QPTD -Thứ Năm, 05/10/2023, 12:56 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang Tây Bắc vững vàng trên địa bàn chiến lược*

I. Tây Bắc - địa bàn chiến lược trọng yếu của Tổ quốc

II. Vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang trên địa bàn - kết quả và vấn đề đặt ra

III. Quyết tâm chung sức, đồng lòng cùng nhân dân phát triển Tây bắc “xanh, bền vững và toàn diện”

Để hiện thực hóa chủ trương của Đảng xây dựng Tây Bắc “xanh, bền vững và toàn diện”, sớm vươn lên thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển và “lõi nghèo” của cả nước, lực lượng vũ trang Tây Bắc luôn phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, gắn bó, cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn quyết tâm, phấn đấu không ngừng đổi mới, tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu đã xác định.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Đại tướng Phan Văn Giang và các đại biểu tham quan Bảo tàng Quân khu 2. Ảnh: qdnd.vn

Khơi dậy ý chí tự lực, tực cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Bắc

Phát triển Tây Bắc “xanh, bền vững và toàn diện”, cần có động lực vật chất, tinh thần cao; song, những động lực này không hiện hữu, tự nhiên có được, mà được hình thành trên cơ sở khơi dậy trí tuệ, tâm huyết và nguồn lực của tập thể, hệ thống chính trị và mỗi người dân trong Vùng. Trong khi đó, một bộ phận nhân dân, đồng bào có tư tưởng bằng lòng với cuộc sống hiện tại, tự ti, thiếu ý chí vươn lên; các thế lực thù địch, phần tử xấu tìm mọi cách tuyên truyền, kích động, lôi kéo đồng bào theo quỹ đạo của chúng. Vì vậy, lực lượng vũ trang Tây Bắc cần kiên trì bám dân, bám bản; vận dụng hình thức, phương pháp, phương tiện phù hợp với từng địa bàn, đối tượng; phát huy ưu thế của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số kết hợp với phương pháp truyền thống, tổ chức các tổ, đội, hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân. Nội dung tuyên truyền không chỉ đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, mà phải nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, cấp ủy, chính quyền cơ sở; xây dựng tinh thần đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể và sức sáng tạo của nhân dân, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền các cấp, mà phải có ý chí, tự lực vươn lên. Cổ vũ, động viên, thúc đẩy cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào cách mạng, biến nhận thức, niềm tin thành nhiệt huyết, hành động; khơi nguồn động lực, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách, hiện thực hóa mục tiêu đã xác định. Đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, điển hình về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh để đồng bào học tập, tạo hiệu ứng lan tỏa, thi đua trong cộng đồng và giữa các địa phương. Tập trung tuyên truyền xóa bỏ những hủ tục, thói quen sinh hoạt, sản xuất lạc hậu, kém hiệu quả đã ăn sâu bám rễ trong đồng bào, trong đó có cả cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; phát hiện những hạn chế, bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương, với Đảng, Nhà nước tiếp tục hoàn thiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với những luận điệu sai trái, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Qua đó, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Tây Bắc khắc phục tư tưởng bằng lòng; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, không cam chịu đói nghèo, thua kém các địa phương khác.

Tận tụy, bám địa bàn, bám nhân dân, cùng nhân dân phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm của đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, lực lượng và nhân dân các tỉnh Tây Bắc. Điều đó đòi hỏi lực lượng vũ trang phải tiếp tục quán triệt, nắm vững các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình của địa phương, chủ động phối hợp các ban, ngành tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các chủ trương, biện pháp đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Thực hiện tốt việc thẩm định các dự án phát triển kinh tế, bảo đảm kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh trong mỗi ngành, mỗi lĩnh vực và ở từng địa phương.

Các đoàn kinh tế - quốc phòng cần đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, vừa đóng góp vào sự phát triển của Vùng; nhất là việc tổ chức, bố trí sắp xếp các điểm dân cư, định canh, định cư trên địa bàn biên giới, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, như: giao thông, thủy lợi, trường học, nước sạch, nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng,… góp phần đột phá, tạo diện mạo mới về kết cấu hạ tầng trong Vùng. Đồng thời, cùng với các cơ quan, đơn vị huy động lực lượng thực hiện “3 bám”1, “4 cùng”2, kiên trì, tận tụy giúp nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số; chuyển giao công nghệ sản xuất, từng bước đưa cây trồng, vật nuôi có năng suất và hiệu quả kinh tế cao thay thế các cây trồng, vật nuôi có giá trị thấp; xây dựng các mô hình khuyến nông, khuyến lâm và hỗ trợ phát triển sản xuất. Phối hợp với các ngành chức năng phát huy vai trò của các doanh nghiệp trên địa bàn để tìm đầu ra cho các sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, bảo đảm cho nhân dân có thể thoát nghèo và làm giàu ngay trên địa bàn mình sinh sống. Cùng với đó, lực lượng vũ trang tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả tham gia các chương trình, mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, các cuộc vận động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc sức khỏe nhân dân, các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình “nâng bước em tới trường”, “con nuôi đồn Biên phòng”, mở các lớp học tình thương,... thực hiện tốt việc đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ và các đối tượng khác, góp phần nâng cao dân trí, trình độ tay nghề cho lao động trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc; đấu tranh chống văn hóa xấu độc; từ bỏ những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, chống truyền đạo trái pháp luật, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng bản, làng văn hóa, gia đình văn hoá.

Bộ đội Quân khu 2 giúp dân xây dựng nông thôn mới.Ảnh quankhu2.vn

Tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, xây dựng tổ chức đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp là nhân tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của Tây Bắc. Lực lượng vũ trang quán triệt, nắm vững các nghị quyết, chỉ thị về xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nhất là tình hình, chất lượng các đảng bộ, chi bộ ở cơ sở giúp các đảng bộ, chi bộ thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Các cơ quan, đơn vị thông qua công tác tuyển quân, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên tập trung nâng cao công tác tạo nguồn đảng viên cho địa phương,... quyết tâm không để thôn, bản “trắng” đảng viên, góp phần nâng cao tỷ lệ lãnh đạo ở cơ sở. Chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn thực sự trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng. Tăng cường cán bộ, đảng viên lực lượng vũ trang tham gia cấp ủy, hội đồng nhân dân các cấp; đề cao trách nhiệm, trí tuệ, phẩm chất đạo đức, lối sống, cùng tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Phối hợp với các lực lượng, ban, ngành tập huấn, bồi dưỡng, nâng chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội nông dân, công đoàn, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể,... thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trọng tâm là xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân với cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở.

Điểm tựa cho nhân dân an cư, lạc nghiệp

Giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, triệt tiêu mưu đồ chống phá của các thế lực thù địch, các tệ nạn, tội phạm, tạo môi trường thuận lợi để nhân dân các dân tộc trên địa bàn yên tâm sinh sống, lao động, sản xuất là trăn trở, nhiệm vụ quan trọng của lực lượng vũ trang Tây Bắc. Để đạt được mục tiêu này, lực lượng vũ trang tăng cường nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động phát hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; các mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân; những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương,... để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, giải pháp giải quyết hiệu quả. Tiếp tục bám dân, bám bản, bám địa bàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn để tuyên truyền, vận động nhân dân nhận rõ, không nghe theo âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an  tăng cường đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; kiên quyết xóa bỏ các điểm trồng cây thuốc phiện; kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp, không để hình thành “điểm nóng” ngay từ cơ sở.

Cùng với đó, lực lượng vũ trang tập trung xây dựng vững mạnh toàn diện, “tinh, gọn, mạnh” có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu cao; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp; xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Chăm lo xây dựng “thế trận lòng dân” vững mạnh, tạo nền tảng vững chắc xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, xây dựng biên giới giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, tạo môi trường thuận lợi để xây dựng Tây Bắc “xanh, bền vững và toàn diện”.

ĐỨC PHÚ - HOÀNG TRƯỜNG - VIẾT VƯƠNG
___________________

* - Xem Tạp chí Quốc phòng toàn dân từ số 8/2023

1 - Bám địa bàn; bám dân; bám chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

2 - Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.