QPTD -Thứ Năm, 24/07/2025, 08:28 (GMT+7)
Trường Quân sự Quân khu 4 tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, đề án của cấp trên về công tác nhà trường trong Quân đội, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Quân sự Quân khu 4 đã, đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực nhằm đổi mới, nâng chất lượng giáo dục và đào tạo góp phần xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã triển khai toàn diện các mặt công tác, tập trung thực hiện nhiều giải pháp mang tính đột phá, tạo sự chuyển biến cơ bản, vững chắc về chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nổi bật là, nội dung, chương trình đào tạo được rà soát, điều chỉnh, cập nhật bổ sung thể hiện được tính khoa học, thực tiễn, toàn diện, hệ thống, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, địa phương; phương pháp dạy học có nhiều đổi mới. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm kiện toàn, đủ số lượng, từng bước được chuẩn hóa về trình độ học vấn, năng lực quản lý chỉ huy, kỹ năng sư phạm và kinh nghiệm thực tiễn1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ huấn luyện, đào tạo được đầu tư ngày càng hiện đại. Hằng năm, kết quả các đối tượng học viên tốt nghiệp ra trường đều đạt trên 85% khá, giỏi. Năm học 2023 - 2024, Nhà trường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng 4.300 học viên thuộc 44 đối tượng, tốt nghiệp ra trường 2.468 đồng chí thuộc 42 đối tượng, kết quả đạt 85,7% khá, giỏi; phối hợp với Trường Sĩ quan Lục quân 1 tổ chức đào tạo 295 học viên đại học, cao đẳng ngành quân sự cơ sở; tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh cho 2.298 sinh viên thuộc 12 trường đại học, cao đẳng đạt kết quả tốt; được Bộ Tổng Tham mưu tặng Bằng khen.

Thủ trưởng Ban Giám hiệu kiểm tra bộ đội trước khi hành quân.

Hiện nay, nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu đặt ra yêu cầu cao; việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, điều chỉnh địa giới hành chính của các địa phương tác động trực tiếp đến công tác quốc phòng, quân sự nói chung và nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Nhà trường nói riêng. Trong khi đó, hằng năm Nhà trường tiếp nhận số lượng học viên đông, đa dạng loại hình đào tạo, thời gian nhập học, tốt nghiệp không đồng nhất, trình độ nhận thức của học viên không đồng đều; công tác bảo đảm cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật còn thiếu đồng bộ. Trước bối cảnh đó, Nhà trường xác định tiếp tục tập trung đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoạt động của lực lượng vũ trang Quân khu và công tác quân sự, quốc phòng địa phương trong tình hình mới.

Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết số 755-NQ/ĐU, ngày 15/02/2023 của Đảng ủy Quân khu “về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương “về đổi mới công tác giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới” và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp về công tác giáo dục, đào tạo trong Quân đội2. Trên cơ sở đó, nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tính cấp thiết, tầm quan trọng của đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong tình hình hiện nay; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo; cụ thể hóa xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp trong từng năm học; làm tốt việc quán triệt nhiệm vụ, xây dựng động cơ, trách nhiệm cao cho các đối tượng, nhất là cán bộ chủ trì cơ quan, khoa, đơn vị. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; đổi mới tất cả các khâu trong quá trình đào tạo, đảm bảo “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học”. Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; đẩy mạnh thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; kiên quyết đấu tranh với tư tưởng, biểu hiện ngại đổi mới, thỏa mãn dừng lại, chống chủ nghĩa cá nhân trong giáo dục và đào tạo.

Hai là, đổi mới toàn diện và đồng bộ quy trình, nội dung đào tạo, hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Trước yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu “tinh, gọn, mạnh”, sự phát triển của công tác quân sự, quốc phòng địa phương khi sắp sếp lại đơn vị hành chính đặt ra cho Nhà trường nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu giải quyết. Theo đó, Nhà trường chủ trương tiếp tục rà soát, đổi mới quy trình, nội dung đào tạo bảo đảm tính lôgic trong từng môn học, năm học và khóa học; chuyển mạnh từ trang bị kiến thức là chủ yếu sang phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho người học; đẩy mạnh đổi mới quy trình và nâng cao chất lượng huấn luyện thực hành, thực tập, diễn tập. Xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo cho các đối tượng sát với hoạt động thực tiễn và nhu cầu của lực lượng vũ trang Quân khu. Đặc biệt, Nhà trường tích cực nắm tình hình và thực tiễn công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương, cơ sở sau sắp xếp lại đơn vị hành chính, chủ động nghiên cứu, sẵn sàng tham mưu, đề xuất với Quân khu và cấp trên bổ sung nội dung, chương trình đạo tạo các đối tượng,… đáp ứng sự phát triển nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương trong tình hình mới.

