Bình luận - Phê phán Phòng, chống "DBHB"; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

QPTD -Thứ Năm, 18/09/2025, 08:32 (GMT+7)
Sáp nhập địa giới hành chính - bước đi chiến lược để phát triển đất nước

Sáp nhập địa giới hành chính là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta vì sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Tuy nhiên, quyết sách đúng đắn này đang bị các thế lực thù địch xuyên tạc, bóp méo, hòng gây hoang mang dư luận. Do đó, nhận diện và đấu tranh phản bác những thông tin xuyên tạc về vấn đề này là cấp thiết hiện nay.

Chủ trương sáp nhập địa giới hành chính, đặc biệt là sáp nhập tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được triển khai như một phần tất yếu trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính nhà nước. Đây là bước đi chiến lược mang tính lâu dài nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tối ưu hóa nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thượng Hồng, tỉnh Hưng Yên. Nguồn: nhandan.vn

Quá trình tổ chức thực hiện đã khẳng định tính đúng đắn của quyết sách chiến lược này và đã thu được những kết quả tích cực, nhận được sự đồng tình, ủng hộ đông đảo của các tầng lớp Nhân dân. Tuy nhiên, với mưu đồ thâm độc, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lại lợi dụng vấn đề này không ngừng xuyên tạc, kích động chống phá hòng gây nhiễu loạn thông tin, tạo sự hoài nghi trong xã hội với những luận điệu hết sức tinh vi, phi lý. Họ cố tình xuyên tạc cho rằng: sáp nhập là xóa bỏ đặc trưng vùng miền, gây mất ổn định; việc sắp xếp lại địa giới hành chính khiến người dân phải đi xa hơn để làm thủ tục, gây khó khăn trong tiếp cận dịch vụ công; sáp nhập địa giới hành chính chỉ là hình thức, không mang lại hiệu quả thực chất; giảm số tỉnh, giảm cấp chính quyền sẽ làm suy yếu năng lực quản trị, ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, v.v. Đây là những luận điệu suy diễn vô căn cứ, quy chụp và hết sức phản động, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân phải đề cao cảnh giác và kiên quyết đấu tranh bác bỏ.

Thực tế cho thấy, chúng ta hoàn toàn có đầy đủ cơ sở để khẳng định, việc sáp nhập địa giới hành chính là chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, với những bước đi hết sức khoa học. Đây chính là minh chứng hùng hồn nhất để đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Cơ sở của việc sáp nhập địa giới hành chính

Sáp nhập các đơn vị hành chính không chỉ là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển, mà còn là chiến lược quan trọng để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Quá trình này đã được đề cập trong nhiều nghị quyết quan trọng của Đảng và có những bài học quý giá từ kinh nghiệm quốc tế cũng như thực tiễn tại Việt Nam.

Theo đó, Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tinh gọn bộ máy, sắp xếp hợp lý các đơn vị hành chính các cấp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi năm 2019 tạo hành lang pháp lý để thực hiện việc điều chỉnh địa giới hành chính phù hợp với thực tế phát triển. Bên cạnh đó, Kết luận số 48-KL/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị (khóa XIII) đã khẳng định việc phát triển kinh tế vùng là chiến lược quan trọng, đòi hỏi phải có sự tổ chức hợp lý về mặt hành chính.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã thực hiện thành công các chương trình sáp nhập địa phương nhằm tối ưu hóa quản lý và thúc đẩy phát triển kinh tế. Điển hình như: Trung Quốc tiến hành sáp nhập các địa phương để hình thành các trung tâm kinh tế vùng mạnh, tăng cường khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư. Nhật Bản thực hiện chương trình “Heisei no Daigappei” (Đại sáp nhập Heisei) từ năm 1999 đến 2010, giảm số lượng đơn vị hành chính từ 3.232 xuống còn 1.7271, giúp tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Nước Pháp cũng triển khai chính sách hợp nhất các vùng hành chính nhằm cải thiện năng lực điều hành, giảm chi phí quản lý và tạo ra các khu vực phát triển kinh tế có sức cạnh tranh cao. Đan Mạch và Đức cũng là những quốc gia đã áp dụng thành công chiến lược này, v.v.

Tại Việt Nam, đã có sáp nhập đơn vị hành chính và đạt được những kết quả quan trọng. Việc sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội năm 2008 là một ví dụ tiêu biểu, giúp mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao vị thế của Thủ đô. Tuy nhiên, lịch sử cũng đã để lại những bài học quý giá. Giai đoạn 1975 - 1991, một số tỉnh ở Việt Nam được hợp nhất nhưng sau đó lại tách ra do chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thể chế và quản lý. Điều này cho thấy, bên cạnh mục tiêu tinh gọn bộ máy, việc sáp nhập cần có lộ trình rõ ràng, đảm bảo các điều kiện về nguồn lực, hạ tầng và cơ chế vận hành để phát huy hiệu quả thực sự.

Như vậy, với nền tảng pháp lý vững chắc, kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước và bài học thực tiễn trong nước, việc sáp nhập đơn vị hành chính tại Việt Nam hiện nay đã được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, bảo đảm không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế và toàn xã hội.

Sáp nhập địa giới hành chính - giải pháp tinh gọn bộ máy, thúc đẩy phát triển vùng một cách hiệu quả

Trước khi sáp nhập, Việt Nam có 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhưng sự phát triển kinh tế và quy mô dân số giữa các địa phương lại không đồng đều. Trong khi một số tỉnh, thành phố có diện tích nhỏ, nhưng kinh tế phát triển năng động, dân cư đông đúc thì ngược lại, nhiều tỉnh rộng lớn, nhưng lại thưa dân, hạ tầng còn hạn chế. Thực trạng này đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý và sử dụng nguồn lực. Một trong những vấn đề trở ngại lớn hay“điểm nghẽn, nút thắt” là sự chồng chéo trong quản lý. Do thiếu sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp chính quyền, việc thực thi chính sách đôi khi bị phân tán, thiếu nhất quán, gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành. Bên cạnh đó, sự chênh lệch về quy mô dân số, tiềm lực kinh tế giữa các tỉnh, thành phố cũng là bài toán nan giải. Một số địa phương có dân số ít, nguồn thu ngân sách hạn chế nhưng phải duy trì bộ máy hành chính cồng kềnh, làm gia tăng gánh nặng tài chính. Việc phân bổ ngân sách cũng còn bất cập khi nhiều tỉnh chưa thể tự cân đối thu - chi, chủ yếu phải dựa vào nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Điều này không chỉ tạo áp lực lớn lên nguồn lực quốc gia, mà còn làm chậm quá trình phát triển bền vững. Ngoài ra, công tác quy hoạch phát triển kinh tế, giao thông, đô thị thiếu đồng bộ cũng là một trở ngại lớn. Việc phân vùng phát triển theo địa giới hành chính khiến cho nhiều dự án bị chia nhỏ, thiếu tính liên kết vùng, cản trở sự phát triển tổng thể, v.v. Thực trạng này đòi hỏi một chiến lược quản lý, phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn, đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa các tỉnh, thành phố và tối ưu hóa tiềm năng kinh tế của cả nước.

Việc sáp nhập giúp tinh gọn bộ máy hành chính, giảm bớt cấp trung gian, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Khi số lượng cơ quan quản lý giảm đi, ngân sách chi thường xuyên sẽ được tiết kiệm đáng kể, tạo điều kiện để tập trung nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực thiết yếu, như: hạ tầng, giáo dục, y tế, v.v. Bên cạnh đó, sáp nhập tỉnh, thành phố còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, tạo ra các trung tâm kinh tế mạnh. Những địa phương có quy mô nhỏ, tiềm lực kinh tế hạn chế khi được hợp nhất với các khu vực phát triển hơn sẽ có điều kiện thu hút đầu tư, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.

Về hành chính, việc tinh gọn bộ máy đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Khi tiến trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, một bộ máy cồng kềnh với quá nhiều đầu mối sẽ làm chậm quá trình này, gây khó khăn trong quản lý dữ liệu dân cư và triển khai các chính sách đồng bộ trên cả nước. Việc hợp nhất giúp tinh giản biên chế, cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, mang lại sự minh bạch, hiệu quả hơn trong quản lý nhà nước. Sáp nhập giúp hợp nhất các quy hoạch phát triển đô thị, giao thông, từ đó hình thành những vùng kinh tế có quy mô lớn, có tính liên kết, khả năng cạnh tranh cao hơn trên thị trường khu vực và quốc tế. Về xã hội, một trong những lợi ích quan trọng của việc sáp nhập địa giới hành chính là nâng cao chất lượng dịch vụ công. Thay vì dàn trải nguồn lực cho nhiều địa phương nhỏ lẻ, Nhà nước có thể tập trung đầu tư vào hệ thống y tế, giáo dục và hạ tầng giao thông, bảo đảm dịch vụ tốt hơn cho người dân. Bên cạnh đó, sự liên kết vùng được tăng cường, giúp các địa phương có tiềm lực mạnh hơn, phát triển đồng bộ hơn. Về quốc phòng, an ninh, sáp nhập địa giới hành chính giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý quốc phòng, an ninh. Khi các địa phương được hợp nhất, việc tổ chức lại lực lượng, điều phối các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và bảo đảm an ninh, trật tự trở nên chặt chẽ hơn. Việc quy hoạch lại các khu vực trọng yếu, giảm bớt sự phân tán lực lượng, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm soát an ninh trên diện rộng,... là những lợi ích quan trọng mà việc sáp nhập mang lại. Hơn nữa, sự phối hợp giữa các đơn vị Quân đội, Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ được nâng cao, giúp xử lý nhanh chóng, hiệu quả các tình huống phức tạp nảy sinh từ cơ sở.

Với những lợi ích rõ ràng, việc sáp nhập tỉnh, thành phố không chỉ là bài toán cải cách hành chính, mà còn là bước đi chiến lược để Việt Nam tiến gần hơn đến một nền kinh tế hiện đại, bền vững và phát triển đồng đều. Tất nhiên, quá trình này cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải nhận thức đúng đắn và giải quyết khoa học, hiệu quả. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn gây cản trở quá trình sáp nhập nói riêng, cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị nói chung.

Nhận diện và đấu tranh phản bác thông tin sai trái, thù địch - trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân

Việc nhận diện và đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch liên quan đến chủ trương sáp nhập địa giới hành chính không chỉ là nhiệm vụ của riêng các cơ quan quản lý nhà nước, mà cần sự tham gia tích cực, chủ động của toàn xã hội. Trong đó, cơ quan truyền thông chính thống có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc định hướng nhận thức, dư luận, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời. Theo đó, các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, cùng hệ thống cổng thông tin điện tử của chính quyền các cấp cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích rõ ràng, dễ hiểu về mục tiêu, lộ trình, lợi ích của việc sáp nhập. Những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả tại các địa phương cần được lan tỏa rộng rãi nhằm củng cố niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội. Ngoài ra, việc sử dụng các nền tảng số một cách chủ động, thông minh cũng là giải pháp quan trọng. Nếu được khai thác đúng cách, mạng xã hội sẽ trở thành kênh truyền thông hiệu quả để lan tỏa thông tin tích cực, phản bác kịp thời các luận điệu sai trái. Việc huy động sự tham gia tích cực của các chuyên gia, nhà báo, trí thức, người có tầm ảnh hưởng sẽ góp phần tạo ra diễn đàn công khai, lành mạnh, giúp định hướng dư luận và củng cố lòng tin của Nhân dân vào các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

 Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, cần phát huy mạnh mẽ vai trò đội ngũ cán bộ, đảng viên, đây là lực lượng nòng cốt, trực tiếp nhất trong công tác tuyên truyền, trực tiếp lắng nghe, trao đổi và giải đáp những thắc mắc của người dân. Hình thức, phương pháp tuyên truyền cần linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền, thông qua các hoạt động đa dạng tại địa phương. Người dân chính là chủ thể, trung tâm của quá trình sáp nhập, vì vậy, việc phát huy tinh thần làm chủ, chủ động tìm hiểu thông tin, giám sát và đóng góp ý kiến của Nhân dân sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng các phương án tổ chức bộ máy phù hợp với thực tiễn. Phản hồi từ cơ sở luôn là nguồn dữ liệu quý giúp chính quyền các cấp điều chỉnh chính sách phù hợp, hiệu quả, phục vụ tốt nhất lợi ích của Nhân dân.

Cùng với đó, lực lượng vũ trang tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt không chỉ trong bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, mà còn trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong bối cảnh thông tin đa chiều, nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho lực lượng vũ trang là tăng cường định hướng nhận thức, tư tưởng, củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị  cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mọi quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Sáp nhập địa giới hành chính là bước đi chiến lược trong cải cách bộ máy nhà nước, không chỉ mang ý nghĩa tổ chức, mà còn gắn với định hướng phát triển dài hạn của đất nước. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần tiếp tục đề cao trách nhiệm, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả trên thực tế. Đồng thời, tỉnh táo nhận diện, kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, góp phần hiện thực hóa chủ trương chiến lược đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta nhằm xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc./.

NGUYỄN TRUNG ANH, Cục Bảo vệ An ninh Quân đội
__
____________

1 - https://en.wikipedia.org/wiki/Municipal_mergers_and_dissolutions_in_Japan.

Ý kiến bạn đọc (0)

Cảnh giác với thủ đoạn "chuyển hóa" thế hệ trẻ của các thế lực thù địch
​​​​​​​Nhằm chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch, phản động đã không từ một thủ đoạn nào; trong đó, thế hệ trẻ là một trọng điểm của chúng. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm nhằm thúc đẩy “diễn biến” để “chuyển hóa” thế hệ rường cột của nước nhà. Do đó, cần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.