Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 10/10/2019, 07:58 (GMT+7)
Chung sức đồng lòng vì Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Cách đây tròn 65 năm, ngày 10-10-1954, trong rừng cờ đỏ sao vàng, các cửa ô Hà Nội ngập tràn niềm vui chiến thắng đón chào đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô. Kể từ đó đến nay, Ðảng bộ và nhân dân Hà Nội luôn phát huy truyền thống anh hùng, hăng hái thi đua, chung sức đồng lòng xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, hội nhập mạnh mẽ trong công cuộc toàn cầu hóa; xứng đáng với niềm tin yêu của Ðảng, Bác Hồ và nhân dân cả nước, góp phần tô thắm những trang sử vàng của Thăng Long - Hà Nội.

Một góc Thủ đô Hà Nội hôm nay. Ảnh: TRỌNG HẢI

1. Ngày 10-10-1954 là một dấu mốc đặc biệt, tiếp nối từ thắng lợi “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tại Ðiện Biên Phủ, thắng lợi tại Hội nghị Giơ-ne-vơ… để mở ra một thời kỳ phát triển mới cho Thủ đô của nước Việt Nam độc lập, tự do.

Nhớ lại những thời khắc thiêng liêng cách đây 65 năm của ngày 10-10 lịch sử: Từ 5 giờ sáng nhân dân Thủ đô đã quần áo chỉnh tề, mang cờ hoa, ảnh Bác Hồ, xếp thành đội ngũ trật tự, kéo tới những con đường, cửa ô hân hoan chờ đón đoàn quân giải phóng đi qua. Ðến 15 giờ cùng ngày, còi trên nóc Nhà hát Lớn nổi lên hồi dài báo hiệu việc tiếp quản đã hoàn thành. Cùng lúc đó, hàng trăm nghìn người đã đổ về sân vận động Cột Cờ dự Lễ chào cờ do Ủy ban Quân chính thành phố tổ chức. Tại đây, Chủ tịch Ủy ban Quân chính Vương Thừa Vũ trang trọng đọc Lời kêu gọi nhân Ngày Thủ đô giải phóng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; trong đó Người căn dặn: “Sau cuộc biến đổi lớn, việc khôi phục lại đời sống bình thường sẽ phức tạp, khó khăn. Nhưng Chính phủ có quyết tâm, toàn thể đồng bào Hà Nội đồng tâm nhất trí góp sức với Chính phủ, thì chúng ta nhất định vượt được mọi khó khăn và đạt được mục đích chung: Làm cho Hà Nội thành một Thủ đô yên ổn, tươi vui và phồn thịnh”.

Kể từ ngày “năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” đến nay, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, cùng đất nước vượt qua nhiều chặng đường cam go thử thách, vun đắp truyền thống Thăng Long - Hà Nội thêm tỏa sáng trong thời đại Hồ Chí Minh. Hà Nội gương mẫu đi đầu cùng đất nước tiến hành sự nghiệp đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Thành tựu đạt được qua hơn 30 năm đổi mới khẳng định mạnh mẽ sức vươn của Thủ đô anh hùng, nhất là dấu ấn trong thực hiện quyết định lịch sử của Ðảng và Nhà nước về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô từ ngày 1-8-2008. Ðảng bộ Hà Nội đã không ngừng đổi mới tư duy và hành động, tập trung khai thác các nguồn lực phát triển, đưa kinh tế Thủ đô vượt qua suy thoái, phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu với mức tăng trưởng bình quân hằng năm cao hơn mức bình quân của cả nước. Tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2016-2018 tăng bình quân 7,19% (theo cách tính mới); 9 tháng năm 2019 tăng 7,35%. Nhờ không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, chỉ trong 3 năm (2016-2018) thành phố đã thu hút được 14,05 tỷ USD, bằng 2,25 lần tổng số vốn đầu tư nước ngoài đăng ký giai đoạn 2011-2015 và 51,54% của giai đoạn 1986-2015. Từ năm 2018, Hà Nội trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (với hơn 7,5 tỷ USD năm 2018 và 6,23 tỷ USD trong 9 tháng năm 2019). Hà Nội hiện là địa phương đi đầu cả nước về công tác xây dựng nông thôn mới, với 6 huyện và 325 xã (chiếm 84,2% tổng số xã) đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước hai năm so với chỉ tiêu Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ 16.

