Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 19/07/2014, 09:32 (GMT+7)
Quân và dân các tỉnh Duyên hải Bắc bộ
Chủ động phòng, chống bão Rammasun

Theo Báo QĐND – Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2 có tên quốc tế Rammasun, ngày 18-7, các địa phương ven biển trên địa bàn Quân khu 3 đã chủ động, khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi bão đổ bộ vào đất liền.

Từ sáng sớm ngày 18-7, các đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đã đến những điểm xung yếu dự kiến bão số 2 sẽ đổ bộ. Trên hướng Quảng Ninh, Thiếu tướng Trần Thành, Phó Tư lệnh Quân khu 3 trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện của các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh. Ở Hải Phòng, Thiếu tướng Vũ Hải Sản, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Quân khu 3 kiểm tra tại các địa bàn xung yếu của TP Hải Phòng.

Thiếu tướng Vũ Hải Sản cho biết : ”Ngay sau khi có công điện của trên, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đã có 2 công điện triển khai cho các cơ quan, đơn vị kiểm tra, rà soát lại kế hoạch, phương án phòng, chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) của đơn vị, có biện pháp phòng chống kho tàng, doanh trại... sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động ứng cứu khi có tình huống xảy ra”.

Sáng 17-7, Quân khu 3 tổ chức các đoàn đi kiểm tra lực lượng, phương tiện đối với các đơn vị cơ động của Quân khu, sẵn sàng cơ động ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Lúc 16 giờ ngày 17-7, đồng chí Tư lệnh Quân khu chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ phòng chống cơn bão số 2 cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Theo đó, Bộ CHQS các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình phối hợp với địa phương, lực lượng Biên phòng nắm và thông báo, hướng dẫn cho tàu, thuyền hoạt động trên biển biết được đường đi của bão để chủ động vào nơi tránh, trú an toàn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia TKCN.

Quận Đồ Sơn được Ban Phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) TP Hải Phòng xác định là một trong những điểm xung yếu khi bão độ bộ. Chính vì vậy, ngay đầu giờ chiều 18-7, Trung đoàn 50 và Ban CHQS quận Đồ Sơn đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương cùng lực lượng Công an và Biên phòng tổ chức giúp nhân dân chặt cành cây, chằng, chống nhà cửa, neo tàu thuyền và di dời các hộ dân về vị trí an toàn.

Cán bộ Ban CHQS quận Đồ Sơn giúp nhân dân chằng buộc nhà cửa.

Tại Trung tâm Chữ thập đỏ Thiện Giao thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Hải Phòng, sau khi chằng buộc lại nhà ở cho gia chủ, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 50 và Ban CHQS quận Đồ Sơn đã đưa gần 24 cháu bị dị tật lên ô tô về vị trí trú tránh an toàn. Đây là những cảnh đời bất hạnh và khó khăn của các em là con thương binh, liệt sĩ, những em là nạn nhân của chất độc da cam/di-o-xin đang cùng chung sống dưới mái nhà lớn Thiện Giao, được người mẹ nhân hậu Trần Thị Thanh Hương cưu mang và nuôi dưỡng. Bà Trần Thanh Hương, xúc động nói: “Mỗi lần có bão là cán bộ, chiến sĩ trung đoàn 50 lại đến giúp chúng tôi chằng buộc nhà cửa, đưa các con về vị trí an toàn”.

Không chỉ di dời những hộ dân địa phương ở vị trí có nguy cơ ngập lụt, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS quận Đồ Sơn và Đồn Biên phòng Đồ Sơn và Công an quận còn tổ chức di dời người dân các tỉnh khác trên tàu, thuyền đang neo đậu tại âu tàu địa phương.

Chị Lê Thị Thơm, trú tại xã Hồng Phong, huyện Đông Triều (Quảng Ninh) cùng chồng đánh cá trên vùng biển Hải Phòng khi nghe tin có bão đã đưa tàu vào cảng cá Đồ Sơn trú tránh. Tại đây, gia đình chị được cán bộ chiến sĩ LLVT đưa lên bờ vào vị trí trú tránh an toàn. Chị Thơm kể: “Nghe bão lần này mạnh lắm. Chiều nay được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS quận Đồ Sơn và Đồn Biên Phòng đưa tạo điều kiện nơi ở, giúp chúng tôi không còn lo chỗ ở nữa”.

Các lực lượng quận Đồ Sơn di dời người về vị trí an toàn.

Cùng với tích cực giúp nhân dân di dời người, tài sản về vị trí an toàn, cán bộ chiến sĩ trung đoàn 50 còn chủ động chằng buộc nhà cửa, chuẩn bị phương tiện và luyện tập các phương án PCLB-TKCN. Thượng tá Bùi Ngọc Minh cho biết: “Để giảm thiểu tối đa thiệt hại mỗi khi bão đổ bộ vào, trước khi bước vào mùa mưa bão năm nay Trung đoàn đã chủ động bổ sung các phương tiện, dụng cụ để sẵn sàng xử lý các tình huống”. Cùng với chuẩn bị tốt cọc tre, bao cát...Trung đoàn 50 còn chuẩn bị tốt lượng thực phẩm dự trữ bảo đảm nhu cầu, an toàn vệ sinh thực phẩm cho bộ đội trong những ngày diễn ra mưa bão.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khải, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn Quân khu 3: “Để chủ động đối phó với bão số 2, các đơn vị thuộc Quân khu 3 đã chuẩn bị 360 phương tiện, trong đó có 234 ô tô, 27 tàu thuyền và 99 xuồng và có gần 20.500 người trực sẵn sàng tham gia khi bão đổ bộ”.

Tính đến 18 giờ ngày 18-7, các tỉnh, thành phố nói trên đã thông báo và gọi 16.890 tàu, thuyền, 50.229 người vào vị trí neo đậu an toàn; di dời 11.131 lồng bè, chòi canh/23.158 người, hiện còn 645 lồng bè, chòi canh/826 người đang còn hoạt động ven bờ, sẵn sàng vào vị trí an toàn khi có mưa bão. Trong ngày 18-7, các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Ninh Bình đã di dời 2.118 người dân từ vùng thấp, nguy cơ bị sạt lở đất, ngập lụt đến vị trí an toàn. Hiện còn hơn 94.300 người ở những vị trí có nguy cơ bị ngập, sạt đất các địa phương đã có phương án sẵn sàng di dời về vị trí an toàn khi có tình huống xảy ra.

 

Bài, ảnh: HỒNG CƯỜNG-ĐÔNG HẢI/qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.