QPTD -Thứ Sáu, 14/02/2014, 09:55 (GMT+7)
Bệnh viện Quân y 105 thực hiện tốt phương châm “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện 105 (Tổng cục Hậu cần) luôn phấn đấu, rèn luyện theo phương châm “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, xây dựng phong cách phục vụ trách nhiệm, nhiệt tình, chu đáo, tạo niềm tin của người bệnh đối với Bệnh viện.

Khai trương sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại

Là một bệnh viện đa khoa khu vực, loại 1, cấp chiến lược, Bệnh viện 105 có nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc thương binh, bệnh binh, bộ đội và nhân dân trên địa bàn Sơn Tây - Hà Nội và 03 tỉnh: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đòi hỏi cán bộ, nhân viên (CB,NV) của Bệnh viện phải luôn tích cực rèn luyện, học tập, nghiên cứu khoa học để có trình độ chuyên môn giỏi, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và tinh thần phục vụ hết lòng vì người bệnh. Điều đó càng trở nên quan trọng với mỗi người thầy thuốc Quân đội, nhất là trong điều kiện mặt trái của kinh tế thị trường đang hằng ngày, hằng giờ tác động vào nhận thức, tư tưởng và hành động của đội ngũ thầy thuốc nói chung, của Bệnh viện nói riêng. Trên thực tế, không ít thầy thuốc đã bị cám dỗ bởi vật chất tầm thường, không giữ được phẩm chất cao quý “Lương y phải như từ mẫu”, dẫn đến sa ngã, biến chất, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành Y.

Nhận thức đúng vấn đề đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và y đức cho CB,NV y tế. Trước hết, Bệnh viện đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền để mọi CB,NV y tế nhận thức rõ sự cao quý, vị trí đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng con người của nghề Y. Đồng thời, đòi hỏi mỗi người thầy thuốc, dù ở cương vị nào, cũng phải phấn đấu thực hiện tốt phương châm “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”. Trong thực hành y nghiệp, phải luôn thể hiện là người có trí tuệ, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; có lòng nhân ái, trách nhiệm cao với người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, là mục đích để phục vụ. Bệnh viện yêu cầu mỗi tập thể, cá nhân phải quán triệt và thực hiện đúng 12 điều y đức do Bộ Y tế ban hành; đồng thời, chú trọng gắn xây dựng y đức với đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và của Ngành, như: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Xây dựng đơn vị Quân y 5 tốt”; “Chiến sĩ Quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”,… Đặc biệt, vấn đề này còn được xem là nội dung chính của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) đối với từng tập thể, cá nhân trong Bệnh viện. Để lãnh đạo việc xây dựng y đức có hiệu quả cao, Đảng ủy Bệnh viện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Xây dựng, nâng cao văn hóa ứng xử trong Bệnh viện”; đồng thời, phát động phong trào “3 không, 3 hãy”1, qua đó tạo môi trường công tác lành mạnh, khắc phục những tiêu cực trong quan hệ giữa thầy thuốc với bệnh nhân. Bên cạnh khẳng định yêu cầu thực hiện tốt văn hóa ứng xử là khâu đột phá để xây dựng y đức cho CB,NV y tế, Bệnh viện còn đề ra những nội dung, giải pháp toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, nhằm giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, giữa CB,NV y tế với bệnh nhân; trên cơ sở đó, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa “Thầy thuốc với người bệnh”, “Thầy thuốc với thân nhân người bệnh”, hết lòng vì người bệnh với những nội dung cụ thể2. Bằng cách đó, Bệnh viện đã xây dựng được một đội ngũ CB,NV y tế có phong cách giao tiếp hòa nhã, lịch sự, ứng xử văn minh, sống trong sạch, lành mạnh; khắc phục được các biểu hiện quan liêu, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà cho người bệnh, v.v.

Khám bệnh cho gia đình chính sách và nhân dân địa phương

Gắn chặt với xây dựng y đức, Bệnh viện hết sức chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ y lý, y thuật cho CB,NV y tế. Thực tế cho thấy, y đức không chỉ biểu hiện ở tinh thần, thái độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, mà còn thể hiện qua năng lực chuyên môn, chất lượng, hiệu quả khám, điều trị cho người bệnh. Vì vậy, Bệnh viện luôn quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiên cứu khoa học (NCKH); đổi mới trang thiết bị y tế. Đảng ủy Bệnh viện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển kỹ thuật của Bệnh viện”; trong đó, xác định những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm xây dựng Bệnh viện có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, làm chủ trang thiết bị hiện đại; chất lượng NCKH và ứng dụng các tiến bộ của khoa học ngành Y vào khám, chữa bệnh tương ứng với chức năng, nhiệm vụ. Bằng nhiều hình thức, Bệnh viện đã tích cực đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện sát với yêu cầu thực tiễn của từng chuyên khoa, chuyên ngành; đồng thời, thực hiện phương châm trên bồi dưỡng dưới, thầy thuốc giỏi, có kinh nghiệm bồi dưỡng cho những người mới ra trường; lựa chọn những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, năng lực sư phạm tốt để bồi dưỡng, huấn luyện tại chỗ, tại chức cho các đối tượng. Việc tổ chức các buổi hội thảo, rút kinh nghiệm chuyên môn, chuyên ngành; tự học, tự nghiên cứu và trao đổi, chuyển giao kỹ thuật y học tại chỗ,… được Bệnh viện khuyến khích với nhiều phương pháp, hình thức phù hợp. Bệnh viện chỉ đạo khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng, cận lâm sàng,… phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong chuyên môn, tạo sự đồng bộ trong chẩn đoán, khám, chữa bệnh. Hằng năm, tỷ lệ chẩn đoán tại các khoa khám bệnh của Bệnh viện so với chẩn đoán ra viện đạt 92,3%; chẩn đoán trước và sau mổ cơ bản phù hợp. Ngoài ra, Bệnh viện còn chủ động mở các lớp học ngoại ngữ để nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức chuyên môn trong bối cảnh hội nhập; chăm lo bồi dưỡng đội ngũ y tá, điều dưỡng một cách toàn diện. Đến nay, đội ngũ CB,NV y tế của Bệnh viện đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt; trình độ đa khoa cơ bản tốt; trên hết là có phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, năng lực thực hành y nghiệp vững. Nhờ đó, hằng năm, Bệnh viện đều thực hiện vượt chỉ tiêu chuyên môn; riêng năm 2013, Bệnh viện thu dung, điều trị vượt 51,27%, tỷ lệ ra viện vượt 66,2%, tỷ lệ sử dụng giường bệnh vượt 42,71%, khám bệnh vượt 39,78%, v.v.

Căn cứ vào định hướng phát triển khoa học ngành Y nói chung, Y học quân sự nói riêng, cũng như chức năng, nhiệm vụ, năng lực chuyên môn của các phòng, khoa chuyên ngành, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện yêu cầu cán bộ khoa học, bác sĩ chuyên khoa đều phải xây dựng kế hoạch NCKH với những mục tiêu cụ thể. Trong đó, chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu ứng dụng, phù hợp với yêu cầu khám, chữa bệnh, nhất là đối với những bệnh hiểm nghèo, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Đến nay, bệnh viện đã có nhiều đề tài NCKH cấp ngành, cấp bộ, cấp tổng cục và cấp Bệnh viện; nhiều đề tài tham dự các hội thi đạt giải cao, được ứng dụng thực tiễn thành công, đem lại hiệu quả thiết thực trong cấp cứu, điều trị. Việc mở rộng hợp tác NCKH, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với các trung tâm khoa học lớn trong và ngoài Quân đội luôn được Bệnh viện quan tâm đúng mức. Đặc biệt, Bệnh viện đã thường xuyên tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật mới, phức tạp từ các bệnh viện tuyến trên, như: kỹ thuật nội soi phế quản; thay thủy tinh thể bằng phương pháp Pha-cô; kỹ thuật vi phẫu và nhiều phẫu thuật chuyên sâu trong chấn thương chỉnh hình, sọ não, ổ bụng,… Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của trên, Bệnh viện đã dành nguồn kinh phí phù hợp để sửa chữa, nâng cấp, bổ sung, phát triển hệ thống thiết bị phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, khám, chữa bệnh, như: hệ thống máy vi tính với các phần mềm quản lý bệnh viện; máy cộng hưởng từ (MRI); máy siêu âm mầu 4D; máy chụp XQ kỹ thuật số; máy tán sỏi ngoài cơ thể; thiết bị phẫu thuật nội soi ổ bụng; thiết bị đếm tế bào máu, độ đông máu; máy cắt tiêu bản lạnh xét nghiệm hóa miễn dịch phát hiện sớm một số ung thư; máy Laser CO2,… Với sự hỗ trợ của trang thiết bị y tế hiện đại, bằng trình độ chuyên môn và tinh thần, trách nhiệm cao của CB,NV y tế, Bệnh viện đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào điều trị thành công, như: phẫu thuật gãy liên mẩu chuyển xương đùi bằng nẹp DHS; gãy đầu dưới xương đùi bằng nẹp DCS; gãy thân xương đùi, thân xương chày bằng đinh nội thủy có chốt ngang dưới hướng dẫn của XQ C-arm; phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm; cắt túi mật; phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp Pha-cô; thủy châm điều trị đau dây thần kinh,… Thực hiện chương trình quân - dân y kết hợp, với tinh thần và thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, Bệnh viện đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng vạn lượt đối tượng chính sách, nhất là các thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh,... Phối hợp với các đơn vị tuyến để kịp thời nắm bắt tình hình sức khoẻ bộ đội, Bệnh viện đã chủ động tham gia chỉ đạo các đơn vị về công tác phòng, chống dịch bệnh; cử các đoàn khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng các cơ quan, đơn vị, nhà máy, công ty, xí nghiệp quốc phòng trên địa bàn.

Quan tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh (TS,VM) là nhân tố quyết định đến việc thực hiện tốt phương châm “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật” của Bệnh viện. Bên cạnh việc quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện còn lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Quy định về những điều đảng viên không được làm; xây dựng phương pháp, tác phong công tác khoa học, hết mình vì người bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; có biện pháp xử lý kịp thời những hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín của người thầy thuốc đối với bệnh nhân. Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn chú trọng các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nhất là về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chấp hành kỷ luật; kết hợp giữa yêu cầu rèn luyện của người đảng viên với yêu cầu xây dựng người CB,NV y tế; giữa đề cao tính đảng với bồi dưỡng y đức. Hằng năm, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 85% đến 90%; chi bộ đạt TS,VM từ 78% đến 100%; nhiều năm liền, Đảng bộ Bệnh viện được công nhận là Đảng bộ TS,VM tiêu biểu. Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng, như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn, được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm củng cố, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao. Bệnh viện cũng kịp thời sắp xếp, kiện toàn tổ chức, biên chế, đảm bảo vừa phù hợp với quy định của trên, vừa cân đối, hợp lý giữa công tác điều trị với công tác huấn luyện, NCKH và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Với những kết quả, kinh nghiệm trên đây, thời gian tới, CB,NV y tế Bệnh viện 105 sẽ tiếp tục phấn đấu để thực hiện ngày càng tốt hơn lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu” và phương châm “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang cũng như niềm tin yêu của bộ đội và nhân dân trên địa bàn.

Đại tá, Bác sĩ Chuyên khoa cấp II LÊ ANH TUẤN

Giám đốc Bệnh viện
__________

1 - 3 không, 3 hãy: - 3 không: 1. Không nhận phong bì, gây phiền hà cho bệnh nhân; 2. Không bớt xén tiêu chuẩn thuốc, thu lệ phí nhầm; 3. Không đưa bệnh nhân ra ngoài điều trị. - 3 hãy: 1. Hãy coi bệnh nhân như người thân của mình; 2. Hãy đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ; 3. Hãy không ngừng học tập tiến bộ.

2 - 06 nội dung trong giao tiếp, ứng xử với đồng chí, đồng đội, bệnh nhân của CB,NV y tế Bệnh viện: 1. Sẵn sàng giúp đỡ người bệnh với tinh thần trách nhiệm cao. 2. Khi giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, phải bắt đầu câu nói có chủ ngữ: thưa ông (bà), thưa anh (chị),… sử dụng cụm từ: xin mời, xin lỗi, cảm ơn. 3. Tiếp nhận và hướng dẫn bệnh nhân làm các thủ tục khám bệnh, xét nghiệm, siêu âm, vào viện, thanh toán ra viện,… kịp thời, cụ thể, tỉ mỉ và chu đáo. Thực hiện khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. 4. Có thái độ nhẹ nhàng, ân cần, đồng cảm, giải thích kỹ càng, luôn quan tâm và lắng nghe ý kiến của người bệnh để người bệnh tin tưởng, an tâm điều trị. 5. Trong bất cứ tình huống nào đều không được cáu gắt với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tuyệt đối không được gợi ý để nhận tiền, quà biếu của bệnh nhân khi vào khám, điều trị. 6. Đối với đồng chí, đồng nghiệp: thực hiện đúng điều lệnh, tôn trọng, giúp đỡ, chia sẻ khi thuận lợi cũng như khi gặp khó khăn.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.