Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Tư, 05/08/2015, 08:41 (GMT+7)
Cán bộ, chiến sĩ vượt mưa lũ bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân

Ngày 03-8, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, mưa, lũ, sạt lở đất tại các tỉnh phía Bắc từ ngày 27-7 đến  ngày 03-8 đã làm 22 người chết (Quảng Ninh: 17 người, Lạng Sơn: 2 người, Lai Châu: 2 người, Sơn La: 1 người), 36 người bị thương (Quảng Ninh: 32 người, Điện Biên: 4 người). Mưa, lũ cũng làm 30 nhà sập đổ, 150 nhà bị tốc mái xiêu vẹo, 9.133 nhà bị ngập. Diện tích lúa bị ngập thiệt hại là 2.466ha. Diện tích hoa, rau màu bị thiệt hại là 6.825ha.Về thủy lợi, có 64 công trình thủy lợi nhỏ bị sập, trôi, thiệt hại. Về giao thông, 420.500m3 đất đường quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở; 10 cầu, cống bị thiệt hại. Về thủy sản, 1.070ha nuôi thủy sản và 880 lồng, bè, nuôi tôm, cá bị thiệt hại…

 

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 219 giúp nhân dân vượt qua trọng điểm ngập lụt.
Ảnh: Xuân Chức
 

Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tham gia giúp dân

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, trong ngày 03-8, lực lượng vũ trang địa phương và các đơn vị quân đội đứng chân trên các địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa, lũ.

Tại Quảng Ninh, Hải Phòng, 1.973 cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ cùng 87 phương tiện các loại đã được huy động để khắc phục hậu quả mưa, lũ. Các lực lượng đã di dời 110 hộ dân với 441 người tại thành phố Hạ Long, thành phố Uông Bí, huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) và huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) đến nơi an toàn. Tại Yên Bái, lúc 23 giờ 30 ngày 02-8, tại bản Tu San, xã Nậm Có (huyện Mù Cang Chải), mưa, lũ đã cuốn trôi 1 người và 4 nhà dân. Địa phương đã huy động 49 chiến sĩ dân quân khắc phục hậu quả, đến 5 giờ 30 ngày 03-8 đã tìm thấy thi thể nạn nhân. Ngày 02-8, tại địa bàn huyện Sa Pa, thành phố Lào Cai, mưa lớn, sạt lở đất làm sập 30 nhà dân, vùi lấp 2 nhà dân, ngập úng 10ha hoa màu sạt lở gây ách tắc giao thông tại tuyến đường Tỉnh lộ 151. Trong ngày, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, dân quân đã được huy động để khắc phục hậu quả. Tại Cao Bằng, lúc 21 giờ ngày 02-8, tại xóm Nà Tềnh, xã Cần Nông (huyện Thông Nông), xảy ra sạt lở đất làm 3 người chết, 4 người bị thương. Thực hiện chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng, Ban CHQS huyện Thông Nông đã điều 126 cán bộ, chiến sĩ và 5 ô tô, máy xúc tham gia khắc phục hậu quả. Đến 14 giờ ngày 03-8, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân. Còn tại Bắc Giang, hơn 1.300 cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và các đơn vị đóng quân trên địa bàn đã tham gia khắc phục hậu quả mưa, lũ.... 

Quân khu 1: Di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Trong các ngày từ 29-7 đến 03-8, các địa phương trên địa bàn Quân khu 1 đã xảy ra mưa vừa và mưa lớn diện rộng gây ngập úng, sạt lở đất đá, làm thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của nhân dân và làm nhiều công trình công cộng bị hư hại. Để kịp thời giúp đỡ nhân dân, Bộ tư lệnh Quân khu 1 đã chỉ đạo bộ CHQS các tỉnh huy động lực lượng cơ động gồm 2.598 đồng chí là bộ đội thường trực và dân quân tự vệ; sử dụng 59 xe chuyên dụng các loại tham gia giúp dân khắc phục hậu quả mưa, lũ; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bám nắm địa bàn, tình hình thời tiết và tham gia cùng với Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn, các lực lượng khác và cùng nhân dân di dời các hộ ra khỏi vùng nguy hiểm, di chuyển tài sản ra khỏi vùng bị ngập. Tổ chức lực lượng chốt chặn, bảo vệ; phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các cấp khắc phục tạm thời nhà bị hư hỏng, ngập úng và các tuyến đường sạt lở, bảo đảm cho giao thông không bị gián đoạn. 

Lữ đoàn Công binh 219 “giải cứu” các trọng điểm bị nước lũ chia cắt

Từ 20 giờ ngày 02-8 đến rạng sáng 3-8, các cơn mưa lớn và liên tục đã khiến một số khu vực trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang bị ngập úng cục bộ. Dự đoán trước những điểm, nút giao thông có thể bị ngập úng trên Quốc lộ 31, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân đoàn 2, sáng 03-8, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 219 đã tích cực thực hiện nhiệm vụ ứng cứu trên Quốc lộ 31 tại ba trọng điểm bị nước lũ chia cắt. Dưới sự chỉ huy của Đại tá Cao Đăng Hải, Lữ đoàn trưởng, đơn vị đã huy động 3 xe ô tô Zin131, 2 xe chỉ huy, 3 xuồng ST450, 2 bộ vượt sông nhẹ VSN1500, cùng 60 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương chở hàng tấn hàng hóa, hàng trăm lượt người bị cô lập; tổ chức đặt các điểm cảnh báo tại những nút giao thông ngập úng cục bộ, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đến 16 giờ cùng ngày, cơ bản các điểm ngập lụt đã được khắc phục, không có ùn tắc giao thông. 

 
Bảo đảm nước sạch cho người dân vùng lũ, lụt

Ngày 03-8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có công điện khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả mưa, lũ. Tại công điện, Cục Y tế dự phòng đề nghị giám đốc các sở y tế tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng bị ngập, lụt, triển khai các biện pháp bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết và các biện pháp vệ sinh khác theo các khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, tổ chức giám sát kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như: Tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như: Dịch tả, lỵ, thương hàn… Duy trì trường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Chủ động cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B, Aquatabs hoặc những hóa chất khử khuẩn khác tại các vùng có thể ngập lụt. Tăng cường giám sát chất lượng nước dùng trong ăn uống, sinh hoạt tại các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung, bảo đảm để người dân có nước sạch an toàn để sử dụng. Bố trí đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm cho các địa phương trong mùa bão lụt.

 

Nguồn: qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.