Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 19/04/2012, 01:18 (GMT+7)
Trường Quân sự Quân khu 3 tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên

Trường Quân sự Quân khu 3 là một trong 6 trường được Bộ Quốc phòng quy hoạch, đầu tư xây dựng thành trường trọng điểm của Quân đội. Lưu lượng học viên của Trường đông, nhiều đối tượng đào tạo khác nhau, địa bàn huấn luyện không tập trung; đội ngũ giáo viên còn nhiều bất cập, như: giáo viên đầu ngành mỏng, tỷ lệ qua đào tạo sư phạm và có trình độ sau đại học (SĐH) thấp, phần đông còn trẻ, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, chưa qua cương vị lãnh đạo, chỉ huy đơn vị... Trước yêu cầu nhiệm vụ mới và thực trạng của đội ngũ giáo viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu (ĐU,BGH) Nhà trường chủ trương: phải tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm cả về số lượng và cơ cấu; trong đó, chú trọng nâng cao trình độ học vấn, năng lực và kinh nghiệm thực tiễn, để họ thực sự là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò trực tiếp quyết định  chất lượng giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) của Nhà trường.

Để thực hiện chủ trương đó, ĐU,BGH Nhà trường đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; trước hết, tổ chức quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về "Công tác giáo dục - đào tạo trong tình hình mới", và Đề án số 876/TM của Bộ Tổng tham mưu về "Kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo trong Quân đội". Trên cơ sở đó, Đảng ủy Nhà trường đã có Nghị quyết số 34-NQ/ĐU, về "Xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới". Nhờ đó, lãnh đạo, chỉ huy các cấp và toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên đều thống nhất cao về vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong nâng cao chất lượng GD-ĐT; đồng thời, nhận thức rõ dạy học là nghề cao quý, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp "trồng người" của Đảng, của Quân đội. ĐU,BGH Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng; có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, kiến thức chuyên ngành sâu, năng lực sư phạm tốt, có thực tiễn quản lý, chỉ huy bộ đội, đáp ứng yêu cầu đa dạng đối tượng đào tạo...


Đại tá Nguyễn Văn Quất, Hiệu trưởng Nhà trường kiểm tra lực lượng tham gia Diễn tập phòng chống cứu hộ, cứu nạn do thị xã Chí Linh tổ chức
 

Cùng với đó, ĐU,BGH đã chỉ đạo làm tốt công tác dự báo, đổi mới quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn giáo viên. Nhà trường đã lựa chọn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực sư phạm cho cán bộ quản lý của Nhà trường và Quân khu để tạo nguồn bổ sung cho các khoa giáo viên; đồng thời, đề nghị cấp trên ưu tiên cho Nhà trường trong việc tuyển chọn giáo viên. Mặt khác, Nhà trường động viên số giáo viên có kinh nghiệm thực tế chiến đấu, giảng dạy, có trình độ SĐH tham gia trực tiếp giảng dạy và đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ giáo viên trẻ; kiên quyết điều chuyển nhiệm vụ đối với những giáo viên không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, ĐU,BGH cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên bảo đảm tốt nhất nơi ăn, ở, làm việc, phương tiện giảng dạy, nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên, tổ chức tốt các hoạt động tôn vinh nhà giáo... Qua đó, làm cho đội ngũ giáo viên yên tâm, gắn bó với công việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học; yêu trường, yêu nghề; tích cực tham gia xây dựng Nhà trường vững mạnh về mọi mặt.

Nhờ làm tốt những việc trên, đến nay, Nhà trường cơ bản đã có đủ số lượng giáo viên theo biên chế, có nguồn dự trữ khoảng 20% theo quy định; bảo đảm hợp lý về cơ cấu, bố trí đúng chuyên ngành đào tạo, phù hợp về độ tuổi, có nguồn kế cận, kế tiếp, tính quy hoạch cao và phát triển vững chắc.


Đại tá Đỗ Khắc Dũng, Chính uỷ Nhà trường trao Giấy chứng nhận tốt  nghiệp cho học viên
 

Nhằm chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, ĐU,BGH Nhà trường đã có nhiều biện pháp tích cực. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ giáo viên; gắn xây dựng chuẩn mực đạo đức nhà giáo với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhà trường triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong GD-ĐT"; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, nâng cao chất lượng chính trị và trách nhiệm nghề nghiệp, giải quyết tốt mối quan hệ giữa giáo viên và học viên; bảo đảm không có hiện tượng tiêu cực trong Nhà trường.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên có trình độ đại học, SĐH, ĐU,BGH Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo và cùng các khoa giáo viên kết hợp chặt chẽ giữa động viên, tạo điều kiện với giao nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên đi đào tạo, bổ túc, hoàn thiện đại học tại các trường của Bộ; chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn, bảo đảm hằng năm có từ 3 đến 5 cán bộ tham gia thi tuyển SĐH ở các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội. Nhà trường cũng đã chủ động liên kết với các trường trong Quân đội và trên địa bàn để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên1.

Nhằm phát huy nội lực trong nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, trước khi bước vào năm học mới hoặc khi có đối tượng đào tạo mới, Nhà trường đều tổ chức các lớp tập huấn giáo viên; qua đó, thống nhất nội dung, kiến thức chuyên môn và bồi dưỡng phương pháp sư phạm; tích cực tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức2. Để nâng cao chất lượng bài giảng, Nhà trường luôn phát huy trách nhiệm của khoa giáo viên, tổ bộ môn trong việc thông qua giáo án, bài giảng, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên; tổ chức nghiêm túc các đợt thi giáo viên dạy giỏi, thông qua đó phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân điển hình; thấy rõ những hạn chế về nội dung, phương pháp lên lớp của mỗi giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp.

Là trường quân sự địa phương, nội dung giảng dạy luôn gắn liền với công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn; trong khi đó, một số giáo viên chưa qua cương vị lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, ít kinh nghiệm thực tiễn. Vì vậy ĐU,BGH Nhà trường thường xuyên cử giáo viên đi thực tế tại các đơn vị; từ đó, giúp cho giáo viên cập nhật, nắm chắc hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tích lũy kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy, quản lý bộ đội; qua đó, bổ sung các nội dung cần thiết vào bài giảng, làm cho hoạt động GD-ĐT của Nhà trường sát với đơn vị. Đến tháng 2 năm 2012, gần 96% giáo viên của Trường đã qua thực tế đơn vị từ cấp đại đội đến cấp sư đoàn; Nhà trường có 01 Nhà giáo ưu tú, 02 nhà giáo giỏi cấp bộ, 17 lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi toàn quân; gần 89% giáo viên có trình độ đại học và SĐH, trong đó tỷ lệ SĐH đạt trên 11%.


Huấn luyện bắn súng ngắn cho học viên lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng
 

Nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, ĐU,BGH Nhà trường chủ trương đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tập trung hướng nghiên cứu ứng dụng, phát huy tinh thần tự học của giáo viên, coi đây là yêu cầu bắt buộc. Thông qua tự học, tự nghiên cứu, giáo viên tìm tòi những thông tin mới cập nhật cho bài giảng, bổ sung vào hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học phù hợp với đối tượng đào tạo; đưa ra nhiều sáng kiến áp dụng kịp thời vào giảng dạy. Đồng thời, bằng tự học, tự nghiên cứu, giáo viên nâng cao trình độ của mình; từ đó thực hiện tốt chủ trương: một giáo viên có thể đảm nhiệm giảng dạy được nhiều nội dung, nhiều đối tượng khác nhau. Hằng năm, các khoa giáo viên đều nghiên cứu, biên soạn được từ 2 đến 5 đề tài, tài liệu dạy học; tổ chức thực hiện từ 10 đến 15 sáng kiến có chất lượng khá, tính ứng dụng trong giảng dạy cao.

Việc xây dựng các khoa giáo viên thành những tập thể sư phạm vững mạnh, mẫu mực về đạo đức và phong cách nhà giáo được ĐU,BGH Nhà trường quan tâm thường xuyên. Trước hết, Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm tính công khai, dân chủ trong sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo đội ngũ giáo viên. Ở các khoa và tổ bộ môn, thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động bổ trợ, như: trao đổi thông tin, sinh hoạt khoa học, dự giờ, rút kinh nghiệm bài giảng..., xây dựng bầu không khí dân chủ trong công tác chuyên môn; duy trì nghiêm nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, chế độ, Điều lệnh, điều lệ của Quân đội và quy định của Nhà trường. Trong quá trình hoạt động, Nhà trường đã kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những giáo viên có thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học; đồng thời, nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở những giáo viên có biểu hiện thiếu cố gắng trong học tập, nghiên cứu, chất lượng giảng dạy thấp, chấp hành chế độ, quy chế GD-ĐT thiếu nghiêm túc. Qua đó, xây dựng sự đoàn kết, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ huy và tập thể các khoa giáo viên, tạo môi trường sư phạm lành mạnh để mỗi giáo viên rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. Đến nay, ở tất cả các khoa của Nhà trường, không có giáo viên trình độ yếu, trên 75% giáo viên có bài giảng đạt loại khá và giỏi.

Những chủ trương, giải pháp trên đã được ĐU,BGH Nhà trường tổ chức thực hiện thường xuyên, kiên quyết trong những năm vừa qua. Do vậy, đội ngũ giáo viên của Nhà trường ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, góp phần quan trọng vào thắng lợi của công tác GD-ĐT. Năm 2011, có gần 3.000 học viên của 15 đối tượng đào tạo đã tốt nghiệp ra trường; trong đó, tỷ lệ khá và giỏi đạt 83,36%.

Những năm tới, từ những kinh nghiệm đã đạt được trong công tác GD-ĐT nói chung, công tác xây dựng đội ngũ giáo viên nói riêng, ĐU,BGH Nhà trường sẽ tiếp tục có những biện pháp mới, hiệu quả hơn, để xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh về mọi mặt, thúc đẩy công tác xây dựng Nhà trường "chính quy, tiên tiến, mẫu mực", hoàn thành tốt nhiệm vụ của một trường trọng điểm trong Quân đội.

Đại tá NGUYỄN VĂN QUẤT

Hiệu trưởng Nhà trường

                  

1 - Liên kết, phối hợp với Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Đại học Sao Đỏ, Trường Cao đẳng LICOGI.

2 - Trong 4 năm (2008 đến 2011), Nhà trường đó tổ chức tập huấn cho gần 2.000 lượt cán bộ, giáo viên, kết quả khá; cử gần 100 giáo viên tham gia tập huấn cấp quõn khu và bộ.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.