Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Sáu, 21/06/2013, 21:23 (GMT+7)
Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII
Quốc hội thông qua ba nghị quyết

Chiều 21-6, phiên làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã biểu quyết thông qua ba nghị quyết, với tỷ lệ tán thành cao (đều trên 94%), gồm: Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân; Nghị quyết về kết quả giám sát “Việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012” và Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII.

Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân được thông qua với 474 đại biểu tán thành (đạt 95,18%). Nghị quyết quy định, khi hết thời hạn sử dụng, Nhà nước không điều chỉnh lại đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối đã giao cho hộ gia đình, cá nhân theo Luật đất đai hiện hành. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối được tiếp tục sử dụng đất cho đến khi Luật đất đai (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực; khi đó thời hạn sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân áp dụng theo quy định của Luật Đất đai (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội ấn nút biểu quyết

Nghị quyết về kết quả giám sát “Việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012” được thông qua với 478 đại biểu tán thành (đạt 95,98%). Theo đó, Quốc hội khẳng định chủ trương phát hành trái phiếu Chính phủ đầu tư xây dựng các công trình, dự án trong giai đoạn 2006 - 2012 là đúng đắn. Việc tổ chức thực hiện đạt kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương. Nhiều công trình, dự án quan trọng, cấp bách về giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục được đầu tư xây dựng đã kịp thời giải quyết những yêu cầu bức thiết trong đời sống xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 - 2012 có mặt, có việc còn chưa nghiêm, hiệu quả đầu tư chưa cao, để xảy ra lãng phí, thất thoát. Việc mở rộng phạm vi đầu tư, bổ sung nhiều mục tiêu đã làm tăng số lượng dự án và tổng mức đầu tư; phê duyệt nhiều dự án không tính đến khả năng cân đối vốn ở nhiều bộ, ngành, địa phương; công tác khảo sát, thiết kế, dự toán, thẩm định và tổ chức thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán còn nhiều tồn tại dẫn đến nhiều công trình, dự án chậm tiến độ, dở dang, lãng phí.

Các tồn tại, hạn chế trong việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 - 2012 có trách nhiệm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quyết định một số chủ trương đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nhưng chưa đánh giá đầy đủ tác động, khả năng cân đối của nguồn vốn. Trách nhiệm của Chính phủ trong việc chỉ đạo xây dựng, đề xuất danh mục dự án, công trình chưa bảo đảm khả năng cân đối vốn; có giai đoạn chậm ban hành cơ chế kiểm soát việc tăng số lượng và quy mô dự án; cơ chế phân cấp quản lý nguồn vốn trái phiếu chính phủ chưa hợp lý, thiếu công cụ kiểm soát hữu hiệu; chưa phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong việc quản lý và sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương liên quan chưa thực hiện tốt chức năng, trách nhiệm được giao trong công tác tham mưu, quyết định đầu tư, quản lý, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dẫn đến thất thoát, lãng phí.

Để thực hiện tốt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng hiệu quả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Quốc hội yêu cầu: Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Đất đai; trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách Nhà nước, ban hành Luật Đầu tư công gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Rà soát, bãi bỏ, sửa đổi các quy định chưa thống nhất, không phù hợp, kém hiệu quả về phân cấp, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Chính phủ rà soát, đánh giá báo cáo Quốc hội các dự án, công trình đang được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 nhưng còn thiếu vốn. Trước mắt, sử dụng nguồn dự phòng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015 cho một số dự án đang triển khai thực hiện còn thiếu vốn, ưu tiên một số dự án quan trọng, cấp bách. Chính phủ xây dựng phương án phân bổ nguồn dự phòng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015 trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Việc phát hành thêm vốn trái phiếu Chính phủ cho một số công trình quan trọng, cấp bách, Chính phủ xem xét thận trọng, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, an toàn nợ công và an ninh tài chính Quốc gia trình Quốc hội quyết định.

Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII được thông qua với 472 đại biểu tán thành (đạt 94,78%). Quốc hội cơ bản tán thành báo cáo của Chính phủ và các bộ, ngành về kết quả bước đầu trong tổ chức thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại các Kỳ họp thứ 2, 3 và 4; yêu cầu Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

Quốc hội nhận thấy phiên chất vấn được tiến hành dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề bức xúc được cử tri cả nước quan tâm. Các phó thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng, trưởng ngành với trách nhiệm của mình cơ bản giải đáp được các vấn đề mà đại biểu Quốc hội đã nêu và đưa ra được một số giải pháp cụ thể để giải quyết. 

Quốc hội ghi nhận các giải pháp mà các Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ và các vị bộ trưởng, trưởng ngành đã cam kết trước Quốc hội.

Quốc hội giao Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan, các ngành, các cấp trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội tập trung giải quyết, trả lời 1.724 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến Quốc hội tại kỳ họp này và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp trước chưa được giải quyết, trả lời.

Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét những vấn đề búc xúc, được đại biểu Quốc hội quan tâm và cử tri kiến nghị để tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

 

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát biểu chỉ đạo của Đại tướng Phan Văn Giang tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ XI
Trách nhiệm của các cấp ủy là làm cho mỗi tổ chức đoàn phải là nơi triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ của Quân đội và của mỗi đơn vị; làm cho mỗi đoàn viên, thanh niên đều hăng hái, xung kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Quân đội, của đơn vị, trọng tâm là nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật;...