QPTD -Thứ Hai, 11/07/2016, 10:37 (GMT+7)
Quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, toàn quân đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị (khóa XII) đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là sự tiếp nối Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), với nội hàm rộng hơn, sâu sắc hơn, nhằm làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được đẩy mạnh và đạt hiệu quả thiết thực trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các đại biểu dự Hội nghị toàn quốc Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (Ảnh: nhandan.com.vn)

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) (Chỉ thị 03), ngày 05-8-2011, Thường vụ Quân ủy Trung ương ban hành Chỉ thị 317-CT/QUTW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; ngày 26-12-2013, ban hành Chỉ thị 788-CT/QUTW về việc phát động Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 03 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ Quân đội trong tình hình mới. Tổng cục Chính trị đã xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các Chỉ thị đó trong toàn quân, bảo đảm tính thống nhất, sát thực tiễn nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân đã quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp; xây dựng chương trình, kế hoạch hành động; thành lập bộ phận giúp việc, phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên, bám sát cơ sở, kịp thời tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả. Cùng với đó, toàn quân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo; gắn thực hiện Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, với phong trào Thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị và trong mọi hoạt động của bộ đội.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, đến nay, tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị đều xác định rõ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị và là trách nhiệm, công việc thường xuyên, hằng ngày của mỗi người, mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị. Đó còn là nhu cầu tự thân, tình cảm, ý nguyện và sự tri ân sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu. Bằng thái độ, trách nhiệm chính trị cao, với nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ, sáng tạo, phù hợp, việc thực hiện Chỉ thị 03 trong Quân đội đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ; tạo ra những chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, cơ bản khắc phục được những hạn chế, thiếu sót trong công tác và trong rèn luyện đạo đức, lối sống; phát huy hiệu quả tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị. Vấn đề có tính mấu chốt là, Chỉ thị 03 đã góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh, xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị, luôn xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Từ thực tiễn và thông qua các phong trào hành động cách mạng, toàn quân đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhiều mô hình hiệu quả trên mọi lĩnh vực công tác. Càng trong những điều kiện gian khổ, khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi trình độ trí tuệ, nghị lực cao, thì phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” lại càng tỏa sáng và xuất hiện càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, trong số hàng vạn tập thể, cá nhân điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của toàn quân, Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị đã tuyên dương 150 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 07 tập thể, 08 cá nhân điển hình tiên tiến. Đây là những bông hoa đẹp nhất, rực rỡ nhất trong vườn hoa muôn sắc màu của Quân đội. Những việc làm sinh động, sáng tạo và hiệu quả của mỗi tập thể, cá nhân không chỉ góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, giúp đỡ nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo,… mà còn là những việc làm cụ thể, thiết thực, sinh động, thể hiện tấm lòng và sự tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, việc thực hiện Chỉ thị 03 trong Quân đội vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Nổi lên là, việc quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của trên về thực hiện Chỉ thị ở một số cơ quan, đơn vị chưa sâu sắc; việc liên hệ, vận dụng nội dung “làm theo” trong xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện còn máy móc, thiếu tính sáng tạo, chưa sát đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và chức trách của từng cá nhân. Nội dung, hình thức giáo dục, tuyên truyền chậm đổi mới. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ chủ trì, chủ chốt chưa cụ thể, sức lan tỏa và hiệu quả còn hạn chế. Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, kịp thời; khắc phục khâu yếu, mặt yếu còn chậm, chuyển biến tiến bộ chưa vững chắc, v.v.

Hiện nay, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Quân đội nhân dân đang đứng trước cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức, đòi hỏi công tác xây dựng Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên phải được chú trọng và toàn diện hơn nữa. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị 03, ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05). Đây là Chỉ thị có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng con người mới trong giai đoạn hiện nay. Đối với Quân đội, việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 05 sẽ góp phần bồi đắp, phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng Quân đội vững mạnh mọi mặt, nâng cao sức mạnh chiến đấu, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Để Chỉ thị 05 đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và cán bộ, đảng viên, quần chúng trong toàn quân cần quán triệt, thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong toàn quân về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu, nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đây là giải pháp hữu hiệu để xây dựng và củng cố vững chắc nền tảng tư tưởng và hệ thống các giá trị đạo đức xã hội tốt đẹp, mà cốt lõi là giá trị đạo đức vì con người, vì cộng đồng, xây dựng đất nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Thông qua đó, làm cho mọi tổ chức, cá nhân nhận thức đầy đủ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn của Đảng, vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản lâu dài của sự nghiệp cách mạng. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn là nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Về nội dung, cần làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ tư tưởng của Bác là hệ thống quan điểm về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng. Đó là tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội. Đó là phong cách Hồ Chí Minh về tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; sống thanh cao, trong sạch, giản dị; quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương, v.v. Trên cơ sở nắm vững nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi người và mỗi tổ chức “tự soi”, “tự sửa”, tự phấn đấu; coi đó là công việc thường xuyên, hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể, thiết thân của mình. Hình thức giáo dục, tuyên truyền phải luôn được đổi mới, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị và từng đối tượng; kiên quyết khắc phục sự rập khuôn, máy móc, xơ cứng, hoặc làm một cách hình thức, không thực chất, v.v.

Thứ hai, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Các cấp ủy cần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X, nghị quyết của cấp uỷ và nội dung sinh hoạt thường xuyên của tất cả các cấp ủy, các tổ chức, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, phong trào Thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm, khâu yếu, mặt yếu ở từng cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện với phương châm: trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học tập đi đôi với làm theo, chú trọng việc “làm theo” bằng những hành động cụ thể, thiết thực; kết hợp giữa "xây" với "chống", lấy xây làm chính; đưa nội dung Chỉ thị 05 vào giảng dạy trong các nhà trường Quân đội. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, thi đua, khen thưởng hằng năm đối với các tổ chức, mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt thực hiện tốt việc nêu gương, tự giác học trước, làm trước, nói ít làm nhiều, mang lại hiệu quả thiết thực, được mọi người tôn vinh, đúng như lời căn dặn của Bác: “... một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”1. Việc nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ nói suông, vận động suông mà phải trở thành những quy định, sự ràng buộc trách nhiệm để mỗi người tự giác thực hiện.

Thứ ba, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, ban hành, thực hiện hệ thống tiêu chí về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho từng đối tượng. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác có đạt được hiệu quả như mong muốn hay không, trước hết phụ thuộc vào tinh thần tự giác, tự nguyện của từng cán bộ, đảng viên, quần chúng. Vì vậy, cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chí phấn đấu cho từng đối tượng; động viên, khuyến khích, hướng dẫn mọi người tự giác đăng ký, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc nhỏ nhất, thường ngày gắn với yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp của từng người, từng lĩnh vực. Để làm được điều đó, cấp ủy, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị cần nắm chắc mục đích, yêu cầu, nội dung Chỉ thị 05; bám sát đặc điểm, tình hình đơn vị, vị trí, chức năng của các tổ chức và chức trách, nhiệm vụ của từng người để chỉ đạo xây dựng hệ thống tiêu chí cho phù hợp, theo phương châm "sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ đánh giá kết quả". Kế hoạch phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải thông qua trước chi bộ để đóng góp, bổ sung, hoàn thiện; khắc phục tình trạng làm chung chung, chiếu lệ, áp dụng vào đối tượng nào cũng được.

Thứ tư, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị. Nhân rộng điển hình tiên tiến là hình thức giáo dục thực tiễn sinh động, hiệu quả, tạo thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong hoạt động học tập, công tác của bộ đội, có sức lan tỏa mạnh mẽ, bảo đảm cho Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực. Việc biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến cần được làm thường xuyên, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi người, mỗi tổ chức, mỗi đơn vị; khắc phục tình trạng “chờ” tới hội nghị tổng kết, sơ kết mới biểu dương, tuyên dương. Mặt khác, phải xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chí của tập thể, cá nhân điển hình làm cơ sở để phấn đấu, bình xét, khen thưởng; kết hợp chặt chẽ giữa nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 với điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua Quyết thắng và các phong trào, các cuộc vận động khác. Các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng phải thực sự tiêu biểu, có sức thuyết phục cao, trực tiếp làm nhiệm vụ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo. Đẩy mạnh cuộc vận động “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các cơ quan thông tấn, báo chí Quân đội, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp thường xuyên làm tốt công tác công tác tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt”; nêu bật những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, góp phần làm lan tỏa những tấm gương điển hình tiêu biểu xuất sắc ở từng cơ quan, đơn vị và toàn quân; đồng thời, thẳng thắn phê phán những tổ chức, cá nhân nhận thức chưa đúng, thực hiện chưa hiệu quả, chưa thấy hết giá trị, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ năm, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 05 ở các cơ quan, đơn vị. Muốn cho việc thực hiện Chỉ thị 05 đạt mục đích, yêu cầu đề ra, cấp ủy các cấp phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quán triệt và tổ chức thực hiện ở cấp mình; kịp thời phát hiện, uốn nắn những hạn chế, yếu kém, nhất là những yếu kém trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng. Việc kiểm tra, giám sát phải theo đúng phương châm: giám sát phải mở rộng; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đột xuất; kiểm tra thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Cấp trên kiểm tra, giám sát cấp dưới; tổ chức đảng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên và phát huy vai trò của ban thường vụ cấp ủy, trực tiếp là đồng chí bí thư cấp ủy trong triển khai thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Qua kiểm tra, tổng kết, rút kinh nghiệm, phát hiện nơi làm tốt, việc làm tốt, mô hình hay để kịp thời biểu dương, nhân rộng và chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, hiệu quả chưa cao, chưa tạo thành phong trào rộng khắp trong đơn vị, v.v.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) trong Quân đội không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Quân đội đối với Đảng, với Bác Hồ kính yêu. Đồng thời, là cơ sở để xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thượng tướng LƯƠNG CƯỜNG, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

_____________

1 - Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 1, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 284.

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.