Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Thứ Năm, 04/07/2013, 15:43 (GMT+7)
Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Học viện Phòng không - Không quân tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là vấn đề xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng bộ Học viện Phòng không - Không quân. Đây cũng là một nội dung trọng tâm nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của Đảng bộ Học viện.

Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) 

Trước yêu cầu xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tiến thẳng lên hiện đại, vấn đề có ý nghĩa quyết định là phải xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, có năng lực toàn diện, làm chủ được các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật tiên tiến. Để đáp ứng yêu cầu trên, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Quân chủng phải được quan tâm đặc biệt và thực hiện ngay trong quá trình học tập, rèn luyện tại các nhà trường; trong đó, Học viện PK-KQ - trung tâm đào tạo cán bộ các chuyên ngành của Quân chủng và Quân đội có vai trò đặc biệt quan trọng. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện xác định phải đổi mới công tác giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng; tiến hành nhiều nội dung, biện pháp thiết thực; trong đó, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định. Thực tiễn chỉ ra rằng, nếu đội ngũ này có phẩm chất, năng lực, đạo đức nghề nghiệp, phương pháp sư phạm, tác phong công tác tốt, có trách nhiệm với công việc thì công tác đào tạo các thế hệ cán bộ cho Quân chủng sẽ đạt mục đích, yêu cầu đề ra và ngược lại. Bởi vậy, việc xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; là trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp và toàn thể cán bộ, đảng viên. Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy Học viện coi đây là cơ hội để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ nhà giáo nói riêng; cảnh báo, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; răn đe những người vi phạm khuyết điểm phải tự sửa mình. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đúng vào thời điểm Học viện tiến hành tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” nên có ý nghĩa thiết thực đối với việc phát huy phẩm chất, năng lực, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Học viện PK-KQ được thực hiện trên tất cả các mặt, các lĩnh vực công tác, song, trước hết phải tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống. Được công tác trong môi trường sư phạm lành mạnh, khoa học, đội ngũ nhà giáo có điều kiện để hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống, trau dồi về năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cho thấy, mặc dù không có cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhưng một số giảng viên còn biểu hiện trung bình chủ nghĩa, thiếu yên tâm, gắn bó với nghề, chưa thực sự mẫu mực về đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật, quy chế, quy định… Để khắc phục tình trạng đó, Đảng ủy Học viện xác định phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, xây dựng lập trường kiên định, vững vàng cho đội ngũ giảng viên, nhất là trong thời điểm khó khăn, phức tạp; gắn giáo dục chính trị với giáo dục truyền thống, pháp luật, quản lý kỷ luật, duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp trong giảng dạy và trong sinh hoạt. Đồng thời, tăng cường đối thoại giữa Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, cán bộ khoa với giảng viên, đơn vị quản lý học viên với các khoa giáo viên để kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề tư tưởng mới nảy sinh. Bên cạnh sự quản lý, giáo dục của tập thể, yêu cầu mỗi nhà giáo phải tích cực, tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, chấp hành nghiêm Quy định về những điều đảng viên không được làm; chủ động rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, phong cách của người thầy giáo quân đội, luôn yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với Học viện; bảo đảm mọi lời nói và hành động phải có sức cảm hóa, thuyết phục cao, là tấm gương sáng để học viên noi theo. Trước tình hình phức tạp của đời sống kinh tế - xã hội, đội ngũ nhà giáo phải luôn tỉnh táo, không bị tác động bởi các tệ nạn, tiêu cực và những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, tự cao, tự đại, thiếu ý thức phấn đấu vươn lên; giải quyết tốt các mối quan hệ giữa người dạy và người học, không làm điều gì ảnh hưởng đến phẩm chất, nhân cách của người giảng viên và uy tín của Học viện. Đảng ủy chỉ đạo các tổ chức đảng phải rà soát, bổ sung, cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức của giảng viên, ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương. Theo đó, cấp trên phải làm gương trước cấp dưới, giảng viên làm gương trước học viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý chí tự lực tự cường trong thực hiện nhiệm vụ; phấn đấu mỗi nhà giáo đồng thời phải là nhà giáo dục, mô phạm về những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống.

Từ những tiêu chí đã được xác định, Học viện tập trung làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, đội ngũ nhà giáo của Học viện PK-KQ đã có sự phát triển cả về phẩm chất, năng lực, phương pháp sư phạm và trình độ học vấn1. Tuy nhiên, đối chiếu với yêu cầu đề ra, tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học còn thấp; việc xây dựng đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa còn chậm; công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ có thời điểm chưa được quan tâm đúng mức… Điều đó đặt ra cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cả về lý luận và thực tiễn, theo hướng chuẩn hóa; bảo đảm cho đội ngũ giảng viên không chỉ có phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ tốt, có năng lực, phương pháp sư phạm giảng dạy phù hợp với chuyên ngành được giao, mà còn phải có kiến thức tin học, ngoại ngữ theo trình độ chuẩn và trên chuẩn. Để làm được điều đó, Đảng ủy chỉ đạo phải đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, chú trọng cán bộ đầu ngành, trong quy hoạch; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, bồi dưỡng tại trường với gửi đi đào tạo ở các nhà trường trong và ngoài Quân đội; cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, người có kinh nghiệm trong giảng dạy bồi dưỡng giảng viên mới. Mặt khác, phải động viên tính tích cực, chủ động, tự giác trong tự học tập, bồi dưỡng, nghiên cứu của đội ngũ nhà giáo; hướng trọng tâm nghiên cứu vào giảng dạy các loại vũ khí, trang bị mới, cải tiến, bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, tin học, quản lý nhà nước, quản lý giáo dục, phương pháp sư phạm và những kiến thức có liên quan đến công tác giảng dạy. Với phương châm: “Nhà trường gắn với đơn vị”, thời gian qua, Học viện đã làm tốt việc đưa giảng viên đi thực tế chức vụ quản lý, chỉ huy tại các đơn vị; đảm nhiệm các chức danh phù hợp với từng cương vị, nhất là các đơn vị được trang bị các loại vũ khí, khí tài mới, cải tiến. Việc làm này được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, có kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ rõ ràng; lấy nhận xét của đơn vị làm cơ sở để xem xét, đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm. Thông qua hoạt động ở đơn vị cơ sở, giảng viên được tiếp cận với đời sống sinh hoạt, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội; trau dồi thêm kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy, quản lý đơn vị; có cơ hội để tìm hiểu tính năng, tác dụng, yêu cầu đối với khí tài mới, cải tiến. Trên cơ sở đó, bổ sung kiến thức vào bài giảng, làm phong phú thêm những vấn đề do thực tiễn đặt ra; khắc phục được tình trạng lý thuyết đơn thuần, “đường mòn lối cũ”, thiếu tính sáng tạo, sinh động trong công tác giảng dạy.

Nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của đội ngũ nhà giáo trong công tác GD-ĐT, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học. Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác nghiên cứu khoa học của Học viện đã có sự phát triển tích cực, đúng định hướng, thu hút đông đảo giảng viên tham gia; gắn công tác nghiên cứu khoa học, thiết kế, chỉ đạo sản xuất các thiết bị mô phỏng, chuyển giao công nghệ với đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng tiếp cận phương pháp tiên tiến, hiện đại, sát thực tiễn. Để công tác nghiên cứu khoa học mang lại hiệu quả thiết thực, hằng năm, Học viện đều xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đến từng đề tài; mọi vấn đề từ thẩm định, xét duyệt đề cương, đi thực tế đến tổ chức nghiên cứu, nghiệm thu, ứng dụng vào thực tiễn đều được thực hiện theo một quy trình thống nhất. Đồng thời, chú trọng kiện toàn và nâng cao chất lượng Hội đồng khoa học cấp khoa và Học viện; ban hành Quy chế nghiên cứu khoa học để thực hiện đồng bộ trong toàn Học viện; động viên các nhà giáo say mê nghiên cứu, sáng tạo, đăng ký đề tài phù hợp với khả năng của từng khoa và mỗi người. Với sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ giảng viên, công tác nghiên cứu khoa học của Học viện đã đạt được kết quả tốt, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng đề tài; nhiều công trình có tính khả thi cao, được ứng dụng hiệu quả trong giảng dạy, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng và toàn quân, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của Học viện2.

Thực hành trên trận địa tên lửa

Cùng với các hoạt động trên, Học viện đã phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, các mặt công tác để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Trong đó, xây dựng tổ chức đảng ở các khoa giáo viên trong sạch, vững mạnh, khoa vững mạnh toàn diện; làm tốt công tác quản lý, giáo dục, phát huy vai trò đội ngũ nhà giáo trong công tác giảng dạy và xây dựng Học viện “cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ kiểm tra, thanh tra, khảo thí huấn luyện; kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm là những trọng tâm được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Trong từng khóa học, Học viện đã thực hiện nghiêm nền nếp tham gia ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, học viên về chất lượng nhà giáo; đưa Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” vào thực tiễn công tác GD-ĐT. Đồng thời, duy trì nghiêm nền nếp chính quy, kỷ cương, kỷ luật trong công tác giảng dạy; thường xuyên tổ chức các hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, công tác tốt, kỷ luật nghiêm”, xây dựng các lớp “Học tốt, rèn nghiêm”, bộ môn điểm về “Công tác phương pháp”. Qua đó, phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời gương “người tốt, việc tốt”, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến để mọi người học tập và noi theo. Ngoài ra, Học viện còn đề nghị cấp trên có chính sách thỏa đáng để thu hút người tài về làm công tác giảng dạy; thường xuyên quan tâm bảo đảm các chế độ, chính sách, đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tạo điều kiện cho đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Qua một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Đảng bộ Học viện PK-KQ, chất lượng đội ngũ nhà giáo đã có chuyển biến rõ nét: những biểu hiện của tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ngại khó, ngại khổ, thiếu gương mẫu được khắc phục một bước; ý thức trách nhiệm, trình độ, năng lực, phương pháp sư phạm được nâng lên; tác phong công tác, phong cách của người thầy có sự đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT, xây dựng Học viện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

 

Thiếu tướng PHẠM THANH LIÊM

Chính ủy Học viện 

 

_________

1 - 100% nhà giáo có trình độ đại học và sau đại học; trong đó, sau đại học đạt 54,54%. Riêng tiến sĩ đạt 6,4%.

2 - Trong 5 năm qua, Học viện đã có 98 đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện, trong đó có 12 đề tài cấp nhà nước, 24 đề tài cấp bộ, ngành, 10 đề tài cấp quân chủng, 52 đề tài cấp học viện; 538 bài viết dưới dạng công trình khoa học được công bố trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài Quân đội.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Quân đội tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới
Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp - nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước