QPTD -Thứ Sáu, 21/01/2011, 03:35 (GMT+7)
Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn Quân khu 2

 

 Củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân (QPTD) gắn với thế trận an ninh nhân dân (ANND) trên phạm vi cả nước nói chung, địa bàn Quân khu 2 nói riêng là một nội dung quan trọng, xuyên suốt trong đường lối QPTD, bảo vệ Tổ quốc của Đảng. Hiện nay, trước sự phát triển của tình hình, việc xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND trên từng địa bàn tỉnh, huyện, nhất là địa bàn chiến lược xung yếu, biên giới của Quân khu đang đặt ra yêu cầu mới, toàn diện và cao hơn.

Nằm án ngữ trên toàn bộ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với 2 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu quốc gia, 9 cửa khẩu phụ và 32 đường thương mại tiểu ngạch, Quân khu 2 có vị trí chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế-xã hội (KT-XH), quốc phòng-an ninh (QP-AN) và đối ngoại. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, cùng với những thành tựu to lớn về KT-XH, Quân khu và các tỉnh đã có những đổi mới quan trọng cả về tư duy nhận thức và triển khai thực hiện xây dựng nền QPTD nói chung, thế trận QPTD nói riêng, đạt được kết quả trên nhiều mặt. Nổi bật là, thường xuyên làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình an ninh-chính trị biên giới và nội địa để kịp thời bổ sung các quyết tâm, kế hoạch tác chiến phòng thủ, điều chỉnh thế bố trí lực lượng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm phòng, chống có hiệu quả chiến lược “Diễn biến hoà bình” (DBHB), âm mưu bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và sẵn sàng đối phó thắng lợi với các tình huống phức tạp khác. Hệ thống chính trị các cấp, nhất là ở cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn và phát huy hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN, tạo thế trận “lòng dân vững chắc”. Công tác quản lý nhà nước về quốc phòng có nhiều tiến bộ; đã kết hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN ở từng ngành, lĩnh vực và địa phương. Khu vực phòng thủ (KVPT) các tỉnh, huyện, được triển khai xây dựng một cách toàn diện, đi vào chiều sâu ngày càng vững chắc. Các Khu kinh tế-quốc phòng Mường Chà (Điện Biên), Sông Mã (Sơn La), Vị Xuyên-Xí Mần (Hà Giang), Bát Xát (Lào Cai), Phong Thổ (Lai Châu) đã phát huy hiệu quả trên nhiều mặt cả về KT-XH và QP-AN. Công tác giáo dục QP-AN được triển khai tích cực, có hệ thống, chú trọng đến tất cả các đối tượng; trong đó, ngoài đối tượng là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành và học sinh, sinh viên còn chú trọng đến đội ngũ phóng viên các báo, đài; chức sắc, chức việc các tôn giáo; già làng và những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm của các cấp, các ngành và toàn dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
 

Những thành tựu mà quân và dân Quân khu đạt được nêu trên đã và đang tạo tiềm lực và thế trận của nền QPTD gắn với thế trận ANND ngày càng vững chắc, góp phần cùng cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và môi trường hoà bình, tạo thuận lợi để phát triển KT-XH ở các địa phương.

 

Thời gian tới, cùng với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển KT-XH, việc củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện nước ta hội nhập ngày càng sâu vào môi trường khu vực và toàn cầu đang đặt ra nhiều vấn đề mới, cao hơn, phức tạp hơn. Trong khi đó, các thế lực thù địch đang ra sức lợi dụng các vấn đề về “dân tộc”, “tôn giáo”, “dân chủ”, “nhân quyền” để kích động tư tưởng ly khai, tự trị, phá hoại khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, tiến tới gây bạo loạn lật đổ ở một số khu vực... Tình hình đó đòi hỏi nhân dân các dân tộc Tây Bắc và lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu phải phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị và của các lực lượng trên địa bàn để xây dựng nền QPTD nói chung, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND nói riêng, vững chắc hơn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, Quân khu và các địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các tỉnh (thành phố) thành KVPT vững chắc, đi vào chiều sâu, làm cơ sở nền tảng cho thế trận QPTD trên địa bàn. Đây là nội dung cốt lõi, trọng yếu trong xây dựng thế trận QPTD, nhằm làm cho từng khu vực, địa bàn tỉnh, huyện vững mạnh toàn diện, để vừa có thể tự bảo vệ mình, vừa tạo ra sự liên hoàn, liên kết giữa các khu vực, mục tiêu, giữa tuyến trước với tuyến sau, gắn với các lực lượng, các đoàn thể chính trị-xã hội địa phương, hình thành “thế trận lòng dân” gắn với thế phòng thủ chung vững chắc của khu vực và cả nước. Yêu cầu cơ bản, cấp thiết hiện nay của KVPT là làm thất bại chiến lược “DBHB”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và chủ quyền biên giới quốc gia; đồng thời, sẵn sàng đối phó thắng lợi với các hoạt động can thiệp từ bên ngoài, bảo vệ vững chắc khu vực, địa bàn trong mọi tình huống. Để đạt được yêu cầu đó, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp chủ động làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương đề ra những biện pháp phù hợp để xây dựng tiềm lực và thế trận của KVPT một cách toàn diện cả về chính trị-tinh thần, kinh tế, khoa học-công nghệ, văn hoá, xã hội và QP-AN. Trước mắt, trên cơ sở chương trình, kế hoạch xây dựng KVPT đã được xác định, cần nghiên cứu, bổ sung những nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ mới về QP-AN, nhất là bổ sung kế hoạch xây dựng tiềm lực và thế trận KVPT phù hợp với kế hoạch phát triển KT-XH, sự điều chỉnh cơ cấu kinh tế và tiến trình đẩy mạnh CNH, HĐH trên địa bàn.

 

 Bên cạnh đó, cần tập trung xây dựng cơ sở chính trị-xã hội, xây dựng “trận địa lòng dân” thực sự vững chắc, nhằm thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với cấp uỷ, chính quyền cơ sở. Trong quá trình xây dựng, cần chú trọng vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp về công tác tư tưởng, tổ chức, chính sách và nghiệp vụ chuyên môn; kết hợp chặt chẽ và phát huy vai trò của các lực lượng, nhất là vai trò của cấp uỷ, chính quyền, của các đội công tác cơ sở và các đoàn thể chính trị-xã hội ở địa phương để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm cho nhân dân được biết, được bàn, được kiểm tra và tích cực tham gia công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ XHCN. 

 

Cùng với xây dựng cơ sở chính trị-xã hội, cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng LLVT ở cơ sở vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, làm nòng cốt giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Trước hết, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), nhất là lực lượng dân quân cơ động thường trực làm nòng cốt ở cơ sở (xã, phường, thị trấn); coi trọng thích đáng việc xây dựng lực lượng dân quân tại chỗ ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới và tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, có vốn đầu tư nước ngoài với quy mô, hình thức tổ chức phù hợp; đồng thời, chú trọng củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn đủ số lượng, bảo đảm chất lượng; riêng các đồng chí chỉ huy trưởng phải đủ điều kiện tham gia cấp uỷ và là thành viên Uỷ ban nhân dân cùng cấp.

 

Trên cơ sở kết hợp chặt chẽ phát triển KT-XH với củng cố QP-AN, các địa phương cần chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quyết tâm, kế hoạch tác chiến phòng thủ cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ; tích cực triển khai xây dựng các căn cứ chiến đấu, KVPT then chốt và nâng cấp, mở mới hệ thống đường cơ động. Trước mắt, tập trung xây dựng các công trình phòng thủ trên hướng, địa bàn trọng điểm; cải tạo các hang động thiên nhiên, hoàn thành công trình đường hầm sở chỉ huy cơ bản. Từ kết quả làm điểm của hai tỉnh Yên Bái và Lai Châu, Quân khu tiếp tục chỉ đạo và hoàn thành việc quy hoạch căn cứ hậu phương của các tỉnh, góp phần hình thành thế trận phòng thủ vững chắc ở từng địa phương và trên địa bàn Quân khu.

 

Một vấn đề quan trọng cần quan tâm nữa là, coi trọng xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND trên tuyến biên giới. Quân khu 2 có 5/9 tỉnh biên giới, với 1.402 km đường biên giới quốc gia với Trung Quốc và Lào. Địa bàn nơi đây đa dạng, phức tạp, nhưng là nơi có nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống; cơ sở hạ tầng tuy đã có nhiều cải thiện song vẫn thuộc diện chậm phát triển; đời sống vật chất, tinh thần, trình độ dân trí của đồng bào vùng núi, biên giới còn nhiều khó khăn; bọn phản động và các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng những khó khăn này để thực hiện âm mưu chống phá cách mạng nước ta về mọi mặt. Vì vậy, để xây dựng thế trận QPTD trên địa bàn này, Quân khu và các tỉnh phải quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với củng cố QP-AN; bảo đảm mỗi bước phát triển KT-XH là một bước củng cố, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, hình thành “vành đai”, “phên dậu” vững chắc trên vùng Tây Bắc của Tổ quốc. Để làm được điều đó, cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển KT-XH để từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trong đầu tư phát triển kinh tế, cần điều tra, đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh của từng vùng (thuận lợi để trồng cây lương thực, cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, khai thác khoáng sản, thuỷ sản, thuỷ điện và khả năng phát triển ngành nghề thủ công mỹ nghệ) để có biện pháp đầu tư phù hợp. Các cấp, các ngành, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đưa nhanh tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, trước hết là kỹ thuật về giống, cây, con và chế biến lâm sản. Trên cơ sở các chủ trương, kế hoạch phát triển KT-XH đã được xác định của từng vùng, cần thực hiện tốt chính sách quy hoạch, bố trí lại dân cư, hình thành các điểm dân cư mới trên tuyến biên giới, làm cơ sở để phát triển kinh tế vùng, ngành và xây dựng lực lượng, thế trận phòng thủ ở các khu vực, địa bàn, nhất là ở các khu vực, địa bàn chiến lược trọng điểm. Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KT-XH, trọng tâm là xây dựng các công trình thiết yếu ở các địa phương, như: mạng đường giao thông, các công trình thuỷ lợi, trường học, trạm y tế, thông tin liên lạc, hệ thống cung cấp điện và cải tạo nguồn nước. Trước mắt, cần triển khai đồng bộ công tác thăm dò nguồn nước và xây dựng các hồ, đập, bể chứa nước ở các cụm dân cư biên giới, vùng núi cao phục vụ sinh hoạt, sản xuất và đời sống của người dân, tạo điều kiện để cư trú lâu dài ở các địa bàn này.

 

Cùng với đó, cần tập trung xây dựng các Khu kinh tế-quốc phòng vững mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu, nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển KT-XH kết hợp với củng cố QP-AN trên các địa bàn chiến lược biên giới. Trên cơ sở các chương trình, dự án đã được phê duyệt, cần đi sâu triển khai các mô hình sản xuất phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương để giúp dân xoá đói, giảm nghèo. Đồng thời, chú trọng việc sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn vốn; chủ động tạo vốn từ nhiều nguồn, nhất là phối hợp với các địa phương thực hiện lồng ghép các chương trình, mục tiêu quốc gia trên địa bàn để nâng cao tiến độ, chất lượng, hiệu quả các dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và xây dựng các điểm dân cư mới,  góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân, kết hợp với củng cố thế trận QP-AN trên các địa bàn chiến lược ngày càng vững chắc.

 

Thiếu tướng NGÔ VĂN HÙNG

 

Phó Tư lệnh Quân khu

 


 

 

 

 
Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên Quân đội trong kỷ nguyên mới
Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra trong bối cảnh đất nước và Quân đội đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Với tinh thần “Bản lĩnh, tiên phong, đột phá, phát triển”, Thanh niên Quân đội tiếp tục phát huy trò xung kích, tiên phong trong xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đóng góp tích cực vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.