Thứ Bảy, 01/11/2025, 00:19 (GMT+7)
Đại tướng Phan Văn Giang tiếp xúc cử tri tại Sư đoàn 312, Quân đoàn 12
QPTD -Thứ Ba, 08/07/2025, 06:58 (GMT+7) Đây là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất từ trước đến nay. Quốc hội đã xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, thông qua 34 luật. Kỳ họp cũng đã thông qua 14 nghị quyết quy phạm pháp luật (trong đó có 2 nghị quyết triển khai tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp) và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác.
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh sau Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV
QPTD -Chủ Nhật, 29/06/2025, 08:06 (GMT+7) Quốc hội đã xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp; thông qua 34 luật và 13 nghị quyết, cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác; xem xét, quyết định sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh; việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, quyết định ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI...
Bác bỏ quan điểm cho rằng: lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp “là vô căn cứ, không cần thiết, chỉ là hình thức”
QPTD -Thứ Hai, 23/06/2025, 08:55 (GMT+7) Hiến pháp là đạo luật cơ bản của một quốc gia, có giá trị pháp lý cao nhất và là nền tảng cho toàn bộ hệ thống pháp luật. Kể từ khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nước ta đã có 05 bản Hiến pháp, đó là Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992 (được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2011) và Hiến pháp năm 2013.
Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
QPTD -Thứ Hai, 16/06/2025, 13:40 (GMT+7) Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Điều 110 của Hiến pháp năm 2013 theo hướng quy định đơn vị hành chính gồm 2 cấp: tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do luật định để đáp ứng yêu cầu phát triển trong từng thời kỳ. Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập.
Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì hội nghị lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
QPTD -Thứ Ba, 27/05/2025, 05:59 (GMT+7) Việc lấy ý kiến được tiến hành dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, thực chất, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tiết kiệm; hình thức thực hiện đa dạng, linh hoạt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với thực tế ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị và cá nhân tham gia góp ý.
Tổng Bí thư: Lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp 2013 đảm bảo đúng tiến độ
QPTD -Thứ Tư, 14/05/2025, 07:42 (GMT+7) Tổng Bí thư lưu ý, cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa, phạm vi, nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; đa dạng hóa các hình thức để nhân dân đóng góp ý kiến, không hạn chế bất cứ hình thức nào; đảm bảo phát huy dân chủ, thực chất; tăng cường vận động nhân dân góp ý thông qua ứng dụng qua VneID,...
Quốc hội nhất trí sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
QPTD -Thứ Ba, 06/05/2025, 07:03 (GMT+7) Sau phiên thảo luận, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, với 452/452 đại biểu có mặt tán thành và thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, với 446/446 đại biểu có mặt tán thành.
Về những nguyên tắc cơ bản trong sửa đổi, bổ sung Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992
QPTD -Thứ Hai, 09/04/2012, 02:11 (GMT+7) Là đạo luật cơ bản của Nhà nước, về bản chất, Hiến pháp điều chỉnh các quan hệ chủ đạo, có tính nguyên tắc và nền tảng nhất của đời sống xã hội. Song, Hiến pháp không phải là bất biến, mà cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, việc sửa đổi, bổ sung hay ban hành mới Hiến pháp phải được tiến hành theo những nguyên tắc, quy trình chặt chẽ, khoa học, nhằm bảo đảm tính tối cao của Hiến pháp, cũng như tính thống nhất, ổn định của hệ thống pháp luật.