QPTD -Thứ Hai, 15/10/2012, 02:57 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang Kiên Giang đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nội dung trọng tâm mà Đảng uỷ Quân sự tỉnh Kiên Giang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đã mang lại hiệu quả thiết thực; góp phần xây dựng tổ chức và con người vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Giao lưu điển hình tiên tiến về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI)

Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn của trên; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp; đề cao ý thức trách nhiệm, vai trò tiền phong gương mẫu và tính tích cực, chủ động của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV); chú ý thực hiện tốt: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; “Nói và làm theo nghị quyết”; “Nói ít làm nhiều”; “Nói đến đâu làm có hiệu quả đến đó”... Nhờ vậy, nhận thức, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống, tác phong công tác của CB,ĐV, nhất là đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì đã có chuyển biến tốt; nội bộ đoàn kết thống nhất; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ CB,ĐV trong Đảng bộ được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh (TS,VM), đơn vị vững mạnh toàn diện. Qua đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2011, có 100% đảng bộ, 90% chi bộ đạt TS,VM, hoàn thành tốt nhiệm vụ; 98,4% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 92,5% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) Tỉnh đạt TS,VM; lực lượng vũ trang (LLVT) Tỉnh đạt tiêu chuẩn vững mạnh toàn diện, được Ủy ban nhân dân Tỉnh tặng Bằng khen “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước”.

Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong LLVT Tỉnh vẫn còn những hạn chế. Tiến độ xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm. Một số cấp ủy, chi bộ chưa thực sự quan tâm đúng mức; chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; chưa có nhiều biện pháp cụ thể để động viên, khích lệ, phát huy tinh thần, trách nhiệm của CB,ĐV, chiến sĩ; công tác kiểm tra, giám sát chưa được tiến hành thường xuyên. Một bộ phận CB,ĐV xây dựng nội dung rèn luyện, phấn đấu chưa thật cụ thể... Nguyên nhân của tình trạng đó là do tính chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người chỉ huy một số cơ quan, đơn vị chưa được phát huy đúng mức; vai trò, năng lực tham mưu và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn hạn chế, chưa đồng bộ. Một bộ phận CB,ĐV chưa nhận thức hết ý nghĩa, tính thiết thực, cơ bản, lâu dài của việc “học tập” và “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác... Trong triển khai thực hiện, một số đơn vị  không kết hợp đầy đủ, đồng bộ các yếu tố tư tưởng, tổ chức, chính sách, nên không tạo được sự chuyển biến toàn diện về nhận thức, tình cảm, ý thức, trách nhiệm, quyết tâm hành động của đội ngũ CB,ĐV…

Nhằm khắc phục những hạn chế, tạo sự thống nhất, hiệu quả trong tổ chức thực hiện, Thường vụ ĐUQS Tỉnh đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; trong đó, đã làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; đồng thời, đề ra ph­ương h­ướng thực hiện đến năm 2015. ĐUQS Tỉnh khẳng định: Việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là cơ sở quan trọng để toàn Đảng bộ đẩy mạnh xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng các cấp TS,VM. Các cấp phải đưa việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành hoạt động thường xuyên và gắn với triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng nền nếp chính quy, kỷ luật, tác phong công tác, ý thức tu dưỡng, rèn luyện của CB,ĐV và quần chúng trong đơn vị; tạo sức mạnh tổng hợp để LLVT Tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để thực hiện thắng lợi chủ trương trên, các cơ quan, đơn vị trong Tỉnh có nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, đang tập trung vào những vấn đề trọng tâm sau:

