Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 27/07/2020, 13:40 (GMT+7)
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đảm bảo chính sách đối với Người có công ở tỉnh Bến Tre

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng thụ hưởng chính sách, bồi đắp, xây dựng niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Bến Tre là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, Tỉnh có số lượng lớn người tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Toàn Tỉnh có 35.879 liệt sĩ, trong đó còn hơn 6.000 liệt sĩ chưa tìm được hài cốt; có 146.064 người và gia đình có công với cách mạng, với gần 20 nghìn thương binh, bệnh binh; hơn 6.800 Mẹ Việt Nam anh hùng; 158 tập thể, 88 cá nhân Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động. Đây là những mất mát lớn lao, nhưng cũng là niềm vinh dự, tự hào về những đóng góp to lớn của quân và dân trong Tỉnh đối với sự nghiệp cách mạng. Để cùng với toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốt công tác chính sách thương binh, liệt sĩ, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, lực lượng vũ trang Tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh thực hiện tốt công tác này, xem đây là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng.

Quy tập mộ liệt sỹ

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Đồng thời, là cơ quan trung tâm trực tiếp thực hiện các chính sách, như: Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975, đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, v.v. Trong quá trình thực hiện, Bộ Chỉ huy Quân sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tập trung rà soát, xác minh, giải quyết triệt để với tinh thần cẩn trọng “Đầy đủ, kịp thời, công bằng, dân chủ, công khai” không để sót, để đối tượng chính sách thiệt thòi.

Thực hiện Đề án 1237 của Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương, hội cựu chiến binh trên địa bàn, để tìm kiếm, bổ sung các thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Từ năm 2016 đến nay, Tỉnh đã quy tập và tiếp nhận 76 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Tỉnh và các huyện. Tiếp tục thực hiện số hóa hồ sơ người có công; phối hợp với các cơ quan chức năng của Tỉnh xác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xây dựng phim tư liệu về sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ và nhân dân Bến Tre hy sinh trong kháng chiến. Đến nay, Tỉnh đã hoàn thành công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị, hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho 26.127 hồ sơ liệt sĩ đưa vào quản lý thống nhất trên trang điện tử. Hằng năm, ban chỉ huy quân sự các cấp đã trả lời thư và đón tiếp hàng trăm trường hợp các gia đình, thân nhân ở xa, nhất là phía Bắc đến tìm, viếng mộ liệt sĩ đảm bảo thông tin đầy đủ, tin cậy, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao. Tỉnh đã tập trung đầu tư, huy động các nguồn lực, xã hội hóa xây dựng và tôn tạo nhiều công trình tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ; tất cả các xã, huyện trên toàn Tỉnh đều có Nhà tưởng niệm và Đền thờ liệt sĩ.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là đạo lý, nét văn hóa cao đẹp, trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Lực lượng vũ trang Tỉnh luôn dành những tình cảm thiêng liêng và việc làm thiết thực để tỏ lòng ghi nhớ, tri ân những thương binh, liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, hằng năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đều tổ chức phát động trong toàn lực lượng đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ năm 2017 đến nay, cán bộ, chiến sĩ và các tổ chức, cá nhân trong Tỉnh đóng góp được gần 7 tỉ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, lực lượng vũ trang Tỉnh phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: hỗ trợ đồ dùng học tập, học bổng, phương tiện đi lại cho các cháu học sinh là con em gia đình chính sách; góp phần phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc cho thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, thương, bệnh binh nặng; xây tặng gần 200 “Nhà tình nghĩa”, “Nhà nghĩa tình đồng đội”, v.v. Các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hằng năm, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; phối hợp với Bệnh viện 120, Cục Hậu cần Quân khu 9 khám chữa bệnh cho hàng chục nghìn lượt đối tượng chính sách trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Minh Triều Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh (nay là Phó Tư lệnh Quân khu 9) tặng quà cho gia đình chính sách

Các hoạt động thiết thực trên đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần động viên, cải thiện cuộc sống đối với các đối tượng chính sách và Người có công với cách mạng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục, như: công tác tuyên truyền có lúc, có đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời; năng lực tham mưu, chuyên môn của đội ngũ làm công tác chính sách có mặt còn hạn chế; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ, chưa huy động được nhiều nguồn lực tham gia công tác quan trọng này. Cùng với đó, những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh phức tạp, nhiều đối tượng hy sinh hoặc bị thương do thời gian quá lâu, địa bàn hoạt động rộng, đơn vị giải tán,... nên việc hoàn thiện hồ sơ, gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để làm tốt hơn nữa công tác chính sách đối với Người có công, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong thời gian tới, lực lượng vũ trang Tỉnh tập trung thực hiện tốt những nội dung chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của trên về công tác chính sách nói chung, công tác thương binh, liệt sĩ và Người có công với cách mạng nói riêng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài, phát huy khả năng lan tỏa của các phương tiện thông tin đại chúng; kết hợp tốt các biện pháp, hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhất là các chính sách mới đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và đối tượng chính sách. Đồng thời, phòng, chống các biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực hiện. Đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, mà là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện sâu sắc tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời kỳ mới.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với chính sách thương binh, liệt sĩ, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp phải coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Theo đó, bám sát các chủ trương, chính sách của trên, tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu, quyền lợi thiết thực của các đối tượng chính sách để chủ động đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện phù hợp, hiệu quả. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, nhất là việc thu, chi, sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng mục đích, đạt hiệu quả thiết thực. Tôn vinh, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Người có công đã phát huy ý chí tự lực tự cường, vượt khó vươn lên. Đồng thời, khắc phục những biểu hiện hình thức, thiếu thực tế, gây lãng phí để lại những dư luận không tốt về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với các đối tượng chính sách, Người có công.

Ba là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Mục tiêu quan trọng của công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần cho người được thụ hưởng. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị nắm chắc các nhu cầu thiết thực của đối tượng chính sách. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp, tiếp tục nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả đã được khẳng định trong thực tiễn; đồng thời, nghiên cứu các hình thức phù hợp với yêu cầu, điều kiện mới. Trước mắt, cố gắng giải quyết dứt điểm các chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia chiến tranh còn tồn đọng. Đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, đảm bảo cuộc sống tốt hơn hoặc bằng mức sống cộng đồng dân cư cho các đối tượng chính sách; tạo việc làm, hỗ trợ vốn, giống, công cụ sản xuất, giúp đỡ các gia đình chính sách phát triển sản xuất, kinh doanh, xây tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà nghĩa tình đồng đội”, v.v.

Bốn là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách. Thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách ở các cấp. Các cơ quan, đơn vị tăng cường bồi dưỡng, giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyên ngành, đảm bảo cho đội ngũ này có đủ phẩm chất, năng lực, đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết với ngành, có tâm trong sáng, bố trí lâu dài. Thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ công tác Ngành, đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác chính sách. Quan tâm chăm lo đến đời sống cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách để họ yên tâm công công tác, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện lòng tri ân và tình cảm của lực lượng vũ trang Tỉnh Bến Tre đối với nhân dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu, phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng lực lượng vũ trang Tỉnh vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đại tá LÊ VĂN HÙNG, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.