Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 10/01/2020, 07:47 (GMT+7)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Y-a-tho-tu

Sáng 09-01, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Y-a-tho-tu đang ở thăm Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Quốc hội Lào có ý nghĩa đặc biệt khi Chủ tịch Quốc hội Lào thay mặt Đảng, Nhà nước Lào trao Huân chương, Huy chương của Đảng, Nhà nước Lào tặng các tập thể và cá nhân của Quốc hội Việt Nam. Đánh giá cao hiệu quả của các cuộc hội thảo đã được Quốc hội hai nước tổ chức rất thành công trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị trong năm 2020, hai bên sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo chung để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Y-a-tho-tu trao Huân chương Tự do hạng I tặng các lãnh đạo của Quốc hội Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Lào chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Chủ tịch AIPA-41 (Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41); khẳng định Lào luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để Chính phủ, Quốc hội Việt Nam hoàn thành trọng trách trong Năm Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA-41. Đề cập sự phối hợp giữa hai Quốc hội trong công tác giám sát việc giải quyết vấn đề người di cư tự do dọc biên giới hai nước, công dân từ nước này di cư sang nước kia ở khu vực biên giới đã được nước sở tại công nhận và cấp quốc tịch, Chủ tịch Quốc hội Lào cho rằng điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân khu vực biên giới giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao thời gian qua hai Quốc hội hai nước đã phối hợp chặt chẽ để đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc phát huy, vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Y-a-tho-tu cho biết, Lào đang tập trung nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Hải quan nên rất muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào vừa ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự. Vì vậy, Quốc hội hai nước cần phối hợp giám sát trong lĩnh vực này.

* Sáng 09-01, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ trao Huân chương Tự do hạng I, hạng II, hạng III, Huân chương Hữu nghị và Huy chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào tặng các tập thể và cá nhân của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. Cùng dự, có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội: Uông Chu Lưu, Phùng Quốc Hiển. Về phía Lào, có Chủ tịch Quốc hội Lào Pa-ny Y-a-tho-tu; cùng các đồng chí trong Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Lào.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là hoạt động ý nghĩa trong mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng bền chặt hơn. Trong tổng thể đó có sự đóng góp không nhỏ của mối quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt giữa hai Quốc hội, hai nước trong thời gian vừa qua. Trong bối cảnh hai nước đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế và xây dựng phát triển đất nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hai Quốc hội Việt Nam - Lào đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác về chuyên môn, cơ sở kỹ thuật thiết thực, kịp thời đáp ứng được việc thực hiện chức năng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và nâng cao vị thế của Hội đồng nhân dân các cấp, vai trò trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách pháp luật quan trọng trong các lĩnh vực: kinh tế, tài chính, xã hội, đối ngoại, quốc phòng an ninh. Bên cạnh đó, hai Quốc hội phối hợp rất tốt trong các hoạt động đối ngoại của Quốc hội mỗi nước, nhất là tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, các phần thưởng cao quý được trao tặng có ý nghĩa hết sức to lớn, không chỉ là sự ghi nhận của Đảng, của nhân dân hai nước đối với những công lao, đóng góp của những tập thể và cá nhân được khen thưởng mà còn thể hiện sinh động và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào tiếp tục đạt nhiều thành tựu to lớn, để đưa đất nước Lào ngày càng phát triển, phồn thịnh, đời sống nhân dân Lào ngày càng một nâng lên, ấm no, hạnh phúc.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt cho Đảng, Chính phủ và Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Pa-ny Y-a-tho-tu gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn dành cho Lào sự ủng hộ, giúp đỡ kịp thời và có hiệu quả trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như trong công cuộc bảo vệ, giữ gìn và xây dựng phát triển đất nước; chúc mừng và biểu dương các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc và đón nhận Huân chương, Huy chương dịp này.

Chủ tịch Quốc hội Lào tin tưởng, thành công cũng như thành tựu trong việc hợp tác giữa hai Quốc hội của hai nước trong thời gian qua là nền tảng vững chắc trong việc tiếp tục phát triển, củng cố sự hợp tác của hai Quốc hội khóa tiếp theo vì sự phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân cũng như của mỗi nước. Đồng thời đề nghị, các tập thể, cá nhân được trao phần thưởng cao quý lần này tiếp tục đóng góp phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội hai nước; sẽ trở thành biểu tượng gắn bó tình cảm hữu nghị, qua đó rèn luyện, giáo dục tuyên truyền cho thế hệ trẻ của hai nước tiếp tục bảo vệ, giữ gìn và vun đắp.

Tại buổi lễ, 12 tập thể và 52 cá nhân công tác tại Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội Việt Nam được trao tặng Huân chương, Huy chương. Trong đó, có năm tập thể và hai cá nhân được trao tặng Huân chương Tự do hạng I; sáu cá nhân được trao tặng Huân chương Tự do hạng II; 17 cá nhân được trao tặng Huân chương Tự do hạng III; bảy tập thể và 15 cá nhân được trao tặng Huân chương Hữu nghị; 12 cá nhân được trao tặng Huy chương Hữu nghị.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.