QPTD -Thứ Ba, 03/09/2019, 16:01 (GMT+7)
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí Quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên trên địa bàn Quân khu 9

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2019 của Tạp chí Quốc phòng toàn dân được Thủ trưởng Tổng cục Chính trị phê duyệt, sáng 12-8-2019, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang, Ban Biên tập Tạp chí phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức Hội nghị trao đổi ý kiến giữa Tạp chí với đại biểu bạn đọc, cộng tác viên trên địa bàn Quân khu.

Dự Hội nghị có 51 đại biểu đại diện cho bạn đọc, cộng tác viên thuộc Quân khu 9 và một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Quân khu cùng với cán bộ, phóng viên của Tạp chí Quốc phòng toàn dân. Dưới sự chủ trì, điều hành của Thiếu tướng Đoàn Thanh Xuân - Phó Chính ủy Quân khu 9 và Thiếu tướng Đỗ Hồng Lâm - Tổng Biên tập Tạp chí Quốc phòng toàn dân, đại biểu dự Hội nghị được xem phim truyền thống 70 năm xây dựng, trưởng thành của Tạp chí (4-1948 – 4-2018); tập trung thảo luận, trao đổi những vấn đề quan tâm trên tinh thần dân chủ, thân thiện, trách nhiệm xây dựng cao. Ngoài báo cáo đề dẫn do Đại tá Đỗ Hải Âu - Phó Tổng Biên tập Tạp chí trình bày, Hội nghị có 10 đại biểu trực tiếp phát biểu tham luận. Hầu hết tham luận của các đại biểu về dự Hội nghị (kể cả những tham luận chưa có điều kiện trình bày trực tiếp tại Hội nghị) đều được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và khẳng định vị thế, uy tín của Tạp chí trong nền báo chí nước nhà nói chung, báo chí Quân đội nói riêng; đồng thời, chỉ rõ những mặt hạn chế cần khắc phục, đề xuất những giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng Tạp chí trong thời gian tới.

Ý kiến trung tâm của đồng chí Phó Chính ủy Quân khu 9 đánh giá khá sâu sắc, toàn diện về Tạp chí và khẳng định: “Chặng đường hơn 70 năm qua, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Tạp chí cũng luôn giữ vững phương hướng chính trị, bám sát quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn của đất nước, Quân đội và công tác quân sự, quốc phòng của các địa phương, xứng đáng là cơ quan lý luận quân sự, chính trị của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Vì thế, “nếu ai còn hoài nghi đường lối, quan điểm của Đảng về quân sự, quốc phòng,… hãy đến với Tạp chí Quốc phòng toàn dân”. Qua đó, đồng chí mong muốn, thời gian tới Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và Tạp chí có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để có những bài viết, kịp thời phản ánh mọi mặt hoạt động của lực lượng vũ trang trên địa bàn chiến lược phía Tây Nam của Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Văn Beo, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang; Đại tá Phạm Ngọc Quang, Phó Chính ủy Sư đoàn bộ binh 8, Quân khu 9;  Đại tá Nguyễn Đình Khương, Phó Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 4 và một số ý kiến khác trao đổi: đây là cuốn Tạp chí hàng đầu để các cơ quan, đơn vị tham khảo, phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của mình; là diễn đàn bổ ích, nơi trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy của cán bộ trong và ngoài Quân đội. Đồng thời, là hành trang giúp cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp và bạn đọc tiếp cận các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc đọc và sử dụng Tạp chí góp phần nâng cao trình độ, năng lực, đổi mới tác phong công tác, vận dụng hiệu quả những kinh nghiệm hay, bài học tốt vào quá trình công tác của mỗi cán bộ trên cương vị, chức trách được giao.

Đại tá Lê Văn Hùng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre; Đại tá Nguyễn Văn Chuộng, Phó Chính ủy Trường Quân sự Quân khu và Thượng tá Phạm Ngọc Tân, Phó Chính ủy Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416, cùng một số ý kiến đánh giá: ngoài những bài viết mang tính định hướng, chỉ đạo, có nhiều bài viết khá sâu sắc với giá trị lý luận, thực tiễn cao cả về chính trị và quân sự, nhất là bài viết trong các chuyên mục: Quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục pháp luật; Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm, v.v. Tạp chí luôn có những chuyên mục hay, lôi cuốn độc giả, kịp thời có sự điều chỉnh, sát với sự phát triển lý luận và tình hình thực tiễn, thực sự là một trong những cẩm nang quý, góp phần nâng cao trình độ, kiến thức cho người đọc, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nói chung, Quân khu 9 nói riêng.

Các ý kiến khác đều đánh giá cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc cập nhật, đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức cuốn Tạp chí; thường xuyên tuyên truyền khá phong phú, toàn diện các mặt hoạt động, công tác ở các cơ quan, đơn vị, nhà trường, các quân chủng, binh chủng và địa phương trên cả nước. Đồng thời, luôn có những bài viết sâu sắc về: xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố); kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại; nghệ thuật quân sự, phương thức tiến hành chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tổng kết kinh nghiệm các mặt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hậu cần, kỹ thuật, giáo dục - đào tạo trong Quân đội, v.v.

Cùng với đề nghị tăng cường phối hợp với các đơn vị và có nhiều bài viết hơn nữa phản ánh sâu sắc hoạt động của các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo phía Tây Nam Tổ quốc, Đại tá Nguyễn Minh Thanh, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5 Hải quân; Đại tá Nguyễn Đình Khương, Phó Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 4, ý kiến của Đại tá Hồ Văn Thái, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 9 và một số đại biểu khác đề nghị: Tạp chí tích cực đổi mới hơn nữa, đa dạng về cách viết, tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn người đọc; có nhiều bài viết về những mô hình tiêu biểu, cách làm sáng tạo, hiệu quả, dự báo sát tình hình quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tăng cường các bài viết đấu tranh trực diện, ngắn, gọn, sắc sảo, phản bác hiệu quả quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; chủ động và kịp thời định hướng tư tưởng nhân các sự kiện lớn của đất nước, Quân đội. Đồng thời, đề nghị Tạp chí nghiên cứu mở chuyên mục “Quân sự, quốc phòng địa phương”, có nhiều bài viết của tác giả ngoài Quân đội; phát huy tốt hơn nữa tính thời sự trên Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử, v.v. Về hình thức, Tạp chí nên tăng cỡ chữ, số lượng trang ảnh và cách trình bày chapo, tạo sự hấp dẫn hơn nữa đối với bạn đọc. Cùng với đó, các ý kiến đều đề nghị Tạp chí phối hợp tốt hơn nữa với cơ quan chức năng để rút ngắn thời gian phát hành, bảo đảm Tạp chí đến với người đọc nhanh nhất có thể, nhất là với các vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo, v.v.

Kết thúc Hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Hồng Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Quốc phòng toàn dân đã tóm tắt, kết luận các ý kiến, giải đáp những vấn đề mà các đại biểu đặt ra; cảm ơn Bộ Tư lệnh Quân khu 9, các cơ quan chức năng và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang đã phối hợp cùng với Tạp chí tổ chức thành công Hội nghị.

Văn Thảnh thực hiện

Ý kiến bạn đọc (0)