Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 02/03/2017, 13:16 (GMT+7)
Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản
Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Phu nhân cùng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại lễ đón

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Phu nhân, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đến Hà Nội thăm cấp nhà nước lần đầu tới Việt Nam. Sáng 01-3, lễ đón chính thức Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Phu nhân hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Trong bầu không khí thắm tình hữu nghị và ấm cúng, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Phu nhân nhiệt liệt chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản lần đầu thăm cấp nhà nước tới Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử, góp phần tăng cường sự tin cậy, hiểu biết và tình cảm giữa nhân dân hai nước, qua đó thúc đẩy quan hệ Ðối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình, phồn vinh ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang trân trọng cảm ơn về sự quan tâm và tình cảm của Nhà vua, Hoàng hậu, Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho nhân dân Việt Nam thời gian qua. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang, Phu nhân, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Hai bên bày tỏ vui mừng về những bước phát triển nhanh chóng, tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong hơn 40 năm qua và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Nhà vua Nhật Bản cho rằng, sự giao lưu trong lịch sử là nền tảng quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển của mỗi nước và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

★ Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Nhà vua Nhật Bản bày tỏ vui mừng về sự phát triển hết sức tốt đẹp của quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản; khẳng định mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản phù hợp sự kỳ vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản có quan hệ lịch sử lâu đời, hai dân tộc gần gũi về văn hóa, cùng chia sẻ nhiều giá trị và quan tâm chung. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Nhà vua, Hoàng hậu, Hoàng gia cũng như Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Nhật Bản luôn dành quan tâm, hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều công trình lớn như cầu Cần Thơ. Nhà vua Nhật Bản cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm của lãnh đạo, nhân dân Việt Nam và cho biết đã trông đợi chuyến thăm này từ lâu, mong muốn chuyến thăm góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản chia sẻ với những khó khăn của nhân dân Việt Nam do tác động của biến đổi khí hậu, như hạn hán, xâm nhập mặn và ô nhiễm môi trường. Hai bên cho rằng, cần quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường, nhằm bảo đảm sức khỏe và đời sống của người dân…

★ Tối cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Phu nhân chủ trì Quốc yến chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Trong diễn văn tại Quốc yến, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang khẳng định, chuyến thăm cấp nhà nước của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử. Năm 2018, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nhưng giữa hai nước đã có sự giao lưu từ hơn một nghìn năm trước. Mối quan hệ lâu đời tiếp tục được duy trì và phát triển. Hiện nay có khoảng 170 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản; hơn 200 nghìn lượt khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản và hơn 700 nghìn lượt khách du lịch Nhật Bản sang Việt Nam trong năm 2016...

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang nêu rõ, sự tương đồng về văn hóa cùng những mối liên hệ lịch sử, tình cảm và lợi ích giữa nhân dân hai nước là nền tảng vững chắc của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Ngày nay, hai nước Việt Nam và Nhật Bản không chỉ là Ðối tác chiến lược sâu rộng, mà còn là những người bạn chân thành, chia ngọt sẻ bùi với nhau. Nhân dân Việt Nam trân trọng đất nước, văn hóa và con người Nhật Bản, quan tâm, ủng hộ những nỗ lực của nhân dân Nhật Bản trong phát triển đất nước và đóng góp vào hòa bình, thịnh vượng của thế giới.

Trong lời đáp từ, Nhà vua Nhật Bản bày tỏ vui mừng lần đầu thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam; cảm ơn về tình cảm nồng nhiệt của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Phu nhân và nhân dân Việt Nam dành cho Nhà vua và Hoàng hậu. Nhà vua Nhật Bản chia sẻ niềm vui khi tiếng Nhật Bản ngày càng được quan tâm ở Việt Nam; nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Nhà vua Nhật Bản nhấn mạnh mong muốn, chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị, gắn bó giữa nhân dân hai nước.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.