Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 08/10/2015, 07:55 (GMT+7)
Tổng Công ty Thái Sơn phát huy vai trò của tổ chức đảng trong quá trình cổ phần hóa
Quang cảnh Đại hội Thi đua Quyết thắng năm 2014 của Tổng Công ty Thái Sơn
(Ảnh: qdnd.vn).

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, Quân ủy Trung  ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa một số doanh nghiệp quân đội bằng những bước đi phù hợp, thu được nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp quân đội, ngoài nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu quân sự, quốc phòng, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, còn trực tiếp tạo ra sản phẩm cho xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, tích cực tham gia xây dựng kinh tế, thực hiện các chiến lược an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, duy trì thích hợp một lực lượng cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, đảm bảo nguồn nhân lực quân sự, quốc phòng cho đất nước. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là sau khi cổ phần, vốn Nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng quản lý chỉ còn một phần trong doanh nghiệp, quyền quyết định các hoạt động của doanh nghiệp thuộc về đại hội cổ đông và hội đồng quản trị; cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý có nhiều thay đổi. Điều đó sẽ nảy sinh những bất cập, mà nếu không có biện pháp giải quyết phù hợp sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng của doanh nghiệp, trong đó bao hàm cả vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng trong đảng bộ doanh nghiệp. Vì thế, ngay khi chuyển sang mô hình doanh nghiệp cổ phần, cần coi trọng kiện toàn tổ chức gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, đảm bảo giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đây cũng là nhân tố quan trọng để các doanh nghiệp cổ phần quân đội phát huy truyền thống, hoạt động đúng hướng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tổng Công ty Thái Sơn là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng, Đảng bộ Tổng Công ty là Đảng bộ cấp trên cơ sở, trực thuộc Quân ủy Trung ương. Hiện nay, Đảng bộ có 02 đảng bộ cơ sở, 22 chi bộ với trên 300 đảng viên; có 08 tổ chức đảng trong các công ty cổ phần. Từ năm 2011, Tổng Công ty Thái Sơn phát triển thành Tổng Công ty trực thuộc Bộ, tiến hành tái cơ cấu, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Điều đó tạo thuận lợi cho Tổng Công ty có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh và thị trường, cũng như mở ra nhiều cơ hội mới trong hội nhập, phát triển. Trên cơ sở thực tiễn cổ phần hóa một số công ty con của Tổng Công ty Thái Sơn, xin nêu một số biện pháp khắc phục hạn chế, bất cập trong công tác xây dựng Đảng và đổi mới phương thức hoạt động các tổ chức đảng, phù hợp với mô hình tổ chức mới của doanh nghiệp.

Trước hết, Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng Công ty tập trung kiện toàn, củng cố cấp ủy; điều chỉnh đảng viên, thành lập mới các tổ chức đảng; duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt đảng trong các doanh nghiệp cổ phần. Khi tiến hành cổ phần hóa, Ðảng ủy Tổng Công ty yêu cầu các cấp ủy đảng tiến hành rà soát, kiện toàn, bổ sung, giới thiệu những cán bộ, đảng viên đủ tiêu chuẩn, phù hợp, trực tiếp tham gia công tác quản lý. Việc lựa chọn đúng cán bộ, đảng viên đảm nhận trọng trách trực tiếp tham gia công tác quản lý có ý nghĩa quyết định chất lượng lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Thông qua vai trò cá nhân đảng viên là người đứng đầu, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đảng hoạt động tốt hơn, nâng cao vai trò, vị trí trong doanh nghiệp. Sau khi cổ phần hóa, cấp ủy xây dựng quy hoạch cán bộ, bổ sung đảng viên theo hướng bảo đảm đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, từng bước nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện mới. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy các cấp nghiên cứu, bổ sung cụ thể hóa tiêu chuẩn của từng chức danh phù hợp với mô hình doanh nghiệp cổ phần, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong sinh hoạt, cấp ủy các cấp chấp hành nghiêm mọi nguyên tắc, thủ tục; phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ; đẩy mạnh phê bình và tự phê bình, v.v. Việc thành lập, giải thể, sáp nhập, chuyển giao tổ chức đảng đều được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, bám sát sự chỉ đạo của trên, bảo đảm đúng thủ tục, nguyên tắc và các quy định của Điều lệ Đảng.

Hai là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là bí thư, ủy viên cấp ủy các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong môi trường mới. Để tổ chức đảng trong doanh nghiệp sau cổ phần là hạt nhân lãnh đạo, vấn đề cốt lõi là phải xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn. Theo đó, cấp ủy các cấp tích cực phát hiện, tạo nguồn cán bộ, đảng viên; chú trọng nguồn cán bộ trẻ, được thử thách qua thực tiễn để giới thiệu, đề xuất đưa đi học tập tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội. Song song với công tác đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng Công ty tích cực mở các lớp bồi dưỡng kiến thức cả về lý luận chính trị, quân sự, quản lý kinh tế,… không ngừng nâng cao nhận thức, năng lực về mọi mặt, xây dựng bản lĩnh chính trị trong công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm đầu tàu, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên; nói phải đi đôi với làm, lấy thực tiễn chất lượng công việc làm thước đo phẩm chất, năng lực của cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Cấp ủy các cấp chú trọng giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên gương mẫu chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước kết hợp chặt chẽ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm lan tỏa tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính” đến người lao động. Bên cạnh đó, Đảng ủy Tổng Công ty chú trọng công tác kiểm tra toàn diện, tập trung đi sâu vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh khuyết điểm để phát hiện, ngăn ngừa, xử lý, nhất là khắc phục kịp thời những tồn tại sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Ba là, đẩy mạnh đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức đảng phù hợp với điều kiện mới. Nhiệm vụ chính trị trung tâm của Tổng Công ty là sản xuất, kinh doanh nên phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng cần phải có sự thay đổi thích ứng, linh hoạt, nhất là khi đã cổ phần hóa. Tổ chức đảng thực hiện đúng chức năng, bám sát các hoạt động của doanh nghiệp nhưng không can thiệp sâu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, không hành chính hóa công tác xây dựng Đảng. Hiện nay, Tổng Công ty Thái Sơn đang thực hiện cơ chế quản lý: Bí thư chi bộ, người chủ trì thực hiện công tác đảng, công tác chính trị kiêm phó giám đốc nên đã phát huy hiệu quả cao; vận dụng thực hiện theo đúng Quyết định 114-QĐ/TW, ngày 20-8-2004 của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) về "Quy định chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp quân đội". Tổ chức như vậy sẽ vừa đảm bảo tính nhanh chóng, kịp thời, vừa đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. Nghị quyết của cấp ủy (chi bộ) định hướng thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu của doanh nghiệp và nghị quyết của đại hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị. Việc tổ chức sinh hoạt đảng cũng được đổi mới theo hướng vừa giữ đúng nguyên tắc, vừa linh hoạt, phù hợp với đặc thù hoạt động của doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp hoạt động phân tán, không thể sinh hoạt tập trung, hằng tháng, chi bộ ra nghị quyết, phổ biến, lấy ý kiến, kiểm tra nhận thức đảng viên bằng văn bản, qua hộp thư điện tử; kết hợp giao ban chuyên môn với sinh hoạt Đảng. Đồng thời, giải quyết tốt mối quan hệ giữa cấp ủy với hội đồng quản trị, bí thư với giám đốc; bảo đảm vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, chức năng quản lý của hội đồng quản trị, điều hành của giám đốc. Vì vậy, mặc dù mô hình tổ chức của doanh nghiệp có sự thay đổi, nhưng hoạt động của tổ chức đảng vẫn giữ được nguyên tắc, nền nếp; sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Tổng Công ty luôn được giữ vững và phát huy được vai trò lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động theo mô hình tổ chức mới.

Bốn là, thường xuyên  xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện, gắn với đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua. Từ kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, xây dựng các tổ chức, đoàn thể vững mạnh toàn diện vừa là mục tiêu, vừa là biện pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo xây dựng các tổ chức quần chúng, công đoàn vững mạnh toàn diện. Đồng thời, thông qua các tổ chức này đẩy mạnh thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở, bảo đảm cho mọi đảng viên, người lao động đều có quyền tham gia vào các công việc của Đảng và doanh nghiệp; công khai minh bạch tài chính, nhất là những chế độ, chính sách người lao động được thụ hưởng; thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh giữa người lao động và người sử dụng lao động theo pháp luật, góp phần quan trọng để mọi người lao động trong doanh nghiệp đồng thuận, đoàn kết, tin tưởng, phấn khởi, chung sức xây dựng, phát triển doanh nghiệp. Mặt khác, Tổng Công ty hướng các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, với những nội dung, hình thức, biện pháp cụ thể, thiết thực; gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp; tập trung vào những nhiệm vụ khó khăn, thời điểm quan trọng. Từ những phong trào thi đua này, các đơn vị tích cực xây dựng những tập thể, cá nhân điển hình để kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng; đồng thời, thông qua các phong trào thi đua, tích cực phát hiện những nhân tố mới, xây dựng nguồn phát triển đảng viên.

Với những kết quả bước đầu, có thể khẳng định sự lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp vẫn là nhân tố quyết định để các công ty cổ phần của Tổng Công ty Thái Sơn nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đó cũng là bài học về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với mọi thành phần kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tận dụng mọi cơ hội do hội nhập mang lại để phát triển nhanh và bền vững.

Đại tá BÙI KIM THỌ, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.