công an Trung Quốc nêu bật những hoạt động phối hợp cụ thể giữa các lực lượng của hai nước Việt Nam và Trung Quốc trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, đấu tranh chống tội phạm ma túy, buôn bán người và phòng, chống khủng bố...

Những thay đổi ở vùng biên giới

Sự hợp tác giữa Bộ đội Biên phòng Việt Nam và lực lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng những năm gần đây đã có nhiều mô hình hay, nhiều cách làm sáng tạo, qua đó mang lại những thay đổi đáng phấn khởi nơi biên giới.

Một trong những điểm sáng trong hợp tác ở khu vực biên giới hiện nay là mô hình kết nghĩa giữa các đồn biên phòng của Việt Nam với các đồn, trạm của lực lượng bảo vệ biên giới 3 nước theo chủ đề kết nghĩa “Đồn, trạm hữu nghị, cửa khẩu hài hòa, biên giới bình yên” để trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, hỗ trợ vật tư trang bị công tác, giúp đỡ vật chất nâng cao đời sống… Đến nay, Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã tổ chức kết nghĩa 123 cặp đồn, trạm, trong đó tuyến Việt-Trung là 59 cặp, tuyến Việt-Lào là 50 cặp và tuyến Việt Nam - Cam-pu-chia là 14 cặp. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng Việt Nam còn tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức kết nghĩa 142 cụm dân cư hai bên biên giới, tạo sự đồng thuận, tin tưởng và ủng hộ lẫn nhau.

Đại diện các lực lượng làm nhiệm vụ ở biên giới 4 nước bắt tay thắt chặt tình đoàn kết.

Kể từ sau Chương trình giao lưu đặc biệt “Biên cương thắm tình hữu nghị” lần thứ nhất vào tháng 3-2014, đến nay, các đơn vị của Bộ đội Biên phòng Việt Nam cũng đã tiến hành hàng ngàn cuộc hội đàm, gặp gỡ, tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ biên giới 3 nước Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia để trao đổi thông tin, cùng duy trì thực hiện nghiêm túc các hiệp ước, hiệp định, quy chế về biên giới và cửa khẩu. Công tác phối hợp giữa lực lượng bảo vệ biên giới của 4 nước trong quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng, chống cháy rừng, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ môi trường, cứu hộ, cứu nạn… cũng được thực hiện ngày càng hiệu quả hơn.

Thiếu tướng Bum-Mi-Xẻng-Khăm-Đoong, Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ An ninh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho biết, tại tuyến biên giới Việt-Lào, mô hình “Một cửa, một điểm dừng” đang có những hiệu quả tích cực. Mô hình này đã giúp rút ngắn thời gian, quy trình làm thủ tục xuất nhập cảnh cho người và hàng hóa qua lại biên giới. Lực lượng nghiệp vụ hai nước cùng làm việc tại một địa điểm cũng giúp cho việc trao đổi tình hình, phối hợp giải quyết các vụ việc nhanh chóng, hiệu quả.

Hơn thế nữa, khu vực biên giới, cửa khẩu giờ đây không chỉ trở thành tâm điểm về giao thương, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa mà còn là nơi hội tụ tình cảm hữu nghị, tin cậy giữa nhân dân và lực lượng chức năng các nước. Đại tướng Nâu-Léc-Khạ-Na, Tổng cục phó Tổng cục Di trú, Bộ Nội vụ Vương quốc Cam-pu-chia đề xuất thúc đẩy các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân, tuyên truyền giáo dục nhân dân biên giới hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các nước có chung đường biên giới.

Trong không khí trang trọng và nồng ấm, chương trình giao lưu đã đem đến cho người xem các phóng sự ngắn, những câu chuyện thú vị và các tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ, ca sĩ đến từ 4 nước biểu diễn, qua đó gửi gắm niềm hy vọng về những đường biên giới thực sự hòa bình. Và như nhấn mạnh của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong buổi tiếp xã giao các đoàn Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia đến Việt Nam tham dự chương trình giao lưu vào chiều 7-5, "xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển sẽ góp phần to lớn vào việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các nước".

Sau phần giao lưu hữu nghị, Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến đã tặng những bó hoa tươi thắm cho đại diện lực lượng biên phòng ba nước Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia. Buổi giao lưu, biểu diễn văn nghệ "Biên cương thắm tình hữu nghị" khép lại trong bầu không khí lắng đọng, mang lại niềm tin về những đường biên giới hòa bình, hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc - Lào - Cam-pu-chia.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.