QPTD -Thứ Năm, 08/08/2024, 08:54 (GMT+7)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một nhân cách lớn

Khi chia sẻ những dòng cảm xúc khó quên này trên Tạp chí Quốc phòng toàn dân thì đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của chúng ta không còn nữa. Sinh thời, mặc dù đã giữ những cương vị cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội nhưng Đồng chí vẫn sống giản dị, khiêm nhường, một “cuộc đời thanh bạch chẳng vàng son”; đến khi ra đi, về với tổ tiên, các tiền bối cách mạng, với thế giới người hiền, để lại muôn vàn niềm tiếc thương cho nhân dân ta, dân tộc ta, những người cộng sản Việt Nam, bạn bè quốc tế và nhân loại tiến bộ trên thế giới. Thật đau thương biết bao, xúc động biết bao, buồn tiếc biết chừng nào!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, tặng quà thương binh Đinh Phi và vợ là Đinh Brat, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở làng Tung Ke 2, xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Vẫn biết, cuộc đời của mỗi người đều tuân thủ quy luật của tạo hóa: “sinh, lão, bệnh, tử”, nhưng sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước, dân tộc ta và gia quyến Đồng chí. Chúng ta cảm nhận thấy điều đó trên khắp đất nước Việt Nam, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến trung du, miền núi. Nó hiển hiện trong từng con phố, từng ngõ xóm của dải đất hình chữ “S” thân thương của chúng ta và lắng đọng qua những giọt nước mắt trên khuôn mặt thâm trầm, giàu biểu cảm của những cụ già, trong sự điềm đạm, đượm buồn của những người trưởng thành và trong khóe mắt đỏ hoe của những người còn rất trẻ trong buổi lễ tang Đồng chí. Thế mới biết lòng kính trọng, yêu mến, nỗi tiếc thương của các thế hệ người Việt Nam và quốc tế đối với đồng chí Tổng Bí thư của chúng ta thật đặc biệt. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một nhân cách lớn trong bầu trời Nhân dân, giữ trọn niềm tin yêu trong trái tim đồng bào, chiến sĩ cả nước và anh em, bầu bạn khắp năm châu.

Nhân cách Nguyễn Phú Trọng với hàm nghĩa tốt đẹp của cụm từ này, được thể hiện trong sự nghiệp, cuộc đời hoạt động cách mạng của Đồng chí trên những cương vị, trọng trách khác nhau, cũng như trong cuộc sống đời thường, qua mối quan hệ thấm đẫm tình nghĩa thầy trò, anh em, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp, v.v. Bao trùm và cô đọng nhất đó là nhân cách của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, trí tuệ, mẫu mực với phẩm chất và đức tính tiêu biểu: “cần, kiệm, liêm, chính”, hết lòng vì dân, vì nước đúng như lời tuyên thệ: “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân” của Đồng chí trước Quốc hội và đồng bào cả nước trong buổi lễ nhậm chức Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chúng ta thấy rõ lời tuyên thệ đó không đơn thuần là nghi thức theo quy định của cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, mà là lời gan ruột xuất phát từ đáy lòng của một nguyên thủ quốc gia. Vì thế đã tạo niềm tin vững chắc của nhân dân đối với cá nhân Đồng chí và rộng hơn là đối với Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và phát triển, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Dấu ấn đặc biệt, thể hiện sâu sắc nhân cách của Đồng chí là luôn nói đi đôi với làm, gắn lý luận với thực tiễn, suốt đời phấn đấu vì sự nghiệp vẻ vang của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân. Trước những vấn đề hệ trọng của đất nước, Đồng chí luôn hành động cẩn trọng, kiên trì, kiên quyết, không nao núng, chùn bước trước khó khăn, thách thức. Như vậy, có thể thấy nhân cách Nguyễn Phú Trọng được thể hiện trên nhiều phương diện, nhưng trước hết và quan trọng nhất là ở tài đức vẹn toàn của người lãnh đạo cao nhất của Đảng. Đó là phẩm chất cao đẹp của người cộng sản ưu tú của giai cấp công nhân Việt Nam, không màng vật chất, danh lợi, luôn đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết, trước hết, đúng như Đồng chí đã nói: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa để không phải xót xa, ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ. Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu, danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Nhân cách đó hun đúc, lắng đọng cốt cách của người Việt Nam chân chính, giàu lòng nhân ái, nhân văn, trọng tín nghĩa, ứng xử có trước, có sau.

