Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Thứ Sáu, 22/08/2014, 14:25 (GMT+7)
Quán triệt, triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng

Ngày 21-8, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự cấp ủy tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng.

Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị
về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng (Ảnh: VL) 

Tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương đã triển khai Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự, đồng thời gợi ý thảo luận cho ý kiến về dự thảo Hướng dẫn thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tiến hành nghiên cứu, thảo luận, quán triệt các yêu cầu, nội dung công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nêu tại Chỉ thị của Bộ Chính trị, thảo luận về phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện Chỉ thị được nêu tại Hướng dẫn của Ban tổ chức Trung ương. Đồng thời, với nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cụ thể hóa nguyên tắc tập trung dân chủ trong bầu cử và giới thiệu cán bộ ứng cử của Đảng, các đại biểu đã dành thời gian nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng và dự thảo hướng dẫn thực hiện Quy chế bầu cử.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh, sự thành công của Đại hội đảng bộ các cấp là tiền đề quyết định sự thành công của Đại hội đại biểu tòan quốc lần thứ XII của Đảng và cũng là tiền đề bảo đảm giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với ý nghĩa quan trọng đó, Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị đặt yêu cầu và đòi hỏi rất cao đối với các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Chỉ thị cũng đặt yêu cầu cao đối với công tác nhân sự cấp ủy, phải thực hiện đúng quy chế, quy trình, trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ, phải tiến hành theo quy hoạch cán bộ và đồng thời chuẩn bị nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ tới và nhân sự lãnh đạo cấp ủy ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của các tỉnh, thành phố. Cấp ủy các cấp phải đảm bảo tính kế thừa, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh tới một số nội dung cần tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, nhằm thực hiện tốt các yêu cầu, chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị 36-CT/TW, bảo đảm sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp.

Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức tốt việc quán triệt Chỉ thị của Bộ chính trị. Căn cứ Chỉ thị, các hướng dẫn của Trung ương và của cấp ủy cấp trên trực tiếp, để chỉ đạo xây dựng kế hoạch về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, bảo đảm thực hiện thắng lợi các yêu cầu, nội dung của Chỉ thị đề ra.

Việc quán triệt phải đảm bảo để đảng viên trong toàn Đảng nắm vững, hiểu rõ, thực hiện đúng Chỉ thị và thực hiện đồng bộ, thống nhất từ cơ sở đến các cấp ủy trực thuộc Trung ương. Các cấp ủy cần căn cứ Chỉ thị của Bộ Chính trị, các hướng dẫn của Trung ương, đặc điểm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị để quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó chú ý quán triệt, thực hiện tốt một số chủ trương: bố trí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp và mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở cấp huyện, cấp xã đối với những nơi có đủ điều kiện; chủ trương bố trí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, chánh án tòa án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân và cán bộ lãnh đạo cấp trưởng các ngành công an, thanh tra, tài chính, thuế, hải quan ở cấp tỉnh và cấp huyện không là người địa phương (với khái niệm “người địa phương” là người sinh ra, lớn lên và trưởng thành ở địa phương đó); thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy cấp huyện và tương đương trở lên không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp tại một địa phương, đơn vị đồng thời phấn đấu thực hiện chủ trương này ở cấp xã; quán triệt, thực hiện về độ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và độ tuổi giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, thực hiện chủ trương bố trí cán bộ không tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 thì cũng thôi đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo UBND nhiệm kỳ 2011-2016 và các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước có nhu cầu cơ cấu cấp ủy viên. Riêng đối với các chức danh lãnh đạo HĐND, nếu trường hợp nhân sự chuẩn bị thay thế chưa là đại biểu HĐND thì có thể đồng chí đương nhiệm tiếp tục công tác đến hết nhiệm kỳ HĐND 2011-2016. Các cấp ủy trực thuộc Trung ương thực hiện việc bổ sung cấp ủy viên và ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 đến hết tháng 12-2014.

Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: VL)

Thứ hai, lãnh đạo chuẩn bị tốt Báo cáo chính trị của đảng bộ và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy đồng thời tổ chức tốt việc thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện của đại hội đảng bộ cấp trên và của Đại hội đại biểu tòan quốc lần thứ XII của Đảng.

Thứ ba, lãnh đạo công tác nhân sự cấp ủy chặt chẽ, đúng quy chế, quy trình, bảo đảm phát huy dân chủ trong phát hiện, giới thiệu và giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong lựa chọn, bầu cử cấp ủy, nhằm xây dựng ban chấp hành đảng bộ các cấp thực sự tiêu biểu, có lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo hoàn thành thắng lợi nghị quyết của đại hội đảng bộ các cấp và nghị quyết Đại hội đại biểu tòan quốc lần thứ XII của Đảng.

Để thực hiện chủ trương này, các cấp ủy tiến hành công tác nhân sự trên cơ sở quy hoạch cán bộ. Trong quý IV năm 2014, Ban thường vụ cấp ủy các cấp thực hiện công tác rà soát quy hoạch cán bộ.

Thứ tư, lãnh đạo công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp chặt chẽ, đúng nguyên tắc và tiến hành đồng thời với lãnh đạo thực hiện hòan thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm tốt công tác tư tưởng trong đảng bộ và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân.

Căn cứ vào công tác chuẩn bị và kế hoạch tổ chức đại hội, đồng chí Tô Huy Rứa đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy đăng ký thời gian tổ chức đại hội đảng bộ cấp mình trong quý II/2015.

“Song song với lãnh đạo công tác chuẩn bị đại hội, các cấp ủy cần đẩy mạnh lãnh đạo các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết Đại hội đại biểu tòan quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra”, đồng chí Tô Huy Rứa nêu rõ.

Đồng chí Tô Huy Rứa bày tỏ tin tưởng, với sự chỉ đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tinh thần cách mạng của các cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng và sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp ủy, tổ chức đảng, Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ thành công tốt đẹp./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Quân đội tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới
Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp - nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước