Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 07/02/2013, 10:23 (GMT+7)
Sư đoàn Phòng không 375 tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện
Những năm qua, quán triệt Chỉ thị 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn Phòng không 375 đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tập trung xây dựng đơn vị VMTD, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của Đảng ủy Sư đoàn theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI)


Nổi bật là, trước yêu cầu mới của nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn đã xây dựng nghị quyết, các chương trình, kế hoạch sát đúng để lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Các đơn vị thực hiện nghiêm chương trình, nội dung giáo dục chính trị theo quy định, chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức, sát với yêu cầu nhiệm vụ và đối tượng. Đồng thời, duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp sinh hoạt chính trị, nhất là chế độ đọc báo, nghe đài, thông tin thời sự tuần, tháng, ngày Đảng, Ngày chính trị - văn hóa - tinh thần, Ngày pháp luật... Thông qua đó, cán bộ, chỉ huy các cấp kịp thời nắm bắt và giải quyết những diễn biến phát sinh trong tư tưởng bộ đội, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong đơn vị. Trong công tác xây dựng Đảng, cấp ủy các cấp đã xây dựng quy chế lãnh đạo, duy trì nghiêm chế độ, nguyên tắc sinh hoạt đảng, phát huy dân chủ, đề cao kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các phong trào Thi đua Quyết thắng, công tác kiểm tra, giám sát… làm cơ sở để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy của tổ chức đảng, chỉ huy các cấp; quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ, đảng viên. Năm 2012, Đảng bộ Sư đoàn có trên 87% đảng bộ cơ sở, 100% đảng bộ bộ phận, 81% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh (TS,VM) và TS,VM tiêu biểu; trên 86% cán bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng (CNVQP) yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với đó, Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác dân vận, nhất là phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng đứng chân trên địa bàn chăm lo xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, công tác chính sách hậu phương quân đội, tích cực tham gia phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm 2012, Sư đoàn đã trích quỹ tổ chức thăm hỏi tặng quà, tham gia các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, trị giá trên 874 triệu đồng; xây dựng 02 Nhà chính sách và 01 Nhà đồng đội với số tiền trên 180 triệu đồng... Các đơn vị cũng huy động hàng ngàn ngày công để giúp địa phương và nhân dân sửa đường, nâng cấp trường học, phòng, chống cháy rừng, phòng, chống lụt, bão, cứu hộ, cứu nạn. Công tác dân vận của Sư đoàn đã góp phần củng cố mối quan hệ máu thịt quân - dân, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó TTMT QĐND Việt Nam kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn


Đối với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), quản lý vùng trời (QLVT), cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh SSCĐ của trên; chú trọng kiện toàn tổ chức, biên chế các đơn vị; làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, từ xây dựng chương trình, kế hoạch, tiến trình biểu, tập huấn cán bộ, đến bảo đảm sổ sách, giáo trình, giáo án, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập... Trong huấn luyện, các đơn vị đã vận dụng tốt phương châm, quan điểm, các mối kết hợp; chú trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, nhất là đột phá vào nâng cao năng lực quản lý, chỉ huy, tổ chức huấn luyện cho đội ngũ cán bộ; khả năng làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) mới, trình độ kỹ, chiến thuật cá nhân và hiệp đồng chiến đấu phân đội sát với môi trường tác chiến. Năm 2012, Sư đoàn đạt giải nhất về hội thao kíp chiến đấu Đài P-18, giải nhất về hội thao cán bộ huấn luyện Điều lệnh, kỹ thuật chiến đấu bộ binh giỏi và bắn súng bộ binh nâng cao toàn Quân chủng. Kiểm tra huấn luyện cho các đối tượng có 100% đạt yêu cầu, trên 84% đạt khá, giỏi; các đơn vị pháo phòng không, tên lửa tham gia bắn đạn thật đều đạt loại giỏi; 100% trung đoàn và phân đội được Quân chủng công nhận “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Cùng với đó, các đơn vị duy trì nghiêm nền nếp chế độ SSCĐ, QLVT từ sở chỉ huy Sư đoàn đến các phân đội, nhất là chế độ trực ban, trực chiến, tuần tra, canh gác; gắn huấn luyện quân sự với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, “Xây dựng đơn vị an toàn gắn với xây dựng địa bàn an toàn”. Vì vậy, tình hình kỷ luật của các đơn vị luôn được duy trì nghiêm, không có vụ việc nghiêm trọng và tai nạn trong tham gia giao thông.

Công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật được triển khai đồng bộ, phục vụ tốt cho các nhiệm vụ của Sư đoàn. Các đơn vị kỹ thuật của Sư đoàn có nhiều sáng kiến, cải tiến, khắc phục hỏng hóc thông thường, phối hợp với các nhà máy của Quân chủng sửa chữa định kỳ, bảo đảm đồng bộ VKTBKT phục vụ cho huấn luyện, SSCĐ, QLVT và tham gia hội thi, hội thao các cấp.

Thăm hỏi gia đình chính sách, người có công với cách mạng


Để tiếp tục xây dựng đơn vị VMTD, Sư đoàn đang thực hiện các giải pháp đồng bộ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Sư đoàn lần thứ XI (nhiệm kỳ 2011- 2015) đề ra; tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

Một là, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho bộ đội về mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của các cơ quan chức năng thuộc Quân chủng về xây dựng đơn vị VMTD; Chỉ thị 1019/2011 của Tổng cục Chính trị về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong quản lý bộ đội… Sư đoàn tập trung giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, CNVQP về nhiệm vụ của Quân đội, Quân chủng PK-KQ và của đơn vị; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu thù địch, sai trái; khắc phục những tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường. Cùng với đó, Sư đoàn tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với triển khai các giải pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tăng cường bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng cho bộ đội, nhất là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, của mọi cán bộ, đảng viên trong học tập và công tác. Cấp ủy, chỉ huy các cấp có các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể để phong trào Thi đua đột kích chào mừng 45 năm Ngày thành lập Sư đoàn (14-2-1968 - 14-2-2013), 50 năm Ngày thành lập Quân chủng PK-KQ (22-10-1963 - 22-10-2013) đạt hiệu quả thiết thực; tập trung xây dựng tổ chức đảng các cấp TS,VM gắn với xây dựng đơn vị VMTD, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy; phát huy vai trò xung kích của các tổ chức quần chúng, Hội đồng quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Các đơn vị chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đẩy mạnh công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa đơn vị với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đóng quân, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Hai là, kiện toàn tổ chức biên chế, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, SSCĐ, QLVT . Chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh huấn luyện của Tổng Tham mưu trưởng, Tư lệnh Quân chủng  PK-KQ, Sư đoàn thực hiện nghiêm tổ chức biên chế theo hướng "tinh, gọn, mạnh", ưu tiên quân số, trang bị cho các đơn vị trực chiến đấu, đơn vị thành lập mới; đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa cơ quan và đơn vị, giữa chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật. Là đơn vị Phòng không, có nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, bảo vệ các mục tiêu trọng yếu trên địa bàn chiến lược các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Sư đoàn tập trung đột phá vào đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức và năng lực chỉ huy tham mưu, quản lý, điều hành công tác huấn luyện cho đội ngũ sĩ quan chỉ huy và cơ quan tham mưu các cấp; huấn luyện, khai thác hệ thống vũ khí, khí tài được biên chế, trong đó chú ý nâng cao trình độ thao tác của các kíp pháo thủ, trắc thủ ra-đa, tên lửa đối với các khí tài được trang bị mới và cải tiến, bảo đảm phát huy hết tính năng, tác dụng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, QLVT được giao. Trong huấn luyện, các đơn vị tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm, các nguyên tắc, giáo trình, giáo án; huấn luyện sát môi trường tác chiến, nhất là tác chiến của các kíp chiến đấu, tác chiến hiệp đồng với bộ đội địa phương (Quân khu 5), Vùng 3 Hải quân, Cảnh sát biển, lực lượng không quân trong bảo vệ vùng trời, biển, đảo… Đồng thời, tiến hành rà soát, bổ sung quyết tâm, các văn kiện, kế hoạch tác chiến ở tất cả các cấp, duy trì nghiêm chế độ quy định SSCĐ, QLVT, không để bị bất ngờ, lỡ thời cơ. Tổ chức luyện tập thuần thục các phương án tác chiến, hoàn thiện cách đánh, nâng cao khả năng xử trí các tình huống. Đóng quân trên địa bàn chiến lược Miền Trung - Tây Nguyên, nơi có tình hình an ninh còn nhiều phức tạp, Sư đoàn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng để trao đổi thông tin, nắm tình hình, tham gia diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập phòng, chống thiên tai, thảm họa môi trường… góp phần ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

Ba là, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của trên về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc hơn. Theo đó, Sư đoàn đột phá vào đổi mới phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ các cấp, với phương châm, mục tiêu là: làm việc theo đúng chức trách, lễ tiết tác phong theo đúng điều lệnh; làm nổi bật hình ảnh của “Người chiến sĩ PK-KQ” trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào. Về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, Sư đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của Quân đội. Các đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ quy định về học tập, công tác; lấy xây dựng nền nếp, chế độ để quản lý tư tưởng, quản lý con người trong từng cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, Hội đồng quân nhân, Đoàn Thanh niên trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa (văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao…) và quản lý bộ đội, duy trì nghiêm kỷ luật trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ, nhất là dịp lễ, Tết; phấn đấu vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,2%.

Bốn là, làm tốt công tác bảo đảm bảo hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Theo đó, Sư đoàn chú trọng thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50, tập trung xây dựng chính quy trong công tác bảo đảm kỹ thuật, nhất là quản lý hệ thống kho tàng (xăng, dầu, vũ khí, trang bị vật tư), nâng cao khả năng sửa chữa của các trạm, xưởng kỹ thuật; duy trì nghiêm chế độ quy định về bảo quản, bảo dưỡng, đăng ký, thống kê; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm bảo 100% VKTBKT luôn sẵn sàng phục vụ cho huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất khác khi có lệnh. Thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, các đơn vị làm tốt công tác bảo đảm hậu cần, tài chính, xây dựng quy chế, các quy định để quản lý chặt chẽ cơ sở vật chất, các nguồn kinh phí, quỹ vốn; đảm bảo đủ lượng dự trữ SSCĐ, triệt để thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí. Đồng thời, chú trọng đầu tư xây dựng doanh trại “chính quy, xanh, sạch, đẹp”; khai thác thế mạnh của địa phương để đẩy mạnh tăng gia, sản xuất, chăn nuôi tập trung, tạo nguồn quỹ vốn cho đơn vị, cải thiện đời sống bộ đội, phấn đấu quân số khỏe đạt trên 98,9 %.

Bằng các giải pháp đồng bộ trên, cùng với việc phát huy truyền thống Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Sư đoàn nhất định hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD.

 
Đại tá PHẠM NGỌC DŨNG
Sư đoàn trưởng
 
 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.