Sức mạnh của hệ thống chính trị, năng lực quản trị của bộ máy hành chính không ngừng được nâng cao theo hướng hiệu lực, hiệu quả. Toàn bộ các quận, huyện, xã, phường được kết nối mạng WAN và 55% dịch vụ công trực tuyến được thực hiện ở mức độ 3, mức độ 4; chỉ số cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 2 trong số 63 tỉnh, thành phố; chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền (SIPAS) tăng 16 bậc; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng liên tiếp, hiện xếp thứ 9 trong số 63 tỉnh, thành phố… Ðể khai thác hiệu quả các nguồn lực, cũng như định hướng phát triển bền vững, trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, thành phố đã khẩn trương triển khai công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chuyên ngành và hiện đạt 86% về diện tích. Công tác quản lý quy hoạch được tăng cường cùng sự ra đời của những công trình giao thông lớn, các tuyến phố kiểu mẫu đã góp phần hình thành tầm vóc mới cho đô thị Hà Nội.

Văn hóa - xã hội của thành phố không ngừng phát triển cả quy mô và chất lượng, trong đó nhiều chỉ tiêu phát triển trong lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa dẫn đầu cả nước. Công tác xây dựng Ðảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên được quan tâm, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị. Quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thủ đô Hà Nội không chỉ vinh dự được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”, mà còn là điểm đến an toàn, bình yên và thân thiện, được bạn bè trong nước, quốc tế yêu mến.

Nhìn lại chặng đường 65 năm qua, chúng ta vui mừng khi thấy thế và lực của Thủ đô không ngừng phát triển. Từ một quy mô diện tích và dân số nhỏ bé (152,2 km2 với 437 nghìn người), Hà Nội hôm nay mang tầm vóc của một đô thị lớn với diện tích 3.358,9 km2, dân số hơn 8 triệu người, chiếm 1% diện tích và hơn 8% dân số cả nước; đóng góp 16,6% GDP và 17,2% về thu ngân sách của cả nước. Ðảng bộ Hà Nội ngày càng lớn mạnh với hơn 440 nghìn đảng viên, gần bằng một phần mười tổng số đảng viên toàn Ðảng. Với những danh hiệu cao quý: “Thủ đô Anh hùng”; “Thành phố Vì hòa bình”; ba lần được Ðảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng… Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội tự hào cùng cả nước đã xây dựng và phát triển Thủ đô từng bước xứng đáng với vai trò trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của đất nước, là hình ảnh thân yêu trong lòng mỗi người dân và bạn bè quốc tế.

2. Mỗi thành quả to lớn của Hà Nội trong 65 năm qua là hình ảnh sống động của sự “đồng tâm nhất trí góp sức” của Trung ương và các địa phương trong cả nước dành cho Hà Nội để Thủ đô ngày càng “yên ổn, tươi vui và phồn thịnh” như lời Bác Hồ kính yêu căn dặn. Ðáp lại, lớp lớp các thế hệ cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ Thủ đô đã nỗ lực không ngừng cống hiến, hy sinh trong chiến đấu, lao động, sản xuất, học tập. Bằng những nỗ lực ấy, Hà Nội là địa phương đi đầu với nhiều sáng tạo trong triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước, được Trung ương đánh giá cao. Thực tiễn hoạt động phong phú, sinh động cùng kinh nghiệm quý của thành phố là cơ sở quan trọng để Ðảng, Nhà nước đúc kết, nhân rộng nhiều chủ trương lớn ra phạm vi toàn quốc.

Gần một nhiệm kỳ qua, những kinh nghiệm và bài học thành công của Hà Nội cho thấy, ngoài đường lối đúng đắn của Trung ương, tầm quan trọng hàng đầu là phải chủ động đổi mới sáng tạo, dự báo tình hình và làm chủ tình hình từ cấp cơ sở đến thành phố. Quá trình thực hiện 8 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ 16, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế, trong đó coi trọng yêu cầu phát triển bền vững; đặc biệt coi trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với thực hiện tốt bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường…

Thành quả đạt được trong 65 năm qua là rất vĩ đại, nhưng thách thức trên chặng đường phát triển của thành phố cũng hết sức to lớn và nhiều mặt, đòi hỏi phải nỗ lực vượt bậc trong giai đoạn tới. Trong đó, điều đáng quan tâm hàng đầu là kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh nhìn chung còn thấp. Các nguồn lực về vốn, nhân lực và công nghệ trên địa bàn chưa được khai thác tốt. Công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và trật tự đô thị, đất đai còn không ít bất cập, yếu kém. Sự nghiệp phát triển văn hóa - xã hội của Thủ đô tuy là điểm sáng về nhiều mặt của cả nước, nhưng chưa thật sự phát huy tốt những nguồn lực và vai trò của một trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế của đất nước. Công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị chuyển biến chưa đồng bộ… Ðây chính là những thách thức to lớn trên con đường phát triển, đòi hỏi các cấp lãnh đạo thành phố phải nhanh chóng tìm ra các giải pháp hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn tới.

3. Kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là thời điểm thành phố Hà Nội cùng cả nước đứng trước những thời cơ phát triển thuận lợi, to lớn. Năm 2019 là năm tăng tốc về đích trong thực hiện các nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020 và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Thành phố tiếp tục tham mưu cho Trung ương và triển khai thực hiện tốt Kết luận số 22-KL/TW ngày 7-11-2017 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011- 2020”. Thời gian còn lại của năm 2019 cũng cần chủ động chuẩn bị để triển khai hiệu quả kế hoạch năm 2020, một năm có rất nhiều sự kiện quan trọng như: 90 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam và 90 năm thành lập Ðảng bộ Hà Nội ; 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Năm 2020 là năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và cùng cả nước tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng.

Trước những nhiệm vụ mới và để thực hiện xuất sắc lời căn dặn của Bác Hồ, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Ðảng, Nhà nước và nhân dân, Ðảng bộ thành phố quyết tâm phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, kiên cường vượt khó khăn để thực hiện tốt hơn những mục tiêu chiến lược trong phát triển.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, phát huy mọi tiềm năng, nguồn lực, từ đó giữ ổn định, bền vững đà tăng trưởng kinh tế cao. Trước mắt là tập trung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 và năm 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm (2016-2020) Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ 16 và 8 chương trình công tác của Thành ủy khóa 16 đã đề ra.

Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Ðảng. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; phòng, chống tham nhũng. Chủ động triển khai thí điểm thực hiện quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội theo Kết luận số 46-KL/TW ngày 19-4-2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội. Chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng”, Kế hoạch số 155-KH/TU ngày 8-7-2019 của Thành ủy Hà Nội về “Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu lần thứ 17 Ðảng bộ thành phố Hà Nội”…

Kỷ niệm 65 năm Giải phóng Thủ đô là dịp mỗi người Hà Nội nói riêng, nhân dân cả nước nói chung cùng nhìn lại những giá trị của lịch sử, những công sức đóng góp của thế hệ cha anh đi trước và thêm tự hào về đất nước, về Thủ đô anh hùng. Ði trong nắng thu vàng rực rỡ, ngắm lá cờ đỏ tung bay trên quảng trường Ba Ðình lịch sử, lòng mỗi người càng thêm phơi phới cùng nhịp sống tươi vui của Thủ đô, vẻ đẹp thanh bình của “Thành phố Vì hòa bình”. Nhớ về lời căn dặn của Bác năm xưa cùng sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Ðảng, Chính phủ cùng niềm tin yêu của đồng bào, chiến sĩ cả nước, ta càng thấy rõ hơn lúc nào hết tinh thần hành động “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Phát huy truyền thống anh hùng, Ðảng bộ và nhân dân Hà Nội cùng chung sức đồng lòng, tỏa sáng trí tuệ, khơi mở mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, bản lĩnh vượt qua mọi thách thức để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

HOÀNG TRUNG HẢI, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.