Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Hai, 30/03/2015, 10:03 (GMT+7)
Chiến tranh mạng: Mối nguy hiểm "chết người" thiếu khung pháp lý

Tỏ ra lo lắng trước nguy cơ của những cuộc tấn công trong không gian mạng internet (in-tơ-nét) đang ngày càng gia tăng nhưng nhiều đại biểu tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) cũng thừa nhận, luật pháp mỗi nước cũng như quốc tế trong vấn đề này vẫn khá lỏng lẻo.

Ảnh minh họa

Cuộc chiến không đổ máu

Đưa ra con số trong phiên họp: "Chiến tranh mạng: Mối đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và an ninh thế giới" trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU-132 tổ chức ngày 29-3, taị Hà Nội, bà Karen Makishima, Nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản cho hay, 97% cuộc tấn công mạng vào Nhật Bản bắt nguồn từ nước ngoài.

Điều này theo bà khiến cuộc chiến trên mạng trở nên "độc nhất" bởi không hề có giới hạn về địa lý, thời gian, không tốn kém và hoàn toàn có thể thực hiện trên diện rộng.

"Đây là cuộc chiến hoàn toàn không đổ máu nhưng lại có thể gây hậu quả chết người", đại diện từ Nhật Bản nói.

Lo lắng của nữ nghị sỹ Nhật Bản nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu quốc gia có mặt trong phiên họp sáng 29-3. 

Bà Satabdi Roy, nghị sỹ Quốc hội Ấn Độ thừa nhận, người dùng internet và Chính phủ Ấn Độ cũng như nhiều nước khác đang phải đối mặt với đe dọa ngày càng cao của những cuộc tấn công trên mạng internet.

"Một cuộc tấn công tài chính có thể làm lay chuyển cả nền kinh tế của một quốc gia", đại diện Ấn Độ cảnh báo.

Đưa ra thực tế tại Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết, những năm gần đây, đang có tình trạng các website, cổng thông tin điện tử trở thành mục tiêu tấn công hoặc thậm chí là đánh cắp thông tin thường xuyên của tin tặc.

Nhiều máy tính của cơ quan Nhà nước theo ông Hồng gần đây cũng đã bị lây nhiễm phần mềm gián điệp hoặc là mục tiêu tiến công mạng từ các máy tính khác để chiếm quyền điều khiển. Điều này theo ông không chỉ gây thiệt hại đáng kể mà còn cho thấy nhiều thách thức trong việc ngăn chặn loại hình tội phạm này.

Cần khuôn khổ pháp lý chung về an ninh mạng

Chung nhận định về mối đe dọa nghiêm trọng của tội phạm công nghệ cao nhưng đại diện Ủy ban Thường trực về Hòa bình và An ninh Quốc tế cho rằng, cơ sở pháp lý của luật pháp quốc tế đối với tội phạm trong lĩnh vực an ninh mạng vẫn còn khá lỏng lẻo. 

Thậm chí, theo đại diện cơ quan này, khái niệm về hành vi cấu thành “hoạt động chiến tranh mạng” hiện vẫn chưa thống nhất giữa các quốc gia với nhau.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus về vấn đề này, ông Ng Wei Aik, Nghị sỹ Quốc hội Malaysia nhận định, vấn đề quan trọng nhất để chống lại nhưng tội phạm mạng cần bắt nguồn từ nhiều phía, từ mỗi quốc gia và cả ở phương diện quốc tế.

"Tôi cho rằng, cần có những tiêu chuẩn trong luật pháp quốc tế cho sự hợp tác để đấu tranh với những tội phạm công nghệ cao giữa các nước", đại diện Malaysia nói.

Đưa ra ý kiến cụ thể hơn, ông Vũ Xuân Hồng, đại diện của Việt Nam khuyến nghị tổ chức Liên hợp quốc cần khẩn trương xây dựng Công ước quốc tế về bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng.

Theo ông Hồng, Liên minh Nghị viện Thế giới cũng cần đưa ra tuyên bố chung kêu gọi các quốc gia cam kết không tiến công lẫn nhau trên không gian mạng dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra, ông Vũ Xuân Hồng nhận định, một trong những vấn đề quan trọng khác là các quốc gia thành viên cần tăng cường hợp tác, trao đổi, đào tạo nhân lực. Đại diện Việt Nam đề xuất các quốc gia có thể phối hợp thành lập nhóm chuyên gia ứng cứu an ninh mạng khi sự cố xảy ra.

Không chỉ quan tâm tới hợp tác giữa các nước, bà Satabdi Roy, nghị sỹ Quốc hội Ấn Độ nhấn mạnh việc tự phòng thủ của mỗi quốc gia.

"Ở Ấn Độ, chúng tôi có cơ quan ninh mạng quốc gia từ năm 2013. Chúng tôi dự kiến sẽ thành lập hệ thống an ninh mạng nhiều lớp cho các cơ quan Chính phủ để có sự phòng vệ chắc chắn hơn", đại diện Ấn Độ cho biết.

Đưa ra thêm quan điểm, bà Karen Makishima, nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản nhận định, một vấn đề cần chú ý là sự phối hợp giữa Chính phủ và khu vực tư nhân để nâng cao khả năng phòng thủ với những cuộc chiến công nghệ.

Nguồn: TTXVN

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.