Thứ Tư, 17/12/2025, 18:55 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm
Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, công tác giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) của Trường Đại học Nguyễn Huệ có sự phát triển cả về quy mô, trình độ với chất lượng ngày càng cao. Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo 39 đối tượng từ cao đẳng quân sự đến thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật quân sự. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Nhà trường luôn chủ động phát huy nội lực, thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp, tiến hành quyết liệt trong nhiều năm; nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ, năng lực đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT sĩ quan cấp phân đội có trình độ đại học và sau đại học ngành Nghệ thuật quân sự. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo sau đại học, Nhà trường đã rút ra được một số kinh nghiệm sau:
Một là, xây dựng đội ngũ nhà giáo có số lượng đủ, chất lượng cao. Đây là yếu tố cơ bản, quyết định chất lượng đào tạo cán bộ có trình độ sau đại học của Nhà trường. Để có đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và cơ bản lâu dài, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Nhà trường nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định: “Xây dựng đội ngũ giảng viên có từ 50% - 60% trình độ sau đại học, trong đó có 12% - 15% tiến sĩ, 4 - 5 Nhà giáo ưu tú, 5 - 7 phó giáo sư…”. Thực hiện chủ trương đó, Đảng ủy Nhà trường đã có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, các khoa giáo viên, các đơn vị tích cực chuẩn bị mọi mặt, cử cán bộ, giảng viên đi học cao học, nghiên cứu sinh, bồi dưỡng ở các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội để nâng cao trình độ, bảo đảm đủ số lượng giảng viên cơ hữu có trình độ chuyên ngành khoa học quân sự theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cùng với đó, Nhà trường tích cực mở các lớp đào tạo tại chỗ, tổ chức các hội thao, hội thi giáo viên dạy giỏi; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo trong và ngoài Quân đội mở rộng các hình thức đào tạo. Rút kinh nghiệm từ những cơ sở GD-ĐT sau đại học, Nhà trường chủ động “đi tắt, đón đầu” để nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ quân sự; đồng thời, tổ chức bồi dưỡng ngoại ngữ, công nghệ thông tin cho giảng viên và học viên; tự đào tạo và đào tạo lại, tổ chức tập huấn thống nhất chương trình, nội dung, phương pháp... để nâng cao trình độ, khả năng cán bộ, giảng viên đạt chuẩn theo yêu cầu đào tạo thạc sĩ ngành Nghệ thuật quân sự. Trên cơ sở đó, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy sau đại học; phấn đấu đủ số lượng cán bộ, giảng viên, nhất là giảng viên chính, giảng viên cao cấp, các nhà khoa học đầu ngành, đảm nhiệm tốt các chuyên đề giảng dạy theo chuyên ngành được phân công, hướng dẫn học viên nghiên cứu, viết luận văn, tham gia hội đồng chấm luận án, luận văn tốt nghiệp, phản biện các đề tài khoa học. Đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ điều kiện giảng dạy sau đại học, Nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện đi nghiên cứu thực tế, tích lũy thêm kiến thức, bổ sung kinh nghiệm thực tiễn vào giảng dạy và tiếp tục phấn đấu để trở thành nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân và các chức danh khoa học cao hơn, như: phó giáo sư, giáo sư, nhà khoa học đầu ngành, v.v.
Nhờ có chủ trương đúng và tích cực chuẩn bị nên đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ sau đại học không ngừng được bổ sung về số lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, năng lực, trí tuệ và khả năng giảng dạy, nghiên cứu khoa học khá, tốt. Đến nay, Nhà trường đã có gần 99% cán bộ, giảng viên có trình độ đại học và sau đại học; trong đó, 23,19% sau đại học (19,77% thạc sĩ, 3,4% tiến sĩ), 05 phó giáo sư, 01 Nhà giáo ưu tú. Năm 2013, Nhà trường có 05 tiến sĩ đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ xét chức danh phó giáo sư. Đó là một trong những yếu tố cần thiết, đảm bảo cho Nhà trường đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật quân sự. Năm học 2012 - 2013, Nhà trường chính thức khai giảng khóa cao học chuyên ngành Nghệ thuật quân sự đầu tiên với 44 học viên và tổ chức dự khóa, thi tuyển đầu vào năm học 2013 - 2014 cho 56 học viên. Đồng thời, phối hợp với Học viện Chính trị tổ chức thi tuyển và đào tạo được 3 khóa cao học chuyên ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, Quản lý kinh tế và Quản lý giáo dục.
Hai là, xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch đào tạo thạc sĩ hợp lý, khoa học, có tính khả thi cao. Mục tiêu, yêu cầu đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật quân sự của Trường Đại học Nguyễn Huệ là “tuyển chọn, đào tạo những cán bộ, giảng viên có trình độ đại học quân sự trở thành thạc sĩ quân sự; có phẩm chất đạo đức tốt; kiến thức chuyên sâu về ngành Nghệ thuật quân sự, chuyên sâu về chiến thuật cấp phân đội. Sau khi tốt nghiệp được cấp bằng thạc sĩ quân sự, có trình độ và năng lực đảm nhiệm tốt cương vị giảng viên, nghiên cứu viên, phát hiện và tham gia giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành Nghệ thuật quân sự ở một số học viện, nhà trường trong Quân đội, hoặc làm cán bộ tham mưu cấp trung đoàn, sư đoàn, bộ chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố... có thể học tập nghiên cứu phát triển lên học vị và chức danh khoa học cao hơn”1. Vì thế, chương trình, nội dung, kế hoạch đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật quân sự được xây dựng theo chương trình khung quy định. Đồng thời, trên cơ sở chương trình khung của Bộ, Nhà trường chỉ đạo các khoa chuyên ngành chủ động nghiên cứu, đề xuất đổi mới chương trình, nội dung phù hợp với tính chất, nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật quân sự, chú trọng nâng cao trình độ học vấn, khả năng tư duy độc lập sáng tạo của người học, nhất là làm rõ những vấn đề phát triển mới về đường lối nghệ thuật quân sự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc (nếu xảy ra trong tương lai). Theo đó, các học viên nhất thiết phải thực hiện đầy đủ khối lượng 50 tín chỉ, ứng với các học phần quy định, đảm bảo đúng tiến độ, quy trình đào tạo theo hình thức tập trung trong thời gian 2 năm với 4 học kỳ. Trong đó, có 07 tín chỉ kiến thức chung, gồm Triết học và tiếng Anh quân sự; 33 tín chỉ chuyên ngành Nghệ thuật quân sự, gồm nhóm học phần bắt buộc và nhóm học phần tự chọn; 10 tín chỉ đảm bảo cho học viên nghiên cứu, khảo sát thực tế, viết và bảo vệ luận văn thạc sĩ. Các tín chỉ kiến thức chung, tín chỉ chuyên ngành, chuyên đề, học viên chủ yếu thực hiện nghiên cứu tại lớp, làm bài tập, thu hoạch, viết tiểu luận, kiểm tra, thi phù hợp với mã ngành đào tạo. Những kiến thức, chuyên ngành thuộc lĩnh vực nghệ thuật quân sự hướng vào nghiên cứu cách đánh truyền thống của quân và dân Nam Bộ, nhất là đánh địch ở địa hình rừng bằng, địa hình đồng bằng nhiều kênh rạch... Cùng với việc xây dựng nội dung, chương trình, Nhà trường còn xây dựng và thực hiện nghiêm túc Quy chế GD-ĐT, tăng cường công tác kiểm tra, khảo thí, đánh giá thực chất kết quả học tập, rèn luyện của học viên, từng bước rút kinh nghiệm để tạo sự chuyển biến cơ bản, vững chắc về chất lượng. Bên cạnh đó, Nhà trường còn thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ quản lý học viên cao học. Đồng thời, tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành huấn luyện theo hướng khoa học, đồng bộ và hiệu quả. Đó là cơ sở để Nhà trường phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu “...100% giảng viên các học viện, trường sĩ quan có trình độ đại học, trong đó có trên 60% trình độ sau đại học (có 25% trở lên là tiến sĩ)…”2
Ba là, nâng cao hiệu quả bảo đảm vật chất kỹ thuật, giảng đường, thao trường, thư viện; khai thác tối đa tiềm lực thông tin tri thức phục vụ nghiên cứu, giảng dạy; thường xuyên chăm lo người dạy và người học trong suốt quá trình đào tạo. Đây là những điều kiện không thể thiếu trong quá trình GD-ĐT nói chung và đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật quân sự nói riêng. Thực hiện nhiệm vụ đào tạo sau đại học liên quan đến đội ngũ giảng viên có trình độ cao trong quản lý, giảng dạy, nghiên cứu và học viên là những người đã có nhiều kinh nghiệm qua cương vị lãnh đạo, chỉ huy, quản lý đơn vị. Do vậy, Nhà trường luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu cao về chuyên môn; đồng thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng, phù hợp đối với người giảng dạy, nghiên cứu, quản lý và người học; nhất là xem xét, cân đối nguồn kinh phí phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ quân sự.
Nhà trường đẩy mạnh xây dựng và hiện đại hóa hệ thống giảng đường chuyên dùng, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ theo hướng sử dụng công nghệ mô phỏng, mô hình hóa trang thiết bị, vũ khí kết hợp với thực địa, diễn tập thực binh, bảo đảm khai thác, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào nghiên cứu, giảng dạy sau đại học sát thực tế. Trong đó, có 19 phòng học chuyên dùng đáp ứng lưu lượng học viên học tập; có thư viện, phòng học dành riêng cho đào tạo thạc sĩ quân sự học tập, nghiên cứu. Đặc thù của công tác đào tạo sau đại học là, học viên tự nghiên cứu là chính, nên Nhà trường đã đầu tư nâng cấp nguồn lực thông tin tài liệu đầy đủ, phục vụ nghiên cứu, giảng dạy đạt chất lượng cao. Đội ngũ cán bộ thư viện của Nhà trường có khả năng, trình độ “biết sách và độc giả”, với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, hiệu quả, giúp người học có điều kiện tiếp cận ngày càng nhiều các nguồn thông tin. Đặc biệt, Nhà trường đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống thư viện trung tâm có trang thiết bị hiện đại, đầy đủ và có hệ thống cổng từ quản lý, kiểm soát thông tin tư liệu, có phòng tư vấn bạn đọc, các kho chứa sách, phòng đọc tự chọn, phòng hội thảo và hoạt động dịch vụ chia sẻ thông tin đạt tiêu chuẩn, tiện khai thác, từng bước chia sẻ tri thức từ phía người phục vụ đến người được phục vụ. Ngoài 3 kho tài liệu, gần 17 nghìn đầu giáo trình, tài liệu và 4.937 đầu tài liệu tham khảo, Thư viện Nhà trường còn có trung tâm in-tơ-net, mạng nội bộ và thư viện số, phục vụ nhiệm vụ GD-ĐT, nghiên cứu khoa học và chỉ huy, quản lý... Đó là điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ của Nhà trường.
Cùng với các vấn đề trên, Nhà trường luôn chú trọng thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình công tác cán bộ, nâng cao chất lượng quy hoạch, tạo nguồn, tuyển chọn, bố trí, sử dụng, quản lý và thực hiện chính sách cán bộ hợp lý, hiệu quả. Công tác chính sách của Nhà trường còn quan tâm đến đối tượng là cán bộ, giảng viên được cử đi đào tạo thạc sĩ quân sự; khuyến khích động viên, khen thưởng kịp thời cho những giảng viên, học viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập, tạo động lực nâng cao chất lượng dạy - học, chất lượng nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và học viên, góp phần tích cực vào việc xây dựng Trường Đại học Nguyễn Huệ thành cơ sở đào tạo sau đại học có uy tín, chất lượng của Quân đội.
Thiếu tướng, TS. Từ Ngọc Lương
Hiệu trưởng Nhà trường _____________
1 - Trường Đại học Nguyễn Huệ, Quy định đào tạo trình độ thạc sĩ quân sự theo Quyết định số 812/QĐ-ĐHNH.
2 - Quân ủy Trung ương, Nghị quyết 769 - NQ/QUTW về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo.
Đào tạo sau đại học
Nhà máy Z129 nâng cao năng lực sản xuất quốc phòng, kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển 15/12/2025
Đẩy mạnh hội thi, hội thao - khâu đột phá nâng cao sức mạnh chiến đấu ở Trung đoàn 213 15/12/2025
Trường Sĩ quan Công binh nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo 11/12/2025
Công ty 35 phát huy truyền thống, chủ động đổi mới, vững bước trên mặt trận kinh tế - quốc phòng 11/12/2025
Lữ đoàn 139 xây dựng lực lượng thông tin cơ động “tinh nhuệ, hiện đại” 11/12/2025
Lữ đoàn 601 bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống 21/11/2025
Tập trung xây dựng Sư đoàn 5 vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” 20/11/2025
Lữ đoàn Pháo binh 675 xây dựng vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu” 17/11/2025
Đoàn kinh tế - quốc phòng 799 xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc nơi biên giới 13/11/2025
Lữ đoàn Công binh 131 phát huy truyền thống “mở đường thắng lợi” trên biển 05/11/2025
Tập trung xây dựng Sư đoàn 5 vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”
Lữ đoàn Pháo binh 675 xây dựng vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”
Lữ đoàn 601 bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống
Lữ đoàn 139 xây dựng lực lượng thông tin cơ động “tinh nhuệ, hiện đại”
Công ty 35 phát huy truyền thống, chủ động đổi mới, vững bước trên mặt trận kinh tế - quốc phòng
Trường Sĩ quan Công binh nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo
Nhà máy Z129 nâng cao năng lực sản xuất quốc phòng, kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển
Đẩy mạnh hội thi, hội thao - khâu đột phá nâng cao sức mạnh chiến đấu ở Trung đoàn 213