QPTD -Thứ Năm, 19/06/2025, 05:54 (GMT+7)
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, xây dựng Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp vững mạnh

Là cái nôi đào tạo, giáo dục và rèn luyện các thế hệ cán bộ Tăng thiết giáp, Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng và lan tỏa giá trị cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”; tạo nền tảng tinh thần, động lực vững chắc để xây dựng Nhà trường vững mạnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp thành lập ngày 22/6/1965, trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu, huấn luyện - đào tạo, trưởng thành và phát triển, Nhà trường đã không ngừng lớn mạnh, trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng hàng vạn cán bộ sĩ quan Tăng thiết giáp cho toàn quân và quân đội một số nước. Đội ngũ cán bộ do Nhà trường đào tạo đã phát huy tốt vai trò trên các cương vị công tác, nhiều đồng chí thể hiện dấu ấn đậm nét về phẩm chất và năng lực, góp phần quan trọng xây đắp và tô thắm truyền thống “Đã ra quân là đánh thắng” của Bộ đội Tăng thiết giáp anh hùng; đồng thời, đóng góp hết sức quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

Tổ chức huấn luyện đội ngũ chiến thuật có xe cho học viên.

Trong tiến trình đó, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Nhà trường, với trách nhiệm, tình cảm của người quân nhân cách mạng, luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” - giá trị cốt lõi của Quân đội bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn. Qua đó, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; hình thành môi trường học tập, rèn luyện chính quy, mẫu mực. Chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường không ngừng được nâng cao; nội dung và chương trình được đổi mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn, góp phần trang bị cho học viên kiến thức, kỹ năng và phẩm chất cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi điều kiện. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, giảng viên được xây dựng ngày càng trưởng thành toàn diện về chính trị, tư tưởng và chuyên môn, luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ1.

Với những thành tích đạt được, Nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước ta và Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Chính phủ Vương quốc Campuchia tặng nhiều phần thưởng cao quý2. Đặc biệt, ngày 30/5/2009, Nhà trường được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới” và chuẩn bị đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba nhân dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống. Đây là động lực to lớn để cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, hạ sĩ quan, binh sĩ Nhà trường quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, tô thắm thêm truyền thống “Đoàn kết, tự lực, sáng tạo, chủ động vượt khó, dạy tốt, học tốt, chính quy, mẫu mực - đã ra quân là đánh thắng”.

Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và xây dựng Đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, Nhà trường xác định tiến hành đồng bộ, toàn diện các giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng. Trong đó, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là giải pháp trọng tâm, động lực quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác: “Quân đội ta có sức mạnh vô địch, vì nó là một quân đội nhân dân do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục”3, “… cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quân đội”4, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; quán triệt, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định, hướng dẫn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trọng tâm là Kết luận số 111-KL/QUTW, ngày 12/02/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Quân đội giai đoạn mới, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo đó, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị thường xuyên rà soát, kịp thời củng cố, kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng, bảo đảm chất lượng, số lượng, có cơ cấu phù hợp. Coi trọng công tác phát triển đảng gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, đề cao tự phê bình và phê bình; kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác tổ chức, công tác cán bộ và công tác chính sách; chủ động, kiên quyết phòng chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, v.v. Qua đó, xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”5, “… nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục”6, Nhà trường tập trung đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ này có phẩm chất, năng lực toàn diện, nhất là về phẩm chất, đạo đức, yêu nghề và gắn bó với Nhà trường, thân thiện và gần gũi với học viên. Theo đó, tập trung vào công tác quy hoạch, bố trí sắp xếp cán bộ, giảng viên vừa bảo đảm số lượng, cơ cấu hợp lý, vừa phát huy tốt nhất năng lực, sở trường chuyên môn. Cùng với gửi đi đào tạo, bồi dưỡng ở các trường trong nước và ngoài nước; đào tạo sau đại học, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, Nhà trường thường xuyên động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giảng viên phát huy tinh thần tự học tập, tự nghiên cứu, nắm vững các loại vũ khí, khí tài trang bị mới. Tăng cường tổ chức cho cán bộ, giảng viên, học viên nghiên cứu, tham quan, học tập tại các đơn vị Tăng thiết giáp toàn quân; Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 nhằm bổ sung kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện phương pháp, tác phong chỉ huy, kỹ năng thực tiễn. Bên cạnh đó, các cơ quan, khoa giáo viên tiếp tục duy trì nền nếp, chất lượng hoạt động nghiệp vụ sư phạm; phát huy có hiệu quả các mô hình, như: “Giờ giảng kiểu mẫu”, “Câu lạc bộ lý luận trẻ”, “Câu lạc bộ Tiếng Nga”; tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi để mỗi cán bộ, giảng viên phấn đấu vươn lên, v.v. Qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn mới.

Để góp phần xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, Nhà trường thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “…kết hợp chặt chẽ giữa học và hành, lý luận gắn liền với thực tiễn”7, Nhà trường tiếp tục đổi mới quy trình, chương trình, nội dung đào tạo; hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Chú trọng rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng cân đối và có tính liên thông giữa các khối kiến thức, liên tục cập nhật kiến thức, trang bị mới; giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian huấn luyện thực hành, v.v. Thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Nhà trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị Tăng thiết giáp toàn quân rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện chuẩn đầu ra chương trình đào tạo. Đồng thời, thường xuyên nắm chất lượng học viên sau khi ra trường để làm cơ sở điều chỉnh nội dung đào tạo sát thực tế yêu cầu nhiệm vụ. Quá trình tổ chức huấn luyện, đào tạo, Nhà trường chú trọng truyền thụ kiến thức kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu, chiến lệ các trận đánh cho học viên; mời cán bộ có kinh nghiệm, có khả năng sư phạm ở các đơn vị tham gia giảng bài, chấm thi tốt nghiệp, đồng thời phân công giảng viên tham gia diễn tập cùng đơn vị để tiếp thu kinh nghiệm và thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Qua đó, trang bị cho người học kiến thức toàn diện, sát thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng Tăng thiết giáp trong toàn quân.

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Quyết tâm đi sâu vào khoa học - kỹ thuật và nghiệp vụ, phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm, ra sức học tập và vận dụng tốt sáng kiến và kinh nghiệm tiên tiến”8, Nhà trường xác định đột phá nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng Nhà trường theo hướng thông minh, hiện đại. Theo đó, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, khích lệ, động viên cán bộ, giảng viên, học viên tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong giáo dục, đào tạo. Các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị tập trung nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn, nhất là nghệ thuật sử dụng Tăng thiết giáp trong điều kiện tác chiến mới và chiến tranh địch sử dụng vũ khí công nghệ cao. Triển khai thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong Nhà trường; ưu tiên nguồn lực xây dựng các phòng học chuyên dùng, bổ sung các trang thiết bị hiện đại; số hóa tài liệu, công trình nghiên cứu khoa học, giáo trình, tài liệu, bài giảng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng hệ thống mạng LAN, mạng Misten phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tích cực, chủ động nghiên cứu, ứng dụng thành tựu về công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng vũ khí trang bị, công nghệ số,... vào quá trình giảng dạy. Qua đó, từng bước xây dựng Nhà trường thông minh, hiện đại, trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học uy tín của Quân đội.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp vững mạnh đã, đang mang lại hiệu quả thiết thực trong đào tạo đội ngũ cán bộ Tăng thiết giáp “bản lĩnh, tinh thần thép”, góp phần “xây dựng Quân đội ta thành một quân đội nhân dân hùng mạnh, một quân đội cách mạng tiến lên chính quy và hiện đại, để giữ gìn hòa bình, bảo vệ Tổ quốc”9 như lời Bác Hồ đã căn dặn.

Đại tá NGUYỄN MẠNH HIẾN, Phó Chính ủy Nhà trường
______________________
        

1 - Hiện nay, Nhà trường có 99,31% cán bộ có trình độ đại học trở lên (sau đại học đạt 33,87%); 46,3% giảng viên có trình độ sau đại học.

2 - Đảng, Nhà nước ta tặng: Huân chương Quân công hạng Ba (năm 2003); Huân chương Chiến công hạng Nhất (năm 1983, năm 1998), hạng Nhì (năm 1995), hạng Ba (năm 1981); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (năm 2015); Cờ thưởng Luân lưu của Bác Hồ (năm 1967); Cờ thưởng luân lưu của Chủ tịch nước (năm 1976); 05 tập thể được Nhà nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng: Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 1977); Huân chương ITXALA (năm 1999); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2004). Chính phủ Vương quốc Campuchia tặng: Huân chương Hữu nghị Thập Ba Đân (năm 2010).

3 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 14, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 435.

4 - Sđd, Tập 8, tr. 29.

5 - Sđd, Tập 5, tr. 309.

6 - Sđd, Tập 10, tr. 345.

7 - Sđd, Tập 1, tr. 26.

8 - Sđd, Tập 15, tr. 111.

9 - Sđd, Tập 11, tr. 585.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.