Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Ba, 14/05/2019, 07:27 (GMT+7)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón, hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Bhutan

Chiều 13-5, Lễ đón chính thức Chủ tịch Thượng viện Bhutan Tashi Dorji đã diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji

Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Bhutan Tashi Dorji dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng ngài Tashi Dorji và Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Bhutan thăm chính thức Việt Nam và tham dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần thứ 16 tại Việt Nam.

Nhấn mạnh đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Vương quốc Bhutan tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2012, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng và tạo động lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai Nhà nước; đồng thời tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng ngài Tashi Dorji mới được Nghị viện Bhutan tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Thượng viện; đồng thời tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Thượng viện và các vị lãnh đạo, nhân dân Bhutan sẽ tiếp tục gặt hái thành công, đất nước Bhutan ngày càng phát triển phồn vinh.

Chủ tịch Thượng viện Bhutan Tashi Dorji cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời thăm chính thức. Chúc mừng nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Bhutan chia sẻ ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam; đánh giá cao công tác tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 của Việt Nam.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội giới thiệu tình hình chính trị, kinh tế-xã hội Việt Nam. Trong đó, năm 2018, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,08%, mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2008. Đặc biệt, năm 2018, Việt Nam đón khách du lịch quốc tế đạt kỷ lục, lên đến 15,5 triệu lượt khách. Việt Nam trở thành điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài, đã thu hút được 126 quốc gia và vùng lãnh thổ, 26.000 dự án đầu tư với số vốn đăng ký 334 tỷ USD.

Về thương mại, Việt Nam vừa phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); đã ký kết, thực thi 12 Hiệp định thương mại tự do (FTA), đang đàm phán 4 FTA đa phương và song phương. Việt Nam là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội vào tháng 02-2019 vừa qua, đã khẳng định vị thế và sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, một thành viên có trách nhiệm và có khả năng đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu mà đất nước và nhân dân Bhutan đã đạt được thời gian qua. Bhutan tuy là đất nước có dân số ít nhưng lại có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Người dân Bhutan có quan điểm tích cực về cuộc sống, có tinh thần bảo vệ môi trường cao và gìn giữ văn hóa, lịch sử truyền thống.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo cho rằng, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2012, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, tuy nhiên kết quả còn khiêm tốn so với tiềm năng và thế mạnh của hai nước. Chủ tịch Thượng viện Tashi Dorji nhất trí cho rằng, hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là Việt Nam và Bhutan có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tôn giáo, đặc biệt là những giá trị của Phật giáo, nhân dân yêu chuộng hòa bình. Do đó, hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển đất nước và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực, cùng khai thác các lợi thế kinh tế của nhau.

Trong bối cảnh hợp tác kinh tế, thương mại song phương còn khiêm tốn, hai bên cần đẩy mạnh hơn quan hệ hợp tác song phương, hợp tác khai thác các đường bay charter (cho thuê chuyến); khuyến khích các địa phương hai nước tăng cường kết nối, lập thành phố kết nghĩa, cũng như hợp tác giữa Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hội đồng Du lịch Bhutan...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong Chủ tịch Thượng viện Bhutan quan tâm, thúc đẩy trao đổi/tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân dân, nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau. Cùng với đó, Bhutan có những chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư vào Bhutan, nhất là đối với các lĩnh vực Bhutan đang có nhu cầu nhập khẩu như thiết bị máy móc phục vụ ngành nông nghiệp, du lịch.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Bhutan trong phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, giáo dục và các chính sách bảo trợ xã hội; đề nghị hai bên sớm ký Thỏa thuận miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ; xem xét và khuyến khích mở Lãnh sự danh dự ở hai nước – cầu nối hiệu quả trong thúc đẩy quan hệ và mở rộng hợp tác giữa hai nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Bhutan luôn ủng hộ Việt Nam tại các tổ chức quốc tế mà hai nước cùng là thành viên, mong Bhutan sẽ tiếp tục ủng hộ, hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để hai nước có tiếng nói đồng thuận tại các tổ chức mà hai nước là thành viên.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện Việt Nam được Nhóm châu Á – Thái Bình Dương nhất trí đề cử là ứng viên duy nhất của Nhóm ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; bày tỏ mong muốn Bhutan sớm có Công hàm ủng hộ như các thành viên khác trong Nhóm.

Chủ tịch Thượng viện Bhutan Tashi Dorji đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được, nhấn mạnh mặc dù còn những thử thách, nhưng Việt Nam đã vươn lên trở thành điểm sáng, ví dụ điển hình của khu vực; bày tỏ hy vọng và chúc Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, trở thành quốc gia thành công, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Thượng viện Bhutan cho rằng, hai bên cần đẩy mạnh quan hệ song phương, trong đó có nông nghiệp. Nhấn mạnh Bhutan coi Việt Nam là ví dụ điển hình trong phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cơ giới hóa nông nghiệp, Chủ tịch Thượng viện cho biết, Bhutan đã cử đoàn sang Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, mong muốn tiếp tục đẩy mạnh lĩnh vực hợp tác này.

Nhấn mạnh Bhutan có chính sách hạn chế khách du lịch nước ngoài, chỉ tập trung vào lĩnh vực dịch vụ du lịch chất lượng cao, ít ảnh hưởng đến môi trường do là đất nước nhỏ, dân số khoảng hơn 700 nghìn người, tuy nhiên vẫn mong đợi nhiều du khách Việt Nam đến thăm, Chủ tịch Thượng viện Tashi Dorji bày tỏ hy vọng, Hội đồng Du lịch Bhutan và Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ cùng thảo luận các bước để đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Cùng với đó, năm 2018 hai Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã bàn cách thức tổ chức cơ chế tham vấn song phương giữa hai Bộ. Theo đó, Chủ tịch Thượng viện bày tỏ hy vọng, với sự phối hợp hiệu quả, hai bên sẽ tổ chức thành công cuộc họp đầu tiên trong năm nay.

Về việc ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch Thượng viện Bhutan cho biết, khi về nước sẽ báo cáo với Quốc hội và Bộ Ngoại giao Bhutan xem xét nội dung này.

Tại hội đàm, Chủ tịch Thượng viện Tashi Dorji chia sẻ ý tưởng của Nhà vua Bhutan về chỉ số hạnh phúc lồng ghép với sự phát triển thịnh vượng cùng sự hạnh phúc và thịnh vượng của nhân dân. Nhấn mạnh một số nét chính về Nghị viện Bhutan, Chủ tịch Thượng viện cho biết, với nền dân chủ còn khá trẻ, từ năm 2008 đến nay, Bhutan có ba nhiệm kỳ Quốc hội. Bhutan mong muốn không ngừng học hỏi từ những quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hơn 70 năm từ khi thành lập, Quốc hội Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong tổ chức và hoạt động, ngày càng thể hiện vai trò to lớn trong đời sống chính trị của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Quốc hội Bhutan đã đón các đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sang thăm làm việc thời gian qua; mong muốn trong thời gian tới, Quốc hội hai nước thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt giữa các Ủy ban chuyên môn nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động nghị viện; đẩy mạnh phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện quốc tế, nhất là tại Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU).

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao Chủ tịch Hạ viện Bhutan Lyonpo Jigme Zangpo đã dự Hội nghị Khu vực châu Á-Thái Bình Dương về “Những tác động kinh tế của già hóa” vào tháng 9-2016 tại Việt Nam do Ủy ban các vấn đề xã hội tổ chức.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì chiêu đãi Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Vương quốc Bhutan do ngài Tashi Dorji, Chủ tịch Thượng viện dẫn đầu.

Nguồn: TTXVN

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.