Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Ba, 24/02/2015, 15:17 (GMT+7)
Sư đoàn 325 đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương

Thời gian qua, Sư đoàn 325 đã quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo” bằng nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với đặc điểm của một đơn vị chủ lực cơ động và đạt kết quả tích cực. Đây là cơ sở để Sư đoàn đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết trong những năm tới.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 thực hành huấn luyện sử dụng thuốc nổ (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Sư đoàn 325, Quân đoàn 2 là đơn vị có bề dày thành tích, kinh nghiệm trong huấn luyện chiến đấu. Nhận thức rõ huấn luyện là nhiệm vụ chính trị trung tâm thường xuyên, yếu tố trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh chiến đấu, ngay sau khi có Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương (QUTƯ) và Nghị quyết 253-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân đoàn, Sư đoàn đã tổ chức quán triệt sâu sắc, xác định đây là điều kiện thuận lợi để Sư đoàn phát huy truyền thống “Đoàn kết, kiên cường, thần tốc, táo bạo, quyết thắng” và kết quả đã đạt được trên các mặt công tác, tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, Đảng ủy Sư đoàn đã ra Nghị quyết 33-NQ/ĐU, ngày 28-6-2013 về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020”, cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu công tác huấn luyện (CTHL) phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ, làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Sau hai năm thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW, CTHL của Sư đoàn có những chuyển biến rõ nét. Nổi bật là, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ đối với nhiệm vụ huấn luyện được nâng lên. Công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành huấn luyện tiến hành chặt chẽ, thống nhất, khoa học, sát yêu cầu, nhiệm vụ của từng đối tượng, chuyên ngành. Nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp huấn luyện, diễn tập có nhiều đổi mới. Công tác bảo đảm huấn luyện, nhất là về thao trường, bãi tập có nhiều cố gắng, bước đầu đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện. Các đơn vị đã thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện cho các đối tượng theo quy định, đảm bảo đồng bộ, chuyên sâu, gắn kết chặt chẽ giữa huấn luyện với các nội dung công tác khác; các khâu yếu, mặt yếu trong huấn luyện của thời gian trước cơ bản được khắc phục. Chất lượng huấn luyện phân đội và trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu của chỉ huy, cơ quan được nâng lên, v.v. Năm 2014, các chỉ tiêu CTHL của Sư đoàn đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; cả 03 trung đoàn bộ binh đạt Đơn vị huấn luyện Giỏi; lực lượng của Sư đoàn tham gia hội thi các cấp đạt thành tích cao1. Đặc biệt, Sư đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong Diễn tập PK-14, được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, v.v.

Kết quả trên đây khẳng định ý thức chính trị, nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Sư đoàn trong việc quán triệt, thực hiện nghị quyết chuyên đề về CTHL của QUTƯ và Đảng ủy Quân đoàn. Kết quả đó rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, nội dung, biện pháp thực hiện, nhất là ở cấp phân đội có đơn vị còn chung chung, chưa sát thực tế. Việc thông qua giáo án, bồi dưỡng cán bộ có đơn vị tiến hành chưa thường xuyên, chất lượng chưa cao. Công tác bảo đảm huấn luyện, đặc biệt là huấn luyện dã ngoại có thời điểm chưa theo kịp tiến độ huấn luyện cường độ cao, liên tục, dài ngày, v.v.

Để phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng CTHL, xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện, tạo cơ sở hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW của QUTƯ và Nghị quyết 253-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân đoàn bằng các biện pháp cụ thể, thiết thực nhất; trong đó, coi trọng làm tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ huấn luyện. Thực tiễn đã cho thấy, đơn vị nào mà cấp ủy, người chỉ huy quan tâm, sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ huấn luyện thì đơn vị đó có kết quả huấn luyện cao và ngược lại. Vì vậy, Sư đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, trước hết là cấp ủy, người chỉ huy tiếp tục quán triệt, nắm vững nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và các mục tiêu, yêu cầu huấn luyện mà Đảng ủy Sư đoàn đã xác định trong Nghị quyết 33-NQ/ĐU. Trên cơ sở đó, làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của CTHL đối với việc hoàn thành nhiệm vụ của Sư đoàn trong tình hình mới; đồng thời, đề cao vai trò, trách nhiệm, tích cực đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện CTHL, nhất là ở cấp phân đội.

Thời gian tới, Sư đoàn tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW ở các cấp gắn với kiểm tra, phúc tra huấn luyện. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu CTHL đã đề ra, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị làm tốt việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm huấn luyện trong từng giai đoạn, chủ động đối chiếu kết quả đạt được với các chỉ tiêu theo kế hoạch thực hiện Nghị quyết 765-NQ/QUTW và nghị quyết chuyên đề về CTHL của các cấp để kịp thời điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu, biện pháp, phù hợp với tình hình thực tiễn. Cùng với đó, Sư đoàn đẩy mạnh công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện; gắn huấn luyện với các phong trào thi đua và tăng cường tổ chức hội thi, hội thao ở các cấp, đảm bảo thực chất, không phô trương hình thức. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, nhất là duy trì nền nếp Ngày chính trị và văn hóa, tinh thần; qua đó, phát huy trí tuệ của mọi quân nhân hướng vào thực hiện CTHL, kiên quyết khắc phục tư tưởng chủ quan, thỏa mãn dừng lại và bệnh thành tích trong huấn luyện, v.v.

Hai là, tập trung hoàn thiện, đổi mới cơ chế chỉ đạo, quản lý, điều hành huấn luyện. Trong năm qua, công tác quản lý, điều hành huấn luyện của Sư đoàn đã có bước chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu huấn luyện chiến đấu trong tình hình hiện nay, Sư đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng công tác này theo hướng “Tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo”. Theo đó, Sư đoàn đẩy mạnh phân cấp huấn luyện; phân rõ trách nhiệm của cơ quan, chỉ huy các cấp và nâng cao hiệu quả phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tham mưu, chỉ đạo, điều hành CTHL. Kinh nghiệm cho thấy, công tác kế hoạch luôn giữ vai trò quan trọng trong quản lý, điều hành huấn luyện. Vì vậy, Sư đoàn chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất của cơ quan và chất lượng hệ thống văn bản chỉ đạo huấn luyện. Sư đoàn yêu cầu các cơ quan, nhất là cơ quan tham mưu phải bám sát Mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Quân đoàn, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch huấn luyện tổng thể và cho từng ngành, làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện. Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch huấn luyện nâng cao cho chỉ huy, cơ quan Sư đoàn và các trung đoàn; kế hoạch huấn luyện cơ bản, thiết thực cho chiến sĩ và phân đội gắn với yêu cầu huấn luyện các đối tượng đã được Đảng ủy Sư đoàn xác định. Các đơn vị căn cứ vào kế hoạch huấn luyện của Sư đoàn để xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện cho từng đối tượng, đảm bảo nội dung, thời gian theo quy định, chú trọng cân đối, điều chỉnh xoay vòng huấn luyện, nâng cao hiệu quả sử dụng thao trường, v.v. Sư đoàn tiếp tục duy trì nền nếp đăng ký, thống kê giáo án, thông qua giáo án ở các cấp; mặt khác, đẩy mạnh đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp kiểm tra huấn luyện, tăng cường kiểm tra đột xuất, phúc tra kết quả huấn luyện, nhằm đánh giá thực chất CTHL của từng đơn vị, kịp thời rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục những hạn chế.

Ba là, tiếp tục đổi mới tổ chức và phương pháp huấn luyện, diễn tập. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp cơ bản, quan trọng và là khâu đột phá để nâng cao chất lượng huấn luyện của Sư đoàn. Để thực hiện tốt vấn đề này, Sư đoàn tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện, nhất là ở đơn vị cơ sở; tăng cường bồi dưỡng cán bộ bằng các biện pháp tổng hợp phù hợp với từng cấp. Bên cạnh làm tốt việc tập huấn cán bộ hằng năm, Sư đoàn duy trì nghiêm chế độ huấn luyện cán bộ 02 ngày/ tháng và bồi dưỡng cán bộ vào ngày thứ sáu hằng tuần; phấn đấu 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp; trong đó, trên 90% cán bộ cấp tiểu đoàn và trên 75% cán bộ cấp đại đội, trung đội huấn luyện khá, giỏi; 50% tiểu đội trưởng huấn luyện được một số nội dung về điều lệnh, chiến thuật.

Bám sát chủ trương, biện pháp trong Nghị quyết 765-NQ/QUTW của QUTƯ, Nghị quyết 253-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân đoàn và các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục hoàn thiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện. Trong đó, ưu tiên hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới tổ chức, phương pháp huấn luyện, phù hợp với từng chuyên ngành, khoa mục, theo hướng thiết thực, hiệu quả; huấn luyện toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, chuyên sâu, lấy huấn luyện chiến thuật làm trung tâm, kỹ thuật làm cơ sở, đảm bảo cho bộ đội giỏi tác chiến độc lập cũng như tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng ở mọi địa hình. Các đơn vị tiếp tục rà soát, cắt giảm những nội dung không cần thiết, tăng cường thời gian huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh với chuyên ngành, gắn huấn luyện với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, rèn luyện thể lực. Đặc biệt, chú trọng huấn luyện nâng cao khả năng cơ động tác chiến, đáp ứng nhiệm vụ của Binh đoàn cơ động chiến lược, trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao. Mặt khác, Sư đoàn tập trung đổi mới công tác tổ chức, điều hành diễn tập, nâng cao hơn nữa chất lượng diễn tập ở các cấp, nhất là diễn tập vòng tổng hợp, diễn tập hiệp đồng quân chủng, binh chủng có bắn đạn thật, diễn tập khu vực phòng thủ..., xem đây là hướng quan trọng, thiết thực rèn luyện, nâng cao năng lực, trình độ tham mưu, chỉ huy tác chiến của cán bộ các cấp, trình độ kỹ, chiến thuật của bộ đội.

Cùng với các nội dung, biện pháp trên, Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy nội lực làm tốt hơn nữa công tác bảo đảm huấn luyện, nhất là bảo đảm đồng bộ vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ huấn luyện, nghiên cứu bổ sung tài liệu, giáo trình, đầu bài tập, nâng cấp hệ thống thao trường, bãi tập và bảo đảm tốt điều kiện sinh hoạt, sức khỏe…, để cán bộ, chiến sĩ phấn khởi, yên tâm công tác, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng CTHL, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 765-NQ/QUTW của QUTƯ.

Đại tá NGUYỄN HUY CẢNH, Sư đoàn trưởng
_____________________

1 - Sư đoàn giành giải Nhất Hội thi Chủ nhiệm Công binh cấp sư đoàn và tương tương toàn quân; giải Ba Hội thi Chủ nhiệm Kỹ thuật cấp sư đoàn và tương tương toàn quân; giải Nhì toàn đoàn các hội thi cấp Quân đoàn: Cán bộ huấn luyện Điều lệnh giỏi; Cán bộ Thông tin huấn luyện giỏi; Cán bộ Súng máy phòng không giỏi; Cán bộ Trinh sát giỏi, v.v.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...