Những chủ trương công tác lớn Chuyên luận chỉ đạo

QPTD -Thứ Hai, 15/09/2014, 23:01 (GMT+7)
Toàn quân tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”

Nhiều năm qua, Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông” (Cuộc vận động 50) đã được triển khai rộng khắp trong toàn quân và thu được kết quả cao. Cuộc vận động thực sự là động lực quan trọng, góp phần để toàn quân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đoàn Khảo sát của Ban Chỉ đạo 50 Bộ Quốc phòng làm việc tại
Trung tâm Phát Thanh-Truyền hình Quân đội. (Nguồn: qdnd.vn)

Trên cơ sở nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa của Cuộc vận động (CVĐ) 50, cấp ủy, chỉ huy các cấp, các ngành, các đơn vị trong toàn quân đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, CVĐ 50 ngày càng phát triển về chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật là, công tác tuyên truyền, giáo dục về CVĐ được các cấp, các ngành triển khai sâu rộng, với nhiều nội dung, hình thức mới, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ. Ban Chỉ đạo 50 từ cấp Bộ Quốc phòng đến các đơn vị cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Cơ quan kỹ thuật các cấp đã chủ động làm tốt vai trò thường trực giúp Ban Chỉ đạo, cấp ủy cùng cấp trong việc tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện CVĐ.

Trên cơ sở nội dung của CVĐ, các đơn vị đã cụ thể hóa thành các nội dung, chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ; tổ chức triển khai toàn diện các nội dung, mục tiêu của CVĐ, nhưng có trọng tâm, trọng điểm theo hướng thiết thực, hiệu quả. Để nâng cao hiệu quả, sức lan tỏa của CVĐ, các đơn vị đã tích cực đổi mới hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện; gắn nội dung, chỉ tiêu của CVĐ với việc thực hiện các nghị quyết của Quân ủy Trung ương, nhất là Nghị quyết 382-NQ/ĐUQSTƯ của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương); gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các phong trào thi đua, CVĐ của ngành, đơn vị nên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong quá trình thực hiện.

Nhờ có định hướng đúng, biện pháp phù hợp nên CVĐ đã thực sự trở thành động lực để toàn quân, nhất là ngành Kỹ thuật khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua CVĐ, công tác quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT của các đơn vị có chuyển biến tích cực, nhiều khâu yếu, mặt yếu được khắc phục. CVĐ đã góp phần quan trọng nâng cao hệ số kỹ thuật, hạn chế sự xuống cấp của VKTBKT, cũng như bảo đảm đồng bộ, cải tiến, nâng cấp vũ khí, trang bị, vươn lên làm chủ công nghệ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa và sản xuất phụ tùng, vật tư kỹ thuật; nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng VKTBKT hiện có, nhất là VKTBKT thế hệ mới. Cùng với đó, CVĐ đã thúc đẩy các đơn vị đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhằm giải quyết những yêu cầu cấp bách trong quản lý, khai thác, sửa chữa VKTBKT và làm chủ VKTBKT thế hệ mới. CVĐ còn tăng cường một bước công tác bảo đảm an toàn trong khai thác VKTBKT, an toàn lao động, an toàn giao thông (ATGT) và phòng, chống cháy nổ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội.

Những kết quả đạt được trong thực hiện CVĐ 50 của các đơn vị trong toàn quân là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện CVĐ vẫn còn những hạn chế. Công tác giáo dục, tuyên truyền về CVĐ có đơn vị, có lúc chưa được quan tâm đúng mức. Một số đơn vị xác định biện pháp thực hiện còn chung chung, thiếu sáng tạo, chưa toàn diện, sâu sắc. Công tác bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất VKTBKT chất lượng chưa cao, hiệu quả quản lý, khai thác VKTBKT còn thấp. Công tác bảo đảm an toàn kho tàng, an toàn trong sản xuất ở một số đơn vị thực hiện ch­ưa nghiêm, còn để xảy ra hiện tư­ợng cháy, nổ, mất mát. Tai nạn giao thông tuy có giảm song chưa vững chắc, v.v.

Từ kết quả đạt được và những hạn chế đó, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ 50; trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp và phát huy vai trò nòng cốt của ngành Kỹ thuật trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện CVĐ 50. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện CVĐ; trong đó, cấp ủy cần đưa nội dung CVĐ vào nghị quyết lãnh đạo và chỉ huy có kế hoạch sát với đặc điểm thực tế của từng giai đoạn. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 96/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về công tác bảo đảm an toàn kho vũ khí, đạn dược; các quy định, hướng dẫn về công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục giáo dục, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trọng tâm là Nghị quyết 382 và Kết luận 763 KL/QUTƯ về “Lãnh đạo công tác kỹ thuật (CTKT) trong tình hình mới”, nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ. Công tác tuyên truyền, giáo dục cần chú trọng làm rõ vị trí, ý nghĩa của CVĐ; tổ chức tốt các hoạt động thi đua, phát huy cao độ nỗ lực của các ngành, các cấp và mọi người, khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu của CVĐ; gắn thực hiện CVĐ với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, phong trào Thi đua Quyết thắng và các CVĐ khác, tránh “khoán trắng” việc triển khai CVĐ 50 cho ngành Kỹ thuật.

Trong điều kiện kinh phí, vật tư kỹ thuật chưa đáp ứng đủ nhu cầu, với tinh thần chủ động thực hành tiết kiệm, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định về tiết kiệm, phòng, chống lãng phí theo Chỉ thị 101/CT-BQP, ngày 28-12-2012 của Bộ Quốc phòng; đồng thời, làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ đề cao ý thức tiết kiệm trong quản lý, khai thác VKTBKT, sử dụng vật tư, kinh phí, xăng dầu, điện nước,… Cùng với nhiệm vụ bảo quản, giữ gìn VKTBKT hiện có phải đẩy mạnh hơn nữa việc nghiên cứu cải tiến, hiện đại hóa VKTBKT, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Các đơn vị tập trung khai thác cao nhất tiềm năng nội lực, kết hợp khai thác có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế đất nước, các mối quan hệ quốc tế, bảo đảm tốt VKTBKT trước mắt cũng như lâu dài; đồng thời, phát triển mở rộng CVĐ đến các lực lượng khác, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên và căn cứ vào đặc điểm, nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, Ban Chỉ đạo 50 các cấp cần phát huy tốt vai trò là cơ quan thường trực, tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy về tổ chức thực hiện và ra nghị quyết chuyên đề về CVĐ 50; tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa, khắc phục kịp thời những bất cập trong tổ chức triển khai thực hiện CVĐ.

Hai là, chú trọng đổi mới hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện CVĐ ở các đơn vị trong toàn quân theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp tổ chức triển khai CVĐ, xác định đúng phương hướng, mục tiêu, nội dung của từng năm và từng đợt thi đua, đẩy mạnh thực hiện 04 mục tiêu của CVĐ, tập trung vào các nội dung trọng tâm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, có tính quyết định trong CTKT. Trước mắt, tập trung chỉ đạo nghiên cứu các giải pháp bảo đảm VKTBKT, phương tiện cơ động phòng tránh, đánh trả trong tình huống tác chiến địch sử dụng vũ khí công nghệ cao và các tình huống chiến tranh có thể xảy ra. Các cơ quan, đơn vị tích cực nghiên cứu, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật nói chung, quản lý VKTBKT nói riêng; tiếp cận, làm chủ công nghệ khai thác, sử dụng, bảo đảm kỹ thuật, đồng bộ đối với VKTBKT hiện đại. Các nhà trường trong Quân đội tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cấp các phòng thí nghiệm, phòng học chuyên dùng, trạm xưởng phục vụ công tác giảng dạy và học tập; chú trọng nâng cao kỹ năng thực hành, làm chủ VKTBKT, nhất là vũ khí, trang bị mới.

Trong công tác bảo đảm an toàn, các đơn vị cần đặc biệt chú trọng các biện pháp bảo đảm an toàn trong huấn luyện, bảo quản, sử dụng VKTBKT, trong sản xuất, sửa chữa VKTBKT, đặc biệt là sản xuất vũ khí, vật liệu nổ; tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn, tuyệt đối không để gây thương tích cho người và hư hỏng VKTBKT, không để xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do không chấp hành đúng quy trình công nghệ và an toàn, bảo hộ lao động. Các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, củng cố các hệ thống, phương tiện bảo vệ kho, khu kỹ thuật, trạm xưởng; bảo đảm an toàn tuyệt đối kho vũ khí, đạn dược, xăng dầu; đồng thời, chấp hành nghiêm chế độ huấn luyện công tác an toàn trong khai thác VKTBKT và luyện tập các phương án tác chiến bảo vệ đơn vị, kho tàng theo đúng quy định. Trong công tác xây dựng chính quy kỹ thuật, các đơn vị cần chú trọng phổ biến, quán triệt các quy định của Điều lệ CTKT, Điều lệ Công tác tham mưu kỹ thuật (sửa đổi) và hướng dẫn của các cơ quan chức năng đến tất cả các đối tượng có liên quan đến công tác quản lý, khai thác VKTBKT. CVĐ không chỉ dừng ở mục tiêu giữ gìn được những VKTBKT hiện có mà phải hướng đến việc nâng cấp, hiện đại hóa VKTBKT trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ để sản xuất vật tư kỹ thuật phục vụ sửa chữa, đồng bộ, nâng cấp VKTBKT, nhất là những loại quý hiếm, tiến tới nghiên cứu, chế thử một số VKTBKT mới. Chú trọng đẩy mạnh thực hiện CVĐ ở các đơn vị nhỏ, lẻ, khối nhà trường, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp Quân đội; gắn việc thực hiện CVĐ với các yêu cầu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tạo chuyển biến tích cực về CTKT.

Để hạn chế, ngăn ngừa tai nạn giao thông, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, văn hóa giao thông, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật về giao thông của cán bộ, chiến sĩ, viên chức, lao động quốc phòng. Trong đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và các nghị định của Chính phủ, Chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Đồng thời, có kế hoạch rà soát, tăng cường kiểm tra đội ngũ lái xe và các phương tiện xe quân sự khi tham gia giao thông, nhất là trong các đợt hoạt động cao điểm bảo đảm trật tự ATGT các dịp lễ, Tết. Lực lượng kiểm soát quân sự phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định khi tham gia giao thông. Hằng năm, phấn đấu giảm từ 10% đến 15% các vụ tai nạn giao thông do lỗi chủ quan gây ra.

Ba là, coi trọng làm tốt công tác xây dựng đơn vị điểm và nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ 50. Toàn quân cần thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo 50 về xây dựng đơn vị điểm, điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ 50, xác định đây là nội dung quan trọng để nâng cao hiệu quả CTKT. Các đơn vị được giao xây dựng điểm về triển khai CVĐ cần tiến hành công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện CVĐ làm cơ sở để xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Đặc biệt, phải gắn việc triển khai thực hiện CVĐ với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua khác, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các tập thể và cá nhân. Quá trình tổ chức thực hiện, chú trọng đẩy mạnh phong trào học tập gương người tốt, việc tốt và các tập thể có cách làm hay, có nhiều biện pháp sáng tạo; đồng thời, nghiêm khắc kiểm điểm những đơn vị, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả thấp.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 – 22-12-2014), 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 – 22-12-2014) và chuẩn bị sơ kết CVĐ 50 lần thứ tư cấp Bộ Quốc phòng vào đầu năm 2015, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền về CVĐ, tạo sự chuyển biến tích cực trong CTKT, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thượng tướng, TS. TRƯƠNG QUANG KHÁNH, Ủy viên BCHTƯ Đảng, Thứ trưởng BQP

Trưởng Ban Chỉ đạo 50 BQP

Ý kiến bạn đọc (0)

Quân đội tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới
Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp - nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước