QPTD -Thứ Hai, 05/12/2011, 23:28 (GMT+7)
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo ở Trường Quân sự Quân khu 9

Những năm gần đây, Trường Quân sự Quân khu 9 được giao nhiệm vụ đào tạo cho gần 40 đối tượng học viên, trong đó có các đối tượng cán bộ chủ chốt cấp huyện, quận, thị, thành và sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh (đối tượng 2). Công tác giáo dục - đào tạo của Nhà trường đã từng bước đổi mới cả về nội dung, chương trình, phương pháp tổ chức huấn luyện, góp phần bổ sung kịp thời đội ngũ cán bộ quân đội ở cơ sở và tạo được sự đồng bộ, thống nhất giữa tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác quốc phòng, quân sự địa phương trên địa bàn Quân khu. Số học viên đào tạo, bồi dưỡng tại Trường, sau khi tốt nghiệp được trở về các đơn vị, địa phương hầu hết đều phát huy, vận dụng tốt các kiến thức tiếp thu ở trường vào thực tiễn nhiệm vụ, chức trách được giao, nhiều đồng chí phát triển thành cán bộ tiểu đoàn, trung đoàn và cấp huyện, thị, thành phố. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ được giao, Nhà trường còn phải tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho các đối tượng, nhất là đối tượng 2, nhằm không ngừng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới, Đảng uỷ - Ban Giám hiệu Nhà trường chủ trương tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, kiện toàn đội ngũ cán bộ, giáo viên, cải tiến phương pháp giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Vấn đề này có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác giáo dục - đào tạo tại Trường, vì đối tượng đào tạo, bồi dưỡng tại trường rất đa dạng, nhiều ngành học, môn học khác nhau. Đặc biệt, từ khi Nhà trường được giao nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng –an ninh (QP-AN) cho cán bộ chủ chốt đối tượng 2 và bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ chỉ huy quân sự huyện, quận, thị, thành, càng tạo sự gia tăng về số lượng và yêu cầu đòi hỏi về chất lượng. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên còn thiếu, cường độ giảng dạy cao, kinh nghiệm giảng dạy, quản lý còn có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; cơ sở vật chất, nhất là nơi ăn, ở, trang thiết bị còn hạn chế. Từ thực tế khách quan đó, Nhà trường phải tiếp tục đổi mới nội dung chương trình, tập trung kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, cải tiến phương pháp dạy và học, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo cho các đối tượng.
Trên cơ sở khung chương trình tổng quát của Bộ, căn cứ vào đặc điểm, địa hình đồng bằng sông nước và từ yêu cầu thường trực sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị, địa phương trong Quân khu, hằng năm Nhà trường xây dựng mới và điều chỉnh từ 15-20% nội dung (trong phạm vi cho phép) của 45-52 chương trình, với trên 600 nội dung đề mục huấn luyện của các đối tượng. Đồng thời chú trọng xác định khối lượng kiến thức cơ bản cho từng đối tượng, chuyên ngành sát với nhiệm vụ, chức trách, mục tiêu đào tạo. Trong xây dựng chương trình, mạnh dạn sàng lọc, cắt giảm những nội dung mang tính dàn trải, ít thiết thực, giảm tỷ lệ thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thêm thời gian huấn luyện thực hành, nhất là thực hành huấn luyện ban đêm, kết hợp với hành quân mang vác nặng trên địa hình nhiều kênh rạch để giúp học viên nâng dần khả năng cơ động và rèn luyện sức khoẻ dẻo dai, đáp ứng yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên địa bàn Quân khu. Trước mỗi khóa học mới, Nhà trường đều tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên về nhiệm vụ giáo dục- đào tạo, thống nhất về tổ chức phương pháp huấn luyện, bổ sung những nội dung mới về công tác tham mưu, chiến thuật, kỹ thuật, điều lệnh...Không những thế, Nhà trường còn quan tâm, động viên cán bộ, giáo viên tích cực nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Thực hiện tốt phương châm giáo dục “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, loại bỏ phương pháp truyền thụ kiến thức một chiều, chắt lọc nội dung cốt lõi, cô đọng đi vào tiềm thức người học. Coi trọng phương pháp giảng dạy tích cực, phát huy tính sáng tạo, tự giác của người học, tạo cho học viên không phải phụ thuộc quá nhiều vào tài liệu và giáo viên. Riêng các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, chỉ huy quân sự địa phương huyện, quận, thị, thành, từ khóa 8 trở đi, Nhà trường đã kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh giảm nội dung quân sự, tăng một số kiến thức về quản lý hành chính Nhà nước, quản lý nhà nước về QP-AN, kết hợp kinh tế với quốc phòng, làm sáng tỏ nhiều vấn đề mà trước đây nắm chưa chắc, làm chưa có hiệu quả, hoặc chỉ đạo quản lý, điều hành theo cơ chế còn lúng túng.
Do thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình, tích cực cải tiến phương pháp dạy và học, nên kết quả các khoá học tại Trường đều đạt 100% học viên tốt nghiệp, có trên 75% khá giỏi. Hầu hết học viên sau khi tốt nghiệp ra trường có trình độ kiến thức, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng, Nhà trường đang tập trung thực hiện có hiệu quả là bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ chủ chốt cấp huyện, thị, thành và sở, ban ngành cấp tỉnh theo Nghị định 15/NĐ-CP của Chính phủ về giáo dục quốc phòng. Từ thực trạng và yêu cầu củng cố QP-AN khu vực Tây Nam Bộ, Bộ Tư lệnh Quân khu chủ trương chỉ đạo song song với nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ chủ chốt đối tượng 2, Nhà trường còn phải tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ chỉ huy quân sự huyện, quận, thị, thành và ban, ngành cấp tỉnh (BCHQS tỉnh) để tạo nên sự đồng bộ, thống nhất giữa tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Với 12 tỉnh, thành phố, 106 huyện, quận, thị xã nên nhu cầu, chỉ tiêu từ các địa phương về học tập thường vượt quá khả năng bảo đảm của Nhà trường. Đồng thời, đây cũng là nhiệm vụ mới rất nặng nề đối với Trường, bởi điều kiện bảo đảm các mặt còn nhiều bất cập, nhất là cán bộ, giáo viên thiếu, kinh nghiệm giảng dạy, quản lý chưa nhiều. Vì vậy, từ việc xây dựng chương trình, nội dung, kế hoạch đến công tác giảng dạy, quản lý, công tác bảo đảm... cần phải hết sức khoa học, hợp lý mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nhận rõ điều đó, Đảng uỷ- Ban Giám hiệu Nhà trường đã chủ động làm tham mưu cho Bộ Tư lệnh Quân khu thành lập Ban chỉ đạo lớp học để điều hành mọi hoạt động theo mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức QP-AN của Đảng uỷ- Bộ Tư lệnh Quân khu giao. Về chương trình, nội dung, kế hoạch, Nhà trường xây dựng theo giáo trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ chủ chốt đối tượng 2 của Bộ. Tuy nhiên, nhiệm vụ này mới triển khai mấy năm gần đây, lại thực hiện trong điều kiện đan xen với các lớp đào tạo, bổ túc cán bộ, nên Nhà trường vừa tổ chức thực hiện, vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung và sắp xếp kế hoạch huấn luyện để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo. Qua thực tế một số khoá huấn luyện, Ban Giám hiệu Nhà trường đã 3 lần điều chỉnh, sắp xếp 12 chuyên đề chính, một số chuyên đề bổ trợ, tập và bắn đạn thật bài một súng ngắn K54 và tham quan thực tế cho đối tượng 2 theo giáo trình của Bộ thành 3 cụm  chuyên đề.
Đối với lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, chỉ huy quân sự địa phương huyện, thị, thành, ngoài các chuyên đề theo quy định, Nhà trường đã điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung trên diện rộng, bao quát, sát với cương vị, chức trách của cán bộ chỉ huy, nhất là công tác tham mưu quân sự địa phương cấp huyện, quận, thị, thành. Đồng thời, giảm bớt một số nội dung quân sự đã được tập huấn thường xuyên trước các giai đoạn huấn luyện hằng năm, tăng thêm một số kiến thức về quản lý kinh tế- xã hội, nhất là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh,  để trang bị kiến thức và nâng cao khả năng vận dụng vào thực tiễn của cán bộ quân sự và cơ quan quân sự địa phương.
