Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 26/11/2012, 15:33 (GMT+7)
Trung đoàn 242 nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Trung đoàn 242, Quân khu 3 đứng chân trên 6 đảo thuộc địa bàn 2 huyện: Vân Đồn và Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh). Nhiệm vụ chính trị trung tâm của Trung đoàn là huấn luyện và phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động, sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Nổi bật là, hằng năm, các đơn vị của Trung đoàn đều hoàn thành 100% nội dung, chương trình kế hoạch huấn luyện, SSCĐ. Kết quả kiểm tra huấn luyện các nội dung: bắn súng, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật bộ binh và binh chủng cấp phân đội ở các đơn vị đều đạt loại khá, giỏi. Phương pháp huấn luyện và trình độ chỉ huy, tham mưu tác chiến của đội ngũ cán bộ từng bước được nâng cao. Đến nay, 100% cán bộ các cấp của Trung đoàn huấn luyện được theo phân cấp; trong đó, có trên 80% khá, giỏi. Hệ thống kế hoạch, phương án tác chiến của Trung đoàn thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung sát với đặc thù, nhiệm vụ từng giai đoạn. Nhờ đó, năm 2007, 2008, 2009, 2011, Trung đoàn luôn đứng trong tốp đầu phong trào Thi đua Quyết thắng của Quân khu và được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi.

alt

Trung đoàn nhận Cờ Đơn vị huấn luyện giỏi năm 2011 của Bộ Quốc phòng tặng

 

Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trong thời gian qua, Trung đoàn rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau:

1- Thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng cho bộ đội trong huấn luyện. Xuất phát từ đặc điểm của Trung đoàn là các đơn vị đóng quân phân tán trên các đảo (nhiều đảo cách đất liền hàng trăm ki-lô-mét), xa sự chỉ đạo, quản lý của cấp trên, công tác bảo đảm khó khăn, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, trong khi nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ đòi hỏi ngày càng cao. Đặc điểm này đã tác động không nhỏ đến tư tưởng, tâm lý của bộ đội. Trước thực tế đó, Trung đoàn xác định vấn đề quan trọng hàng đầu là phải tập trung làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ làm cơ sở, nền tảng để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, SSCĐ ở các đơn vị. Với nhận thức đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tập trung giáo dục cho bộ đội nắm chắc Mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân khu và những chỉ thị, hướng dẫn, quy định của cấp trên về công tác huấn luyện, SSCĐ. Trong đó, nội dung trọng tâm là quán triệt cho bộ đội nắm chắc tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trên hướng biển, đảo. Đồng thời, giáo dục nâng cao niềm tin cho bộ đội vào đường lối, nghệ thuật chiến tranh nhân dân của Đảng; nhận thức đúng những thuận lợi, khó khăn đang đặt ra... Qua đó, làm cho cán bộ, chiến sĩ thấy được tầm quan trọng của công tác huấn luyện, SSCĐ; xác định tốt ý chí quyết tâm, tinh thần vượt khó, tập trung phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Để công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạt hiệu quả cao, Trung đoàn thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, nhằm huy động sức mạnh tập thể của mọi tổ chức và cá nhân, như: thông qua Hội nghị Đảng ủy, Hội nghị quân chính, các buổi giao ban chỉ huy Trung đoàn, sinh hoạt, học tập, diễn đàn tập thể ở các đơn vị… Trong huấn luyện ở giai đoạn cao điểm, Trung đoàn tổ chức phát động các đợt thi đua đột kích, tập trung đột phá thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm; kết hợp phong trào Thi đua Quyết thắng với “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", hướng mạnh vào việc làm theo sát với chức trách, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của mỗi cá nhân. Vai trò hoạt động của các tổ chức quần chúng: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ,… được phát huy; trong đó, Trung đoàn coi trọng phát huy vai trò xung kích, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của từng đoàn viên thanh niên. Cùng với những biện pháp trên, Trung đoàn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Quân khu, nhất là Phòng Tuyên huấn, Toà án Quân sự, Viện Kiểm sát Quân khu tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho bộ đội, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong xây dựng và thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Trung đoàn còn tập trung chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác dân vận, xây dựng địa bàn an toàn, quản lý bộ đội; duy trì tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và chế độ, chính sách cho bộ đội. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết, công tác thi đua, khen thưởng, tuyên truyền biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt để khích lệ cán bộ, chiến sĩ noi theo; kịp thời phát hiện và xử lý có hiệu quả những nhận thức lệch lạc, sai trái, nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị. Nhờ đó, hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ các đơn vị của Trung đoàn có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, ý chí quyết tâm cao, xác định rõ trách nhiệm trong huấn luyện, SSCĐ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

alt
Báo cáo Quyết tâm chiến đấu trong diễn tập chỉ huy - cơ quan
 

2- Coi trọng công tác bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm cơ sở để nâng cao chất lượng huấn luyện bộ đội. Do nhiệm vụ của Trung đoàn là bảo vệ địa bàn biển, đảo trọng yếu, chiến lược của Quân khu, vì thế, công tác huấn luyện, SSCĐ có những yêu cầu cao. Nếu đội ngũ cán bộ của Trung đoàn thiếu kinh nghiệm trong tổ chức, phương pháp huấn luyện thì chất lượng huấn luyện, SSCĐ sẽ không cao và đơn vị khó hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Nhận thức rõ điều đó, Trung đoàn đã tập trung tổ chức thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ các cấp; coi đây là biện pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị. Hằng năm, trước mỗi giai đoạn huấn luyện, Trung đoàn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, thống nhất phương pháp tổ chức huấn luyện cho đội ngũ cán bộ các cấp, tập trung vào các nội dung còn yếu và mới theo yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị. Trong đó, Trung đoàn chú trọng nghiên cứu kỹ về tác chiến phòng thủ bảo vệ đảo mà đơn vị đảm nhiệm, các bài tập về kỹ thuật, chiến thuật cá nhân và phân đội để vận dụng huấn luyện sát với từng phương án tác chiến. Trung đoàn coi trọng việc bồi dưỡng phương pháp huấn luyện cá nhân và phân đội, nhất là công tác chỉ huy, tham mưu cho sĩ quan các cấp, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật cho chiến sĩ, nhân viên chuyên môn. Đồng thời, tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp về phương pháp tổ chức huấn luyện phân đội bơi vũ trang, hành quân đường dài mang vác nặng và huấn luyện tác chiến hiệp đồng với lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển,… đánh địch đổ bộ đường biển, đổ bộ đường không vào đảo trong điều kiện được cấp trên chi viện hỏa lực.

Đối với đội ngũ sĩ quan trẻ mới ra trường, do trình độ quản lý và kinh nghiệm huấn luyện còn hạn chế, Trung đoàn biên chế anh em về các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới để rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ mọi mặt. Hằng năm, Trung đoàn tổ chức Hội thi cán bộ trung đội, đại đội huấn luyện giỏi; hai năm tổ chức một lần thi cán bộ tiểu đoàn giỏi. Những cán bộ có năng lực, trình độ, thành tích huấn luyện giỏi nhiều năm liền, Trung đoàn phối hợp với cơ quan chức năng cấp trên thực hiện tốt công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Chính vì thế, phong trào cán bộ tự học, tự rèn ở các đơn vị của Trung đoàn ngày một mạnh hơn. Bên cạnh đó, Trung đoàn chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, bám sát mọi hoạt động của đơn vị, nắm chắc những hạn chế trong công tác huấn luyện, SSCĐ, kịp thời đề ra các biện pháp thiết thực, hiệu quả để khắc phục, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ các cấp.

Trung đoàn còn chủ động phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức xây dựng và luyện tập, diễn tập các phương án tác chiến bảo vệ đảo, phòng chống bão lũ, tìm kiếm, cứu nạn trên biển… Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền duy trì nghiêm các chế độ quy định về SSCĐ, nhất là chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, tuần tra canh gác, kịp thời phát hiện và xử trí các tình huống, không để bị động, bất ngờ; gắn huấn luyện với xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật… Thông qua đó, trình độ, phương pháp huấn luyện phân đội, trình độ chỉ huy, tham mưu, hiệp đồng tác chiến của đội ngũ cán bộ các cấp trong Trung đoàn từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trong tình hình mới.

3- Phát huy tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo trong huấn luyện, SSCĐ. Hiện nay, công tác huấn luyện, SSCĐ của Trung đoàn tuy thuận lợi là cơ bản, song cũng còn không ít khó khăn. Đó là, nguồn kinh phí bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ còn eo hẹp; một số đơn vị thiếu cơ sở vật chất và thao trường, bãi tập huấn luyện, phương tiện ít,… đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công tác huấn luyện, SSCĐ.

Trước tình hình đó, Trung đoàn đã chỉ đạo các đơn vị phát huy tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, để có các biện pháp thiết thực, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, các đơn vị của Trung đoàn đã tích cực, chủ động tận dụng khoảng thời gian tiếp giáp giữa các giai đoạn huấn luyện và các ngày nghỉ, giờ nghỉ tổ chức cho bộ đội phát quang, mở rộng thao trường, bãi tập huấn luyện, củng cố doanh trại “xanh, sạch, đẹp”. Đồng thời, lựa chọn một số đồng chí chiến sĩ biết nghề mộc, nề,… làm các mô hình, học cụ, vật chất phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ của đơn vị. Trung đoàn cũng coi trọng chỉ đạo các đơn vị phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể, tích cực nghiên cứu, chủ động đề xuất sáng kiến trong cải tiến mô hình, học cụ, phục vụ thiết thực cho công tác huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại và huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật bờ biển.

 Đối với những mô hình, học cụ huấn luyện đòi hỏi kỹ thật cao mà bộ đội không thể tự làm được, Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị tích cực tận dụng đất đai, công sức bộ đội để tăng gia, sản xuất, tạo nguồn vốn kết hợp với kinh phí trên cấp mua sắm. Với cách làm đó, tính riêng năm 2011, các đơn vị của Trung đoàn xây dựng mới và tu sửa mở rộng được 30 thao trường huấn luyện (kỹ thuật và chiến thuật); làm mới được gần 600 bia và hơn 1.200 mô hình, học cụ huấn luyện các loại. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã có sáng kiến quan trọng về cải tiến bộ thiết bị điều khiển bia ẩn hiện bằng phương pháp đổ bia, phục vụ thiết thực, hiệu quả công tác huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị, được trên đánh giá cao.

Những kinh nghiệm nêu trên sẽ tiếp tục được Trung đoàn vận dụng trong thời gian tới, nhằm huấn luyện, SSCĐ, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo vùng Đông Bắc Tổ quốc.

Thượng tá NGUYỄN VĂN QUANG

Trung đoàn trưởng

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.