Thứ Năm, 30/10/2025, 15:15 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Trước yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới, để hoàn thành nhiệm vụ của một trung tâm đào tạo sĩ quan Chỉ huy-Tham mưu Lục quân cấp phân đội bậc đại học, cùng với triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường đang tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ, ĐU,BGH Nhà trường xác định rõ, việc tổ chức thực hiện CVĐ phải tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, trách nhiệm, tính tích cực, tự giác trong công tác, học tập, rèn luyện của mọi cán bộ, đảng viên, học viên; xây dựng được môi trường sư phạm quân sự lành mạnh. Theo đó, phải tập trung chỉ đạo thực hiện tốt ba trọng tâm chính trong thực hiện CVĐ; đồng thời, có nhiều hình thức, biện pháp động viên mọi cán bộ, đảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ toàn Trường tự giác học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác.
Trọng tâm đầu tiên mà ĐU, BGH tập trung chỉ đạo, là xây dựng phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tác phong công tác cho các đối tượng, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, học viên. Đây là khâu quan trọng, mang tính đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), cũng như bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, học viên toàn trường. Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những đồng chí trực tiếp làm công tác giảng dạy, quản lý, Nhà trường đặt ra yêu cầu cao về các tiêu chí đạo đức “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” gắn với chức trách, nhiệm vụ được phân công. Mỗi người, ở cương vị của mình, phải nêu cao tinh thần yêu nghề, yêu trường; tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng của mình cho sự nghiệp GD-ĐT; luôn đề cao dân chủ, sâu sát, cụ thể, nói đi đôi với làm, gương mẫu trước cấp dưới và quần chúng; nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; tích cực đấu tranh tự phê bình và phê bình; kiên quyết nói “không” với tiêu cực; khiêm tốn, giản dị, đề cao trách nhiệm, hết lòng vì học viên. Nhà trường đã cụ thể hoá tiêu chí về đạo đức của cán bộ, giảng viên sát với chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị học viên; làm tốt việc tuyển chọn giảng viên, cán bộ quản lý từ nhiều nguồn, bảo đảm về số lượng, chú trọng về chất lượng; thực hiện tốt quy trình, quy chế nhận xét, đánh giá phẩm chất, năng lực cũng như bổ nhiệm, sử dụng cán bộ, giảng viên; tăng cường công tác quản lý đạo đức, tác phong, lối sống của từng cán bộ, giảng viên cả ở nơi công tác và nơi cư trú. Cùng với đó, Nhà trường triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao trình độ học vấn, năng lực thực hành, kỹ năng sư phạm, kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; khuyến khích tính năng động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp trong giảng dạy… Đồng thời, tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mô phỏng trong giảng dạy; tích cực phát hiện, bồi dưỡng cán bộ khoa học, giảng viên có trình độ cao; tổ chức tốt Hội thi giảng viên giỏi các cấp. Nhà trường hết sức coi trọng việc kiểm tra nội dung, phương pháp giảng dạy; chú trọng khâu dự giờ, bình giảng, đánh giá trình độ nhận thức, năng lực sư phạm của giảng viên; gắn kết quả học tập của học viên với trách nhiệm của giảng viên, cán bộ quản lý đơn vị. Năm 2009, Nhà trường phát động phong trào "Mỗi cán bộ, giảng viên là một tấm gương đạo đức, tinh thần say mê học tập, nghiên cứu, công tác và sáng tạo" trong cán bộ, giảng viên.
Đối với học viên, bên cạnh việc thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, xác định rõ mục tiêu lý tưởng cách mạng, động cơ học tập, Nhà trường đã xây dựng các tiêu chí về phẩm chất, đạo đức để họ phấn đấu thực hiện. Các tiêu chí bám sát nội dung CVĐ và yêu cầu rèn luyện của học viên, trong đó nhấn mạnh: mỗi học viên phải có động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn, say mê nghiên cứu, nắm vững kiến thức, có ý chí phấn đấu vươn lên, học đi đôi với hành; xung kích, sáng tạo, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; đoàn kết, đồng cam, cộng khổ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, sống trung thực, giản dị, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của Nhà trường; kính thầy, yêu bạn, lễ phép với nhân dân, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và đơn vị. Nhà trường chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức, nhất là vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục cho người học; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền giáo dục chính khoá với ngoại khoá, thường xuyên với đột xuất. Thông qua các hình thức, phương tiện, như: đài phát thanh nội bộ, Tạp chí Khoa học Lục quân, toạ đàm, diễn đàn, trao đổi… để tuyên truyền đạo đức cách mạng của Bác, những tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện noi theo Bác; các bài nói, bài viết của cán bộ lão thành đã từng học tập, công tác tại Nhà trường có vinh dự được gặp Bác Hồ. Qua đó, xây dựng cho người học có động cơ học tập tốt, trách nhiệm cao trước mọi nhiệm vụ, luôn tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và hình thành nên những phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực công tác của người sĩ quan trẻ. Đối với các đối tượng là quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ, Nhà trường tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, thực hiện tốt phương châm “Tất cả vì học viên thân yêu”.
Trọng tâm thứ hai, là đẩy mạnh việc xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Những năm gần đây, nhất là từ khi tổ chức thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cùng với thực hiện nghiêm túc, hiệu quả "Năm Điều lệnh", Nhà trường chủ trương "Đột phá vào xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật và đổi mới phương pháp dạy học"; thực hiện tốt phong trào thi đua "Dạy thực chất, học thực chất, kỷ luật chính quy, an toàn, nếp sống đẹp", nhằm xây dựng Nhà trường thực sự mẫu mực, tiêu biểu trong toàn quân về nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật và môi trường văn hoá.
Nhà trường tập trung quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của trên, của Đảng uỷ Nhà trường, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ có nhận thức đúng đắn và luôn tự giác chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội và các quy định của đơn vị. Cấp uỷ, chỉ huy các cấp căn cứ vào đối tượng quản lý, chức năng nhiệm vụ để lựa chọn, vận dụng các nội dung và phương pháp giáo dục pháp luật, rèn luyện kỷ luật phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong quá trình giáo dục, đã coi trọng bồi dưỡng về nhận thức, trách nhiệm, năng lực quản lý, chỉ huy, phương pháp, tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp trung đội, đại đội, tạo sự chuyển biến căn bản về chấp hành kỷ luật; phấn đấu không để xảy ra vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và mất an toàn trong huấn luyện. Duy trì nghiêm các chế độ chính quy, tập trung vào các chế độ: ngày, tuần, trực chỉ huy, trực ban, trực chiến. Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ Nhà trường đều thực hiện nghiêm quy định về lễ tiết, tác phong, mang mặc quân phục, xưng hô, chào hỏi trong sinh hoạt, học tập, công tác; kiên quyết khắc phục tình trạng phát ngôn thiếu văn hoá, thiếu ý thức trách nhiệm. Mọi đơn vị và cá nhân thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, làm việc theo kế hoạch, chấp hành nghiêm chế độ xin chỉ thị, báo cáo, kiểm tra. Nhà trường coi trọng việc "làm theo" trong xây dựng nền nếp chính quy, gắn chặt với CVĐ "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục", đảm bảo đánh giá chính xác, công bằng, dân chủ, công khai kết quả học tập, rèn luyện của học viên, kiên quyết xử lý các vi phạm. Các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị học viên tích cực đẩy mạnh thực hiện 3 xây1; 3 chống2 và 5 không3…, tạo ra môi trường sư phạm lành mạnh.
Trọng tâm thứ ba, là tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu GD-ĐT trong tình hình mới; bởi đây là nơi trực tiếp quán triệt, tổ chức thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của trên, trong đó có việc thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vì vậy, Đảng uỷ Nhà trường thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn cấp uỷ các cấp, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì; duy trì có nền nếp các nguyên tắc, chế độ học tập, sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức ra nghị quyết, trong đó vừa bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, vừa tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, hướng vào khắc phục khâu yếu, mặt yếu của từng cơ quan, đơn vị. Sau khi có nghị quyết, trên cơ sở xây dựng các tiêu chí về đạo đức, lối sống của đảng viên phù hợp với từng loại hình đơn vị, Đảng uỷ Nhà trường chỉ đạo các tổ chức đảng, đảng viên xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện và thông qua các chi bộ kế hoạch đó. Hằng tháng, thông qua sinh hoạt thường kỳ, từng đảng viên báo cáo kết quả học tập, rèn luyện và triển khai kế hoạch tháng tiếp theo trước chi bộ; đảng viên là bí thư, cấp uỷ, người chỉ huy gương mẫu làm trước. Đồng thời, Đảng uỷ Nhà trường chỉ đạo thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến đóng góp của quần chúng tại đơn vị, cấp uỷ địa phương với tổ chức đảng và đảng viên của Nhà trường; kết hợp với kết quả kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, Ban chỉ đạo CVĐ kịp thời tổng hợp, thông báo đến từng tổ chức đảng, đảng viên; trên cơ sở đó, các tổ chức đảng nghiêm túc tự phê bình và phê bình, rút kinh nghiệm, đề ra kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện cho tổ chức đảng và đảng viên,v.v.
Qua 2 năm thực hiện, CVĐ đã thực sự tạo nên những chuyển biến tích cực đối với công tác GD - ĐT cũng như đạo đức, lối sống, tác phong công tác của các đối tượng trong Nhà trường. Tình trạng thiếu yên tâm học tập, công tác, động cơ phấn đấu không đúng, vi phạm kỷ luật… được khắc phục. Trong toàn Trường đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về thực hành "cần, kiệm", như: học viên tích cực học thêm ngoài giờ, tự giác rèn luyện kỷ luật; giảng viên trẻ tích cực học tập, nghiên cứu trong giờ nghỉ, ngày nghỉ; nhân viên tiết kiệm vật chất, nâng cao hiệu quả công tác phục vụ... Chất lượng GD-ĐT của Nhà trường không ngừng được nâng lên, tỉ lệ giỏi tăng từ 5,71% năm 2007 lên 10,05% năm 2008; tỉ lệ không đạt yêu cầu giảm từ 0,32% năm 2007 xuống còn 0,2% năm 2008. Công tác tuyển sinh đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, thực chất; nguồn đào tạo được lựa chọn có chất lượng tốt hơn. Năm 2008, Đảng bộ Nhà trường và 100% tổ chức đảng cơ sở đạt trong sạch vững mạnh; 73,69% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 14,2% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Nhà trường đạt tiêu chuẩn vững mạnh toàn diện.
Thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là việc làm thường xuyên, liên tục của mọi cán bộ, đảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ Trường Sĩ quan Lục quân 1. Để CVĐ đạt hiệu quả tốt hơn nữa, Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động; mọi đơn vị, cá nhân cần tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong “làm theo”; phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là của cán bộ chủ trì, cấp uỷ viên các cấp. Đó cũng là những vấn đề cơ bản nhất, quyết định đến chất lượng, hiệu quả thực hiện CVĐ mà toàn Trường đang tiếp tục phấn đấu, để xứng danh với truyền thống 64 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của một Nhà trường Anh hùng.
Thiếu tướng, ThS. NGUYỄN VĂN VIỆT
Chính ủy Nhà trường
____________
1 - Xây dựng ý chí quyết tâm, động cơ thái độ, trách nhiệm học tập, công tác đúng đắn; xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật thống nhất mẫu mực; xây dựng môi trường văn hoá giáo dục lành mạnh.
2 - Chống ngại khó, ngại khổ, ngại học tập, rèn luyện; chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong GD - ĐT; chống sự xâm nhập các tệ nạn xã hội, văn hoá phẩm xấu độc, chủ quan lơ là mất cảnh giác.
3 - Không hút thuốc lá; không uống rượu bia đối với học viên, hạ sĩ quan -binh sĩ, đối với cán bộ trong giờ làm việc; không vay nặng lãi; không nói tục, phát ngôn thiếu ý thức; không mại dâm, ma tuý.
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011