Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Thứ Tư, 02/11/2011, 16:20 (GMT+7)
Quân đội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong tình hình mới

 

alt
Trung tướng Nguyễn Thành Cung
 Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng (QS,QP) có nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cấp; đòi hỏi phải có quyết tâm cao, tiến hành một cách liên tục, với nhiều giải pháp đồng bộ.

Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, chương trình, kế hoạch của Chính phủ về CCHC, những năm qua, Bộ Quốc phòng đã ban hành và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch nhằm triển khai một cách toàn diện CCHC trong lĩnh vực QS,QP đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là, đã tăng cường giáo dục, quán triệt nâng cao một bước nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp về quan điểm, mục tiêu và nội dung CCHC của Đảng, Chính phủ và Bộ Quốc phòng nhằm thực hiện tốt quản lý nhà nước về quốc phòng và tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ huy của các đơn vị quân đội. Công tác cải cách thể chế hành chính được triển khai tích cực, nhất là trong xây dựng thể chế quản lý, điều hành hoạt động của Quân đội; đã xây dựng và được Quốc hội thông qua nhiều luật, pháp lệnh trong lĩnh vực QS,QP, như: Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Điều tra hình sự, Pháp lệnh Động viên công nghiệp… Đồng thời, chủ động sửa đổi, bổ sung Điều lệnh quản lý bộ đội, góp phần hoàn thiện cơ chế quản lý, chỉ huy, xác định rõ mối quan hệ quản lý bộ đội và phạm vi khen thưởng, xử phạt, khiếu nại, tố cáo, đáp ứng kịp thời yêu cầu xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Công tác rà soát, hệ thống hoá và ban hành văn bản liên quan đến các thủ tục hành chính (TTHC) trong giải quyết công việc của Bộ và các cơ quan, đơn vị được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Hệ thống văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Quốc phòng và cơ quan, đơn vị trực thuộc từng bước được hoàn thiện; trên cơ sở đó, chấn chỉnh một bước cơ bản về tổ chức biên chế của Quân đội, nhất là đối với các quân chủng, binh chủng, cơ quan, nhà trường và đơn vị chiến đấu theo hướng tinh, gọn, hợp lý.

Công tác CCHC còn tập trung đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết 94/ĐUQSTW của Đảng uỷ Quân sự Trung ương (nay là Quân uỷ Trung ương). Chú trọng xây dựng các văn bản về công tác quản lý cán bộ; bảo đảm số lượng cán bộ theo nhu cầu; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, đánh giá, quy hoạch và bố trí sử dụng cán bộ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Công tác quản lý tài chính trong Quân đội được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện theo đúng Luật Ngân sách nhà nước; việc quản lý tài chính của các công ty quốc phòng từng bước được nghiên cứu, hoàn thiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp; cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập bước đầu phát huy hiệu quả.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác CCHC trong Quân đội cũng còn một số hạn chế, như: còn chưa thật tập trung, thống nhất; tình trạng chồng chéo, chậm trễ, ách tắc trong giải quyết công việc ở một số cơ quan, đơn vị chậm được khắc phục. Nhận thức và kiến thức về CCHC ở các cấp, các ngành và trong đội ngũ cán bộ còn nhiều bất cập, chưa thấy hết vai trò quan trọng của công tác CCHC, nên việc tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo, chỉ huy cũng như tổ chức thực hiện chất lượng hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp trong giải quyết công việc giữa các cơ quan chức năng với nhau và giữa cơ quan chức năng với người chỉ huy, phụ trách cơ quan, đơn vị còn chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ. Việc đổi mới, đơn giản hoá các TTHC còn chậm, chất lượng soạn thảo văn bản ở các cấp, nhất là cấp cơ sở còn thấp.

Thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi phải không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang nhân dân; trong đó, CCHC trong Quân đội là một trong những nội dung có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Để thực hiện các mục tiêu, yêu cầu CCHC trong Quân đội, các cơ quan, đơn vị cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung và giải pháp sau.

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ CCHC trong Quân đội. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng về CCHC mà trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 5, khoá X, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và “Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020” của Thủ tướng Chính phủ, “Chương trình CCHC giai đoạn 2011 - 2020 trong lĩnh vực QS, QP” của Bộ Quốc phòng; trên cơ sở đó, tạo sự nhất trí cao cả trong nhận thức và hành động để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng này. Trong giáo dục, quán triệt, cần tích cực đổi mới nội dung và phương pháp, chú trọng giáo dục theo chuyên đề CCHC nhằm nâng cao nhận thức, làm cho bộ đội, nhất là đội ngũ cán bộ các cấp hiểu rõ về vị trí, mục tiêu, yêu cầu, nội dung CCHC trong từng giai đoạn; thấy rõ CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng; là khâu đột phá có tính quyết định đối với việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, đến kết quả xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội cũng như sự nghiệp quốc phòng thời kỳ mới. Mỗi cán bộ cần nhận thức rõ: CCHC là nội dung phức tạp, phạm vi rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực và tổ chức, có tác động sâu sắc, toàn diện đến mọi hoạt động quản lý bộ đội để hỗ trợ và bảo đảm cho việc quản lý bộ đội hiệu quả hơn, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp của Quân đội. Vì vậy, CCHC trong Quân đội đòi hỏi phải có quyết tâm cao, vận dụng tổng hợp nhiều biện pháp, được tiến hành đồng bộ, thường xuyên, liên tục, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, từng bước vững chắc; phải tạo được chuyển biến cả trong nhận thức và hành động, xây dựng được tính tự giác, tính tổ chức, kỷ luật và thống nhất cao. Cấp uỷ các cấp phải căn cứ vào tình hình nhiệm vụ của đơn vị mình để ra nghị quyết chuyên đề về CCHC; xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo và yêu cầu cần đạt được trong từng giai đoạn. Kết hợp chặt chẽ giữa CCHC với cải cách tư pháp, xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh phong trào thi đua và thực hiện các chương trình hành động, nhất là đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. CCHC Nhà nước nói chung, trong Quân đội nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của hệ thống cơ quan hành chính mà là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân ta. Vì thế, cùng với phát huy vai trò của các tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; gương mẫu trong rèn luyện kỷ luật; chủ động, sáng tạo, phát huy dân chủ, đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ CCHC ở từng cơ quan, đơn vị và toàn quân.

Hai là, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính của Quân đội trong tình hình mới. Trên cơ sở Chương trình CCHC giai đoạn 2011 - 2020 và kế hoạch CCHC hằng năm của Bộ Quốc phòng, cơ quan chức năng (trực thuộc Bộ) cần tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý và cơ chế tổ chức, quản lý, chỉ huy thống nhất trong lĩnh vực QS,QP nhằm tăng cường hiệu lực quản lý, chỉ huy đối với cơ quan, đơn vị trong Quân đội, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Chú trọng xây dựng thể chế quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các cấp trực thuộc Bộ; phân cấp tổ chức quản lý, chỉ huy ở từng cấp và hoàn thiện bộ máy cơ quan tham mưu, cơ quan chỉ đạo theo hướng mỗi công việc chỉ do một cơ quan, một người chịu trách nhiệm chính. Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và hoàn chỉnh cơ chế điều hành giải quyết công việc của Bộ và các cơ quan, đơn vị bảo đảm thống nhất, thông suốt, phù hợp với cơ chế quản lý, điều hành của Chính phủ. Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành và nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình xây dựng, phải xác định rõ sự cần thiết, quan điểm chỉ đạo và lộ trình thực hiện của từng văn bản pháp luật cần ban hành, đáp ứng kịp thời yêu cầu về tổ chức, hoạt động trên lĩnh vực QS,QP, xây dựng Quân đội nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hội nhập quốc tế. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa ban hành văn bản với công tác tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra kết quả thực hiện văn bản trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, cần duy trì thường xuyên công tác rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh cải cách TTHC và coi đó là bước đột phá về CCHC trong lĩnh vực QS,QP nhằm từng bước khắc phục sự chồng chéo, thiếu thống nhất trong ban hành văn bản và điều hành công việc. Trên cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm túc Đề án 30 của Chính phủ về Đơn giản hoá các TTHC trong lĩnh vực quản lý nhà nước, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát các văn bản liên quan đến TTHC theo từng lĩnh vực để sửa đổi, bổ sung hoặc loại bỏ những quy định không còn phù hợp với quy định của Chính phủ và Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng. Việc rà soát các TTHC phải theo đúng quy trình giải quyết công việc của từng cấp (bao gồm: rà soát, tự huỷ bỏ và sửa đổi theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi) theo hướng công khai, đơn giản hoá các loại thủ tục trên tất cả các lĩnh vực quản lý, trọng tâm là rà soát đổi mới TTHC quân sự. Mặt khác, cần coi trọng việc đổi mới quy trình, TTHC trong giải quyết công việc, nhất là ở cấp chiến lược, chiến dịch; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và trong từng cấp theo hướng kiên quyết bỏ khâu trung gian, phân cấp mạnh và giao quyền chủ động hơn nữa cho chỉ huy cấp dưới; đồng thời, gắn với việc tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; thường xuyên công khai hoá hoạt động theo quy chế của từng lĩnh vực và chế độ thông tin về chính sách, pháp luật của Nhà nước để giải quyết công việc theo chức trách, thẩm quyền.

Ba là, đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đây là nội dung quan trọng, quyết định tới chất lượng và hiệu quả công tác CCHC trong Quân đội; bởi suy cho cùng, cán bộ là nhân tố quyết định thành công hay thất bại của mọi công việc. Do đó, các cấp cần tập trung chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ và kiến thức chuyên môn ngày càng cao, năng lực tổ chức thực tiễn tốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nói chung, CCHC nói riêng trong giai đoạn mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế công tác cán bộ và Nghị quyết số 94/ĐUQSTW về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội trong thời kỳ mới; làm tốt công tác quản lý cán bộ, thực hiện tốt việc chuẩn hoá theo hệ thống chức danh, tiêu chuẩn, chức vụ cán bộ đã ban hành; đồng thời, kiện toàn, nâng cao năng lực cơ quan làm công tác quản lý cán bộ cả về phẩm chất chính trị, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp, tác phong công tác. Trong quá trình thực hiện, cần chú trọng sửa đổi việc phân cấp trách nhiệm và quyền hạn của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ, gắn với việc đánh giá, khen thưởng và kỷ luật, tạo chuyển biến về ý thức làm việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cùng với đổi mới công tác quản lý, cần chú trọng thực hiện đồng bộ việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện cho đội ngũ cán bộ; trong đó, đi sâu bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước, kỹ năng hành chính và kiến thức pháp luật cho cán bộ, nhất là đối với cán bộ chỉ huy, quản lý đơn vị, cán bộ nghiên cứu và các chuyên gia đầu ngành. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên trong các nhà trường quân đội. Chủ động nghiên cứu, đề nghị với Đảng, Nhà nước ban hành và thực hiện đồng bộ các chế độ, chính sách đối với cán bộ quân đội; cần thể chế hoá theo từng nhóm đối tượng để thu hút nguồn và giữ gìn đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chuyên môn kỹ thuật, cán bộ công tác ở các ngành nghề đặc thù, độc hại, nguy hiểm, nơi khó khăn, gian khổ, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân ngày càng vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Trung tướng NGUYỄN THÀNH CUNG

Uỷ viên BCHTƯ Đảng, Uỷ viên Thường vụ QUTƯ,

Thứ trưởng BQP

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin, bài đã đưa

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam thời kỳ mới 18/11/2024

Toàn quân đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới 14/11/2024

Quân đội nhân dân Việt Nam phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần và tiềm lực quân sự, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới 13/11/2024

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả" 06/11/2024

Nắm vững nội dung, đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Phòng thủ dân sự trong Quân đội 04/11/2024

Phát huy tính đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam 21/10/2024

Toàn văn bài phát biểu Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII 20/10/2024

Tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng 17/10/2024

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát 22/09/2024

Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - trách nhiệm cao cả của Quân đội nhân dân Việt Nam 12/09/2024

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả"
Đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa có bài viết về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề: "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả". Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư.