Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 21/05/2016, 15:48 (GMT+7)
Bầu cử sớm tại nhiều đơn vị, vùng cao và hải đảo

Mặc dù hai ngày nữa mới đến ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, nhưng ngày 20-5, Trung đoàn bộ binh 95 ở Đác Lắc, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và vùng cao Nghệ An, Quảng Bình đã diễn ra bầu cử sớm.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 95 thực hiện quyền bầu cử của mình vào sáng 20-5

Sáng 20-5, trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội lớn, cử tri là cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 95 (thuộc Sư đoàn 2, Quân khu V) đóng quân trên địa bàn xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đác Lắc đã đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sớm hai ngày.

Trung đoàn Bộ binh 95, thuộc khu vực bỏ phiếu số 8, đơn vị bầu cử số 11, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, có hơn 2.000 cử tri, trong đó có 20 cử tri là công nhân của Công ty Thành An 96 Bộ Quốc phòng đang làm việc ở đây cũng tham gia bầu cử.

Đúng 7 giờ sáng, sau khi làm lễ chào cờ, đại diện Trung đoàn phổ biến thể lệ bầu cử, các cử tri đã đồng loạt bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trung tá Phạm Văn Đạt, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 95 cho biết: Để chuẩn bị chu đáo cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đơn vị đã niêm yết tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên tại Nhà truyền thống, hội trường, nhà ăn… để các cử tri theo dõi lựa chọn và niêm yết danh sách cử tri, hướng dẫn thể lệ bầu cử để cử tri nắm bắt thông tin kịp thời trước khi bầu cử.

Ngay trong sáng 20-5, 100% cử tri của đơn vị đã có mặt đầy đủ tại điểm bầu cử thực hiện quyền bầu cử của mình. Đến 11 giờ 30 phút, công tác bầu cử tại Trung đoàn Bộ binh 95 đã hoàn thành với 100% cử tri đi bầu cử.

* Sáng 20-5 tại khu vực bầu cử số 8 xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, hơn 300 cử tri đang công tác trong lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo đã tiến hành bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sớm hơn so với quy định. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nên buổi bỏ phiếu đã diễn ra một cách an toàn, nghiêm túc, đúng trình tự và đúng luật.

Được sự cho phép của Hội đồng Bầu cử quốc gia, trong đợt bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, 318 cử tri là lực lượng vũ trang sẽ tiến hành bỏ phiếu sớm hơn hai ngày so với quy định. Các đơn vị có cử tri tham gia bỏ phiếu sớm gồm: Cơ quan Quân sự huyện Lý Sơn, Trạm ra-đa 550, Trạm 18, Trạm Hải đăng và Trạm cảnh sát biển vùng 2. Việc bỏ phiếu sớm nhằm giúp cho cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị này vừa thực hiện được quyền và nghĩa vụ công dân của mình vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ đơn vị địa bàn trong ngày 22-5, ngày toàn dân đi bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Chia sẻ sau khi bỏ xong lá phiếu vào thùng phiếu thể hiện quyền công dân của mình, thượng uý Phạm Văn Trung – Chính trị viên tàu Cảnh sát biển 4033 – vùng Cảnh sát biển 2 bày tỏ: “Là người được phân công làm nhiệm vụ thực thi bảo vệ pháp luật trên vùng biển đảo của Tổ quốc, tôi mong những đại biểu trúng cử lần này sẽ phát huy khả năng và cống hiến để xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ bình yên cho vùng biển đảo”.

Trong đợt bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 toàn huyện Lý Sơn có 8 đơn vị bầu cử, trong đó xã An Bình có 1 đơn vị, xã An Hải 3 đơn vị và xã An Vĩnh 4 đơn vị với tổng số 16.434 cử tri.

* Ngày 20-5, tại 146 điểm ở 34 xã, thuộc bốn huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong và Quỳ Châu tỉnh Nghệ An diễn ra bầu cử sớm. Đến 11 giờ trưa cùng ngày hầu hết các điểm bầu cử đều diễn ra an toàn và cử tri đã hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Cử tri xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương thực hiện quyền bầu cử

Huyện Kỳ Sơn có 69 điểm thuộc 18 xã (với 13.563 cử tri) phải tổ chức bầu cử sớm, chiếm gần một nửa số điểm bầu cử sớm của cả tỉnh. Hầu hết những điểm này đều nằm ở vùng biên giới, có nơi phải đi bộ cả ngày đường. Huyện Tương Dương có 43 khu vực bầu cử sớm thuộc sáu xã. Huyện Con Cuông có 18 khu vực bầu cử sớm thuộc 5 xã. Huyện Quế Phong có 16 khu vực bầu cử sớm thuộc 5 xã.

Lên huyện vùng núi cao Kỳ Sơn, cảm nhận đầu tiên là không khí sôi động, náo nức của cộng đồng các đồng bào các dân tộc thiểu số chờ đón ngày hội non sông. Sáng 20-5, tại 69 điểm bỏ phiếu sớm và 125 khu vực bỏ phiếu đúng thời gian quy định trên địa bàn đã hoàn tất, với quyết tâm số cử tri đi bầu cao nhất, đạt kết quả tốt nhất.

Có mặt tại tổ bầu cử bản Piêng Hòm, một trong ba tổ bầu cử sớm của xã Phà Đánh, cử tri Lương Văn Thoong, sinh năm 1921, là cử tri nhiều tuổi nhất cho biết: “Được tuyên truyền thường xuyên, nên các cử tri và tôi đã nắm được đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử. Tôi và các cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài, có năng lực giúp bà con trong bản cũng như trong xã ngày một phát triển, từng bước xóa đói giảm nghèo”.

Ông Trần Quốc Đồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Phà Đánh cho biết: Xã cũng đã huy động tối đa các lực lượng, nhất là cán bộ trẻ, giáo viên, thanh niên khỏe mạnh phụ trách ở những bản không có sóng điện thoại, để sẵn sàng nhận nhiệm vụ băng rừng, vượt núi mang kết quả về trung tâm tổng hợp sớm nhất có thể.

Tại huyện Tương Dương, 8.909 cử tri ở 42 khu vực bầu cử sớm thuộc sáu xã đặc biệt khó khăn cũng đã náo nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Hơn 5 nghìn cử tri huyện Con Cuông náo nức tham gia bầu cử sớm. Đây là ngày hội của đồng bào các dân tộc vùng đặc biệt khó khăn. Từ sáng sớm, toàn bộ cử tri các bản làng thuộc xã Bình Chuẩn dậy sớm, chọn cho mình bộ trang phục đẹp nhất để đến nhà văn hóa cộng đồng tham gia bỏ phiếu. Cụ Chương Văn Tuyên và Chương Văn Xàng, bản Đình là những người có uy tín được lựa chọn bỏ những lá phiếu đầu tiên. Cử tri trẻ nhất Lương Thị Thủy (SN 1998) vui mừng vì đây là lần đầu tiên được cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Tính đến 11 giờ trưa, tại huyện Quế Phong có 16 thôn bản thuộc 5 xã, hầu hết cử tri ở các địa bàn trên cũng đã hoàn thành nghĩa vụ bầu cử. Thành công tại các điểm bầu cử sớm là tiền đề, động lực để cuộc bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh vào ngày 22-5 thành công.

* Ngay từ sáng sớm 20-5, nhiều bản làng nằm dưới chân dãy Trường Sơn của tỉnh Quảng Bình nô nức đi bỏ phiếu. Năm nay, bà con đồng bào được mùa lúa nước và lúa rẫy, lại được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và bộ đội biên phòng nên càng vui hơn.

Khi con gà rừng cất tiếng gáy te te thì chị Y Meng ở bản Cà Roòng 2, xã rẻo cao Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã trở dậy để nấu nồi cơm, chuẩn bị cho cả nhà ăn để đến trung tâm xã bỏ phiếu.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thượng Trạch Nguyễn Trường Chinh, toàn xã có tám điểm bầu cử với 1.439 cử tri chủ yếu là đồng bào dân tộc Ma Coong, số ít còn lại là giáo viên ở các điểm trường và bộ đội biên phòng.

