Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Chủ Nhật, 27/01/2013, 02:45 (GMT+7)
Quân đội thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng trong tình hình mới
Ảnh minh họa
Vừa qua, Quân ủy Trung ương ra Chỉ thị số 572-CT/QUTW “Về Quân đội thực hiện công tác dân tộc trong tình hình mới”. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này là một bảo đảm quan trọng để Quân đội hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

 

Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn xác định công tác dân tộc (CTDT) có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, Đảng đều đề ra đường lối, chủ trương, chính sách nhằm không ngừng củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Đất nước bước vào thời kỳ mới, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa VI) “Về một số chủ trương, chính sách lớn phát triển kinh tế - xã hội miền núi, tình hình miền núi và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số”; Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) “Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, “Về CTDT”, “Về công tác tôn giáo” (Nghị quyết số 23,24,25-NQ/TW); Chỉ thị số 1971/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường CTDT thời kỳ CNH,HĐH đất nước” và Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ “Về CTDT”… Quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, nghị định của Đảng, Chính phủ, Quân ủy Trung ương ra Chỉ thị số 572-CT/QUTW “Về Quân đội thực hiện CTDT trong tình hình mới”; Tổng cục Chính trị có Hướng dẫn số 1617/HD-CT để thực hiện Chỉ thị này. Điều đó đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và CTDT; đồng thời, xác định đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, gần 70 năm qua, Quân đội ta luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, với đồng bào các dân tộc anh em; coi đó vừa là tình cảm sâu nặng, vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, thể hiện bản chất, truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, toàn quân đã thường xuyên tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách dân tộc (CSDT) của Đảng và Nhà nước; chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương động viên đồng bào các DTTS không ngừng phấn đấu, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tăng cường quốc phòng - an ninh (QP-AN), xây dựng cơ sở, địa phương vững mạnh, trước hết là vững mạnh về chính trị, QP-AN. Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, các đơn vị đóng quân trên địa bàn cả nước, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã góp phần nâng cao nhận thức cho đồng bào các DTTS về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về quyền và nghĩa vụ công dân; tích cực tham gia củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên, góp phần xóa tình trạng thôn (bản) chưa có đảng viên, chi bộ; giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải tạo mạng lưới giao thông, y tế, văn hóa ở cơ sở, xây dựng, củng cố hệ thống trường học nội trú, từng bước thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ, nâng cao dân trí; giữ gìn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đồng thời, tích cực đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua công tác dân vận, các đơn vị đã trực tiếp đưa CSDT của Đảng vào cuộc sống, củng cố và tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng thêm niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội1.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện CTDT của Quân đội vẫn còn những hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến CSDT của Đảng và Nhà nước ở một số đơn vị chưa thường xuyên; nhận thức của một số cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) về CTDT chưa đầy đủ và sâu sắc; thực hiện chính sách đối với quân nhân là người DTTS có đơn vị chưa quan tâm đúng mức. Việc phối hợp với các ban, ngành, lực lượng, tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện CSDT, CTDT chưa thật hiệu quả; chưa phát huy hết vai trò của các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng các DTTS để thực hiện CSDT. Một số CB,CS làm công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS chưa biết tiếng của đồng bào…

Để khắc phục những tồn tại, yếu kém nêu trên, bảo đảm cho Quân đội thực hiện tốt hơn nữa CTDT theo Chỉ thị số 572-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt CSDT của Đảng, Nhà nước, bảo đảm cho CTDT của Quân đội đi vào nền nếp, hướng mạnh về cơ sở; không ngừng đổi mới và đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao hiệu quả làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong củng cố, phát huy vai trò của hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS; tham gia phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN; giữ vững ổn định chính trị, phòng, chống có hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, phát huy sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN.

Trước hết, toàn quân tập trung quán triệt sâu sắc các quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về CSDT và CTDT trong thời kỳ mới. Thông qua đó, làm cho mọi CB,CS nhận thức sâu sắc rằng: Quân đội thực hiện CTDT thuộc chức năng, nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, bản chất, truyền thống của Quân đội; thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người quân nhân cách mạng đối với đồng bào các dân tộc. Việc quán triệt CSDT của Đảng phải được kết hợp chặt chẽ với phổ biến, giáo dục pháp luật, nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, các mặt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; đi sâu làm rõ đặc điểm, tình hình ở các vùng, miền, phong tục, tập quán của đồng bào, kinh nghiệm công tác ở vùng đồng bào DTTS và âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “dân tộc” để chống phá cách mạng nước ta. Thông qua đó, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo của CB,CS; khắc phục những nhận thức, hành động không đúng trong thực hiện CSDT của Đảng và trong quan hệ với đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Cùng với giáo dục nhiệm vụ, các cấp cần thực hiện đúng nguyên tắc, cơ chế tiến hành CTDT đã được xác định. Theo đó, CTDT phải đặt dưới sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các đơn vị và sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ chức thực hiện; phát huy vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp trong phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm cho CTDT mang lại hiệu quả thiết thực.

Hai là, tiếp tục thực hiện tốt CSDT của Đảng, Nhà nước và CTDT trong Quân đội. Cùng với thanh niên cả nước, con em đồng bào các DTTS đã tích cực thực hiện nghĩa vụ quân sự, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Bởi vậy, việc quan tâm, chăm lo, bảo đảm mọi mặt cho CB,CS là người DTTS cũng chính là việc làm có ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện tốt CSDT của Đảng và Nhà nước. Để làm được điều đó, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương nâng cao chất lượng tuyển quân theo các tiêu chí đề ra; đồng thời, bố trí, tạo việc làm phù hợp cho quân nhân sau khi hoàn thành nhiệm vụ quân sự tại ngũ, trở về địa phương. Các đơn vị cần làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt cho quân nhân là người DTTS; có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đảng viên, đoàn viên và đào tạo cán bộ là người DTTS để phục vụ lâu dài trong Quân đội. Đồng thời, có chính sách ưu tiên quân nhân là người dân tộc có dân số ít, cư trú vùng đặc biệt khó khăn, góp phần chăm lo, tạo nguồn cán bộ có chất lượng tốt cho địa phương. Các nhà trường quân đội thực hiện tốt chế độ tuyển sinh, cử tuyển, đào tạo nghề cho con em đồng bào các DTTS và tạo điều kiện thuận lợi cho họ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian học tập, rèn luyện tại trường.

Ba là, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh. Các đơn vị phối hợp với địa phương làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân nắm vững các chỉ thị, nghị quyết, CSDT của Đảng, những vấn đề cơ bản về pháp luật Nhà nước, các quy định của địa phương và âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta. Nội dung tuyên truyền phải bảo đảm dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo, phù hợp với nhận thức, tâm lý, lối sống của từng dân tộc, địa phương, vùng, miền. Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, sinh động, có sức thuyết phục cao; gắn tuyên truyền chung (họp dân, chiếu phim, băng hình, pa-nô, áp-phích, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao…) với tuyên truyền đến từng hộ dân, từng người, giới tính, lứa tuổi. Các đơn vị tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở địa phương vùng đồng bào DTTS vững mạnh; trọng tâm là nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, hiệu quả quản lý của chính quyền cơ sở, năng lực tập hợp quần chúng của các tổ chức chính trị - xã hội. Với cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc theo đạo Tin lành, cần tập trung tham mưu cho cấp ủy địa phương làm tốt công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên, xóa tình trạng thôn (bản) chưa có đảng viên, chi bộ. Cơ quan quân sự địa phương các cấp cần phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; xây dựng và phát huy vai trò lực lượng cốt cán trong các tôn giáo ở vùng các DTTS theo Thông báo Kết luận số 08/TB-TW, ngày 02-8-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI). Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh, làm chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền cơ sở trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phối hợp với các lực lượng xử lý có hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn theo đúng pháp luật Nhà nước và quy định của Bộ Quốc phòng.

Bốn là, đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận, tích cực tham gia phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc. Để Chỉ thị số 572-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương đi vào cuộc sống, toàn quân cần tập trung đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận, theo hướng: tiếp tục phát huy hiệu quả những việc làm tốt, cách làm hay đã được thực tiễn kiểm nghiệm; đồng thời, căn cứ vào tính chất, nhiệm vụ của từng đơn vị và đặc điểm, phong tục, tập quán, nếp sống văn hóa của các dân tộc để xác định những nội dung, biện pháp tiến hành mới, phù hợp với thực tiễn. Các đơn vị phải tìm ra những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn nữa, nhằm tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xóa mù chữ, nâng cao dân trí, phòng, chống dịch bệnh, phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Các đoàn kinh tế - quốc phòng, binh đoàn, tổng công ty, Bộ đội Biên phòng cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển KT-XH gắn với tăng cường QP-AN, xây dựng thôn định canh, định cư, tạo việc làm cho lao động tại chỗ là người DTTS; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, hướng dẫn đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Thông qua các hình thức công tác dân vận, CB,CS tăng cường cơ sở cần vận động đồng bào thực hiện tốt các cuộc vận động cách mạng, các phong trào thi đua ở cơ sở; tập  trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ “Về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững  đối với 62 huyện nghèo”, Nghị quyết số 80/2011/NQ-CP của Chính phủ “Về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ 2011 - 2020”. Toàn quân đẩy mạnh thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “Dân vận khéo”; nhân rộng các điển hình “Gương sáng thoát nghèo” để đồng bào các DTTS học tập và làm theo.

Năm là, tập trung xây dựng cơ quan dân vận và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Là lực lượng làm tham mưu, giúp cấp ủy, chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch, nội dung và trực tiếp tiến hành CTDT trên địa bàn, nên cơ quan, cán bộ làm công tác dân vận phải có phẩm chất, năng lực, nghiệp vụ, phương pháp, tác phong công tác phù hợp, hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, CB,CS làm công tác dân vận phải thật sự đồng cam, cộng khổ, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với đồng bào; thông hiểu tiếng nói, chữ viết, phong tục, tập quán của từng dân tộc; phấn đấu đạt được yêu cầu: “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Để làm được điều đó, các đơn vị cần làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ làm CTDV; thường xuyên mở các lớp tập huấn về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, tác phong công tác; tổ chức học tiếng DTTS cho CB,CS, nhất là đối với các đơn vị đóng quân, làm nhiệm vụ ở những địa bàn chiến lược, trọng điểm về QP-AN.    

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, thời gian tới, việc thực hiện CSDT của Đảng trong Quân đội và Quân đội thực hiện CTDT phải được quan tâm hơn nữa và tiến hành đồng bộ với các mặt công tác khác. Làm tốt điều đó sẽ góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Trung tướng ĐÀO DUY MINH

Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị

                  

1 - Trong 5 năm qua (2007-2012), toàn quân đã tuyển chọn và gọi nhập ngũ hơn 7 vạn công dân là người DTTS; phát triển gần 6 nghìn đoàn viên ưu tú vào Đảng; tuyển sinh 547 người, cử tuyển 3.457 người đi học các trường đại học, cao đẳng, thiếu sinh quân. Đồng thời, cử đội công tác tăng cường cơ sở theo Chỉ thị 123/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đội công tác vận động quần chúng về 13.000 lượt xã vùng đồng bào DTTS, tham gia củng cố 9.700 tổ chức cơ sở đảng, 5.300 tổ chức chính quyền, 23.000 tổ chức chính trị - xã hội, xóa tình trạng “trắng” đảng viên ở 107 thôn, bản ; giúp địa phương trên 8,7 triệu ngày công, tu sửa, mở mới 19.300 km đường, nạo vét 7.000 km kênh, mương, khai hoang, phục hóa 1.700 ha đất; xây dựng 1.730 m2 lớp học, 1.300 trạm y tế, khám, chữa bệnh cho 31 vạn lượt người; xóa nghèo cho 1.773 hộ; xây 2.773 Nhà tình nghĩa…

Ý kiến bạn đọc (0)

Quân đội tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới
Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp - nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước