Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Thứ Ba, 05/03/2013, 09:09 (GMT+7)
Phấn đấu thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”

Thời gian qua, phụ nữ Quân đội đã phát huy tốt những phẩm chất cao quý của Phụ nữ Việt Nam, tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trong đó có phong trào “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Quân đội.

 

Cùng với thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng của các đơn vị, các cán bộ, hội viên phụ nữ Quân đội (PNQĐ) của 1.897 Hội Phụ nữ (HPN) đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua (PTTĐ): "PNQĐ tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc", với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng người PNQĐ "Yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang". Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, các HPN trong Quân đội đã tổ chức các phong trào hành động cách mạng thiết thực, cụ thể, trực tiếp góp phần thực hiện thắng lợi từng nội dung mà PTTĐ đã xác định. Trên mọi lĩnh vực công tác, dù ở đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các học viện, nhà trường, nhà máy, xí nghiệp hay làm nhiệm vụ trong môi trường độc hại, nguy hiểm, trên địa bàn trọng yếu, khí hậu khắc nghiệt… vượt lên rào cản về giới, chị em PNQĐ luôn đề cao tinh thần tích cực học tập, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; làm chủ trong khai thác, sử dụng các trang thiết bị công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, người chỉ huy các đơn vị, cùng với ý chí quyết tâm của từng hội viên, 5 năm qua, đã có trên 3 ngàn chị em PNQĐ được đào tạo trình độ đại học và sau đại học; hơn 20 ngàn chị em có trình độ trung cấp, sơ cấp và gần 500 ngàn lượt cán bộ, hội viên được học tập các chuyên đề theo quy định… Nhiều hội viên đã vận dụng tốt kiến thức được đào tạo, bồi dưỡng vào quá trình công tác, đảm nhiệm nhiều cương vị, trọng trách do Đảng và Nhà nước, Quân đội giao. Đã có 03 hội viên được phong quân hàm cấp tướng; hàng nghìn hội viên giữ chức vụ về Đảng và chính quyền; gần một nghìn PNQĐ có chức danh khoa học phó giáo sư, học vị tiến sĩ, thạc sĩ; số bác sĩ, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật nữ có chuyên môn kỹ thuật cao ngày càng tăng; tỷ lệ nữ được kết nạp Đảng hằng năm không ngừng tăng, v.v.

Lễ Tôn vinh Phụ nữ Quân đội tiêu biểu (3-2012) (Nguồn: UBQG vì sự tiến bộ của PNVN)

Cùng với tích cực học tập, PNQĐ luôn đẩy mạnh thi đua lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các tập thể Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đa dạng hóa các hình thức thi đua, phát động nhiều đợt thi đua cao điểm, đột kích, gắn với các đối tượng phụ nữ cụ thể. Trong đó, nổi bật là các phong trào, mô hình: “Doanh trại sạch”, “Vườn rau sạch”, “Nhà kho 8-3”, “Bảo quản vũ khí, trang bị, khí tài tốt, bền, an toàn, tiết kiệm” của khối các quân khu, cơ quan tổng cục; “Phiên ban, kíp ban mẫu” của khối quân chủng; “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” của khối binh chủng; “Chuyên môn giỏi, ứng xử có văn hóa, tiết kiệm trong sinh hoạt, xây dựng gia đình hạnh phúc” của khối bệnh viện; “Tiết dạy hay, bài giảng tốt” của khối học viện, nhà trường… Nhiều hội viên đã miệt mài nghiên cứu, lao động sáng tạo, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, đem lại năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. 5 năm gần đây, đã có gần hai nghìn công trình nghiên cứu khoa học do chị em PNQĐ làm chủ nhiệm đề tài hoặc tham gia nghiên cứu; hơn 50 nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hàng nghìn sản phẩm được hoàn thành từ các phong trào này. Kết quả đó đã được áp dụng và mang lại giá trị thực tiễn cao cả về kinh tế và quốc phòng. Hàng trăm tập thể Hội, hàng nghìn lượt PNQĐ đạt thành tích xuất sắc đã được nhận các hình thức khen thưởng của Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị các cấp, các tập thể Hội trong toàn quân đã thực hiện tốt mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc. Các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cuộc sống gia đình cho mọi đối tượng, nhất là việc quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước” và Chương trình hành động số 195-CTr/ĐU, ngày 04-6-2009 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) thực hiện Nghị quyết trên... Nhờ đó, các hội viên luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong gia đình với mục tiêu xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; đẩy mạnh rèn luyện phẩm chất đạo đức theo tiêu chí “tứ đức”: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Tổ chức phụ nữ các cấp trong toàn quân đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả, như: phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; xây dựng tổ hùn vốn, tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”1 gắn liền với xây dựng gia đình văn hóa… Phụ nữ các đơn vị cũng đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, trao đổi, sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ xây dựng gia đình hạnh phúc, như: nghệ thuật làm vợ, làm mẹ; kiến thức phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng, chống bạo lực gia đình; các hội thi: “Nữ công gia chánh”; “Mâm cơm ngày lễ, Tết”; “Cắm hoa nghệ thuật”; tọa đàm: “Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa gia đình Việt Nam”; “Hiền tài bắt đầu từ gia đình bạn”… Nhờ đó, kiến thức, kỹ năng sống của chị em PNQĐ ngày càng được hoàn thiện và nâng cao, góp phần thực hiện đúng vai trò, chức năng làm vợ, làm mẹ trong gia đình; xứng đáng là phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Từ kết quả trên, có thể khẳng định rằng, PTTĐ trong PNQĐ những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng thúc đẩy phụ nữ toàn quân thực hiện tốt các tiêu chuẩn: tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc2; đồng thời, qua đó bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, tình cảm của mọi cán bộ, hội viên đối với chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần trực tiếp xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại... Có được kết quả trên, trước hết là do PTTĐ của PNQĐ luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ, định hướng hoạt động của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; bám sát kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị của đơn vị và kế hoạch công tác của cấp trên, vận dụng phù hợp vào điều kiện của từng đơn vị và chức năng, nhiệm vụ của Hội; gắn PTTĐ của PNQĐ với phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị và PTTĐ yêu nước của các địa phương trên địa bàn. Trong quá trình đó, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thường xuyên chăm lo, kiện toàn, củng cố hệ thống cơ quan công tác phụ nữ và Ban Chấp hành Hội; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội có đủ năng lực tham mưu, đề xuất và hướng dẫn tổ chức thực hiện các phong trào, các hoạt động. Các cơ sở Hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến phụ nữ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các tổ chức quần chúng trong và ngoài Quân đội để thực hiện nhiệm vụ công tác Hội.

Để tiếp tục đẩy mạnh PTTĐ "PNQĐ tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc" ngày càng có chất lượng và hiệu quả cao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng Quân đội trong tình hình mới, các HPN trong toàn quân cần tập trung vào các biện pháp sau:

Một là, gắn thực hiện PTTĐ: "PNQĐ tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc" với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phấn đấu 92% hội viên trở lên đạt 3 tiêu chuẩn của Phong trào. Tiếp tục tuyên truyền và tổ chức sâu rộng để các cuộc vận động của PNQĐ trở thành những hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và đơn vị.

Hai là, hướng các PTTĐ của PNQĐ thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; coi đây là tiêu chí đánh giá kết quả công tác phụ nữ ở từng cấp. Phát huy tính tự giác, tích cực học tập, rèn luyện về mọi mặt của PNQĐ, phấn đấu hướng tới mục tiêu cao đẹp, đấu tranh đẩy lùi tiêu cực, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, các quy định của đơn vị và Điều lệ, Quy chế của Hội.

Ba là, kết hợp chặt chẽ phong trào hành động cách mạng của PNQĐ với phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị; phối hợp hoạt động với các  tổ chức quần chúng trong đơn vị và địa phương nơi đóng quân. Xác định các nội dung, chỉ tiêu, biện pháp hoạt động cụ thể sát với từng đối tượng hội viên và loại hình HPN cơ sở. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động PTTĐ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, coi trọng xây dựng mô hình HPN xuất sắc; kịp thời sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và lựa chọn mô hình phù hợp, đề cao những tấm gương tiêu biểu, cá nhân điển hình tiên tiến, tổ chức tuyên truyền sâu rộng để mọi cán bộ, hội viên phụ nữ học tập và làm theo.

Bốn là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp đối với hoạt động của PNQĐ; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của ban chấp hành, tổ, HPN trong tổ chức PTTĐ; quan tâm bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần và quyền lợi của chị em, tạo môi trường thuận lợi để PNQĐ phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đưa PTTĐ "PNQĐ tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc" đi vào cuộc sống ngày càng sâu, rộng hơn.

Thực hiện tốt các biện pháp trên, PNQĐ sẽ thực hiện thắng lợi một trong hai khâu đột phá mà Đại hội đại biểu PNQĐ lần thứ V đã chỉ ra: “Phát huy vai trò, tiềm năng của PNQĐ, đóng góp xuất sắc vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị”.

 

Đại tá, TS. NGUYỄN THỊ THANH HÀ

Trưởng ban Phụ nữ Quân đội

 

________________

1 - 5 không: không nghèo đói, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không để trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch: nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch.

2 - Qua 5 năm thực hiện phong trào, có 94,92% hội viên đạt 3 tiêu chuẩn trên; 97,1% gia đình hội viên đạt 4 chuẩn mực: “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Quân đội tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới
Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp - nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước