QPTD -Thứ Hai, 13/12/2010, 13:29 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang Quân khu 4 phát huy bản chất "Bộ đội Cụ Hồ", giúp dân phòng chống thiên tai.
Địa bàn Quân khu 4 dài và hẹp, đồi núi chiếm 2/3 diện tích tự nhiên (51.624 km2), độ dốc lớn, nghiêng từ Tây sang Đông và có 35 con sông chảy theo hướng này ra biển, có nhiều hồ đập thủy lợi, thủy điện lớn; bờ biển dài 722 km với 12 hòn đảo nằm cách bờ từ 1-30 km; có 29 huyện (thành phố, thị xã) với 163 xã, phường ven biển. Khí hậu, thời tiết chia thành hai mùa chủ yếu; mùa hè khô, nóng, dễ xảy ra hỏa hoạn và gây nên hạn hán trên diện rộng; mùa mưa bão kéo dài từ tháng 7 đến tháng 11 và thường phải hứng chịu từ 3-4 cơn bão, kèm theo mưa lớn, lốc xoáy, lũ ống, lũ quét cục bộ, sạt lở đất, hiện tượng xâm thực bờ biển...
Những năm gần đây, tình hình thời tiết, khí hậu, thủy văn trên địa bàn Quân khu diễn ra rất phức tạp, liên tiếp hứng chịu sự tàn phá ác liệt của thiên tai, nhất là lụt, bão, gây hậu quả nặng nề về tính mạng, tài sản. Theo số liệu thống kê, từ năm 2005 đến 30-9-2010, đã có 740 người chết và mất tích, 167 người bị thương; sập đổ, hư hỏng 3.475 ngôi nhà dân và trường học, bệnh viện, trạm y tế; vỡ 8.950 m đê biển, sạt lở 15.798 m3 đê; vỡ 24 đập chứa nước, hư hỏng 280 cầu, cống các loại; ngập 105.966 ha lúa và hoa màu; cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nặng, phải mất nhiều năm mới khôi phục được phần nào; ước tính thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng. Riêng 2 đợt mưa lũ lớn tháng 10-2010 đã làm ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng, chia cắt nhiều khu vực dân cư, tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế (đặc biệt là Hà Tĩnh, Quảng Bình), gây thiệt hại lớn về người và tài sản; làm chết và mất tích 166 người (trong đó có 20 người trên xe khách 48K-5868); bị thương 127 người; chìm, hư hỏng 38 tàu; ngập 296.481 nhà dân (trong đó có 2.006 ngôi nhà bị sập, trôi), 1.345 phòng học, bệnh viện, trạm y tế, công trình công cộng; ngập, hư hỏng nặng 13.157 ha lúa, 3.335 ha nuôi trồng thủy sản, 47.392 ha hoa màu; thiệt hại 33.375 tấn lương thực, thóc giống và 2.081 trâu, bò, gần 80.000 gia cầm; làm 2.059.397 m3 đất đá sạt lở, bồi lấp... Trong hai trận mưa lũ này, LLVT Quân khu đã huy động 26.366 lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, dân quân, tự vệ và trên 200 ô tô, tàu, xuồng, phối hợp với các lực lượng, phương tiện của các đơn vị thuộc Bộ và các lực lượng khác đứng chân trên địa bàn, tổ chức di dời 50.648 hộ dân với 161.897 nhân khẩu ra khỏi vùng nguy hiểm, cứu thoát 276 người khỏi bị lũ cuốn trôi, vận chuyển trên 4 tấn hàng cứu trợ nhân dân vùng ngập lũ nghiêm trọng; giúp các địa phương sửa chữa 56 trường học, 17 trạm y tế, 7 trụ sở xã; sửa chữa, thông tuyến 220 km đường liên thôn... hạn chế tối đa thiệt hại về tính mạng, tài sản; giúp các địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu không quản ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng lao vào những nơi khó khăn, gian khổ nhất để cứu người, di dời tài sản của Nhà nước và nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm; len lỏi vào những vùng dân cư bị lũ chia cắt để tiếp tế lương thực, nước uống cho từng người dân... đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân, tô thắm thêm truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới.
Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, LLVT Quân khu luôn quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ phòng chống lụt bão (PCLB), tìm kiếm cứu nạn (TKCN). Đảng uỷ Quân khu đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ phòng chống thiên tai, phòng chống cháy nổ; xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên và cấp bách. Bộ Tư lệnh Quân khu ban hành nhiều mệnh lệnh, chỉ lệnh, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ này; hằng năm, ban hành kế hoạch PCLB, cháy nổ, cháy rừng, TKCN, gắn với chuẩn bị chu đáo về tổ chức lực lượng, phương tiện, vật chất bảo đảm theo phương châm "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, vật chất tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ), bảo đảm đủ khả năng đối phó hiệu quả với các thảm họa thiên tai có thể xảy ra; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan quân sự địa phương các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, động viên LLVT và toàn dân trên địa bàn thường xuyên nâng cao ý thức phòng chống thiên tai, coi đây là nhiệm vụ "chiến đấu giữa thời bình"; chủ động phối hợp, hiệp đồng với các địa phương, đơn vị đứng chân trên địa bàn tiến hành khảo sát, đánh giá đúng thực trạng hệ thống đê điều và khả năng huy động lực lượng, phương tiện, công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, nhất là những vùng trọng điểm dự kiến lụt, bão trực tiếp uy hiếp. Bên cạnh đó, Quân khu chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, trọng tâm là các lực lượng trực tiếp tham gia PCLB, TKCN; đồng thời, phối hợp với các tỉnh tổ chức diễn tập PCLB, TKCN, vận hành theo cơ chế 02 của Bộ Chính trị, theo phương án, sát với điều kiện địa hình từng địa phương, khu vực, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tổ chức các đoàn công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất, nhất là trước mùa mưa bão, kịp thời phát hiện, có biện pháp khắc phục những thiếu sót, lệch lạc trong nhận thức và triển khai thực hiện.
Trong ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai, ngay từ khi nhận được thông báo, dự báo những cơn bão, áp thấp nhiệt đới có thể đổ bộ vào địa bàn và công điện, chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai khẩn cấp các biện pháp đối phó; xác định rõ nội dung và trình tự các bước thực hiện; tổ chức canh trực 24/24 giờ trong những ngày cao điểm, tăng cường các kíp trực nắm chắc tình hình diễn biến lụt bão; phối hợp chặt chẽ với địa phương xác định những địa bàn xung yếu có thể xảy ra lũ quét dễ gây vỡ đê, sạt lở núi để có phương án phòng chống hiệu quả. Cùng với việc tổ chức các đoàn công tác bám địa bàn kiểm tra toàn diện công tác triển khai PCLB, TKCN, Quân khu tổ chức điều động các đơn vị chủ lực ém quân trước ở những vùng dự báo tâm bão, thực hiện "3 bám" (bám dân, bám địa bàn, bám trọng điểm) và "5 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng bàn, cùng chống và cùng khắc phục); phối hợp với các lực lượng khác trên địa bàn tổ chức di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm...
Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, kiên quyết, kịp thời và chuẩn bị chủ đáo về mọi mặt, nên khi xảy ra thiên tai, LLVT Quân khu và các địa phương đã chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả, không để bị động, bất ngờ; tổ chức di dời dân và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm; kiên cường hộ đê, vận chuyển lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, đồ dùng sinh hoạt cho nhân dân trong cơn hoạn nạn... góp phần giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đánh giá cao và làm sáng mãi bản chất "Bộ đội Cụ Hồ" vì nhân dân quên mình, vì nhân dân phục vụ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình tổ chức thực hiện PCLB, TKCN trên địa bàn Quân khu 4 còn những hạn chế nhất định. Công tác thông tin, tuyên truyền, dự báo, cảnh báo khí tượng, thủy văn của các cơ quan chức năng còn nhiều bất cập; hiệp đồng giữa các lực lượng và chỉ huy, chỉ đạo các cấp trong giai đoạn đầu của trận lụt bão còn lúng túng; việc bảo đảm thông tin liên lạc có thời điểm chưa kịp thời, thông suốt. Hệ thống giao thông, cầu, cống, đê, kè, doanh trại, nhà kho... tuy được củng cố, nhưng độ tin cậy ở một số nơi chưa cao. Một số thôn, bản, xã, phường triển khai PCLB chưa triệt để, chưa thật chủ động và kiên quyết trong việc sơ tán dân. Phương tiện, dụng cụ, vật chất còn thiếu, chưa đồng bộ; trình độ tác nghiệp của một số lực lượng chưa tinh nhuệ,...
Dự báo, trong thập niên tới, khí hậu diễn biến phức tạp, các thảm họa thiên nhiên có xu hướng gia tăng, tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, đang đặt ra những yêu cầu rất cao đối với nhiệm vụ phòng chống thiên tai, thảm họa của LLVT Quân khu. Để nâng cao hiệu quả công tác PCLB-TKCN, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, quân đội và nhân dân, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của các địa phương và bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo LLVT Quân khu thực hiện có hiệu quả các giải pháp chủ yếu sau.
1. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, cơ quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ LLVT và toàn dân về nhiệm vụ PCLB, TKCN trong giai đoạn mới; tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách của LLVT Quân khu và toàn dân trên địa bàn. Tổ chức quán triệt sâu sắc Kế hoạch thực hiện chiến lược Quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của Quân khu, với quan điểm xuyên suốt là: lấy chủ động phòng tránh là chính, đối phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả; huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực về người, phương tiện, cơ sở vật chất để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ PCLB, TKCN, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra...
2. Trên cơ sở các văn bản pháp luật về PCLB, TKCN, cơ quan chức năng làm tham mưu cho Bộ Tư lệnh tiến hành rà soát, bổ sung hoàn thiện các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn thực hiện, phù hợp với điều kiện thực tế địa bàn, địa phương, đơn vị. Lồng ghép chặt chẽ giữa nhiệm vụ quân sự, quốc phòng với công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai từ trong chủ trương, quy hoạch, kế hoạch xây dựng và phát triển thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng của Quân khu; trước mắt, xây dựng hoàn chỉnh quy hoạch, kế hoạch, phân vùng có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, gắn với công tác chuẩn bị về mọi mặt.
3. Kiện toàn hệ thống tổ chức lực lượng chuyên trách của các tổ chức và đội ngũ cán bộ liên quan đến công tác PCLB, TKCN; chú trọng củng cố tổ chức Ban chỉ đạo TKCN từ Quân khu đến các địa phương, đơn vị. Từng bước đầu tư nâng cấp, mua sắm trang bị chuyên dụng hiện đại, đa chức năng phục vụ PCLB, TKCN; đồng thời, xây dựng kế hoạch huy động, sử dụng trang bị, phương tiện sẵn sàng chiến đấu vào thực hiện nhiệm vụ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai một cách hợp lý, hiệu quả.
4. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn của các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách và lực lượng tại chỗ; tăng cường diễn tập theo phương án, tập trung vào những vùng, khu vực, địa bàn trọng điểm cho các lực lượng trực tiếp tham gia PCLB, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, an toàn về người và phương tiện.
5. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Quân khu với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc chỉ đạo, kiểm tra; đồng thời, có kế hoạch phân công, giao nhiệm vụ chuẩn bị các mặt, tham gia khắc phục hậu quả trong và sau lụt, bão, sớm ổn định đời sống nhân dân và an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ"; phát huy tổng lực về người, phương tiện, cơ sở vật chất, tổ chức ứng cứu kịp thời, cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản của Nhà nước, quân đội và nhân dân. Làm tốt công tác nắm tình hình, dự báo, thông báo, cảnh báo; duy trì chế độ canh trực theo quy định, sẵn sàng phòng, chống, khắc phục sự cố đê, kè, cứu hộ, cứu nạn; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Phát huy kết quả, kinh nghiệm những năm qua, LLVT Quân khu 4 tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trong giai đoạn mới; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển KT-XH, xứng đáng với lòng tin cậy, yêu mến của cấp uỷ, chính quyền, nhân dân các địa phương trên địa bàn.

Trung tướng NGUYỄN HỮU CƯỜNG
Tư lệnh Quân khu
Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên Quân đội trong kỷ nguyên mới
Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra trong bối cảnh đất nước và Quân đội đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Với tinh thần “Bản lĩnh, tiên phong, đột phá, phát triển”, Thanh niên Quân đội tiếp tục phát huy trò xung kích, tiên phong trong xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đóng góp tích cực vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.