Trung tá Nguyễn Hữu Trung, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cồn Roàng cho biết, trước ngày bầu cử, để bà con hiểu và thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, Đồn biên phòng Cồn Roàng phối hợp với xã Thượng Trạch tổ chức họp từng thôn, bản để tuyên truyền về luật bầu cử, về quyền và nghĩa vụ của công dân. Trong đó giải thích và hướng dẫn cụ thể từng ứng cử viên để bà con hiểu và có lựa chọn đưa vào bầu. Đồn cũng phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ tốt an ninh trật tự để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật.

Còn chị Y Meng thì nói: “Mình đã chọn được người ưng bụng rồi, mong sao mấy người được bầu sẽ giúp bà con sớm có nước sạch, có thêm đất để trồng rừng ổn định đời sống”.

Đến khoảng 9 giờ sáng, khi rà soát lại danh sách cử tri, Ban bầu cử xã Thượng Trạch thấy còn thiếu ba người ở bản Nịu vì đi rẫy về muộn nên chưa kịp đến bỏ phiếu. Thế là các cán bộ xã chạy xe máy chở từng người đến bỏ phiếu.

Chưa đến giờ bỏ phiếu mà nhà văn hóa bản P Loang, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã đông kín bà con. Già làng Hồ Trước dẫn đầu đoàn người đến tụ họp giữa sân chờ nghe khai mạc lễ bầu cử.

Đại diện lãnh đạo xã Trường Sơn cho biết, tại điểm bầu cử số bảy thuộc xã rẻo cao Trường Sơn có ba cụm bản với 236 cử tri. Chỉ khoảng hơn một giờ đồng hồ, tại điểm bầu cử bản P Loang có 53 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 100%.

Theo số liệu từ Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Bình, trong ngày 20-5, tỉnh Quảng Bình có 13 khu vực vùng sâu, vùng xa bầu cử sớm với hơn 2.000 cử tri đi bầu. Đến cuối giờ sáng nay, 100% cử trị tại khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình.

* Sáng 20-5, đoàn công tác của Ủy ban bầu cử tỉnh Cà Mau đã lên các tàu chuyên dụng, vận chuyển thùng phiếu ra hai điểm bầu cử sớm nhất ở Cà Mau là đảo Hòn Khoai (Tổ bầu cử số năm) và Hòn Chuối (Tổ bầu cử số ba)...

Hòm phiếu được vận chuyển ra đảo chuẩn bị cho bầu cử sớm vào ngày 21-5

Hòn Khoai thuộc đơn vị bầu cử xã Tân Ân (huyện Ngọc Hiển), có hơn 150 cử tri. Còn Hòn Chuối thuộc đơn vị bầu cử thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời). Trên đảo hiện có 53 hộ dân với 108 cử tri (chưa tính lực lượng vũ trang đóng chân trên đảo). Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Cà Mau, vào đúng 7 giờ sáng ngày 21-5, cử tri ở hai đảo trên sẽ tiến hành bỏ phiếu để đoàn công tác của Ủy ban bầu cử vận chuyển thùng phiếu vào đất liền.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn tất và sẵn sàng. Toàn tỉnh có 783 Ban bầu cử các cấp, 1.327 tổ bầu cử với hơn 868 nghìn cử tri. Ngoài Hòn Khoai và Hòn Chuối tiến hành bỏ phiếu sớm, các cử tri còn lại ở Cà Mau sẽ đồng loạt bỏ phiếu vào sáng ngày 22-5 để bầu: bảy đại biểu Quốc hội trong tổng số 13 đại biểu tham gia ứng cử; 54 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trong tổng số 91 đại biểu tham gia ứng cử. Riêng Hội đồng nhân dân cấp huyện và cấp xã có tổng số 5345 đại biểu tham gia ứng cử, và cử tri lựa chọn để bầu ra 3209 đại biểu.

Giúp nhân dân tham gia đi bầu đúng thời gian quy định, ngành chức năng tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền (cả hình thức lưu động, trực quan sinh động, truyền thông). Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu Ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục rà soát danh sách cử tri; kiểm tra, giám sát công tác bầu cử, nếu có sai sót phải chấn chỉnh kịp thời; tăng cường làm việc với lãnh đạo các công ty, xí nghiệp, chủ doanh nghiệp để sắp xếp thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân tham gia bầu cử đúng quy định…

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.