Thứ Sáu, 14/11/2025, 14:09 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Trường Quân sự Quân khu 3 vinh dự được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ “Xây dựng Trường trọng điểm trong Quân đội”. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, cùng với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, Ban Giám hiệu (BGH) Nhà trường tập trung chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương “Một tập trung, hai khâu đột phá” (tập trung vào: xây dựng Nhà trường, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; đột phá vào: phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật và cải cách hành chính quân sự).
Nhằm thực hiện tốt chủ trương đó, Đảng ủy và các cấp ủy, chi bộ trong toàn Trường có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo đơn vị thực hiện; động viên mọi cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảng ủy và BGH tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới các mặt công tác, nhất là công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá”; đồng thời, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trong xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, các cơ quan, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng GD-ĐT, xây dựng Nhà trường chính quy, hiện đại; lồng ghép việc thực hiện Nghị quyết 86/NQ-ĐUQSTW ngày 29 tháng 3 năm 2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác GD-ĐT trong tình hình mới với thực hiện Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 60 của Bộ Tổng tham mưu về “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong GD-ĐT”. Trong triển khai thực hiện các mặt công tác, các đơn vị chú trọng phát huy vai trò tích cực, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; gắn trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân với chất lượng, hiệu quả của từng nhiệm vụ…
Công tác chính trị, tư tưởng tập trung vào giáo dục nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện chủ trương “Một tập trung, hai khâu đột phá” gắn với đẩy mạnh CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đồng thời, động viên tính tích cực, chủ động, sáng tạo, ý thức trách nhiệm của mỗi người trong quá trình thực hiện. Nhờ vậy, qua hơn một năm thực hiện, hầu hết cán bộ, đảng viên, quần chúng trong toàn Trường đều có nhận thức và hành động đúng; chất lượng GD-ĐT được nâng lên, việc thực hiện các quy định đi vào nền nếp và đạt hiệu quả thiết thực hơn; ý thức tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, quần chúng có chuyển biến rõ rệt. Cùng với đó, chất lượng lãnh đạo của các tổ chức đảng được nâng cao; Đảng bộ Nhà trường luôn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh luôn gắn với xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực, xây dựng môi trường sư phạm chuẩn mực, lành mạnh. Kết quả phân tích chất lượng đảng viên và tổ chức đảng năm 2008: đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 81,21%; 100% đảng bộ, chi bộ và Đảng bộ Nhà trường đạt trong sạch, vững mạnh.
Để nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, cùng với việc kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, Nhà trường luôn chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch nghiên cứu, phù hợp với khả năng, trình độ của giáo viên, học viên, hướng trọng tâm vào thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT. Nhờ đó, chất lượng nghiên cứu khoa học được nâng lên rõ rệt, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Trường đã góp phần giải quyết được nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra trong GD-ĐT cũng như các hoạt động khác. Trong năm 2008, Nhà trường đã thẩm định, nghiệm thu và đưa vào ứng dụng 25 đề tài, giáo trình, chuyên đề, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng Trường đã tích cực, chủ động bảo đảm đầy đủ, kịp thời cơ sở vật chất, trang bị-kỹ thuật… phục vụ cho nhiệm vụ GD-ĐT. Năm học 2008, mặc dù lưu lượng học viên đông, đối tượng nhiều, thời gian đào tạo một số chuyên ngành rút ngắn, song chất lượng đào tạo của Nhà trường vẫn được giữ vững và từng bước nâng cao: 100% học viên tốt nghiệp, có 75,5% khá, giỏi, tất cả đều sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao; công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho đối tượng 2 đạt tỷ lệ khá giỏi từ 93,62% đến 97,3%.
