Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 10/04/2014, 16:22 (GMT+7)
Trường Sĩ quan Công binh tích cực đổi mới công tác giáo dục chính trị

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra, Đảng ủy, Ban Giám hiệu (ĐU,BGH) Trường Sĩ quan Công binh đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực, có tính khả thi cao. Trong đó, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị (GDCT) là một vấn đề thường xuyên được coi trọng gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và việc thực hiện Quy chế Giáo dục - đào tạo nhằm mục tiêu: xây dựng Nhà trường “chính quy, tiên tiến, mẫu mực, phát triển nguồn cán bộ cho Binh chủng Công binh và Quân đội. Những năm gần đây, công tác GDCT của Nhà trường có sự đổi mới tích cực cả về nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành và sát hợp hơn với đối tượng. Điều đó trực tiếp góp phần vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường có bản lĩnh chính trị, lập trường kiên định, vững vàng, có trách nhiệm cao, thực sự tâm huyết, gắn bó với nghề sư phạm; không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với học viên, giúp họ có động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa học, v.v.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT, ĐU,BGH Nhà trường đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của trên; nắm vững chương trình giáo dục cơ bản cho các đối tượng và vận dụng phù hợp với điều kiện cụ thể của Nhà trường. Thời gian gần đây, Nhà trường đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định 2677/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chỉ thị 385/CT-TCCT của Tổng cục Chính trị, Hướng dẫn 3375/HD-CCT của Cục Chính trị Binh chủng Công Binh về việc thực hiện Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”, nên chất lượng công tác GDCT đã có chuyển biến rõ nét. Các cấp ủy có nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT; trong đó, xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ và tầm quan trọng của việc thực hiện Đề án. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Cơ quan chính trị các cấp đã làm tốt chức năng tham mưu và chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, hướng dẫn, kiểm tra cơ quan, đơn vị thực hiện; chỉ đạo tiến hành công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng, giúp các đơn vị khắc phục kịp thời khâu yếu, mặt yếu trong công tác GDCT.

Để công tác GDCT đạt mục đích, yêu cầu đề ra, Nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm, bản lĩnh chính trị và tác phong công tác cho đội ngũ giáo viên, báo cáo viên. Đội ngũ giáo viên, báo cáo viên được Nhà trường lựa chọn kỹ, gồm những cán bộ chính trị, giáo viên khoa khoa học xã hội nhân văn. Đây là lực lượng quyết định trực tiếp đến chất lượng GDCT. Yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ này là phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, mẫu mực về đạo đức, tác phong; có kiến thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp sư phạm tốt; có tính đảng, tính nguyên tắc cao, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm. Do vậy, ĐU,BGH Nhà trường đã thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, khuyến khích, động viên họ tích cực, tự giác học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm và tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, phương pháp, tác phong công tác khoa học. Thực hiện “yếu khâu nào bồi dưỡng khâu đó”, thời gian qua, Nhà trường đã chỉ đạo các cấp tập trung khắc phục những hạn chế về chất lượng chuẩn bị bài giảng, thông qua và phê duyệt giáo án, duy trì thảo luận ở tổ. Sau mỗi buổi giảng, các bộ phận đều tổ chức chấm điểm, rút kinh nghiệm, coi đây là một tiêu chí “cứng” trong việc bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể và đội ngũ giáo viên, báo cáo viên. Qua đánh giá chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, cán bộ chính trị Nhà trường năm 2013, có kết quả là 100% đạt khá và giỏi (30% giỏi). Bên cạnh đó, Nhà trường thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên, báo cáo viên, hội thi, hội thao; chú trọng các hình thức thí giảng, luyện giảng, kiểm tra giảng, gắn với hướng dẫn, định hướng thông qua làm mẫu, làm điểm, rút kinh nghiệm. Thông qua đó, phương pháp, tác phong sư phạm của đội ngũ giáo viên, báo cáo viên, cán bộ quản lý học viên ngày càng được củng cố và nâng cao, đảm nhiệm tốt công tác GDCT ở đơn vị.

Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp GDCT là vấn đề được Nhà trường thường xuyên coi trọng. Yêu cầu đặt ra là, chương trình, nội dung GDCT phải bảo đảm tính toàn diện, hài hòa về khối lượng kiến thức, chú trọng tính cơ bản, thiết thực trong hệ thống lý luận về chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng và chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình, nhiệm vụ của cách mạng, Quân đội, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; tinh thần yêu nước XHCN; lịch sử của dân tộc, của Đảng, của Quân đội và Bộ đội Công binh anh hùng. Đồng thời, coi trọng bảo đảm nội dung, thời lượng về phổ biến, giáo dục pháp luật; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và các kiến thức cần thiết khác liên quan đến nhận thức, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, giáo viên, học viên. Nhà trường tập trung vào việc đổi mới quy trình, thực hiện ngay từ khâu rà soát lại chương trình, xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm của GDCT, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng và từng thời điểm của các khóa đào tạo. Trong quá trình triển khai GDCT, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giữa GDCT với quán triệt nhiệm vụ và tình hình thực tiễn công tác giáo dục - đào tạo. Về nội dung GDCT do đơn vị tự xác định, Nhà trường bảo đảm khoảng 20% chương trình GDCT hằng năm. Các đơn vị luôn lựa chọn những nội dung sát thực tế, phù hợp với nhu cầu nhận thức của đối tượng, đưa vào kế hoạch, soạn thành tài liệu. Để tạo điều kiện cho cấp dưới, Nhà trường thường xuyên định hướng nội dung giáo dục cho cán bộ các cấp; đồng thời, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý trong công tác GDCT.

