Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Sáu, 11/08/2023, 08:07 (GMT+7)
Quân đội nhân dân gương mẫu, đi đầu đấu tranh phòng, chống “giặc nội xâm”

I. “Giặc nội xâm” - kẻ thù của nhân dân, hoạt động tinh vi, diễn biến khó lường

II. Chủ trương đúng, quyết tâm cao, hiệu quả thiết thực

III. Để mãi xứng đáng là đội quân gương mẫu, đi đầu

Hiện nay, công cuộc đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí - chống “giặc nội xâm” của chúng ta đang ở thời điểm rất quan trọng. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang phấn khởi, vững tin vào kết quả đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Tuy nhiên, để chiến thắng thứ “giặc nội xâm” này là điều không dễ dàng, bởi vấn nạn này hoạt động với nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, diễn biến khó lường và vẫn từng ngày len lỏi trong đời sống xã hội, trong mỗi con người, từng tổ chức, v.v. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nói riêng tuyệt nhiên không được chủ quan, thỏa mãn, dừng lại, mà phải kiên quyết, kiên trì, đấu tranh thường xuyên, liên tục với “giặc nội xâm” theo đúng chủ trương của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả để luôn xứng đáng là đội quân gương mẫu, đi đầu, đáp ứng niềm tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và niềm mong đợi của Nhân dân.

Trước hết, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đối với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống “giặc nội xâm”. Theo đó, công tác giáo dục phải làm cho từng quân nhân, từng tổ chức và cấp ủy các cấp nhận thức thật đầy đủ và sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời, thấy rõ vinh dự, trách nhiệm khi được giao trọng trách là đội quân gương mẫu, đi đầu đấu tranh phòng, chống “giặc nội xâm”, để từ đó xây dựng quyết tâm chính trị rất cao, biện pháp rất đúng, hành động rất quyết liệt và phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tập trung, thống nhất của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Phải biến quyết tâm chính trị thành hành động thiết thực của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân, trước hết là sự gương mẫu, nói đi đôi với làm của lãnh đạo, chỉ huy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Công tác giáo dục, quán triệt phải sâu kỹ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó chú trọng quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn của cơ quan chuyên trách về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, làm cơ sở để triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả thiết thực. Phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tài chính, kinh tế - những lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, từ đó khắc phục triệt để biểu hiện vi phạm ngay từ trong nhận thức, tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị theo Thông tư số 07/2014/TT-BQP, ngày 23/01/2014 của Bộ Quốc phòng quy định và hướng dẫn về minh bạch tài sản, thu nhập trong Quân đội, nhất là công khai, minh bạch việc thực hiện các chế độ, chính sách, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sản xuất vũ khí, trang thiết bị, quản lý, sử dụng đất quốc phòng, nhằm kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm. Thực hiện tốt Luật thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở để phát huy trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong mỗi cơ quan, đơn vị; kiên trì giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, v.v.

Chất lượng, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Quân đội phụ thuộc vào nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ quán triệt sâu kỹ quyết tâm chính trị, chủ trương, phương hướng, giải pháp phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường hiểu biết pháp luật, có hành động cụ thể, từ đó tạo chuyển biến thực sự về nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực. Chúng ta biết, tham nhũng thường do người có chức, có quyền thực hiện; phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, liên quan đến lợi ích, chức vụ, danh vọng, uy tín của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, trước hết cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy phải gương mẫu, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu; phải có thái độ thật kiên quyết, không khoan nhượng và hành động thật quyết liệt, cụ thể với hành vi tham nhũng, tiêu cực. Người đứng đầu, hơn ai hết, phải chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm về tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị mình. Do vậy, từng cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân phải thường xuyên chú trọng việc quán triệt, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hiểu rõ bản chất, nguyên nhân, nguồn gốc, tác hại của tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn nguy hiểm này.

Đại tướng Lương Cường chủ trì kỳ họp thứ 12 của Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương. Ảnh : qdnd.vn

Phòng, chống “giặc nội xâm” là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài, nên phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục với các hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Phòng, chống “giặc nội xâm” là chống những thói hư, tật xấu, trọng tâm là ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tệ ăn bớt, ăn cắp, ăn chặn của công dưới nhiều hình thức; lấy tiền tài, của cải, vật chất do người khác “biếu xén”, hối lộ hoặc “cho, tặng”,... với động cơ không trong sáng. Vì vậy, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, “không ngừng”, “không nghỉ” ở tất cả các cấp, ngành, lĩnh vực; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự; với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động, có trọng tâm, trọng điểm. Phải xây dựng cho được một chế tài phòng ngừa chặt chẽ để “không thể” tham nhũng, một biện pháp răn đe, trừng trị nghiêm khắc để “không dám” tham nhũng, xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng và một cơ chế bảo đảm để “không cần” tham nhũng, tiêu cực.

Tham nhũng là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ; thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xóa ngay tận gốc tham nhũng trong một sớm, một chiều. Do vậy, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và phương pháp đúng, không thể chủ quan, nóng vội, nhưng cũng không được né tránh, cầm chừng, thỏa mãn, dừng lại; ngược lại, phải rất kiên trì, vừa phải kiên quyết phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, vừa phải kiên trì giáo dục, quản lý, ngăn ngừa, răn đe, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải biết trọng liêm sỉ, giữ gìn thanh danh, biết xấu hổ khi bản thân tham nhũng, tiêu cực; đồng thời, phải biết “tiết chế lòng tham” để không bị vật chất cám dỗ. Tăng cường phối hợp, chủ động công khai, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, khắc phục tình trạng thông tin một chiều, không chính xác, mang tính kích động, gây hoang mang dư luận; kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh các hành vi tham nhũng; trong đó, phòng ngừa là chính, là cơ bản, lâu dài, phát hiện, xử lý là đột phá, quan trọng. Trong phát hiện, xử lý phải tuân thủ nguyên tắc: có vụ việc thì phải tích cực, khẩn trương xác minh, làm rõ, rõ đến đâu xử lý đến đó, xử lý cả hành vi tham nhũng và hành vi dung túng, bao che, can thiệp, cản trở chống tham nhũng; gắn phòng, chống tham nhũng với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng, các cơ quan truyền thông, báo chí trong Quân đội tích cực tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống “giặc nội xâm”; kiên quyết đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, “phe cánh” hoặc tư tưởng lo ngại sẽ làm “rối” nội bộ của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa Quân đội” hoặc lợi dụng đấu tranh phòng, chống “giặc nội xâm” để kích động, chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội và chế độ.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong phòng, chống “giặc nội xâm”. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần xác định phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng; gắn phòng, chống tham nhũng, lãng phí với phòng, chống tiêu cực; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các hành vi bao che, dung túng, cản trở việc chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để phù hợp với hệ thống văn bản của Đảng, Nhà nước về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và nâng cao hiệu lực thực hiện pháp luật. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy chế, quy định để ngăn ngừa có hiệu quả sự tác động tiêu cực vào hoạt động của các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, kiện toàn tổ chức, bộ máy của các cơ quan tư pháp, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, pháp chế, Ban chỉ đạo 1389 các cấp, đơn vị đầu mối giúp cấp ủy, chỉ huy trong công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Đặc biệt, phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng thật sự có bản lĩnh, liêm chính, trong sạch, không chịu bất cứ sức ép của tổ chức, cá nhân hay bất cứ sự cám dỗ, mua chuộc nào; có chính sách đãi ngộ hợp lý, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ này phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, theo phương châm: phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực. Do vậy, phải kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu các hành vi sai phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Khi phát hiện có dấu hiệu phạm tội thì phải khởi tố, điều tra; kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật; phải tiến hành đồng bộ giữa kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội và xử lý hình sự. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ, khen thưởng xứng đáng những người có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý nghiêm những hành vi ngăn cản, trù dập người tố cáo, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Tiếp tục hoàn thiện các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Cùng với “nhốt” quyền lực trong “lồng” cơ chế, phải tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, đơn vị và các biện pháp để cán bộ, chiến sĩ và mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật trong việc kiểm soát quyền lực, bảo đảm quyền lực được vận hành đúng đắn, bảo đảm cán bộ không bị “tha hóa”. Phát huy vai trò giám sát việc thực thi quyền lực thông qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán của Nhà nước.

Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, là “then chốt của then chốt”, là “nguyên nhân của mọi nguyên nhân”, mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Thực tế thời gian qua cho thấy, đằng sau những vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài đều có bóng dáng của một số cán bộ, công chức làm ngơ, dung túng, tiếp tay, bao che, đồng phạm, thậm chí là chủ mưu. Do đó, phải đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác cán bộ; gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhất là phải đánh giá, lựa chọn, bố trí, sử dụng đúng cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý; tăng cường quản lý, giáo dục, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cũng từ thực tiễn cho thấy, hàng loạt cán bộ, đảng viên đã bị kỷ luật, trong đó có không ít cán bộ cấp cao  chính là do bản thân họ thiếu tu dưỡng, rèn luyện. Đây là bài học rất đau xót, cho nên mọi cán bộ, đảng viên phải luôn luôn tự soi, tự sửa, giữ gìn phẩm chất đạo đức, không để vướng vào tiêu cực, bất luận hoàn cảnh nào cũng không để lòng tham chi phối, không để vật chất, quyền lực lung lạc, danh dự con người, danh dự cán bộ, đảng viên mới là điều thiêng liêng cao quý nhất.

Để thực hiện tốt những giải pháp cơ bản nêu trên, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp cùng đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ toàn quân phải tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch, đề án của Quân đội về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trên cơ sở đó, xây dựng quyết tâm chính trị, vận dụng linh hoạt các giải pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện đối với nhiệm vụ trọng yếu này trong từng cơ quan, đơn vị và toàn quân để mãi xứng đáng là đội quân gương mẫu, đi đầu trong đấu tranh phòng, chống “giặc nội xâm”, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch vững mạnh, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam cường thịnh, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai cùng bạn bè năm châu.

PHÙNG CHẤT - CÔNG TOÀN

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...