Bình luận - Phê phán Phòng, chống "DBHB"; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

QPTD -Thứ Năm, 24/07/2025, 08:28 (GMT+7)
Bác bỏ mọi thủ đoạn xuyên tạc, phá hoại chính sách hậu phương Quân đội

Thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội là một trong những biểu hiện sinh động, thể hiện bản chất cách mạng, tính nhân văn, ưu việt của Nhà nước và chế độ ta. Tuy nhiên, với mưu đồ thâm độc, các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng tính chất đặc thù của chính sách này để bóp méo, xuyên tạc, hòng chia rẽ mối đoàn kết quân - dân, từng bước làm xói mòn niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và Quân đội. Đây là thủ đoạn rất nguy hiểm, cần kịp thời nhận diện, đấu tranh bác bỏ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng, tỉnh Ninh Bình. Nguồn: baochinhphu.vn

1. Thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội là đạo lý dân tộc, thể hiện bản chất cách mạng, tính nhân văn, ưu việt của Nhà nước và chế độ ta

Nhằm từng bước làm xói mòn lòng tin trong Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, kích hoạt tâm lý tiêu cực, phá vỡ mối quan hệ máu thịt quân - dân, làm suy yếu “thế trận lòng dân”, các thế lực thù địch rêu rao rằng, “chính sách hậu phương Quân đội chỉ là hình thức”, là “chiêu trò tuyên truyền”, “nói nhiều, làm ít” và không mang lại hiệu quả thực tế. Từ một vài nơi thực hiện chưa tốt, hoặc một số vụ việc lợi dụng chính sách để trục lợi, họ quy chụp rằng, toàn bộ chính sách ưu đãi người có công, bộ đội xuất ngũ, gia đình liệt sĩ,... đều là hình thức, quan liêu, không đến được với người thụ hưởng. Đây là những nhận định không chỉ sai lệch về lý luận mà còn phản thực tế, phi lịch sử.

Cần khẳng định rằng, từ trong sâu thẳm cội nguồn văn hóa Việt Nam, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành một giá trị đạo lý của dân tộc. Trong lịch sử dân tộc ta, chưa bao giờ mối quan hệ giữa những người “ra đi giữ nước” và những người “ở lại hậu phương” bị coi nhẹ. Ngược lại, đó luôn là mối quan hệ máu thịt, gắn bó thiêng liêng, chỗ dựa tinh thần, vật chất cho người chiến sĩ nơi tuyến đầu và gia đình của họ ở hậu phương. Chính sách hậu phương Quân đội của Đảng, Nhà nước ta không chỉ kế thừa truyền thống quý báu ấy, mà còn được nâng tầm thành một hệ thống chính sách công đầy tính nhân văn, thể hiện bản chất tốt đẹp của Nhà nước và chế độ ta. Đó không chỉ là sự tri ân, mà còn là cam kết chính trị, đạo đức và pháp lý của Đảng, Nhà nước đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của Nhân dân.

Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ và suốt tiến trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước ta đã từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách hậu phương Quân đội trên tất cả các lĩnh vực: từ chế độ ưu đãi người có công, chính sách thương binh - liệt sĩ, chính sách với quân nhân xuất ngũ, quân nhân đang tại ngũ, chính sách đối với gia đình quân nhân, đến việc hỗ trợ nhà ở, đất ở, chăm sóc y tế, giáo dục con em, tạo việc làm sau xuất ngũ, v.v. Tất cả những chính sách đó được thể chế hóa chặt chẽ trong nhiều văn bản như: Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (năm 2020), Nghị định số 27/2016/NĐ-CP, ngày 06/4/2016  của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và nhiều nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng,… tạo hành lang pháp lý vững chắc, đồng bộ, công khai và minh bạch cho việc triển khai thực hiện chính sách trên thực tế.

Trong tổng thể hệ thống chính sách của Đảng, nhà nước ta, chính sách hậu phương Quân đội không đơn thuần là “chính sách an sinh” theo nghĩa kỹ trị, hành chính, mà còn mang tính giá trị - ý thức hệ sâu sắc, phản ánh rõ bản chất của Nhà nước “của dân, do dân, vì dân” - nơi người quân nhân không bị lãng quên trong và sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, cũng như gia đình họ không bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển chung của đất nước. Đây là hệ thống chính sách, cơ chế, biện pháp toàn diện, đồng bộ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta thực hiện nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, pháp lý cho quân nhân, cựu quân nhân và gia đình họ, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Đồng thời, khẳng định trách nhiệm chính trị đối với những người đã, đang cống hiến vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện sinh động bản chất và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Đặc biệt, trong thời bình, chính sách hậu phương Quân đội không những không bị “mai một”, mà ngày càng được nâng cao về chất lượng, mở rộng về phạm vi, thiết thực, hiệu quả hơn trong tổ chức thực hiện. Tiêu biểu như, mỗi năm có khoảng hơn 1.200.000 thân nhân quân nhân được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, gần 200.000 cán bộ Quân đội nghỉ hưu được quản lý và chăm sóc theo phân cấp, trên 2.000 cán bộ Quân đội mắc bệnh hiểm nghèo được hưởng chế độ; gần 1.000 quân nhân xuất ngũ đã được đào tạo nghề và giải quyết việc làm1 và còn rất nhiều những con số biết nói khác. Điều đó khẳng định: chính sách hậu phương Quân đội không phải là “ơn nghĩa tạm thời”, mà là đạo lý của dân tộc, nền tảng để xây dựng lòng tin, bồi đắp “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

2. Mọi luận điệu cho rằng “quân nhân được hưởng đặc quyền, đặc lợi vượt trội” hay “chính sách hậu phương Quân đội tạo ra bất công xã hội” là sự xuyên tạc trắng trợn, thể hiện sự thiếu hiểu biết và mưu đồ gây chia rẽ, kích động mâu thuẫn xã hội

Đây là thủ đoạn hết sức nguy hiểm, hòng gieo rắc tâm lý phân biệt, kích động mâu thuẫn giữa Nhân dân với Quân đội. Bằng những luận điệu xuyên tạc, nói không thành có, như: “Quân nhân được hưởng đặc quyền, đặc lợi vượt trội so với Nhân dân”; “chính sách hậu phương Quân đội tạo ra bất công xã hội, ưu ái một nhóm người”; hoặc “Quân đội chỉ chăm lo cho quyền lợi của mình, bỏ rơi Nhân dân vùng sâu, vùng xa bị ảnh hưởng bởi hoạt động quân sự”,… các thế lực thù địch đánh thẳng vào tâm lý “thường so bì lợi ích của con người”, từ đó châm ngòi, kích động, hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xuyên phá “thế trận lòng dân”.

Thực tiễn chứng minh, mọi chính sách dành cho thương binh, liệt sĩ, cựu quân nhân, quân nhân và gia đình họ đều dựa trên nguyên tắc cống hiến - phụng sự - đền đáp công bằng. Không có chuyện “đặc quyền”, càng không tồn tại khái niệm “đặc lợi”, mà đó là sự ghi nhận chính đáng đối với những người đã hy sinh xương máu, thậm chí cả tính mạng của mình để bảo vệ hòa bình, độc lập cho Tổ quốc và cuộc sống bình yên của Nhân dân. Hơn nữa, trong tổng thể chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta, với tính đặc thù, chính sách hậu phương Quân đội không lấy đi quyền lợi của ai, mà là bổ sung, hoàn thiện chính sách an sinh một cách công bằng, hợp lý và nhân văn, dựa trên cống hiến và hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng. Vì vậy, hoàn toàn không có sự “bất công xã hội” như các thế lực thù địch thường hay xuyên tạc, chống phá.

Hơn thế, Quân đội ta từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu; cán bộ, chiến sĩ Quân đội cũng đều là con, em của Nhân dân. Việc Đảng, Nhà nước ta có chính sách chăm lo cho quân nhân và gia đình của họ cũng là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công, và đó cũng chính là chăm lo đời sống của Nhân dân, chứ không phải là tạo ra đặc quyền giai cấp như các thế lực thù đich, phản động, cơ hội chính trị xuyên tạc.

3. Không thể lợi dụng một số vụ việc sai sót đơn lẻ, cá biệt để xuyên tạc bản chất, phủ nhận tính đúng đắn, nhân văn, ưu việt trong thực hiện chính sách hậu phương Quân đội của Đảng, Nhà nước ta

Thủ đoạn quen thuộc được các thế lực thù địch, phản động thường sử dụng là gán ghép những hiện tượng cá biệt, những sai sót đơn lẻ trong thực hiện chính sách thành bản chất chung của cả hệ thống. Theo đó, lợi dụng những trường hợp một số cá nhân lợi dụng chính sách để trục lợi - dù rất nhỏ đã bị xử lý nghiêm minh, các thế lực thù địch cố tình quy kết rằng: “chính sách hậu phương Quân đội là kẽ hở của tham nhũng”, từ đó xuyên tạc rằng “Quân đội đang ngày càng bị thương mại hóa, quyền lợi hóa”, v.v. Họ còn ra sức “bới lông, tìm vết”, khoét sâu, “thổi phồng” những hạn chế, tồn tại trong thực hiện chính sách hậu phương Quân đội. Và với bản chất xảo trá, lật lọng, họ cố tình chụp mũ cho rằng nguyên nhân là do thiếu thiện chí hoặc buông lỏng trách nhiệm của chính quyền, v.v. Được sự giúp sức của truyền thông không kiểm chứng, sự phóng đại của mạng xã hội, những vụ việc cụ thể chậm được giải quyết, hoặc những sai phạm nhỏ của một số cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện đã bị các thế lực thù địch triệt để khai thác, thổi phồng, làm sai lệch bản chất, hòng gây bức xúc trong xã hội.

Thực tế không thể phủ nhận là Đảng, Nhà nước và Quân đội ta luôn dành sự quan tâm và có nhiều nỗ lực trong ban hành, triển khai thực hiện chính sách hậu phương Quân đội và xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức có sai phạm. Song trên thực tế, thẳng thắn nhìn nhận, việc thực hiện có lúc, có nơi, có trường hợp vẫn còn hạn chế, vướng mắc. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc xác minh giấy tờ, hồ sơ gốc của các đối tượng chính sách gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các trường hợp tham gia kháng chiến lâu năm, đã chuyển công tác qua nhiều đơn vị hoặc không còn đầy đủ giấy tờ do bị thất lạc, hư hỏng trong chiến tranh. Một số hồ sơ được lập cách đây hàng chục năm với hình thức ghi chép thủ công, thiếu căn cứ pháp lý rõ ràng, gây trở ngại cho các cơ quan chức năng trong việc đối chiếu, xác nhận và giải quyết chế độ theo quy định mới. Thêm vào đó, tình trạng già hóa dân số trong nhóm đối tượng chính sách đang ngày càng tăng nhanh, trong khi hệ thống chăm sóc sức khỏe chuyên biệt, cơ sở điều dưỡng dành riêng cho người có công còn thiếu, điều kiện vật chất, nhân lực có chuyên môn chưa đáp ứng kịp thời, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ, chăm sóc và điều trị. Hơn nữa, hiện nay, quá trình sáp nhập, tinh gọn bộ máy hành chính dẫn đến việc thay đổi địa giới, thay đổi cơ cấu tổ chức và thẩm quyền quản lý, khiến cho việc cập nhật, điều chỉnh hồ sơ, dữ liệu đối tượng chính sách gặp khó khăn, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số địa phương lúng túng trong việc xác minh lại hồ sơ người có công, gây chậm trễ trong chi trả, xét duyệt hỗ trợ, thực hiện chế độ, chính sách trong một số trường hợp. Vấn đề này đã và đang được các cấp, các ngành, các địa phương cùng chung tay vào cuộc để sớm khắc phục và thực hiện tốt hơn.

Thực tiễn đã khẳng định, chính sách hậu phương Quân đội thể hiện bản chất tốt đẹp, tính nhân văn, ưu việt của Nhà nước và chế độ ta; là nền tảng đạo lý và pháp lý quan trọng góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hun đúc tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm công dân, biến tinh thần “quân - dân một ý chí” trở thành động lực xã hội to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mọi luận điệu xuyên tạc bản chất nhân văn, cao đẹp, vì con người của chính sách này đều là phản động, cần sớm nhận diện và kiên quyết đấu tranh bác bỏ.

TS. CAO DUY ĐÔNG
_________________
    

1-https://baochinhphu.vn/chinh-sach-hau-phuong-quan-doi-noi-menh-lenh-tu-trai-tim-102231222085005758.htm.

Ý kiến bạn đọc (0)

Cảnh giác với thủ đoạn "chuyển hóa" thế hệ trẻ của các thế lực thù địch
​​​​​​​Nhằm chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch, phản động đã không từ một thủ đoạn nào; trong đó, thế hệ trẻ là một trọng điểm của chúng. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm nhằm thúc đẩy “diễn biến” để “chuyển hóa” thế hệ rường cột của nước nhà. Do đó, cần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.