Trên cơ sở vận dụng linh hoạt 06 hình thức GDCT chủ yếu được xác định trong Quy chế Công tác GDCT đã ban hành, các cơ quan, đơn vị trong Nhà trường chú trọng lồng ghép GDCT với các hoạt động khác, như: sinh hoạt truyền thống, nghiên cứu chuyên đề, thông báo thời sự, đọc báo, nghe đài, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, diễn đàn, đối thoại trực tiếp, Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật; tăng cường đối thoại giữa chỉ huy, cơ quan chuyên môn với cán bộ, học viên; mở rộng, phát huy hiệu quả của “Hòm thư góp ý”; kết hợp lên lớp tập trung với nghiên cứu chuyên đề, sinh hoạt đơn vị, kiểm tra nhận thức thông thường,… theo hướng thông tin nhiều chiều, phát huy tính tự giác, tự học tập, tự nghiên cứu của các đối tượng. Đồng thời, thông qua các hoạt động tham quan, giao lưu, kết nghĩa, làm công tác dân vận, hành quân về nguồn và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Binh chủng,... để nâng cao nhận thức, kiến thức văn hóa, xây dựng nhân cách, ý chí quyết tâm, động viên cán bộ, học viên, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ. Các phòng đọc, Phòng Hồ Chí Minh, thư viện, Nhà truyền thống của các đơn vị được quan tâm đầu tư trang thiết bị, hiện vật, tranh ảnh, sách báo,… phục vụ tốt cho GDCT trực quan. Hằng năm, Nhà trường đầu tư hàng trăm triệu đồng cho việc mua sắm các phương tiện, trang bị phục vụ cho công tác tuyên truyền, giáo dục, như: hệ thống truyền thanh nội bộ, pa-nô, bảng kẻ, tranh ảnh, băng, đĩa hình,… Nhà trường yêu cầu trong quá trình lên lớp nhất thiết giáo viên chính trị phải sử dụng thành thạo mô hình, biểu đồ trực quan minh họa và khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Để khắc phục “bệnh dạy chay, học chay”, Nhà trường chỉ đạo tăng cường các hình thức giáo dục ngoại khoá, tích cực đổi mới hệ thống phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực của người học, tạo cộng hưởng cho quá trình giáo dục, giúp người học dễ tiếp thu nội dung và vận dụng vào thực tiễn.

Về phương pháp, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, khoa giáo viên lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh. Với đối tượng sĩ quan, tích cực vận dụng các phương pháp nêu vấn đề để người học tư duy giải quyết từng nội dung của bài học và nghiên cứu, viết thu hoạch. Với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, hạ sĩ quan, chiến sĩ, chủ yếu áp dụng phương pháp diễn giảng, kết hợp nêu vấn đề để người học cùng thảo luận, giải quyết. Đối với học viên đào tạo, ngoài phần cứng của chương trình các môn khoa học xã hội nhân văn, ĐU,BGH Nhà trường còn chỉ đạo Khoa Khoa học xã hội nhân văn chú trọng cập nhật các nội dung GDCT và phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm để đưa vào bài giảng, góp phần nâng cao kiến thức lý luận về chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo cơ sở hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nhận thức và giải quyết đúng đắn những vấn đề do thực tiễn đặt ra; đồng thời, tích cực đấu tranh với những luận điểm sai trái của các thế lực thù địch.

 Một trong những biện pháp được ĐU,BGH Nhà trường thực hiện để nâng cao chất lượng công tác GDCT thời gian qua là phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, phương tiện; nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa ở cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa - giáo dục lành mạnh. Căn cứ vào chỉ tiêu ngân sách trên giao, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, khoa giáo viên đầu tư mua sắm trang bị, bồi dưỡng nâng cao trình độ, phương pháp quản lý, sử dụng, bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu đề ra. Các đơn vị quản lý học viên chú trọng kết hợp chặt chẽ GDCT với các biện pháp quản lý hành chính, duy trì kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện nghiêm Quy chế Dân chủ ở cơ sở, chủ động dự báo, định hướng, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh. Ngoài ra, Nhà trường còn chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên chức, tạo hiệu ứng tích cực cho việc nâng cao hiệu quả công tác GDCT.

Nhờ có chủ trương đúng, tích cực đổi mới hình thức, biện pháp nên chất lượng, hiệu quả của công tác GDCT ở Trường Sĩ quan Công binh thời gian qua đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện. Kết quả kiểm tra chính trị năm 2013: 100% đạt yêu cầu, trong đó có 83,4% khá, giỏi. Năm học 2012 - 2013, có 100% học viên tốt nghiệp sẵn sàng nhận nhiệm vụ; tỷ lệ học viên tốt nghiệp loại  khá, giỏi đạt trên 90%. Năm 2013, Nhà trường được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen và Binh chủng Công binh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng”.

Tuy nhiên, công tác GDCT ở Nhà trường vẫn còn những hạn chế trong  công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; nhận thức, trách nhiệm của một số cán bộ, học viên, công nhân viên chưa đầy đủ, còn biểu hiện ngại học tập chính trị; công tác kiểm tra, đánh giá kết quả ở một số nơi còn nặng về thành tích,... Trong thời gian tới, ĐU,BGH Nhà trường tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng khắc phục những hạn chế nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT, thực hiện mục tiêu: xây dựng Nhà trường “chính quy, tiên tiến, mẫu mực”, xứng đáng là một trung tâm đào tạo cán bộ có uy tín của Quân đội.

Đại tá LÊ VĂN THUYẾT

Phó Chính ủy Nhà trường

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.