Một trong những đóng góp quan trọng, thể hiện sâu sắc nhất nhân cách Nguyễn Phú Trọng ở cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong đó, mấu chốt là việc kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gắn liền với đó là sự kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, kết hợp với thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động, Đồng chí luôn đề cao và chấp hành nghiêm túc nguyên tắc xây dựng Đảng, tích cực đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống chính trị, bộ máy tổ chức Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc,… phù hợp với thực tiễn, đạt hiệu quả cao.

Trong công tác xây dựng Đảng, làm trong sạch tổ chức Đảng, Nhà nước, sẽ là thiếu sót lớn nếu không đề cập đến công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng với cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về công tác này. Qua 13 năm thực hiện, với quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể người đó là ai”, Đồng chí để lại dấu ấn sâu đậm ở sự kiên quyết, kiên trì đáng kinh ngạc, quyết tâm chính trị rất cao, đạt hiệu quả thiết thực. Đó thực sự là cuộc chiến “chống giặc nội xâm” theo cách nói của Bác Hồ do toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành; trong đó, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người tiêu biểu, tiên phong. Với tầm ảnh hưởng và sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong nước và nước ngoài, tin rằng sự kiện này sẽ là dấu mốc quan trọng khắc ghi vào lịch sử dân tộc. Điểm nhấn ở đây là, việc xử lý các trường hợp vi phạm mang đậm tính nhân văn, công - tội phân minh. Dù rất đau xót trước sự gục ngã của một số cán bộ, đảng viên, thậm chí có cả Ủy viên Bộ Chính trị, nhưng vì đại cục, vì sự phồn vinh của đất nước, vận mệnh của Đảng và chế độ, không để “con sâu làm rầu nồi canh”, Đảng và Nhà nước ta đã “buộc phải loại bỏ một số người để cứu muôn người” - việc tất yếu phải làm. Đồng chí chỉ rõ nguồn gốc của tham nhũng, tiêu cực là chủ nghĩa cá nhân - kẻ thù hung ác làm người ta xuống dốc không phanh, băng hoại đạo đức nên cần phải quét sạch nó đi đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham nhũng, tiêu cực luôn gắn liền với nhà nước trong đội ngũ cán bộ có chức có quyền, ở quốc gia nào cũng có. Đây là cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt, lâu dài, do đó phải kiên trì, kiên quyết, với sự tham gia tích cực của toàn dân thì mới thành công.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban Biên tập Tạp chí Quốc phòng toàn dân, tháng 4/2014.

Đồng chí Tổng Bí thư của chúng ta không còn nữa. Nhưng tư tưởng, ý chí và hành động chống tham nhũng, tiêu cực của Đồng chí còn nguyên giá trị, là niềm tin, điểm tựa, động lực thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục vững bước trong cuộc chiến này.

Được bầu và giữ cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam gần ba nhiệm kỳ đại hội (XI, XII, XIII), là Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Đồng chí không chỉ là nhà lãnh đạo mẫu mực, tài đức vẹn toàn, mà còn là nhà lý luận cách mạng xuất sắc. Trong sự nghiệp, cuộc đời hoạt động của mình từ năm 1967 đến nay, Đồng chí đã hoàn thành xuất bản hàng chục cuốn sách, gồm tập hợp những bài viết, bài phát biểu trên nhiều lĩnh vực, những sự kiện quan trọng của đất nước. Đáng chú ý, từ sau Đại hội XIII của Đảng (năm 2021), đã xuất bản nhiều cuốn sách đặc biệt giá trị, được dư luận trong và ngoài nước quan tâm, đánh giá cao. Nổi bật là cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, tập hợp 29 bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư, 464 trang, xuất bản năm 2022, bằng 7 thứ tiếng (Anh, Trung Quốc, Lào, Nga, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan). Cuốn “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, 600 trang, xuất bản năm 2023; cuốn “Vững bước trên con đường đổi mới - tập I”, 824 trang, xuất bản năm 2021; cuốn “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, xuất bản năm 2023, v.v. Hầu hết các cuốn sách của đồng chí Nguyễn Phú Trọng được xuất bản tại Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Những tác phẩm lý luận đó thể hiện năng lực, tư duy sắc sảo, nhãn quan chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại, quốc phòng, quân sự, an ninh,… nhạy bén, sâu rộng và sự trải nghiệm thực tiễn phong phú của đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Đó là di sản lý luận vô giá mà Đồng chí để lại cho Đảng, đất nước và dân tộc ta. Nhân đây xin kể câu chuyện nhỏ về nhuận bút những cuốn sách trên mà đồng chí Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã cung cấp cho chúng tôi. Đồng chí Phó Giám đốc nói đại thể: “Vừa rồi có người loan tin Tổng Bí thư xuất bản nhiều sách thế, nhuận bút hàng tỉ đồng, tiêu gì cho hết”. Họ đâu biết Nhà xuất bản chi trả nhuận bút cho tác giả theo đúng chế độ quy định của Nhà nước; cụ thể là 25 nghìn đồng/trang đối với những bài viết đã đăng báo, tạp chí và 80 nghìn đồng/trang với những bài chưa đăng. Sự thật là vậy, đâu có phải như đồn đoán. Đồng chí Phó Giám đốc cho biết thêm vào dịp trước Tết năm 2023, Bác Trọng nói với anh Đông – thư ký của Bác: “Tôi nằm viện, anh chị em Nhà xuất bản không có điều kiện vào được, anh đến đó nhận giúp tôi nhuận bút để thêm tiền tiêu Tết”. Nghe đến đây chúng tôi xúc động vô cùng về sự giản dị, liêm chính của người lãnh đạo cao nhất Đảng ta – một nhân cách lớn để chúng ta học tập, noi theo.

Nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta thành kính nhớ đến Bác Hồ kính yêu, lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta, dân tộc ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Nhân cách Nguyễn Phú Trọng được thể hiện ở tinh thần nghiêm túc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí là tấm gương mẫu mực về nói và hành động theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, Đồng chí luôn quan tâm giáo dục cán bộ, đảng viên thông qua lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bản thân gương mẫu thực hiện lời dạy đó. Nổi bật là việc vận dụng, thực hiện quan điểm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”; tư tưởng trọng dân, “dân là gốc”; lựa chọn cán bộ có cả đức và tài, lấy đức làm gốc trong công tác cán bộ; phong cách làm việc tỉ mỉ, chu đáo cẩn trọng theo phong cách Hồ Chí Minh.

Tạp chí Quốc phòng toàn dân là Cơ quan lý luận quân sự, chính trị của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Với cương vị Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm, tình cảm gần gũi, thân tình đối với Tạp chí. Còn nhớ vào đầu năm 2015, Ban Biên tập Tạp chí vinh dự được làm việc với Đồng chí về bài viết nhân dịp Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Khi thông qua trực tiếp tác giả bài viết, Đồng chí cho biết “Tôi đã gửi bài viết tới Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị để xin ý kiến đánh giá. Cả hai đồng chí đều đánh giá bài viết tốt. Tôi cũng cho như vậy, đồng ý đăng trên Tạp chí Quốc phòng toàn dân”. Đồng chí còn căn dặn thêm: “Bản quyền bài viết là của Tạp chí, cơ quan báo chí nào muốn sử dụng phải được sự đồng ý của Tạp chí”. Chúng tôi vừa mừng, vừa bất ngờ, vừa cảm phục đức khiêm tốn của Đồng chí, đó cũng là kỷ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời làm báo, chúng tôi không bao giờ quên.

Nhân cách của mỗi người không tự nhiên mà có, cũng không trừu tượng, khó nhận biết, mà nó được hình thành, phát triển qua quá trình học tập, bồi dưỡng, rèn luyện lâu dài trong thực tiễn cuộc sống kết hợp với kế thừa truyền thống văn hóa, nhân văn của dân tộc, tiếp thu chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới. Nó được biểu hiện cụ thể qua ứng xử, quan hệ giữa người với người, giữa con người với công việc, nhất là việc quốc gia đại sự. Người có cương vị càng cao, trọng trách càng lớn thì nhân cách của người đó càng có ý nghĩa quan trọng, thậm chí còn liên quan đến vận mệnh của Đảng, sự mất còn của chế độ, đất nước, dân tộc. Tổng hòa những yếu tố trên và thực tiễn chứng minh bằng những cống hiến to lớn của Đồng chí để khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhân cách lớn trong bầu trời Nhân dân là vì thế.

Đất nước ta, dân tộc ta mãi tự hào, biết ơn, vinh danh đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhân cách lớn. Mặc dù Đồng chí đã đi xa, nhưng hình ảnh, nhân cách tuyệt vời ấy sống mãi trong lòng muôn triệu người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn và niềm tiếc thương sâu sắc của mình, xin thắp nén tâm nhang tiễn biệt Đồng chí.

Thiếu tướng NGUYỄN MẠNH HÙNG

Ý kiến bạn đọc (0)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà Lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.