Để thực hiện có hiệu quả hai khâu đột phá, trước hết, Đảng ủy, BGH Nhà trường đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng hệ thống quy chế quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy. Quy chế đó được cụ thể hóa trong kế hoạch GD-ĐT sát với đặc điểm nhiệm vụ của từng đối tượng, từng loại hình đào tạo; đồng thời, Nhà trường tăng cường giáo dục nâng cao ý thức tự giác của mọi thành viên đối với việc xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, thực hiện nền nếp, tác phong công tác khoa học. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã triển khai cho 100% cán bộ, đảng viên, chiến sĩ viết đăng ký “Làm theo tấm gương đạo đức của Bác”. Trong mỗi bản đăng ký, căn cứ vào nhiệm vụ, chức trách, cương vị và thực tế công tác của mình, từng người đề ra từ 2 đến 3 nội dung việc làm cụ thể; các cấp ủy, người chỉ huy, định kỳ đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu đã đăng ký, thông báo rộng rãi tại các buổi sinh hoạt, giao ban, chào cờ đầu tuần; đồng thời, lấy kết quả rèn luyện làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên, giáo viên, học viên. Cùng với đó, Nhà trường còn duy trì, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở đơn vị cơ sở, phát huy trí tuệ tập thể, thường xuyên đổi mới hình thức phổ biến, tuyên truyền thông qua tọa đàm, thi tìm hiểu, xây dựng điểm, nhân điển hình… về rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Nhờ đó, tình hình chấp hành kỷ luật trong Nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực, từng bước đạt được kết quả vững chắc (trong năm 2008, toàn Trường không có vụ việc nghiêm trọng, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường giảm còn 0,25%, không có đơn thư kiếu nại, tố cáo). Chuyển biến tích cực đó đã góp phần tạo sức mạnh tổng hợp để xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện.
Khâu cải cách hành chính quân sự được Đảng ủy, BGH, cấp ủy, chỉ huy các cấp triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm của đơn vị GD-ĐT; thể hiện trước hết ở việc tập trung chuẩn hóa giáo trình huấn luyện và thực hiện đồng bộ các biện pháp cải cách trong GD-ĐT, nhằm đảm bảo tính pháp lý, khoa học, minh bạch, nhanh chóng và tiện lợi trong giải quyết các công việc hành chính. Từ BGH đến các phòng, ban, khoa, đơn vị đều làm việc theo kế hoạch; có hệ thống quy chế thống nhất và thực hiện theo quy chế đã đề ra. Đảng ủy, BGH Nhà trường tập trung chỉ đạo, điều hành thống nhất chặt chẽ mọi hoạt động của toàn Trường và sự phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan, khoa giáo viên trong mọi mặt công tác. Các cấp đều tích cực cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu, cụ thể, sát với thực tiễn của từng cơ quan, khoa và đơn vị; chống dập khuôn, sao chép, vận dụng máy móc dẫn tới đạt hiệu quả thấp. Đối với giáo viên, yêu cầu đặt ra là phải nâng cao chất lượng giáo án, không ngừng cải tiến phương pháp truyền thụ kiến thức; từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo viên dạy giỏi của Trường tăng lên rõ rệt (năm 2008 trong hội thi, hội thao giáo viên, cán bộ quản lý giỏi của Nhà trường, có 55,56% đồng chí dự thi đạt tiêu chuẩn giỏi).
Từ kết quả đạt được, bước đầu chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương “Một tập trung, hai khâu đột phá” để trao đổi cùng bạn đọc.
Một là, trên cơ sở có chủ trương đúng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải có quyết tâm cao, đề ra nhiều biện pháp tích cực; đồng thời, phải thường xuyên làm tốt việc giáo dục nâng cao nhận thức, thống nhất về hành động trong mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của đơn vị.
Hai là, cấp ủy, chỉ huy các cấp phải luôn đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức sang hành động ở từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Từng đơn vị phải chọn được những khâu quan trọng, cơ bản nhất để tập trung chỉ đạo một cách thiết thực, hiệu quả.
Ba là, phát huy vai trò gương mẫu “lời nói đi đôi với việc làm” của cán bộ cấp trên trước cán bộ cấp dưới, đảng viên trước quần chúng, trong thực hiện; đồng thời, làm tốt công tác xây dựng, nhân điển hình tiên tiến.
Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm kịp thời, thường xuyên xây dựng, bổ sung chương trình, kế hoạch thực hiện, từng bước cụ thể hóa thành các chuẩn mực, tiêu chí, bảo đảm sát với tình hình, phù hợp với sự phát triển của yêu cầu nhiệm vụ.
Năm là, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức, nhất là vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên…tạo sức mạnh tổng hợp để phong trào ngày càng phát triển cả về chiều sâu, bề rộng, đạt hiệu quả thiết thực.
Trong thời gian tới, phát huy truyền thống Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và thành tích, kết quả đã đạt được, cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 3 đoàn kết chặt chẽ, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chủ trương “Một tập trung, hai khâu đột phá” gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua quyết thắng để góp phần tích cực xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện; xây dựng Nhà trường thành “Trường trọng điểm trong Quân đội”.
Đại tá ĐỖ KHẮC DŨNG
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011