Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 21/01/2019, 14:24 (GMT+7)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón, hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Australia sang thăm chính thức Việt Nam. Sáng 21-01, Lễ đón chính thức do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và hội đàm giữa hai bên đã diễn ra trang trọng tại Nhà Quốc hội.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí, quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào tháng 3-2018 đã tạo khuôn khổ quan trọng mới đưa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ với Australia, nước có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực, trên thế giới và là một đối tác quan trọng của Việt Nam.

Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan cho rằng, quan hệ giữa Việt Nam và Australia đang phát triển rất tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao. Năm 2017, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã sang thăm chính thức Australia. Năm 2018, Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith đã thăm chính thức, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Australia
tại lễ đón chính thức. 

Hai bên cùng đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng hơn 7% mỗi năm, đạt gần 6,5 tỷ USD trong năm 2017 và đạt 5,72 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2018. Australia đang có 426 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư gần 1,9 tỷ USD. Quốc hội Việt Nam hoan nghênh và luôn ủng hộ doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu; khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các bang có tiềm năng của Australia.

Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan đánh giá cao sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong năm 2018; khẳng định Australia luôn muốn sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế, mong Việt Nam tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan đều đánh giá cao việc các nước trong khu vực đã phê chuẩn và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); CPTPP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 14-01-2019.

Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan nhấn mạnh, Australia coi CPTPP là cơ sở vững chắc, lâu dài giúp các nước tăng trưởng thương mại mạnh mẽ hơn, giảm bớt những rào cản về thương mại giữa các nước thành viên. CPTPP là thành tựu rất quan trọng với tất cả các nước trong khu vực. Australia mong được hợp tác với Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực để tận dụng hiệu quả nhất cơ hội do CPTPP mang lại.

Cũng tại hội đàm, hai bên cùng chia sẻ quan điểm về hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng. Phía Việt Nam đánh giá, hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng ngày càng đi vào thực chất, tin cậy và ổn định, nhất là về đào tạo tiếng Anh, phối hợp tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia; hoan nghênh hai bên đã có những hoạt động hợp tác rất thiết thực và hiệu quả.

Phía Australia cho rằng, các cơ chế đối thoại giữa hai nước thời gian qua rất hữu hiệu để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng. Nhân dịp này, Chủ tịch Thượng viện Australia chúc mừng Việt Nam ngày càng nâng cao được vị thế, vai trò trong khu vực, nhất là việc Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Australia đã tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc từ trước đó. Những hoạt động như vậy sẽ đem lại sự bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực. Đây cũng là cách để Việt Nam và Australia đóng góp, thể hiện là những thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Hai bên cũng nhất trí, thời gian qua, hai nước đã có hợp tác rất tốt đẹp trong lĩnh vực giáo dục. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng trước việc hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2023 và thỏa thuận hợp tác dạy nghề giai đoạn 2018 - 2023. Hiện nay, Australia là điểm đến hàng đầu của du học sinh Việt Nam.

Chủ tịch Thượng viện Australia cho rằng, khi giới trẻ giữa hai nước có niềm tin về nền giáo dục của nhau, đó là cơ sở rất tốt góp phần thúc đẩy hiểu biết giữa hai nước thông qua thế hệ trẻ cũng như tăng cường sự quan tâm, tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Quang cảnh hội đàm. 

Hai bên cùng cho rằng, quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước đóng vai trò rất quan trọng. Chủ tịch Thượng viện Australia nêu quan điểm, giao lưu nhân dân là cơ sở vững chắc để phát triển hợp tác kinh tế. Cộng đồng người Việt Nam tại Australia rất đáng tự hào và là một cộng đồng lớn tại Australia. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn những lời nói tốt đẹp của ngài Scott Ryan về cộng đồng người Việt Nam tại Australia, mong ngài Scott Ryan tiếp tục có tiếng nói hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia ổn định cuộc sống, hòa nhập, đóng góp cho sự phát triển của Australia và góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Trong quan hệ giữa các cơ quan lập pháp hai nước, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng khi quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia liên tục phát triển tốt đẹp trên cơ sở thỏa thuận đã ký giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc hai bên tăng cường hiểu biết, thắt chặt hơn nữa hợp tác song phương, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương. Nhắc tới Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Australia do Tổng thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc làm Chủ tịch, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thượng viện, Hạ viện Australia tạo điều kiện để hai Nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, góp phần tăng cường quan hệ giữa các cơ quan lập pháp của hai nước.

Trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển nhanh chóng và nâng tầm là đối tác chiến lược, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn tiếp xúc ở các cấp, các kênh, đặc biệt là giữa các ủy ban chuyên môn của Thượng viện Australia cũng như của Quốc hội Việt Nam. Đẩy mạnh việc thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Quốc hội đã ký năm 2013 cũng như Chương trình hành động giai đoạn 2016 - 2019 và các văn kiện, thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong thời gian gần đây. Tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu nhân dân, phát huy vai trò các hội hữu nghị và Nhóm nghị sĩ hữu nghị tại mỗi nước nhằm tăng cường hiểu biết và hợp tác trong các lĩnh vực song phương, khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Australia sẽ đảm nhận vai trò là nước chủ nhà của Hội nghị thường niên lần thứ 28 Diễn đàn nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF 28); chúc Australia tổ chức thành công APPF 28.

Nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Thượng viện Australia nhấn mạnh, quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước đóng vai trò rất quan trọng. Cả Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia đều coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Quốc hội Việt Nam. Ngài Scott Ryan khẳng định sẽ trao đổi với Chủ tịch Hạ viện Australia về những đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và sẽ sớm có phản hồi. Về phần mình, Thượng viện Australia luôn coi trọng các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các Ủy ban của Thượng viện Australia với Quốc hội Việt Nam. Chủ tịch Thượng viện Australia hy vọng, Australia sẽ tiếp nhận được những kinh nghiệm tổ chức APPF thành công từ Quốc hội Việt Nam cũng như từ nghị viện các nước trong khu vực để APPF 28 được tổ chức thành công như mong đợi.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.