Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 22/07/2019, 15:30 (GMT+7)
Chủ tịch Quốc hội dự lễ ghi công tại Vĩnh Long

Sáng 22-7, tại Vĩnh Long, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình các liệt sĩ. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự lễ.

Chủ tịch Quốc hội cùng các thân nhân liệt sĩ được trao bằng Tổ quốc ghi công

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn chỉ đạo nhất quán chủ trương "Uống nước, nhớ nguồn", không để người có công nào không được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước và đã giao cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung rà soát, xem xét, xác nhận người có công với cách mạng, đặc biệt là đối với các hồ sơ không còn giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc không còn... đây là một công việc rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự thận trọng và nêu cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác thương binh, xã hội các cấp từ Trung ương tới địa phương.

Qua ba năm triển khai theo quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với nỗ lực rất cao đã phối hợp các bộ, ngành, địa phương triển khai giải quyết hồ sơ tồn đọng với những cách làm sáng tạo, thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch, đến nay đã xác nhận được gần 2.000 liệt sĩ, hơn 2.600 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, trong đó nhiều trường hợp đã hy sinh cách đây 70 - 80 năm.

Trong số 468 liệt sĩ được Nhà nước trao Bằng Tổ quốc ghi công dịp này, phần lớn các liệt sĩ được xác nhận thuộc thời kỳ kháng chiến chống Pháp, là những bộ đội, đội viên du kích chống càn hoặc những trường hợp hoạt động cách mạng bị địch bắt, tra tấn đến chết trong tù, những thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và cả những tín đồ tôn giáo yêu nước đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp cách mạng”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng trong thời gian vừa qua; tập trung nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và hệ thống chính sách đối với người có công để góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, nhằm bù đắp được phần nào những đau thương, mất mát của người có công và thân nhân người có công; đồng thời, thực hiện được mục tiêu trong Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác người có công với cách mạng đã đề ra, "phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú".

Ngay sau buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác đã đến thăm các gia đình người có công tại thành phố Vĩnh Long. Tại gia đình bà Huỳnh Thị Hạnh (SN 1932, ngụ phường 4, thành phố Vĩnh Long), Chủ tịch Quốc hội ân cần hỏi thăm, động viên và chia sẻ những khó khăn, mất mát của gia đình bà trong thời gian qua. Dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã tặng quà gia đình bà, chúc bà luôn sống vui khỏe.

Chủ tịch Quốc hội thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long, sáng 22-7

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã đặt vòng hoa, tưởng niệm, thắp hương viếng phần mộ tập thể các liệt sĩ đã hy sinh. Thành kính bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.