Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Sáu, 08/04/2016, 07:55 (GMT+7)
Trường Quân sự Quân khu 3 chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Trong suốt quá trình 70 năm xây dựng, phát triển (10-4-1946 – 10-4-2016), Trường Quân sự Quân khu 3 luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, coi đó là khâu then chốt, yếu tố quyết định hoàn thành nhiệm vụ giáo dục - đào tạo. Đặc biệt, những năm gần đây, nhiệm vụ của Nhà trường có sự phát triển, yêu cầu cao, thì công tác này càng được Nhà trường chú trọng bằng nhiều biện pháp đồng bộ.

Tọa đàm sĩ quan trẻ

Trường Quân sự Quân khu 3 là trường trọng điểm trong hệ thống nhà trư­ờng Quân đội, một trong bảy trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh trực thuộc Bộ. Nhiệm vụ giáo dục - đào tạo hiện nay của Nhà trường có sự phát triển: đảm nhiệm đào tạo, bồi dưỡng cho nhiều đối tượng, trong đó có nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 2 trên địa bàn Quân khu 3, lại thực hiện trong điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật còn hạn hẹp; đội ngũ cán bộ, giáo viên trình độ không đồng đều, v.v. Vì thế, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xác định, phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đảm bảo số lượng, chất lượng và cơ cấu.

Xác định công tác cán bộ là công tác của cấp ủy, nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Đảng ủy Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đồng bộ theo đúng tinh thần các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác cán bộ, nhất là Nghị quyết 769-NQ/QUTW, ngày 21-12-2012 của Quân ủy Trung ương và Kế hoạch 311/KH-CT, ngày 05-3-2013 của Tổng cục Chính trị về “Xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đủ sức hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch lành mạnh là vấn đề được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đặt lên hàng đầu. Nhận thức rõ những yếu tố chi phối đến bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên hiện nay, cùng với việc thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, Đảng ủy Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để mọi cán bộ, đảng viên luôn đứng vững trước những tác động của mặt trái kinh tế thị trường, nhất là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch. Thông qua các hoạt động thông tin thời sự, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn và các hoạt động khác, Nhà trường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cách thức đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, nâng cao bản lĩnh chính trị, sức “đề kháng” cho cán bộ, đảng viên trước những thông tin xấu độc và có sự nhìn nhận đúng đắn về các hiện tượng tiêu cực trong xã hội; có quan điểm vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Đồng thời, thể hiện rõ trách nhiệm chính trị của mình, không những không nghe, không tin, mà còn chủ động phản bác những luận điệu xuyên tạc, kích động, chống phá của chúng và tuyên truyền cho người thân, gia đình nhận biết được những thủ đoạn xấu độc đó để cảnh giác, phòng ngừa.

Cùng với đó, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Thực hiện các nội dung này, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường yêu cầu mỗi cán bộ phải là hạt nhân đoàn kết, thống nhất trong các tổ chức đảng và cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị; gương mẫu, tiêu biểu về đạo đức, lối sống và chấp hành kỷ luật; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện sai trái; khắc phục mọi khó khăn; chủ động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực trong mọi hoạt động; phương pháp, tác phong công tác khoa học, dân chủ, kỷ cương. Trong đó, nhấn mạnh vào việc xây dựng ý thức dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì; lấy kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ làm thước đo phẩm chất, năng lực của mỗi cán bộ.

Để nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy Nhà trường đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đây vừa là yêu cầu trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài đối với Nhà trường. Thực hiện chủ trương đó, trong 05 năm (2010 - 2015), số lượng cán bộ được Nhà trường tuyển chọn, cử đi học tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài Quân đội tăng 40,8% so với nhiệm kỳ 2005 - 2010. Đến nay, 100% cán bộ của Nhà trường được đào tạo qua các học viện, nhà trường; số có trình độ cao đẳng trở lên đạt 92,8% (trình độ đại học là 71,5%; sau đại học là 6,1%).

Xác định đội ngũ giáo viên giữ vị trí then chốt, có ý nghĩa quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn coi trọng thực hiện chuẩn hóa đội ngũ này, thông qua mở lớp đào tạo tại Trường và đề nghị cấp trên tăng chỉ tiêu đào tạo và kết hợp lựa chọn những cán bộ trẻ để đào tạo giáo viên, nhằm tạo nguồn cán bộ vững chắc, gắn bó lâu dài với Nhà trường.

Song song với công tác đào tạo, Nhà trường duy trì và thực hiện nghiêm chế độ bồi dưỡng, huấn luyện tại chức cho cán bộ, giáo viên. Nội dung bồi dưỡng, huấn luyện được điều chỉnh linh hoạt qua từng năm; chọn lọc những vấn đề mới, những vấn đề khó, những nội dung cán bộ còn yếu. Trong đó, chú trọng nâng cao trình độ sư phạm, kỹ năng sử dụng phương tiện kỹ thuật dạy - học hiện đại; phương pháp giảng dạy mới, trên cơ sở sử dụng thiết bị công nghệ thông tin. Ngoài ra, Nhà trường còn tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Quân khu, Bộ Quốc phòng tổ chức; đồng thời, tổ chức trao đổi, học tập về phương pháp giảng dạy (các môn thuộc Khoa Khoa học xã hội và nhân văn, Khoa Văn hóa) với các trường trong và ngoài Quân đội trên địa bàn1, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy. Để bổ sung, củng cố kiến thức lý luận, gắn lý luận với thực tiễn, nhà trường với địa phương, đơn vị, Trường Quân sự Quân khu 3 luôn thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ giữa các cơ quan, khoa giáo viên và tiểu đoàn; cử cán bộ, giáo viên đi thực tế tại các đơn vị, địa phương; thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham quan diễn tập khu vực phòng thủ ở các địa phương trong Quân khu.

Hằng năm, Nhà trường tổ chức Hội thi giáo viên, cán bộ quản lý giỏi từ cấp khoa giáo viên, tiểu đoàn đến cấp Nhà trường, tạo không khí thi đua sôi nổi trong học tập, rèn luyện của cả đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Thông qua hội thi, những cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên giỏi”, “Cán bộ quản lý giỏi” được cấp chứng nhận và tổ chức trao tặng ngay trong Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) hằng năm, nhằm tôn vinh, cổ vũ phong trào tự học tập của giáo viên, cán bộ quản lý. Đến nay, Nhà trường đã có 04 Nhà giáo giỏi cấp Bộ, 17 giáo viên dạy giỏi cấp toàn quân, 06 Nhà giáo ưu tú; giáo viên có trình độ đại học và sau đại học là 85,1% (trình độ thạc sĩ đạt 13,82%), tỷ lệ giáo viên giỏi chiếm 49,5%.

Nhà trường đoạt giải Nhất toàn đoàn trong Hội thi Giáo viên giỏi các trường quân sự quân khu, quân đoàn lần thứ 5, năm 2015.

Với tư duy phải phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ và làm cơ sở để sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ, Đảng ủy Nhà trường tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ. Trong đó, đánh giá cán bộ được xác định là khâu quan trọng, bởi có nhận xét, đánh giá đúng cán bộ mới có cơ sở để lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng đưa vào quy hoạch. Do vậy, các cấp ủy đã có nhiều đổi mới, chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy trình, bảo đảm việc nhận xét, đánh giá cán bộ dân chủ, khách quan, chính xác, rõ điểm mạnh, điểm yếu, đúng phẩm chất, năng lực từng người, qua đó khắc phục được những hạn chế trong nhận xét, đánh giá cán bộ trước đây, đồng thời gắn đánh giá cấp ủy viên với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ chủ trì, lấy kết quả lãnh đạo xây dựng cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị và thực hiện nhiệm vụ làm thước đo, tiêu chí đánh giá cán bộ. Cách làm đó một mặt tạo cơ sở cho việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; mặt khác, tạo động lực để từng cán bộ phấn đấu hoàn thiện mình.

Trên cơ sở làm tốt công tác đánh giá, nhận xét cán bộ, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, thực tế của các cơ quan, khoa giáo viên, tiểu đoàn, Nhà trường đã tiến hành công tác quy hoạch cán bộ bảo đảm tính khoa học, khả thi, có lộ trình, bước đi thích hợp, vận dụng tốt phương châm “động” và “mở”; mỗi chức danh quy hoạch từ 2 đến 3 người; luôn chú ý nguồn cán bộ trẻ, có triển vọng, bảo đảm tỷ lệ thích hợp giữa cán bộ đã qua thực tiễn huấn luyện, giảng dạy với cán bộ trẻ, cán bộ mới ra trường; chủ động chuẩn bị cán bộ nên khắc phục được tình trạng hẫng hụt nguồn kế cận, kế tiếp, mất cân đối giữa các loại cán bộ; định kỳ rà soát, bổ sung quy hoạch, kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những người không còn đủ tiêu chuẩn và điều kiện quy định; đồng thời, bổ sung vào quy hoạch những cán bộ có phẩm chất, năng lực, được đào tạo cơ bản, hoạt động thực tiễn có hiệu quả cao, khả năng phát triển tốt. Việc quy hoạch cán bộ luôn gắn với quy hoạch cấp ủy các cấp, bảo đảm đúng, trúng, khách quan, không có biểu hiện cảm tính, cục bộ, phù hợp với từng cấp ủy, chi bộ, đảng bộ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng và cơ cấu.

Với những biện pháp đồng bộ nêu trên, cùng với thực hiện tốt công tác chính sách cán bộ, hậu phương Quân đội, công tác cán bộ của Trường Quân sự Quân khu 3 trong những năm qua đã đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, chất lượng không ngừng được nâng lên. Hiện nay, đội ngũ cán bộ của Nhà trường luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao; đoàn kết, thống nhất, chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào việc xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện. Vì vậy, Trường Quân sự Quân khu 3 luôn là lá cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Quân khu, tô thắm truyền thống “Đoàn kết, nghiêm túc, tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, dạy tốt học tốt” mà các thế hệ đã xây đắp nên trong suốt 70 năm qua, xứng đáng với danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Đại tá ĐOÀN THẾ CHIÊN, Đảng ủy viên Quân khu, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường

______________

1 - Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng, Trường Đại học Sao Đỏ.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.