Thứ Tư, 29/10/2025, 17:07 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật
Sau khi được điều chuyển, tổ chức lại thành Trường Quân sự Quân đoàn 121, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, khoa, ban và các tiểu đoàn quản lý học viên nhanh chóng ổn định tổ chức, biên chế, tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị trọng tâm là đào tạo sĩ quan dự bị, hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật và huấn luyện chiến sĩ mới.
Trong điều kiện vị trí đóng quân phân tán ở nhiều tỉnh, quân số tăng cao, khối lượng công việc nhiều, môi trường công tác có sự thay đổi,... đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ; việc nắm, dự báo tình hình tư tưởng, quản lý kỷ luật của Nhà trường cũng gặp không ít khó khăn. Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; trong đó, chú trọng đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp với tăng cường quản lý, rèn luyện kỷ luật là giải pháp quan trọng.
Trước hết, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, quản lý kỷ luật. Theo đó, các cơ quan, đơn vị tập trung quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác giáo dục pháp luật và ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Nhà trường yêu cầu khi xây dựng nghị quyết, kế hoạch thực hiện phải dự báo, đánh giá chính xác tình hình, các nguy cơ có thể xảy ra vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của Nhà trường để xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát thực tiễn, khả thi cao. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các phòng, khoa, ban và các tiểu đoàn quản lý học viên cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian tiến hành công tác giáo dục pháp luật gắn với quản lý kỷ luật cho từng đối tượng, nhất là thời điểm tiếp nhận chiến sĩ mới nhập ngũ, học viên mới về Nhà trường, trước khi biên chế chiến sĩ về đơn vị, học viên ra trường; tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng, như: diễn tập, thực tập của học viên; giải quyết những khâu yếu, mặt yếu và thường xuyên quan tâm tới các bộ phận thực hiện nhiệm vụ phân tán, nhỏ lẻ, xa sự quản lý của chỉ huy các cấp. Chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, vai trò của cấp ủy viên phụ trách công tác bảo vệ an ninh, Ban Chỉ đạo 1389, các tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật,… để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và quy định của đơn vị. Nhà trường lấy kết quả công tác giáo dục pháp luật, quản lý, rèn luyện kỷ luật là một tiêu chí để đánh giá, phân tích chất lượng cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và bình xét thi đua, khen thưởng. Nhờ đó, nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ đối với nhiệm vụ xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật, kỷ luật ở các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị quản lý học viên có sự chuyển biến rõ nét, vững chắc.
Cùng với đó, Nhà trường tích cực đổi mới nội dung, vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp tiến hành phổ biến, giáo dục pháp luật, quản lý kỷ luật. Nhà trường chỉ đạo các phòng, khoa, ban và tiểu đoàn quản lý học viên thực hiện đúng, đủ nội dung, chương trình giáo dục pháp luật theo quy định; duy trì nền nếp chế độ phổ biến, giáo dục pháp luật, thông báo tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật, an toàn giao thông trong toàn quân cho các đối tượng, kịp thời rút kinh nghiệm, cảnh báo, phòng ngừa vi phạm. Trong đó, tập trung vào đối tượng cán bộ, nhân viên hằng ngày đi về gia đình, học viên và hạ sĩ quan, chiến sĩ.
Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật gắn với quản lý kỷ luật, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chỉ đạo cơ quan chức năng chủ động biên soạn tài liệu tuyên truyền, in tờ rơi hỏi - đáp về pháp luật, tích cực sưu tầm nội dung, cách làm hay về công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, phòng, chống vi phạm pháp luật, kịp thời đấu tranh, ngăn ngừa không để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào cơ quan, đơn vị. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp vận dụng linh hoạt, đa dạng hình thức, phương pháp phổ biến, giáo dục phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ, trình độ nhận thức của từng đối tượng. Thường xuyên lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật gắn với công tác quản lý kỷ luật trong các buổi sinh hoạt, học tập tập trung, đối thoại dân chủ, tọa đàm, diễn đàn, hoạt động văn hóa văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, v.v. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, công an địa phương, Phòng Điều tra hình sự và Viện Kiểm sát quân sự Quân đoàn 12 tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ của Nhà trường.
Bên cạnh đó, các tiểu đoàn quản lý học viên phát huy vai trò của các thiết chế văn hóa, duy trì thường xuyên hoạt động của Tủ sách pháp luật, Phòng Hồ Chí Minh, hệ thống máy tính có kết nối mạng internet,… giúp học viên bổ sung, cập nhật, nắm vững kiến thức về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật; đẩy mạnh hoạt động của các mô hình, như: “Mỗi tuần học một điều luật”, “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”, “nhóm chiến sĩ (học viên) cùng tiến”, v.v. Đặc biệt, Nhà trường triển khai sâu rộng việc học tập, quán triệt, tọa đàm về nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quân nhân đối với bản thân, gia đình, đồng chí, đồng đội và đơn vị. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm, hình thành bản lĩnh chính trị, nhân cách cho các đối tượng, chủ động tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của Nhà trường.
Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, Nhà trường thường xuyên xây dựng, kiện toàn lực lượng này và phát huy tốt vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật. Theo đó, Nhà trường lựa chọn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật từ cán bộ, giáo viên của các cơ quan, đơn vị, khoa giáo viên, bảo đảm đủ số lượng; chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đội ngũ cán bộ được lựa chọn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sạch; có kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ; gương mẫu trong học tập, công tác và chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật. Để lực lượng này hoạt động có hiệu quả, Nhà trường quan tâm bảo đảm chế độ chính sách, đãi ngộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị; thường xuyên cung cấp thông tin, tài liệu tham khảo, ưu tiên bố trí tham gia các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng báo cáo viên trực tuyến hằng tháng do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức và các đợt tập huấn của Quân đoàn.
Mặt khác, Nhà trường chủ động kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật đúng cơ cấu, đủ thành phần; tiến hành rà soát, hoàn thiện quy chế và duy trì hoạt động đúng quy định. Hằng năm, Hội đồng chủ trì, phối hợp với các phòng, khoa, ban và các tiểu đoàn quản lý học viên tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; xác định nội dung trọng tâm cần phổ biến; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động; hướng dẫn cách thức phổ biến, giáo dục pháp luật, hoạt động Tủ sách pháp luật, Ngày Pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả hoạt động và đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa công tác này ngày càng đi vào nền nếp, có chiều sâu, hiệu quả.
Việc kết hợp giữa phổ biến, giáo dục pháp luật với tăng cường các biện pháp quản lý kỷ luật với duy trì nghiêm nền nếp, chế độ xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật; thực hiện làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh; cấp trên làm gương cho cấp dưới, cán bộ làm gương cho chiến sĩ, giáo viên làm gương cho học viên. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, Nhà trường tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là khi tham gia giao thông; thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn, giấy tờ và tình trạng kỹ thuật phương tiện của quân nhân trước khi ra, vào doanh trại, v.v. Với đối tượng là học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ, Nhà trường yêu cầu cán bộ phụ trách nắm chắc hồ sơ, lý lịch, hoàn cảnh gia đình, các mối quan hệ xã hội của quân nhân; phân công cán bộ, đảng viên kèm cặp, giúp đỡ các đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tư tưởng không ổn định. Chủ động gặp gỡ, lắng nghe, tiếp thu, giải quyết thấu đáo tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc, kiến nghị, đề nghị của quân nhân; kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xây dựng cho học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ có ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của Nhà trường.
Do đặc thù đóng quân ở gần các khu dân cư, có sự tác động đa chiều từ các mối quan hệ xã hội tới ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của quân nhân nên chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội chấp hành nghiêm “12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân” để tăng cường sự đoàn kết quân dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tệ nạn xã hội và những vấn đề liên quan để kịp thời thông báo cho cán bộ, chiến sĩ và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Đặc biệt, Nhà trường tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời chấn chỉnh, thực hiện tốt phương châm “thượng tôn pháp luật, kỷ luật”, kiên quyết xử lý nghiêm minh các vụ việc, hành vi vi phạm, không nể nang, né tránh, bao che, giấu giếm khuyết điểm để nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa.
Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, năm 2024 và 06 tháng đầu năm 2025, Nhà trường không có trường hợp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,2%, góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Phát huy kết quả đã đạt được, Trường Quân sự Quân đoàn 12 tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục pháp luật, quản lý kỷ luật, tạo cơ sở hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.
Đại tá DƯƠNG ĐỨC VŨ, Chính ủy Nhà trường ___________________
1 - Theo Quyết định số 6044/QĐ-BQP, ngày 22/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc điều chuyển nguyên trạng Trường Quân sự Quân đoàn 1, Trường Quân sự Quân đoàn 2 về Quân đoàn 12 và tổ chức lại thành Trường Quân sự Quân đoàn 12.
Trường Quân sự Quân đoàn 12,phổ biến,giáo dục pháp luật,quản lý kỷ luật,sát thực tiễn,tổ tư vấn tâm lý
Nội dung cơ bản Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật về quân sự, quốc phòng 10/10/2025
Điểm sáng trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh ở Trường Quân sự Quân khu 2 25/09/2025
Lực lượng vũ trang tỉnh Sơn La tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở 25/08/2025
Trường Quân sự Quân khu 1 đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh 18/08/2025
Nâng cao năng lực thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ 24/07/2025
Sư đoàn 304 coi trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 17/07/2025
Phát triển “văn hóa chất lượng” ở Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh Đại học Quốc gia Hà Nội 10/07/2025
Công tác giáo dục pháp luật, quản lý kỷ luật ở Sư đoàn 9, Quân đoàn 34 25/06/2025
Trường Đại học Sao Đỏ - điểm sáng trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên 19/06/2025
Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Phúc đột phá trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 26/05/2025
Nội dung cơ bản Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật về quân sự, quốc phòng