Thứ Hai, 15/12/2025, 05:44 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Là trung tâm giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của lực lượng vũ trang Quân khu 3, Trường Quân sự Quân khu 3 có nhiệm vụ đào tạo chuyển loại cán bộ chính trị cấp phân đội; bổ túc quân sự địa phương; bồi dưỡng giáo viên quân sự cho các tỉnh, thành phố trên địa bàn; đào tạo sĩ quan dự bị; đào tạo tiểu (khẩu) đội trưởng, nhân viên chuyên môn kỹ thuật; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đối tượng 2 và thực hiện một số nhiệm vụ khác.
Một trong những giải pháp quan trọng, mang tính đột phá để Nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2007 là, đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 86/NQ-ĐUQSTW ngày 29 tháng 3 năm 2007 của Đảng uỷ Quân sự Trung ương về công tác GD-ĐT trong tình hình mới. Ngay sau khi Nghị quyết được triển khai, Đảng uỷ, Ban giám hiệu Nhà trường đã phổ biến, quán triệt cho toàn thể cán bộ, giáo viên, học viên trong trường về tầm quan trọng và sự cần thiết phải thực hiện các nội dung, yêu cầu mà Nghị quyết đề ra. Thông qua học tập Nghị quyết, mọi đối tượng nhận thức sâu sắc việc đổi mới toàn diện công tác GD-ĐT và xây dựng nhà trường quân đội theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá” là nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GD-ĐT và nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Quán triệt tinh thần Nghị quyết, từng người, từng bộ phận nêu cao ý thức, trách nhiệm trong triển khai thực hiện, bảo đảm cho Nghị quyết được vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Trường. Đảng uỷ Nhà trường đã ra Nghị quyết chuyên đề về “Tiếp tục nâng cao chất lượng GD-ĐT trong tình hình mới”; các đơn vị trong toàn Trường tập trung nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; gắn việc triển khai Nghị quyết 86 với thực hiện Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 60 của Bộ Tổng Tham mưu về “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong GD-ĐT”.
Nắm vững tinh thần Nghị quyết 86, Đảng uỷ, Ban giám hiệu Nhà trường đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ GD-ĐT của Nhà trường trong tình hình mới. Hiện nay, đội ngũ giáo viên của Trường có 6,7% trình độ sau đại học, 66,3% trình độ đại học, trong đó có 3 nhà giáo ưu tú; chất lượng đội ngũ giáo viên không ngừng nâng lên. Từ năm 2002 trở lại đây, Nhà trường đảm nhiệm 100% nội dung giảng dạy, kể cả những nội dung trước đây phải mời giáo viên ngoài.... Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao hơn, bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp khác nhau, Nhà trường đã làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài. Trên thực tế, dù giáo viên đã được đào tạo chính quy, song vẫn chưa thể giảng dạy tốt ngay được. Vì vậy, công tác bồi dưỡng giáo viên được Nhà trường hết sức chú trọng, theo tinh thần trên bồi dưỡng dưới, giáo viên có trình độ, kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên trẻ mới ra trường; động viên tính tích cực, tự giác, tự học tập, nghiên cứu của từng giáo viên. Kết hợp chặt chẽ giữa bồi dưỡng chung với bồi dưỡng giáo viên có khả năng phát triển tốt; giữa bồi dưỡng tại đơn vị với cử cán bộ, giáo viên đi học tập ở các trường của Bộ và Quân khu. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bình giảng, giảng mẫu, dự giờ, thông qua bài giảng; đưa giáo viên đi dự nhiệm ở các đơn vị; tham quan một số trường, đơn vị để học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ… Hằng năm, Nhà trường đều tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi; trên cơ sở đó, nắm được trình độ, kiến thức, phương pháp sư phạm của từng người để có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp. Riêng năm 2007, toàn Trường có 20 đồng chí đạt giáo viên, cán bộ quản lý giỏi cấp trường, trong đó có 7 giáo viên giỏi cấp toàn quân.
Cùng với kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, Nhà trường đã tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học phù hợp với từng đối tượng, gắn với thực tiễn của các đơn vị trên địa bàn Quân khu. Trên cơ sở nội dung, chương trình chuẩn của Bộ, Nhà trường đã tích cực nghiên cứu thực tiễn, tổ chức hội thảo, bổ sung những nội dung mới sát với điều kiện của các đơn vị; vừa đáp ứng mục tiêu chung, vừa phù hợp với mục tiêu, yêu cầu, chức danh đào tạo của từng đối tượng cụ thể; bảo đảm chương trình có tính lô-gích, khoa học, không chồng chéo, trùng lặp. Trên cơ sở từng bước hoàn thiện chương trình đào tạo, Nhà trường thực hiện quản lý, điều hành huấn luyện theo phân cấp; xây dựng chương trình tổng thể khoá học và kế hoạch huấn luyện tháng, phân chia đến từng ngày, từng tiết học. Đồng bộ với chương trình, nội dung, Nhà trường cũng đã chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, theo hướng kết hợp các phương pháp truyền thống với phương pháp hiện đại, nhằm tích cực hóa hoạt động của người học. Để làm được điều đó, một mặt, Nhà trường tranh thủ sự giúp đỡ của trên, phát huy nội lực, tăng cường đầu tư các trang thiết bị dạy học, phòng học chuyên dùng, phòng phương pháp, hệ thống đèn chiếu, mô phỏng, đẩy mạnh ứng dụng tin học trong giảng dạy; mặt khác, hướng việc học tập của học viên sang xu hướng tự đào tạo, tự nghiên cứu, phát huy tư duy độc lập, sáng tạo. Nhà trường đã vận dụng đúng đắn các quan điểm, nguyên tắc, phương châm, phương pháp GD-ĐT; kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện, giữa lý thuyết với thực hành, gắn Nhà trường với đơn vị; tăng cường tổ chức tham quan, hoạt động dã ngoại trong quá trình đào tạo.
Gắn kết có hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học với nhiệm vụ GD-ĐT cũng là một thành công của Nhà trường trong năm qua. Nhà trường đã kiện toàn kịp thời Hội đồng khoa học; chú trọng bồi dưỡng cán bộ đầu ngành, cán bộ trẻ làm nguồn kế cận, khuyến khích học viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị; biên soạn đủ giáo trình, tài liệu cho công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, hướng trọng tâm nghiên cứu vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Quân khu, quân đội, phù hợp với khả năng, trình độ của giáo viên, học viên. Công tác quản lý nghiên cứu khoa học được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, từ khâu đăng ký, triển khai đến đánh giá, nghiệm thu đề tài. Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đề tài thực hiện công trình nghiên cứu theo đúng kế hoạch. Nhờ đó, công tác nghiên cứu khoa học, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Nhà trường không những bảo đảm chất lượng, giải quyết được nhiều vấn đề cấp thiết cho GD-ĐT mà còn thu hút được nhiều đối tượng tham gia. Trong năm 2007, Nhà trường đã thẩm định, nghiệm thu và đưa vào ứng dụng 14 đề tài, giáo trình, chuyên đề, sáng kiến cải tiến kỹ thuật (trong đó có 1 giáo trình và 1 chuyên đề cấp Bộ). Bên cạnh nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, Nhà trường đã tích cực, chủ động bảo đảm đầy đủ, kịp thời cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị kỹ thuật; tập trung xây dựng hệ thống thao trường, giảng đường, bãi tập, cải tiến mô hình học cụ, phục vụ cho nhiệm vụ GD-ĐT.
Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh với xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực là giải pháp hết sức quan trọng, bảo đảm cho công tác GD-ĐT của Nhà trường đi đúng hướng và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhà trường luôn coi trọng xây dựng Đảng bộ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Mọi hoạt động của cấp uỷ, tổ chức đảng đều theo đúng quy chế hiện hành, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo, bảo đảm dân chủ, công khai, phát huy trí tuệ tập thể. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; quản lý cán bộ, đảng viên, nhất là quản lý về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và các mối quan hệ xã hội luôn được coi trọng. Nhà trường luôn lấy chất lượng công việc làm thước đo phẩm chất, năng lực và sự phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của từng cán bộ, giáo viên, học viên; thường xuyên làm tốt công tác phát triển đảng viên mới trong các đối tượng, bảo đảm và vượt kế hoạch đề ra. Việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh luôn gắn với xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực; xây dựng môi trường sư phạm chuẩn mực, lành mạnh; bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và các điều kiện giảng dạy, học tập của giáo viên, học viên. Trước những tác động phức tạp của tình hình kinh tế - xã hội, nhất là mặt trái cơ chế kinh tế thị trường, Nhà trường đã tập trung giáo dục cho học viên có động cơ, thái độ học tập đúng đắn; đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp, tác phong sư phạm mẫu mực. Việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt” đã tạo động lực thúc đẩy toàn Trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.
Nhờ làm tốt công tác quán triệt, giáo dục và triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp nói trên, nên sau một năm thực hiện Nghị quyết 86 của Đảng ủy Quân sự Trung ương, công tác GD-ĐT của Nhà trường đã có chuyển biến tích cực. Năm học 2007, mặc dù lưu lượng học viên đông, đối tượng nhiều, thời gian đào tạo một số chuyên ngành rút ngắn, song chất lượng đào tạo của Nhà trường vẫn được giữ vững và từng bước nâng cao. Trong số 3.000 học viên tốt nghiệp, có 75% khá, giỏi (25% giỏi); các khoá bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đối tượng 2 tỷ lệ khá, giỏi đạt 85%; 100% học viên khi ra trường sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với thành tích đó, năm 2007 Đảng bộ Nhà trường được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh; Nhà trường được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng”.
Đại tá Phạm Quốc Thái
Hiệu trưởng
Học viện Hậu cần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới 07/12/2011
Phát huy truyền thống 60 năm của một đơn vị anh hùng, Học viện Lục quân phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ 07/12/2011
Đổi mới tư duy chính trị - màn dạo đầu cho đổi mới kinh tế ở nước ta 07/12/2011
Quyền dân chủ thực sự của nhân dân với việc lợi dụng dân chủ kích động chống phá sự bình yên của nhân dân 07/12/2011
Mấy vấn đề về chiến lược an ninh quốc gia của một số nước ASEAN hiện nay 07/12/2011
Đôi nét về quan hệ Trung - Mỹ: thực trạng và triển vọng 07/12/2011
Xây dựng khu kinh tế-quốc phòng – chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, một nhiệm vụ quan trọng của quân đội 07/12/2011
Nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động của công an và quân đội trên các địa bàn chiến lược 07/12/2011
Công tác xây dựng Đảng - những vấn đề đặt ra hiện nay 07/12/2011
Thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng - cơ sở phát huy khối đại đoàn kết toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 07/12/2011