Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 25/08/2018, 15:38 (GMT+7)
Chủ tịch nước hội kiến Chủ tịch Thượng viện Ê-ti-ô-pi-a
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Thượng viện Ê-ti-ô-pi-a K.I-bra-him

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới  Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ê-ti-ô-pi-a, sáng 24-8 (giờ địa phương), tại thủ đô A-đi A-bê-ba, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến bà K.I-bra-him, Chủ tịch Thượng viện Ê-ti-ô-pi-a.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những thành tựu của Ê-ti-ô-pi-a trong việc duy trì ổn định chính trị, phát triển đất nước, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao hàng đầu châu lục trong hơn 10 năm qua, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Nghị viện Ê-ti-ô-pi-a trong việc xây dựng môi trường đoàn kết, thống nhất đất nước, góp phần duy trì ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Ê-ti-ô-pi-a; đề nghị Thượng viện Ê-ti-ô-pi-a tích cực ủng hộ và khuyến khích các chính sách mở cửa của Chính phủ Ê-ti-ô-pi-a, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Ê-ti-ô-pi-a trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như nông nghiệp, thương mại, viễn thông, hàng không, xây dựng thủy điện vừa và nhỏ…

Chủ tịch nước đề nghị, hai bên xem xét triển khai mô hình hợp tác ba bên về nông nghiệp hoặc theo mô hình đối tác công-tư (PPP) có sự tham gia của các doanh nghiệp; khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ê-ti-ô-pi-a kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Về hợp tác liên nghị viện, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cơ quan nghị viện hai nước thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi đoàn các cấp, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt giữa các Ủy ban của hai Quốc hội nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và giám sát, tăng cường vai trò của hai Quốc hội trong việc thúc đẩy thực hiện hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Chủ tịch Thượng viện K.I-bra-him bày tỏ ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như những thành tựu to lớn đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Chủ tịch Thượng viện Ê-ti-ô-pi-a bày tỏ ấn tượng với sự phát triển kinh tế nhanh và ổn định của Việt Nam trong thời gian qua; mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nhất là trong lĩnh vực Việt Nam có kinh nghiệm và trình độ cao như nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản… Chủ tịch Thượng viện K.I-bra-him khẳng định, với vị trí là “thủ đô của châu Phi”, cửa ngõ của khu vực Sừng châu Phi, Ê-ti-ô-pi-a sẵn sàng là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại châu Phi; trên tinh thần đó đề nghị Việt Nam mở lại Đại sứ quán tại A-đi A-bê-ba để tăng cường hợp tác song phương cũng như hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Phi.

Hai bên cho rằng, tuy xa cách về địa lý, nhưng Việt Nam và Ê-ti-ô-pi-a có nhiều điểm tương đồng, đều là quốc gia đang phát triển, với lực lượng lao động trẻ, dồi dào và quyết tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Thượng viện K.I-bra-him nhất trí cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan nghị viện hai nước, nhằm góp phần nâng cao quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, tương xứng tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, như Liên hợp quốc và Liên minh nghị viện thế giới (IPU).

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch Thượng viện K.I-bra-him thăm chính thức Việt Nam và bà K.I-bra-him đã vui vẻ nhận lời.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đi thăm Bảo tàng quốc gia Ê-ti-ô-pi-a. Đây là nơi lưu giữ nhiều di sản không chỉ của riêng Ê-ti-ô-pi-a, mà còn của toàn nhân loại, trong đó có nhiều phát hiện khảo cổ địa phương quý giá như những tàn tích hóa thạch đầu tiên của loài người. Chiều 24-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm Trụ sở Liên minh châu Phi (AU) và hội kiến Quyền Chủ tịch Ủy ban AU, bà A.En-pha-đin.

Quyền Chủ tịch Ủy ban AU A.En-pha-đin chúc mừng những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam; đánh giá cao Việt Nam đã tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, góp phần duy trì hòa bình ở châu Phi. Bà En-pha-đin đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa các nước châu Phi với Việt Nam; mong muốn Việt Nam là cầu nối với châu Á, đặc biệt là các nước Đông - Nam Á. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng quan hệ với các nước châu Phi; chúc mừng thành công của Hội nghị cấp cao AU tháng 6 vừa qua, với việc thông qua việc thành lập Khu vực Thương mại tự do châu Phi (AcFTA). Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò và những đóng góp tích cực của AU trong các hoạt động bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở châu lục và trên thế giới. Chủ tịch nước mong muốn các nước đang phát triển đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau để tăng cường hơn nữa tiếng nói và vai trò ảnh hưởng tại các cơ chế đa phương; đề nghị các nước châu Phi ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Quyền Chủ tịch Ủy ban AU A.En-pha-đin cho rằng, để thúc đẩy hợp tác Việt Nam với các nước châu Phi, hai bên cần thiết lập cơ chế đối thoại thường kỳ để triển khai hợp tác đồng bộ, quy mô lớn với khu vực cũng như tăng cường phối hợp trên các diễn đàn quốc tế cùng bảo vệ lợi ích của các nước đang phát triển. Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ nghiên cứu mô hình hợp tác hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước châu Phi, góp phần vào phát triển và thịnh vượng ở mỗi khu vực và trên thế giới.

* Cùng ngày, Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền đến thăm và tặng quà các bệnh nhân tại Quỹ Ham-lin Phi-xtu-la Ê-ti-ô-pi-a. Quỹ này là một tổ chức từ thiện, chuyên điều trị cho các bệnh nhân sau sinh, được thành lập năm 1974.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 24-8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương Việt Nam phối hợp Bộ Ngoại giao Ê-ti-ô-pi-a đồng chủ trì tổ chức Tọa đàm kinh tế Việt Nam - Ê-ti-ô-pi-a với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp hai nước.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh gặp và làm việc với Bộ trưởng Thương mại Ê-ti-ô-pi-a M.A-lê-ben; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường có cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp và Chăn nuôi Ê-ti-ô-pi-a S.Si-gút; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gặp và làm việc với hai Thứ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin Ê-ti-ô-pi-a X.T.Y-a-đét và M.Ca-lo.

* Sáng 25-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Ê-ti-ô-pi-a và lên đường thăm cấp nhà nước tới CH A-rập Ai Cập, theo lời mời của Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi. Tham gia Đoàn có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Nguyễn Quang Thuấn; Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long và một số quan chức cấp cao khác.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.