Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 29/06/2012, 01:42 (GMT+7)
9 lô dầu khí Trung Quốc mời thầu nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Theo Báo QĐND - Tại cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức, diễn ra trong hai ngày 27 và 28-6 tại Oa-sinh-tơn (Mỹ), các học giả quốc tế đã khẳng định rằng, các lô dầu khí mà Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) mời thầu thăm dò, khai thác tại Biển Đông đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.


Giáo sư Ca-li Thay-ơ của Học viện Quốc phòng Ô-xtrây-li-a tại Hội thảo.
TTXVN dẫn lời ông Ca-li Thay-ơ (Carlyle Thayer), Giáo sư Học viện Quốc phòng Ô-xtrây-li-a cho rằng, Trung Quốc đã "trả đũa" việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển bằng cách mời thầu thăm dò, khai thác tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo ông Ca-li Thay-ơ, đây là một hành động mang tính chính trị nhiều hơn là hành động có tính thương mại. Trong khi đó, Tiến sĩ Bon-ni Gla-xơ (Bonnie Glasser), chuyên gia về châu á của CSIS cảnh báo rằng, bất cứ công ty dầu khí nước ngoài nào có ý định tham gia thầu với Trung Quốc tại các lô nằm trong vùng thềm lục địa của Việt Nam đều phải thấy mức độ rủi ro rất cao và phải "suy nghĩ thật kỹ" trước khi quyết định.

Đánh giá về Luật Biển vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua, Giáo sư Thay-ơ khẳng định, đây là một "bước đi rất tích cực" vì Việt Nam muốn và cần thiết phải khai thác biển của mình. ông nhận định đến năm 2025, một nửa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam là từ biển, vì vậy Việt Nam cần Luật Biển để điều chỉnh và xác định rõ ràng nhiệm vụ của các cấp, các ngành.

Tại hội thảo, các học giả từ nhiều nước như Trung Quốc, Việt Nam, Phi-líp-pin, In-đô-nê-xi-a, Xin-ga-po, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ đã thảo luận các chủ đề như những diễn biến gần đây ở Biển Đông, vấn đề Biển Đông trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc - ASEAN, luật pháp và tập quán quốc tế trong giải quyết tranh chấp. Theo quan điểm của Mỹ, Trung Quốc và các nước Đông Nam á cần sớm đạt được một thỏa thuận về các quy tắc ứng xử để giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông.

AFP dẫn lời phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Cớt Cam-ben (Kurt Campbell) tại hội thảo cho rằng, ông hiểu một đề xuất sơ bộ về bộ quy tắc ứng xử đang được thảo luận và Mỹ hy vọng sẽ được lắng nghe nhiều hơn về điều này. “Chúng tôi đã nhận thấy có sự tăng cường đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc về những khía cạnh liên quan tới bộ quy tắc ứng xử”, ông Cớt Cam-ben nói. ông khẳng định, Mỹ thực sự ấn tượng với mức độ tập trung được dành cho vấn đề này, đặc biệt là từ phía ASEAN. Mặc dù vậy, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng, việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông đang gặp phải rất nhiều khó khăn.

Nguồn: qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị.