Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Bảy, 01/08/2015, 09:01 (GMT+7)
ASEAN muốn tăng tốc đàm phán về COC trên Biển Đông

Theo dự thảo tuyên bố chung dự kiến được Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thông qua tại hội nghị thường niên vào tuần tới, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại đối với tốc độ đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Trong bản dự thảo, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nêu lo ngại về những diễn biến gần đây trên Biển Đông có thể gây tổn hại đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực, đồng thời nhất trí rằng nhu cầu cấp bách hiện nay là "giải quyết khẩn trương tình trạng xói mòn lòng tin giữa các bên liên quan". Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hối thúc các quan chức cấp cao tăng cường nỗ lực nhằm nhanh chóng thiết lập một bộ quy tắc ứng xử hiệu quả.

Vấn đề Biển Đông dự kiến sẽ lại là trọng tâm thảo luận tại chuỗi sự kiện Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 (AMM 48) và các hội nghị liên quan, được tổ chức vào ngày 4-8 tới tại thủ đô Cu-a-la Lăm-pơ của Ma-lai-xi-a.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trước AMM 48, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà A-ni-pha A-man (Anifah Aman) khẳng định, ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí tiến tới giai đoạn tiếp theo của đàm phán COC, cụ thể là về khuôn khổ, kết cấu và các yếu tố của COC, cũng như các vấn đề khó khăn và phức tạp liên quan. Ông A-man nhấn mạnh đây là một tiến trình quan trọng đối với COC, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và "ngừng mọi hoạt động mang tính chất gây hấn" nhằm giải quyết các vấn đề bất đồng một cách hòa bình và xây dựng.

Theo một quan chức ASEAN, các quốc gia thành viên hiệp hội đã nhất trí thiết lập đường dây nóng cấp ngoại trưởng với Trung Quốc nhằm giải quyết các sự vụ khẩn cấp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông. Việc thiết lập đường dây nóng trên sẽ được công bố tại AMM 48 trong tuần tới. Đây sẽ là đường dây nóng cấp ngoại trưởng đầu tiên có sự tham gia của Trung Quốc.

Nguồn: TTXVN/qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.