Tiếp tục triển khai quyết liệt thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào công tác quản lý, điều hành huấn luyện; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; đa dạng hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, phúc tra, đánh giá kết quả, chống bệnh thành tích, tiêu cực, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế giáo dục và đào tạo. Quá trình giảng dạy, đề cao phát huy dân chủ quân sự, động viên tính tự giác, tích cực, chủ động sáng tạo của người học, chống áp đặt, dập khuôn máy móc; thực hiện lý luận liên hệ với thực tiễn, lý thuyết đi đôi với thực hành, lấy thực hành làm chính; bồi dưỡng phương pháp tự học, chú trọng truyền cảm hứng, xây dựng lòng say mê học tập và rèn luyện cho học viên. Nhà trường tiếp tục duy trì khảo sát thực tế chất lượng học viên sau đào tạo; tiếp thu ý kiến phản hồi của đơn vị, địa phương về công tác đào tạo, làm cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm và bổ sung các nội dung còn thiếu, còn yếu vào chương trình đào tạo. Đồng thời, phối hợp với đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tuyển chọn đầu vào các đối tượng học viên và sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm đúng theo quy định.

Giờ huấn luyện chiến thuật.

Ba là, xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và sự phát triển của nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, Nhà trường đẩy mạnh thực hiện Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023 - 2030”. Tiếp tục làm tốt công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và tăng cường quản lý, rèn luyện đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, độ tuổi, chuyên ngành. Đồng thời, từng bước chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, đạo đức nghề nghiệp theo quy định của Bộ Quốc phòng. Phấn đấu đến hết năm 2030, có 100% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định; 100% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đại học và sau đại học, trong đó 35% trở lên có trình độ sau đại học; 95% giáo viên qua cương vị chỉ huy, quản lý đơn vị phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng đối tượng. Để thực hiện mục tiêu đó, Nhà trường chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đề xuất Quân khu tuyển chọn những cán bộ từ đơn vị cơ sở, ưu tiên cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực sư phạm tốt đi đào tạo giáo viên và sau đại học điều động về Nhà trường công tác, kết hợp với cử cán bộ, giáo viên của Nhà trường luân chuyển đi thực tế tại các đơn vị cơ sở. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham quan, nghiên cứu các cuộc diễn tập của đơn vị và địa phương; nâng cao chất lượng hoạt động “Ngày phương pháp”, “Giờ giảng mẫu”, hội thi cán bộ, giáo viên giỏi. Bên cạnh đó, thông qua chương trình huấn luyện tại chức, Nhà trường chú trọng bồi dưỡng năng lực giảng dạy theo phương pháp hiện đại, nghiên cứu khoa học, trình độ ngoại ngữ, tin học, chuyển đổi số, kiến thức thực tiễn, tâm lý trong hoạt động giáo dục và đào tạo cho đội ngũ giáo viên và năng lực quản lý cho cán bộ quản lý giáo dục.

Bốn là, tích cực huy động nguồn lực đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng khoa học công nghệ vào giáo dục, đào tạo. Cùng với quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có, Nhà trường tiếp tục tham mưu với Quân khu ưu tiên đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học theo hướng hiện đại, đồng bộ. Trước mắt, Nhà trường chuẩn hóa hệ thống giáo trình, tài liệu, phù hợp với sự phát triển nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; đầu tư nâng cấp giảng đường, thao trường; ưu tiên đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các phòng học chuyên dùng, chuẩn hóa các phòng học phổ thông và bảo đảm 100% tiểu đoàn quản lý học viên có đầy đủ cơ sở vật chất huấn luyện thể lực, rèn luyện bộ đội. Cùng với đó, Nhà trường tăng cường giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học viên về nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; xây dựng nguồn tư liệu, học liệu, có khả năng kết nối, chia sẻ, khai thác sử dụng vào mục đích dạy học, nghiên cứu khoa học của các đối tượng, thiết thực góp phần nâng cao hơn nữa công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho lực lượng vũ trang Quân khu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá NGHIÊM VIỆT ĐỨC, Hiệu trưởng
____________________
        

1 - Đến nay, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục Nhà trường có 13,3% trình độ thạc sỹ, 93,4% đại học; 6,64% cao đẳng, trung cấp, sơ cấp; 12 cán bộ, giáo viên được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ; 53,3% đạt chuẩn giáo viên và giáo viên chính.

2 - Trọng tâm là: Mệnh lệnh hàng năm của Tư lệnh Quân khu về công tác nhà trường; hướng dẫn, định hướng thực hiện công tác giáo dục, đào tạo hằng năm của Cục Quân huấn - Nhà trường; Nghị quyết số 423-NQ/ĐU, ngày 10/3/2023 của Đảng ủy Nhà trường về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 442-NQ/ĐU, ngày 05/4/2023 của Đảng ủy Nhà trường về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới, v.v.

Ý kiến bạn đọc (0)

Chiến thắng 30 tháng Tư - ý nghĩa to lớn, giá trị vững bền
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước trước đây, cũng như trong lịch sử cận đại của dân tộc, có những sự kiện lịch sử diễn ra như một tất yếu, càng thêm thời gian càng thấy rõ hơn và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa trọng đại, giá trị vững bền của sự kiện đó. Chiến thắng 30 tháng Tư năm 1975 là sự kiện chính trị đặc biệt như thế.