Trước hết, cấp uỷ, chỉ huy các cấp chú trọng tổ chức quán triệt, giáo dục cho CB,ĐV, chiến sĩ nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng và yêu cầu của việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là một trong những khâu quan trọng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động cho mọi tập thể và cá nhân; đồng thời, là vấn đề xuyên suốt, quyết định sự thành công trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, các tổ chức đảng đều xác định nội dung “làm theo” một cách cụ thể. Cùng với việc giáo dục nâng cao nhận thức về tình hình nhiệm vụ của cách mạng, Quân đội và đơn vị, các cấp chú trọng tổ chức chặt chẽ việc nghiên cứu, học tập các chuyên đề theo đúng kế hoạch, thời gian, bảo đảm quân số. Sau mỗi đợt học tập, CB,ĐV, đoàn viên, thanh niên đều viết bài thu hoạch, xây dựng kế hoạch, bổ sung, đăng ký “làm theo” sát với nhiệm vụ, chức trách. ĐUQS Tỉnh yêu cầu cấp ủy các cấp phải căn cứ vào đặc điểm, nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị để xây dựng các nội dung giáo dục phù hợp; chú ý đa dạng các hình thức, phương pháp tiến hành và lồng ghép trong sinh hoạt của các tổ chức, như: sinh hoạt Ngày Đảng, chào cờ, hội nghị giao ban cơ quan, đơn vị, sinh hoạt Ngày chính trị - văn hóa - tinh thần, sinh hoạt của các tổ chức quần chúng... Các cơ quan, đơn vị còn kết hợp tốt việc học tập những nội dung chuyên đề với liên hệ, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; lồng ghép các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; trong huấn luyện dã ngoại, các đợt tập trung tập huấn, huấn luyện lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên… Qua đó, góp phần tuyên truyền, định hướng, giáo dục, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho CB,ĐV, quần chúng về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là, kết hợp tốt việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác với công tác xây dựng Đảng, gắn với tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. ĐUQS Tỉnh yêu cầu các cấp phải thường xuyên củng cố, kiện toàn cấp uỷ gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì; duy trì có nền nếp các nguyên tắc, chế độ học tập, sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức ra nghị quyết, vừa bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm; hướng vào khắc phục khâu yếu, mặt yếu của từng cơ quan, đơn vị. Mọi hoạt động của cấp ủy các cấp đều được tiến hành theo nguyên tắc: tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân tổ chức thực hiện theo đúng chức trách, quyền hạn. Cấp ủy các cấp coi trọng chất lượng ra nghị quyết, chú ý triển khai thực hiện, phân công công tác cho CB,ĐV và kiểm tra việc chấp hành nghị quyết theo quy định; phát huy trí tuệ tập thể, vai trò, trách nhiệm của mọi CB,ĐV, tăng cường đoàn kết thống nhất trong chi ủy, chi bộ và đơn vị. Đồng thời, duy trì chặt chẽ công tác quản lý CB,ĐV cả về chính trị, tư tưởng, quan hệ xã hội, đạo đức, lối sống; gắn công tác quản lý của cấp ủy, chi bộ với vai trò tự quản lý của CB,ĐV. Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt mục đích, yêu cầu đề ra, cấp ủy các cấp cần kết hợp chặt chẽ với việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong sinh hoạt, mọi tổ chức, cá nhân phải nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, chú trọng thực hiện tự phê bình và phê bình trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống. Bên cạnh đó, các cấp ủy phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” trong thực hiện tự phê bình và phê bình; phê phán, đấu tranh với những biểu hiện sai trái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cá nhân chủ nghĩa, vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và Quy định về những điều đảng viên không được làm. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, tạo môi trường thuận lợi để việc tự phê bình và phê bình đạt hiệu quả cao. Hằng tháng, thông qua sinh hoạt, từng CB,ĐV báo cáo kết quả học tập, rèn luyện và triển khai kế hoạch tháng tiếp theo trước chi bộ. Các tổ chức đảng thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến đóng góp của quần chúng tại đơn vị, địa phương cho tổ chức đảng và CB,ĐV; đồng thời, thông báo kết quả kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, các tổ chức quần chúng đến từng tổ chức đảng và CB,ĐV. Trên cơ sở đó, các chi bộ và từng CB,ĐV nghiêm túc kiểm điểm, kịp thời rút ra những mặt mạnh, mặt yếu; bổ sung những chủ trương, giải pháp phù hợp với tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ.

Ba là, ĐUQS Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ; chú trọng việc nêu gương của đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. ĐUQS Tỉnh yêu cầu đội ngũ CB,ĐV, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành phải thực hiện tốt việc nêu gương, tự giác đi đầu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối với đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp, ngoài chuẩn mực đạo đức chung, cần chú trọng thực hiện các tiêu chí, như: vai trò, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; là hạt nhân đoàn kết trong cấp ủy, chỉ huy, đơn vị; gương mẫu, tiêu biểu về đạo đức, lối sống và chấp hành Quy định về những điều đảng viên không được làm; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phương pháp, tác phong công tác... Để thực hiện tốt các tiêu chí trên, đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác học tập, bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt; đồng thời, tiến hành đăng ký thực hiện tốt các nội dung, yêu cầu đã được xác định trong kế hoạch của cá nhân và đơn vị. Trên cơ sở đó, các cấp ủy tổ chức cho từng CB,ĐV xây dựng và báo cáo kế hoạch, phương hướng phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trước chi bộ, đảng bộ; tổ chức cho quần chúng giám sát và đóng góp ý kiến.

Bốn là, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua, các cấp thường xuyên kết hợp đồng bộ các giải pháp về chính trị, tư tưởng và tổ chức; trong đó, hết sức coi trọng bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, phát hiện gương "người tốt, việc tốt" để biểu dương, khen thưởng; đồng thời, phê bình, đấu tranh với những việc làm chưa tốt, những hạn chế, khuyết điểm để CB,ĐV, quần chúng kịp thời sửa chữa. Đồng thời, thường xuyên gắn việc thực hiện các tiêu chí về phẩm chất, đạo đức, lối sống vào các chỉ tiêu của phong trào Thi đua Quyết thắng, phong trào thi đua của các ngành và các cuộc vận động. Thông qua đó, xây dựng niềm tin, động cơ phấn đấu cho CB,ĐV và quần chúng trong LLVT Tỉnh.

Với lòng kính yêu vô hạn đối với Bác Hồ, với ý thức, trách nhiệm chính trị cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Kiên Giang tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” bằng những nội dung, biện pháp thiết thực, góp phần xây dựng Đảng bộ TS,VM, LLVT Tỉnh vững mạnh toàn diện.

Đại tá BÙI VŨ TẤN

Chính ủy BCHQS Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.