Đến nay, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 2 được 29  khoá, trong đó có 20 khoá cho đối tượng cán bộ là bí thư, chủ tịch huyện, quận, thị và cán bộ chủ chốt các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; 9 khoá cho đối tượng là cán bộ chỉ huy quân sự địa phương huyện, quận, thị, thành và ban ngành, đoàn thể cơ quan quân sự cấp tỉnh với kết quả kiểm tra đều đạt khá, giỏi. Ngoài ra, Nhà trường còn mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho một số tỉnh, địa phương có yêu cầu; đào tạo ngắn hạn giáo viên giáo dục quốc phòng các trường trung học phổ thông và giảng dạy, cấp chứng chỉ môn giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên các trường đại học trên địa bàn Quân khu. Qua khảo sát của Nhà trường, số cán bộ được học tập, bồi dưỡng kiến thức QP-AN, nhất là cán bộ chủ chốt cấp huyện, quận, thị...đã có chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm đối với công tác quốc phòng, quân sự địa phương, góp phần giải quyết ngày càng tốt hơn các mối quan hệ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội với nhiệm vụ củng cố QP-AN. Nhiều địa phương đã thực hiện điều chỉnh lại khu dân cư, xây dựng cụm tuyến dân cư chung sống với lũ, xây dựng căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần tại chỗ, cụm xã an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, nhất là các địa bàn trọng điểm, thành phố, thị xã, nơi biên giới, cửa khẩu, cửa sông, vùng biển, đảo...
Đổi mới công tác bảo đảm cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục- đào tạo là vấn đề luôn được Nhà trường quan tâm. Do yêu cầu nhiệm vụ giáo dục- đào tạo của Nhà trường ngày càng mở rộng, đối tượng học viên tăng, trong khi đó kinh phí bảo đảm cho giáo dục- đào tạo có hạn, thao trường, bãi tập thiếu và xuống cấp, đòi hỏi Nhà trường phải luôn nỗ lực trong việc bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ cho các nội dung giảng dạy, học tập. Xác định rõ công tác bảo đảm cơ sở, vật chất là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo, nên Nhà trường luôn đổi mới, cải tiến phương thức bảo đảm, tập trung có trọng tâm, trọng điểm nhằm đáp ứng đủ nhu cầu huấn luyện thường xuyên và đầu tư cho phát triển cơ bản lâu dài. Thường xuyên sửa chữa, nâng cấp kết hợp với xây mới các thao trường, bãi tập, phòng học; bổ sung trang thiết bị dạy và học theo yêu cầu nội dung các môn học. Quy định rõ chế độ bảo đảm cơ sở vật chất huấn luyện theo phân cấp nhằm phát huy trách nhiệm, tính chủ động, tinh thần tự lực tự cường, kết hợp giữa Nhà trường, cơ quan và đơn vị theo phương thức trên dưới cùng lo. Đồng thời tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ để khắc phục tình trạng thiếu hụt vật chất, mô hình dạy, học.
Do tích cực đổi mới về công tác bảo đảm, nên Nhà trường đã bổ sung hoàn thiện tương đối đầy đủ trang bị học cụ cho 32 phòng học, 6 giảng đường chuyên dùng, 2 phòng thí nghiệm. Hệ thống thao trường, bãi tập về căn bản đã được hoàn thiện một bước theo hướng cơ bản, khép kín, rút ngắn thời gian cơ động trên thao trường sau mỗi tiết học từ 10 đến 15 phút, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Riêng các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN, ngoài việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời các tiêu chuẩn, chế độ theo quy định, Nhà trường đã dành những điều kiện tốt nhất, cả nơi ăn, ở, sinh hoạt cũng như các điều kiện trang bị, tiện nghi sinh hoạt, học tập. Nhờ đó, mọi chế độ học tập, sinh hoạt hằng ngày, hằng tuần của học viên đều thực hiện theo quy định, điều lệnh quân đội, nội quy Nhà trường, được học viên các khoá bồi dưỡng kiến thức QP-AN đồng tình và có ấn tượng tốt về tính tổ chức, tính kỷ luật của quân đội.
 
Đại tá Nguyễn Thế Thượng
Hiệu trưởng
 

Ý kiến bạn đọc (0)